Siam Business : ไฮโซ_จีน เฮเข้าไทย , แห่ ทำสวย / อัพอึ๋ม_กรีดตา ทำตลาดทะลุ 1.4 แสนล้าน
ไฮโซ_จีน คึกหนัก แห่ศัลยกรรม-รักษาสุขภาพ ในเมืองไทย ส่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพพุ่ง 1.4แสนล้านบ. , รพ.เอกชน รับเหนาะๆ 7หมื่นล้านบ. , "ยันฮี" อวดยอด แรงแซงทุกชาติ หมวยชอบทำฟัน ทำตา 2ชั้น + เสริมอึ๋ม ผนึกบริษัททัวร์ ทำโปรแกรมสุขภาพ รู้ราคาก่อนรักษา , ด้าน "เวชธานี" เผยยอดลูกค้าจีนโต 90% ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง ร่วม 20,000บ. นิยม ปรึกษาเรื่องการมีบุตร มาก ที่... ซู๊ดดดดดดดด
รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในช่วงปี '55 ที่ผ่านมา
มีนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาในประเทศไทยประมาณ 20ล้านคน โดยกว่า 10% หรือประมาณ 2.5ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ในเชิงการรักษา หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) ก่อให้เกิดรายได้ 1.4แสนล้านบ. ในอุตสาฯ ท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็นรายได้ สำหรับ รพ.เอกชน ประมาณ 7หมื่นล้านบ.
ขณะที่ CHINA Daily ระบุว่า...
ปี '55 ตลาดไฮโซ_จีน 600,000คน เดินทางไปใช้บริการ เซลล์บำบัด (Antiaging&cell therapy) ที่ Swizerland & Singapore ใช้เงิน 600,000หยวน หรือ ประมาณ 2ล้านกว่าบ.ต่อTrip , ตลาดจีน จึงเป็นเป้าฯ ใหม่ ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) ที่ทั่วโลกหมายตาเช่นเดียวกับ... Thai
ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน Thailand Medical and Wellness Familiarization Trip 2,013 ในเดือน สค.นี้
โดยในงาน จะมีบริการเวชศาสตร์ชะลอวัย & เซลล์บำบัด ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ในตลาดจีน & Asean เป็นต้น โดยจะทำตลาด เพื่อดึงผู้ประกอบการจากจีนประมาณ 50ราย เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ , ไฮไลต์สำคัญ คือเชิญ Mr. Pierre Gervois CEO จาก China Elite Focus ซึ่งเป็น Media Agency ในประเทศจีน ที่เชี่ยวชาญ ตลาด_Luxury ของจีน มาบรรยายให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าใจพฤติกรรมของตลาดไฮโซ_จีน & กลยุทธ์ในการเจาะตลาดนี้
นพ. สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ผอ. รพ.ยันฮี เปิดเผยว่า... ในปี '55 ที่ผ่านมา
รพ. มีจำนวนผู้ป่วยชาวต่างชาติ ทั้งหมด 35,830คน คิดเป็น 20% ของผู้ป่วยทั้งหมด โดยมีลูกค้าชาวจีน เข้ามาใช้บริการถึง 4,749ราย รองมาคือ Australia 3,246คน & ญี่ปุ่น 2,272คน คาดว่า ในปี '56 นี้ สัดส่วนของลูกค้าต่างชาติ เพิ่มเป็น 30%
ในปี '55 ที่ผ่านมา ยันฮี มีรายได้ 1.2พันล้านบ. เป็นจากการเข้าใช้บริการของชาวต่างชาติอยู่ที่ 360ล้านบ. โดยมาจากชาวจีน 50ล้านบ. ส่วนปัจจัยหลัก ที่นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการสุขภาพ&ความงาม ในเมืองไทย คือ... " ราคา " , ซึ่งถูกกว่าในต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ , Europe 5 - 10เท่า , นอกจากนี้ รพ.เอกชน ในไทย ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน JCI-Joint Commission International ทำให้ชาวต่างชาติ มีความเชื่อมั่น , ชาวจีน ที่เข้าใช้บริการที่ยันฮี จะนิยมบริการทำฟัน เนื่องจาก ราคาถูกกว่าในจีน & ยังมีบริการรักษาโรคผิวหนัง - ลดเซลลูไลต์ - ลดความอ้วน ด้านศัลยกรรมตกแต่ง จะนิยมทำตา 2ชั้น + เพิ่มๆๆ ขนาดหน้าอก & ซื้อเครื่องสำอาง_ครีมกวาวเครือ
สำหรับแผนการตลาดเพื่อดึงกลุ่มเป้าฯ นักท่องเที่ยวจีน นั้น , ทางรพ. ได้ใช้การสื่อสารในช่องทางOn_Line & Social Media รวมถึง มี Live Chat ภาษาจีน & ภาษาอื่นๆ ให้บริการ , นอกจากนี้ ทางรพ.ยันฮี ยังเน้นการ จัด Package การรักษาเพื่อให้ผู้ป่วยทราบ ค่าใช้จ่ายที่แน่นอน ตั้งแต่อยู่ในต่างประเทศ
" นอกจาก ราคา & มาตรฐานแล้ว ไทยยังนับว่า มีบริการการแพทย์ที่ครบวงจร เช่น แพทย์ทางเลือก + แพทย์แผนไทย & สปา ให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ รร.แพทย์ของไทย เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับโลก เช่น รพ.จุฬา , ศิริราช , รามาธิบดี เป็นต้น , คู่แข่งที่สำคัญๆ ของธุรกิจสุขภาพและความของไทย คือ Singapore เนื่องจาก มีมาตรฐาน & ศักยภาพสูง เช่นกัน แต่ Thai ยังได้เปรียบ ด้านราคา
Dr. ชาคริต ศึกษากิจ ปธ.จนท.บริหาร รพ.เวชธานี เปิดเผยว่า...
