ไฟล์บิน Austrian Airline ดีเลย์ 15 ชม. ผู้โดยสารต้องได้รับการชดเชยอะไรบ้างครับ

จะพยายามเล่าให้กระชับที่สุดนะครับ เพราะเรื่องค่อนข้างยาว
เหตุการณ์เกิดเมื่อกลางเดือนพฤษภาที่ผ่านมา เรากับแฟนมีทริปฮันนีมูนไปยุโรปตะวันออก ซึ่งเราตัดสินใจใช้ Austrian Airline ในการเดินทางครั้งนี้
ปรากฎว่า ในวันเดินทาง หลังจากต้องขึ้นไปนั่งๆ นอนๆ บนเครื่องบิน (Business class ซะด้วย รอบนี้) เป็นเวลา 3 ชม. ย้ำว่า 3 ชม. ตั้งแต่ 23.30 จนถึง 02.30 ของวันรุ่งขึ้น
กัปตันถึงจะประกาศว่า ไม่เอาเครื่องบินขึ้น เนื่องจากติดปัญหาทางเทคนิค (ติดปัญหาอันนี้เข้าใจ แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมใช้เวลาตัดสินใจนานจัง)
กว่าจะได้ลงจากเครื่องก็ประมาณตี 3 กลับมาผ่าน ตม. เพื่อรับกระเป๋า และไปนอนโนโวเทล สุวรรณภูมิ
พอรับกระเป๋าเสร็จ เรากับแฟนก็ได้ถามเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเกี่ยวกับไฟล์ใหม่ แต่เจอคำตอบเข้าไปถึงกับอึ้งว่า
ตอนนี้ผู้โดยสารต้องรอสายการบินประกาศในวันรุ่งขึ้นอย่างเดียว ตอนนี้เราได้แค่จัดการไฟล์ใหม่ให้กับผู้โดยสารเพียงคนเดียวที่เป็น VIP Customer เท่านั้น พร้อมกับชี้ไปที่ผู้โดยสารคนดังกล่าว
ในใจเราคิดว่า จะบอกตรูทำไม และผู้โดยสารคนนั้นที่เป็นฝรั่ง เราจำได้ว่า เค้าโวยวายตั้งแต่อยู่บนเครื่องบินตั้งแต่ก่อนกัปตันจะตัดสินใจไม่เอาเครื่องขึ้นเป็นชั่วโมงละ
ฝรั่งคนนั้นโวยวายพร้อมกับชูบัตรทอง Star Alliance ในมือตลอดเวลา ในใจคิดว่า ไอที่นั่งอยู่ในนี้ก็น่าจะบัตรทองเยอะอยู่นะ (รวมทั้งเราด้วย)
แต่เหตุการณ์นี้ทำให้เราคิดว่า ต่อไปเราอาจจะไม่ทำตัวมีมารยาทแล้วล่ะ เพราะเห็นตัวอย่างจากคนที่โวยวาย แล้วได้สิทธิประโยชน์ก่อนคนอื่น

หลังจากนั้น เรากับแฟนลากกระเป๋าขึ้นไปเคาเตอร์ Austrain ที่ชั้น 4 เอง พร้อมกับได้ไฟล์ใหม่เป็น TG ไฟล์เดียวกับฝรั่งคนนั้น ซึ่งจะออกตอน 12.30
แต่คำพูดที่กระชากอารมณ์เราอย่างมากก็คือ แฟนเราถามถึงห้องพักที่โนโวเทล ปรากฎว่า พนักงานดันถามว่า อ่าว ยังต้องการห้องพักอยู่อีกเหรอคะ
ถึงกับงงเลยทีนี้ ก็เลยสวนกลับไปว่า แล้วคุณจะให้เดินเล่นอยู่ในสนามบินอีก 8 ชม.เหรอไงครับ (ตอนนั้นประมาณตี 4 ละ)
จบเหตุการณ์ในสนามบินไปครับ ซึ่งหลังจากนั้น ในระหว่างทริป ทำให้เราต้องมาจัดการทริปใหม่พอสมควรเลย เนื่องจากวันหายไป 1 วัน

