สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คร่อม3ชาติ หรือให้ผลข้ามชาติ ก็เรื่องเดียวกันน่ะครับ
ที่อาจารย์บางท่านเรียกคร่อม3ชาติ
เพราะเนื่องจาก สังขาร-วิญญาณ นี้ส่งผลข้ามชาติได้
และ อุปาทาน-ภพ-ชาติ นี้ก็เป็นอีกเงื่อนหนึ่งที่ส่งผลข้ามชาติได้
สังขาร คือ เจตนากรรมบาปบุญ เมื่อสำเร็จลงแล้วก็ย่อมเป็นปัจจัยให้เกิด
วิญญาณ ทั้งในชาตินี้ ชาติต่อไป และชาติต่อๆไป ได้ทั้งนั้น
ส่วนผู้ใดอาศัย ทิฏฐิฝ่ายความขาดสูญ เจือปนเข้ามา แม้จะพิจาณาปฎิจจสมุปบาท
ก็ยังเห็นผิดไปว่า กฏแห่งกรรมไม่มีจริง เงื่อนๆต่าง ที่ส่งผลข้ามภพได้ไม่มีจริง
------------------------------------------------------------------------------
อันที่จริง คุณคันโตน่า ก็คงจะมุ่งเน้นติเตียนคน "บางคน" ในบอร์ดนี้
ที่มีปกติปฏิเสธ กฏแห่งกรรม ปฏิเสธการเวียนว่ายตายเกิด
ซึ่งมีอยู่จริงๆ ลองค่อยๆสังเกตดูก็จะรู้ได้ไม่ยากครับ
ที่อาจารย์บางท่านเรียกคร่อม3ชาติ
เพราะเนื่องจาก สังขาร-วิญญาณ นี้ส่งผลข้ามชาติได้
และ อุปาทาน-ภพ-ชาติ นี้ก็เป็นอีกเงื่อนหนึ่งที่ส่งผลข้ามชาติได้
สังขาร คือ เจตนากรรมบาปบุญ เมื่อสำเร็จลงแล้วก็ย่อมเป็นปัจจัยให้เกิด
วิญญาณ ทั้งในชาตินี้ ชาติต่อไป และชาติต่อๆไป ได้ทั้งนั้น
ส่วนผู้ใดอาศัย ทิฏฐิฝ่ายความขาดสูญ เจือปนเข้ามา แม้จะพิจาณาปฎิจจสมุปบาท
ก็ยังเห็นผิดไปว่า กฏแห่งกรรมไม่มีจริง เงื่อนๆต่าง ที่ส่งผลข้ามภพได้ไม่มีจริง
------------------------------------------------------------------------------
อันที่จริง คุณคันโตน่า ก็คงจะมุ่งเน้นติเตียนคน "บางคน" ในบอร์ดนี้
ที่มีปกติปฏิเสธ กฏแห่งกรรม ปฏิเสธการเวียนว่ายตายเกิด
ซึ่งมีอยู่จริงๆ ลองค่อยๆสังเกตดูก็จะรู้ได้ไม่ยากครับ
แสดงความคิดเห็น
ถามสาวกพุทธทาสว่าหากอวิชชาไม่สิ้นขันธ์5แตกทำลายในชาติภพนั้น(สัตว์ตาย)แล้วมีการสืบต่อของขันธ์5 ในชาติภพใหม่หรือไม่
เช่นถามว่าสัตว์ตายแล้วเกิดหรือไม่ ก็บอกไม่มีสัตว์บ้าง ไม่มีอะไรไปเกิดบ้าง ไม่มีผู้เกิตไม่มีผู้ตาย
อยู่กับปัจจุบันอย่าสนอนาคตบ้าง
อีกทั้งพุทธทาสยังปฏิเสธปฏิจจสมุปบาทข้ามชาติภพอีกด้วย
ดังนั้นขอถามกันตรงๆไม่ต้องพริ้ว
คำถามคือ
พุทธทาสสอนว่าหากอวิชชายังไม่สิ้น
เมื่อขันธ์5แตกทำลายในชาติภพนั้น(สัตว์ตาย)แล้วจะยังมีการสืบต่อของขันธ์5 ในชาติภพใหม่หรือไม่?
ชาติภพที่ว่านี่คือชาติภพแบบโลกนี้โลกหน้านะครับ
อย่าดิ้นไปออกชาติภพทางใจอีกล่ะ
ถามสั้นๆแค่นี้แหละครับ
ปล
1อ้อ ขอรบกวนอย่าแถไปออกพระสูตรที่บอกพระพุทธเจ้าไม่พยากรณ์สัตว์ตายแล้วเกิดตายแล้วไม่เกิดนะครับ
กระทู้นี้ผมถามถึงขันธ์5 ไม่ได้ถามถึงสัตว์
2เรื่องสัตว์ตาย
ผมคำว่าสัตว์ตายใส่ไว้ในวงเล็บเพื่อไม่ให้บางพวกแถไปตีความว่าขันธ์5แตกทำลาย ในทางอื่นที่ไม่ตรงกับจุดประสงค์ที่ผมถาม
จึงวงเล็บเพื่อบอกให้เข้าใจคร่าวๆว่าหมายถึงช่วงเวลาที่โลกสมมติว่านั่นคือสัตว์ตาย
ย้ำอีกที หมายถึง ช่วงเวลา ช่วงเวลา ช่วงเวลา โอเคนะครับ
แต่ใส่วงเล็บเพื่อไม่ให้ยึดความหมายว่าสัตว์ตายหรือไปยึดว่าขันธ์5 นั้นเป็นสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา
แต่ให้ไปยึดความหมายว่าขณะเวลาที่ขันธ์5 ทั้งหมดแตกทำลายในภพชาตินั้นๆ
ซึ่ง ไม่ได้หมายถึงชาติภพทางใจ
3 กระทู้นี้ ถามเป็นปรมัตถ์นะครับ กรุณาตอบปรมัตถ์ด้วย