5ปี_ที่ผ่านมา รพ.เวชธานี เริ่มทำตลาดต่างชาติ มีลูกค้าจีน ที่เข้ามาเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งแต่ละปีเพิ่มขึ้นประ-มาณ 80-90% แต่ยังมีสัดส่วนน้อยกว่า 10% ของจำนวนคนไข้ต่างชาติทั้งหมด , ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีน มี Trend_แนวโน้มว่า จะเติบโตขึ้น ทำให้อำนาจในการใช้จ่ายของคนจีน เพิ่มขึ้น, แต่ในเรื่องของ Health Care Facilities ยังไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจาก รพ.ส่วนใหญ่ เป็นของรัฐบาล & ค่อนข้างแออัด ทำให้คนจีน ที่มีฐานะดีต่างพากันออกไปรักษายังต่างประเทศ มากขึ้น สำหรับ ลูกค้าชาวจีน ที่มาใช้บริการ ที่ รพ. เวชธานี หลักๆ คือ...
1) เข้ามาปรึกษาเรื่องการมีบุตรยาก มากถึง 80-90%
2) เรื่องการรักษาฟัน & ช่องปาก , 3) การตรวจสุขภาพ ทั่วๆ ไป
4) สูติ-นรีเวช & 5) กุมารเวช
โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคน อยู่ที่ประมาณ 6,000บ./ครั้ง แต่ล่าสุดในปี '56 เพิ่มเป็น 20,000บ.ต่อครั้ง , รพ.เวชธานี ใช้ Internet Marketing เป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาด ซึ่งบริการหลัก ที่คนจีนเข้ามาก็คือ การให้คำปรึกษาเรื่องการมีบุตร , นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ บริษัทประกันต่างชาติในการส่งลูกค้ามา ให้ รพ.เวชธานี้ จึงมีกลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะ แถบตะวันออกกลาง อาทิ UAE , โอมาน , กาตาร์ , คูเวต เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
ข่าวจาก รพ.เลอลักษณ์ เปิดเผยว่า...
ปัจจุบัน มีกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ประเทศ ในแถบAsia ทั้งคนจีนในประเทศจีน & คนจีน ในMalaysia , Singapore หรือ คน_Vietnam ได้หันมาใช้บริการ เนื่องจาก ค่าบริการในไทย ถูกกว่า 1 - 2เท่า อาทิ เสริมหน้าอก ถ้าเป็นราคาคนไทยจะอยู่ที่ประมาณ 65,000บ. , ร้อยไหมทั้งหน้า 32,000บ. เป็นต้น
" ราคาดังกล่าว เป็นราคาคนไทย หากเป็นชาวต่างชาติจะคิดค่าบริการ เพิ่มอีก 50% แต่ก็ถือว่า มีราคาถูกกว่าต่างประเทศมาก , ตอนนี้ธุรกิจทัวร์ศัลยกรรมความงาม ตามหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ อย่างภูเก็ต ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คาดว่า มีไม่ต่ำกว่า 10แห่ง ที่เปิดให้บริการให้กลุ่มลูกค้า "
.
