ผมเป็นลูกค้าเอไอเอสมาสิบกว่าปีแล้วครับ สถานะ Serenade Gold เพราะยอดต่อเดือนไม่ได้ใช้มาก อยากจะขอตั้งข้อสังเกตการบริการของเอไอเอส เซเรเนด รวมถึงเอไอเอสปกติ ที่พักหลังดูจะไม่เหมือนเดิม
โดยปกติผมชอบบริการของเซเรเนดมาก บริการแทบจะอุ้ม เคยยื่นโทรศัพท์ให้สองเครื่องแล้วรบกวนถ่ายโอนข้อมูลก็ทำให้ได้ จองเครื่องรุ่นใหม่ก็ได้ก่อน แต่ตอนนี้ดูเปลี่ยนไป
เรื่องแรกคือเรื่องตู้จ่ายเงินอัตโนมัต (ที่ไม่ทอนเงิน) - โดยปกติผมจะจ่ายเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม ที่ไม่คิดค่าธรรมเนียม แต่บางครั้งถ้าเดินผ่านเซเรเนดคลับ ก็จะเข้าไปจ่ายบ้าง แล้วถือโอกาสสอบถามถึงผลิตภัณฑ์ใหม่และบ่นเรื่องสัญญาณอินเตอร์เนต (ในช่วงก่อนหน้านี้) แต่พักหลังพนักงานปฏิเสธการรับจายเงินที่เคาน์เตอร์ และให้จ่ายที่เครื่องอัตโนมัตแทน ซึ่งซับซ้อน และไม่ทอนเงิน แถมการที่พนักงานต้องเสียเวลาอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจยังจะนานกว่าจ่ายที่เคาน์เตอร์เสียอีก เรื่องที่ผมว่าแปลก - - ในทางปกติบริการพรีเมียม (เช่น เซเรเนด) ลูกค้าจะมีความคาดหวังว่าจะได้การบริการจากมนุษย์นะครับ ไม่ใช่จากจอคอมพิวเตอร์ ถ้าผมจะออกจากบ้านมา เข้าเซเรเนด แล้วกดตู้ จะออกมาเพื่อ? จริงๆผมเข้าใจว่าเป็๋นการลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน แต่ก็ไม่เห็นว่าพนักงานจะน้อยลงตรงไหน เดินกันขวักไขว่ และตู้จ่ายก็สามารถเป็นแค่ทางเลือกก็ได้ ไม่ต้องบังคับกัน (วันนั้น ณ พารากอน ยื่นคำขาดว่าจะไม่จ่ายกับตุ้ ก็กลายเป็นว่าจ่ายกับพนักงานได้ แต่หน้าบูดหน่อย)
เรื่องที่สอง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมไปเซเรเนคคลับที่เซ็นทรัลปิ่นเกล่าเพื่อจะซื้อเครื่องใหม่ คิดว่าคุณยายไปด้วย จะได้มีที่นั่งรอสบายๆ กลายเป็นว่า ห้องเซเรเนดเปิดโล่งใครไปนั่งก็ได้ คิวซื้อเครื่องก็รวมกันหมด แล้วจะมีเซเรเนดคลับไว้ทำไมครับ ในเอไอเอสช็อปปกติคนก็เยอะมากๆ แท่น interactive screen ที่ไว้โชว์นวัตกรรมอะไรที่เคยโฆษณาไว้ก็ไม่มีใครใส่ใจ เสียดายของนะครับ
เรื่องที่สามคือคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งโทรติดยากมาก ต้องรอสาย รอแล้วรออีกจนเบื่อ ปกติ 1148 จะรอไม่นาน เดี๋ยวนี้รอนานพอๆกับ 1175 แล้วนะครับ กลายเป็นว่า แทนที่จะกด 1 ภาษาไทย ต้องกด 9 ภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะได้คุยกับมนุษย์ได้เร็วขึ้น หรือไม่ก็ต้องไปถามใน Facebook หรือพันทิป ก็ยังอาจจะได้การตอบสนองที่ดีกว่า
สารภาพว่าผมติด premium service ของเซเรเนด เพราะได้บริการที่ดีกว่า เร็วกว่า และสะดวกสบายกว่า และนั่นเป็นสาเหตุสำคัญที่ไม่ได้ย้ายค่ายช่วงที่สัญญาณอินเตอร์เนตเอไอเอสอืดๆก่อนหน้านี้ แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป ผมคิดว่าลูกค้าเซเรเนดหลายท่านอาจจะเปลี่ยนใจได้นะครับ ฝากสำหรับทีมบริการลูกค้าด้วยนะครับ (เอ หรือต้องใช้เยอะให้เป็นแพลตตินั่มนะ)