พอเรากลับมาจากฮันนีมูน ก็ได้ส่งเมล์ไป complain บวกกับขอชดเชยกับทาง Austrian
เนื่องจากตามกฎแล้ว เราทราบมาว่า ถ้าไฟล์บินไม่สามารถทำการเดินทางได้ และทำให้เราถึงจุดหมายล่าช้ากว่ากำหนดการมากกว่า 5 ชม.
ผู้โดยสารสามารถขอ compensation ชดเชยเพิ่มเติมกับทางสายการบินได้ (อย่างในเคสนี้ ด้วยระยะเวลาบวกระยะทางคือ 600 ยูโรต่อคน)
ส่งไปครั้งแรก Austrian ไม่ตอบอะไรกลับมาเลยกว่า 2 สัปดาห์ ต้องส่งไปครั้งที่ 2 บอกมาว่า หาเมล์เราไม่เจอ โอเคร ไม่เป็นไร อาจเกิดขึ้นได้ แต่คำตอบนี่สิ มีแต่น้ำ!!!! ขอโทษทุกเรื่องที่ได้ทำไป บลาๆๆๆ ยาวมาก 7 ย่อหน้า แต่ปิดท้ายว่า ด้วยสาเหตุจากทางเทคนิคที่ทำให้ไม่สามารถเอาเครื่องขึ้นได้
ทำให้เราไม่สามารถชดเชยอะไรให้กับคุณได้ อ่าว งงเลย ง่ายยังงี้เลย

พอได้รับอีเมล์ ก็เลยโทรไปคุยกับคนที่ส่งอีเมล์มา ซึ่งเป็นคนไทย (แต่ที่จริงเราส่งเรื่องไปที่ออสเตรียเลยนะ แต่เค้าคงส่งเรื่องมาให้ทางนี้จัดการมั้ง)
เค้าเปิดเรื่องมาซะงงเลยว่า ถึงไปขึ้นศาล ก็ไม่ได้ค่าชดเชยอะไรหรอก เพราะเป็นปัญหาทางเทคนิค และเสนอการชดเชยเป็นอย่างอื่นแทน
เช่น การอัพเกรด ซึ่งเราบอกเค้าไปว่า ในปีนี้ และปีหน้า เราคงไม่ได้เดินทางไปยุโรป เพราะแผนเรากับแฟนคือจะไปแอฟริกา กับ อเมริกาใต้
ดังนั้น การชดเชยเป็นเงิน น่าจะสะดวกสำหรับเรามากกว่า แต่ก่อนวางสาย เค้าก็บอกเราว่า คงไม่ได้หรอกนะ หรือถึงได้ ก็ได้น้อยมาก

เราเลยสงสัย รวมถึงอยากให้เคสนี้เป็น case study ตัวอย่างต่อไปสำหรับผู้โดยสารชาวไทยว่า
นอกเหนือจากที่พัก อาหาร และไฟล์ใหม่ที่ทางสายการบินต้องจัดหาให้แล้ว ผู้โดยสารสามารถเรียกร้องการชดเชยอะไรเพิ่มเติมได้อีกมั๊ยครับ เพื่อทดแทนกับเวลาที่สูญเสียไปถึง 15 ชม.!!!! วันลาพักร้อนตรู ฮือออ ฮืออ....
รวมถึงว่า ถ้าทุกเคสที่เครื่องบินไม่สามารถทำการบินได้ แล้วสายการบินออกมาบอกแค่ว่า เป็นปัญหาทางเทคนิค ก็เป็นอันจบแล้วเหรอครับ

ขอบคุณที่กรุณาอ่านถึงบรรทัดนี้ครับ ขอบุคณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่