*** Hi-So_จีน แห่เข้าไทย >> ทำสวย - เสริม.... " ตู้ม! "
ไฮโซ_จีน คึกหนัก แห่ศัลยกรรม-รักษาสุขภาพ ในเมืองไทย ส่งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพพุ่ง 1.4แสนล้านบ. , รพ.เอกชน รับเหนาะๆ 7หมื่นล้านบ. , "ยันฮี" อวดยอด แรงแซงทุกชาติ หมวยชอบทำฟัน ทำตา 2ชั้น + เสริมอึ๋ม ผนึกบริษัททัวร์ ทำโปรแกรมสุขภาพ รู้ราคาก่อนรักษา , ด้าน "เวชธานี" เผยยอดลูกค้าจีนโต 90% ค่าใช้จ่ายต่อครั้ง ร่วม 20,000บ. นิยม ปรึกษาเรื่องการมีบุตร มาก ที่... ซู๊ดดดดดดดด
รายงานจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ในช่วงปี '55 ที่ผ่านมา
มีนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาในประเทศไทยประมาณ 20ล้านคน โดยกว่า 10% หรือประมาณ 2.5ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ในเชิงการรักษา หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) ก่อให้เกิดรายได้ 1.4แสนล้านบ. ในอุตสาฯ ท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็นรายได้ สำหรับ รพ.เอกชน ประมาณ 7หมื่นล้านบ.
ขณะที่ CHINA Daily ระบุว่า...
ปี '55 ตลาดไฮโซ_จีน 600,000คน เดินทางไปใช้บริการ เซลล์บำบัด (Antiaging&cell therapy) ที่ Swizerland & Singapore ใช้เงิน 600,000หยวน หรือ ประมาณ 2ล้านกว่าบ.ต่อTrip , ตลาดจีน จึงเป็นเป้าฯ ใหม่ ของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) ที่ทั่วโลกหมายตาเช่นเดียวกับ... Thai
ล่าสุด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน Thailand Medical and Wellness Familiarization Trip 2,013 ในเดือน สค.นี้
โดยในงาน จะมีบริการเวชศาสตร์ชะลอวัย & เซลล์บำบัด ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก ในตลาดจีน & Asean เป็นต้น โดยจะทำตลาด เพื่อดึงผู้ประกอบการจากจีนประมาณ 50ราย เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ , ไฮไลต์สำคัญ คือเชิญ Mr. Pierre Gervois CEO จาก China Elite Focus ซึ่งเป็น Media Agency ในประเทศจีน ที่เชี่ยวชาญ ตลาด_Luxury ของจีน มาบรรยายให้ผู้ประกอบการไทยได้เข้าใจพฤติกรรมของตลาดไฮโซ_จีน & กลยุทธ์ในการเจาะตลาดนี้
นพ. สุพจน์ สัมฤทธิวณิชชา ผอ. รพ.ยันฮี เปิดเผยว่า... ในปี '55 ที่ผ่านมา
รพ. มีจำนวนผู้ป่วยชาวต่างชาติ ทั้งหมด 35,830คน คิดเป็น 20% ของผู้ป่วยทั้งหมด โดยมีลูกค้าชาวจีน เข้ามาใช้บริการถึง 4,749ราย รองมาคือ Australia 3,246คน & ญี่ปุ่น 2,272คน คาดว่า ในปี '56 นี้ สัดส่วนของลูกค้าต่างชาติ เพิ่มเป็น 30%
ในปี '55 ที่ผ่านมา ยันฮี มีรายได้ 1.2พันล้านบ. เป็นจากการเข้าใช้บริการของชาวต่างชาติอยู่ที่ 360ล้านบ. โดยมาจากชาวจีน 50ล้านบ. ส่วนปัจจัยหลัก ที่นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการสุขภาพ&ความงาม ในเมืองไทย คือ... " ราคา " , ซึ่งถูกกว่าในต่างประเทศ เช่น สหรัฐฯ , Europe 5 - 10เท่า , นอกจากนี้ รพ.เอกชน ในไทย ยังได้รับการรับรองมาตรฐาน JCI-Joint Commission International ทำให้ชาวต่างชาติ มีความเชื่อมั่น , ชาวจีน ที่เข้าใช้บริการที่ยันฮี จะนิยมบริการทำฟัน เนื่องจาก ราคาถูกกว่าในจีน & ยังมีบริการรักษาโรคผิวหนัง - ลดเซลลูไลต์ - ลดความอ้วน ด้านศัลยกรรมตกแต่ง จะนิยมทำตา 2ชั้น + เพิ่มๆๆ ขนาดหน้าอก & ซื้อเครื่องสำอาง_ครีมกวาวเครือ
สำหรับแผนการตลาดเพื่อดึงกลุ่มเป้าฯ นักท่องเที่ยวจีน นั้น , ทางรพ. ได้ใช้การสื่อสารในช่องทางOn_Line & Social Media รวมถึง มี Live Chat ภาษาจีน & ภาษาอื่นๆ ให้บริการ , นอกจากนี้ ทางรพ.ยันฮี ยังเน้นการ จัด Package การรักษาเพื่อให้ผู้ป่วยทราบ ค่าใช้จ่ายที่แน่นอน ตั้งแต่อยู่ในต่างประเทศ
" นอกจาก ราคา & มาตรฐานแล้ว ไทยยังนับว่า มีบริการการแพทย์ที่ครบวงจร เช่น แพทย์ทางเลือก + แพทย์แผนไทย & สปา ให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการ รร.แพทย์ของไทย เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับโลก เช่น รพ.จุฬา , ศิริราช , รามาธิบดี เป็นต้น , คู่แข่งที่สำคัญๆ ของธุรกิจสุขภาพและความของไทย คือ Singapore เนื่องจาก มีมาตรฐาน & ศักยภาพสูง เช่นกัน แต่ Thai ยังได้เปรียบ ด้านราคา
Dr. ชาคริต ศึกษากิจ ปธ.จนท.บริหาร รพ.เวชธานี เปิดเผยว่า...