ปล. เรื่องโทรแล้วสายหลุด เนตช้า โทรติดยาก พวกนี้ยังอยู่ในเกณฑ์พอให้อภัยได้ครับ
อยากให้ AIS ทบทวนนโยบายการให้บริการ Serenade (และแบบทั่วไป)
โดยปกติผมชอบบริการของเซเรเนดมาก บริการแทบจะอุ้ม เคยยื่นโทรศัพท์ให้สองเครื่องแล้วรบกวนถ่ายโอนข้อมูลก็ทำให้ได้ จองเครื่องรุ่นใหม่ก็ได้ก่อน แต่ตอนนี้ดูเปลี่ยนไป
เรื่องแรกคือเรื่องตู้จ่ายเงินอัตโนมัต (ที่ไม่ทอนเงิน) - โดยปกติผมจะจ่ายเงินผ่านตู้เอทีเอ็ม ที่ไม่คิดค่าธรรมเนียม แต่บางครั้งถ้าเดินผ่านเซเรเนดคลับ ก็จะเข้าไปจ่ายบ้าง แล้วถือโอกาสสอบถามถึงผลิตภัณฑ์ใหม่และบ่นเรื่องสัญญาณอินเตอร์เนต (ในช่วงก่อนหน้านี้) แต่พักหลังพนักงานปฏิเสธการรับจายเงินที่เคาน์เตอร์ และให้จ่ายที่เครื่องอัตโนมัตแทน ซึ่งซับซ้อน และไม่ทอนเงิน แถมการที่พนักงานต้องเสียเวลาอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจยังจะนานกว่าจ่ายที่เคาน์เตอร์เสียอีก เรื่องที่ผมว่าแปลก - - ในทางปกติบริการพรีเมียม (เช่น เซเรเนด) ลูกค้าจะมีความคาดหวังว่าจะได้การบริการจากมนุษย์นะครับ ไม่ใช่จากจอคอมพิวเตอร์ ถ้าผมจะออกจากบ้านมา เข้าเซเรเนด แล้วกดตู้ จะออกมาเพื่อ? จริงๆผมเข้าใจว่าเป็๋นการลดค่าใช้จ่ายด้านพนักงาน แต่ก็ไม่เห็นว่าพนักงานจะน้อยลงตรงไหน เดินกันขวักไขว่ และตู้จ่ายก็สามารถเป็นแค่ทางเลือกก็ได้ ไม่ต้องบังคับกัน (วันนั้น ณ พารากอน ยื่นคำขาดว่าจะไม่จ่ายกับตุ้ ก็กลายเป็นว่าจ่ายกับพนักงานได้ แต่หน้าบูดหน่อย)
เรื่องที่สอง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผมไปเซเรเนคคลับที่เซ็นทรัลปิ่นเกล่าเพื่อจะซื้อเครื่องใหม่ คิดว่าคุณยายไปด้วย จะได้มีที่นั่งรอสบายๆ กลายเป็นว่า ห้องเซเรเนดเปิดโล่งใครไปนั่งก็ได้ คิวซื้อเครื่องก็รวมกันหมด แล้วจะมีเซเรเนดคลับไว้ทำไมครับ ในเอไอเอสช็อปปกติคนก็เยอะมากๆ แท่น interactive screen ที่ไว้โชว์นวัตกรรมอะไรที่เคยโฆษณาไว้ก็ไม่มีใครใส่ใจ เสียดายของนะครับ
เรื่องที่สามคือคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งโทรติดยากมาก ต้องรอสาย รอแล้วรออีกจนเบื่อ ปกติ 1148 จะรอไม่นาน เดี๋ยวนี้รอนานพอๆกับ 1175 แล้วนะครับ กลายเป็นว่า แทนที่จะกด 1 ภาษาไทย ต้องกด 9 ภาษาอังกฤษ เพื่อที่จะได้คุยกับมนุษย์ได้เร็วขึ้น หรือไม่ก็ต้องไปถามใน Facebook หรือพันทิป ก็ยังอาจจะได้การตอบสนองที่ดีกว่า
สารภาพว่าผมติด premium service ของเซเรเนด เพราะได้บริการที่ดีกว่า เร็วกว่า และสะดวกสบายกว่า และนั่นเป็นสาเหตุสำคัญที่ไม่ได้ย้ายค่ายช่วงที่สัญญาณอินเตอร์เนตเอไอเอสอืดๆก่อนหน้านี้ แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้ต่อไป ผมคิดว่าลูกค้าเซเรเนดหลายท่านอาจจะเปลี่ยนใจได้นะครับ ฝากสำหรับทีมบริการลูกค้าด้วยนะครับ (เอ หรือต้องใช้เยอะให้เป็นแพลตตินั่มนะ)
ปล. เรื่องโทรแล้วสายหลุด เนตช้า โทรติดยาก พวกนี้ยังอยู่ในเกณฑ์พอให้อภัยได้ครับ