5ปี_ที่ผ่านมา รพ.เวชธานี เริ่มทำตลาดต่างชาติ มีลูกค้าจีน ที่เข้ามาเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งแต่ละปีเพิ่มขึ้นประ-มาณ 80-90% แต่ยังมีสัดส่วนน้อยกว่า 10% ของจำนวนคนไข้ต่างชาติทั้งหมด , ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเศรษฐกิจจีน มี Trend_แนวโน้มว่า จะเติบโตขึ้น ทำให้อำนาจในการใช้จ่ายของคนจีน เพิ่มขึ้น, แต่ในเรื่องของ Health Care Facilities ยังไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจาก รพ.ส่วนใหญ่ เป็นของรัฐบาล & ค่อนข้างแออัด ทำให้คนจีน ที่มีฐานะดีต่างพากันออกไปรักษายังต่างประเทศ มากขึ้น สำหรับ ลูกค้าชาวจีน ที่มาใช้บริการ ที่ รพ. เวชธานี หลักๆ คือ...
1) เข้ามาปรึกษาเรื่องการมีบุตรยาก มากถึง 80-90%
2) เรื่องการรักษาฟัน & ช่องปาก , 3) การตรวจสุขภาพ ทั่วๆ ไป
4) สูติ-นรีเวช & 5) กุมารเวช
โดยเฉลี่ยค่าใช้จ่ายต่อคน อยู่ที่ประมาณ 6,000บ./ครั้ง แต่ล่าสุดในปี '56 เพิ่มเป็น 20,000บ.ต่อครั้ง , รพ.เวชธานี ใช้ Internet Marketing เป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาด ซึ่งบริการหลัก ที่คนจีนเข้ามาก็คือ การให้คำปรึกษาเรื่องการมีบุตร , นอกจากนี้ ยังร่วมมือกับ บริษัทประกันต่างชาติในการส่งลูกค้ามา ให้ รพ.เวชธานี้ จึงมีกลุ่มลูกค้าต่างชาติ โดยเฉพาะ แถบตะวันออกกลาง อาทิ UAE , โอมาน , กาตาร์ , คูเวต เข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง
ข่าวจาก รพ.เลอลักษณ์ เปิดเผยว่า...
ปัจจุบัน มีกลุ่มลูกค้าต่างชาติ เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะ ประเทศ ในแถบAsia ทั้งคนจีนในประเทศจีน & คนจีน ในMalaysia , Singapore หรือ คน_Vietnam ได้หันมาใช้บริการ เนื่องจาก ค่าบริการในไทย ถูกกว่า 1 - 2เท่า อาทิ เสริมหน้าอก ถ้าเป็นราคาคนไทยจะอยู่ที่ประมาณ 65,000บ. , ร้อยไหมทั้งหน้า 32,000บ. เป็นต้น
" ราคาดังกล่าว เป็นราคาคนไทย หากเป็นชาวต่างชาติจะคิดค่าบริการ เพิ่มอีก 50% แต่ก็ถือว่า มีราคาถูกกว่าต่างประเทศมาก , ตอนนี้ธุรกิจทัวร์ศัลยกรรมความงาม ตามหัวเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ อย่างภูเก็ต ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คาดว่า มีไม่ต่ำกว่า 10แห่ง ที่เปิดให้บริการให้กลุ่มลูกค้า "
.