(พนง.)ไปรษณีย์ไทย (ไม่)ยินดีต้อนรับ
ตอนแรกเลยจริงๆ ผมไม่อยากมาเป็นคนคิดเล็กคิดน้อยนะครับ
เพราะส่วนมากยอมโดนกระทำและรับการบริการที่แย่ๆมาโดยตลอด ซึ่งผมและก็คิดว่าคนส่วนมากคงคิดแบบผมว่าอดทนและปล่อยมันผ่านไป แต่กับวันนี้ผมได้รับการบริการแบบนี้ที่ไปรษณีย์ไทย ทำผมค้างคาใจมาก มากซะจนความค้างคาใจมันสั่งให้ผมพิมพ์ลงพันทิพย์เพื่อหาเหตุผลที่ผมได้รับการบริการแบบนี้ บางทีอาจจะได้รับคำตอบจากพี่ๆเพื่อนๆที่เคยใช้บริการที่ไปรษณีย์(ก็ได้มั้งครับ)?!?
เกริ่นก่อนนะครับ ผมเป็นพ่อค้าที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งหน้าร้านและหน้าเวป(FB,IGไปเรื่อยแหละครับ) ทำให้ในทุกๆวันที่มีการโอนเงินของลูกค้าเพื่อสั่งซื้อของผ่านเวป วันรุ่งขึ้นผมจะต้องแพ็คของเพื่อส่งให้ลูกค้าผ่านทางไปรษณีย์อยู่เป็นปรกติ
และเมื่อคืนมีลูกค้าที่จะต้องทำการส่ง 3 คน 3 จังหวัด โดยส่งแบบลงทะเบียน 2 คน และ แบบ EMS 1 คน
เนื่องจากเป็นคนชอบวางแผนอะไรไว้ล่วงหน้า ผมจึงวางแผนเอาไว้ว่า พัสดุที่ต้องส่งไปมี 3 ชิ้น (ขนาดเท่าซองใส่เอกสาร A4) จึงไม่สามารถส่งช่องทางด่วนได้ทั้งหมด เพราะช่องทางด่วนสามารถส่งได้ไม่เกิน 2 ชิ้น ทำให้อาจจะต้องมีการกลับไปวนต่อแถวขึ้นมาใหม่ เพราะมีพัสดุที่ต้องส่งอีก1ชิ้น และซึ่งผมก็มีมารยาทพอไม่ได้จะไปคิดบอกพนง.ว่าพี่ครับส่งให้ผม 3 ชิ้นเลยล่ะกัน อันนี้ไม่มีอยู่ในสมอง หรือ ถ้าได้คิวที่ช่องปรกติก็สามารถส่งพัสดุได้หมดเลยทั้ง 3 ชิ้น
(ไปรษณีย์ที่ผมใช้บริการมีช่องทางปรกติที่ต้องกดบัตรคิวและรอคิว และช่องทางด่วน ซึ่งต้องต่อแถวเท่านั้นและรับพัสดุในการส่งไม่เกิน2ชิ้น)
มาเข้าเรื่อง(สักที)นะครับ (ยาวไปหน่อยก็เพื่ออธิบายให้เข้าใจตรงกันกับผมครับ)
วันนี้ที่ไปรษณีย์ตอนบ่ายสาม ผู้ใช้บริการไม่ค่อยมีแล้วนะครับ อันดับแรกผมก็ตรงไปกดบัตรคิว แอทแอ๊ทแอ๋น ผมได้คิวที่ 322 ขณะที่คิวล่าสุดอยู่ที่ 320 และช่องทางด่วนมีการใช้บริการอยู่ 1 ท่าน ผมนั่งลงเพื่อจะดูคิวและคำนวนว่าระหว่างช่องทางด่วนกับช่องปรกติที่ได้คิวมา อย่างไหนจะใช้เวลาน้อยกว่ากัน
สรุป ช่องทางด่วนเสร็จก่อน ผมจึงเดินเข้าไปใช้บริการ พัสดุที่ต้องส่งมี 3 ซอง แต่ยื่นให้ พนง.เพียง 2 ซอง เหตุการณ์ยังปรกติดี (แต่ระหว่างการรับบริการมีการคุยกับพนง.เคาเตอร์ข้างๆเรื่องรถโดยสารประจำทางเส้นทางหนึ่ง การสนทนาเกี่ยวกับประมาณว่ารับบริการที่ไม่ดีมา ซึ่งคือด่านั้นเอง และจบบทสนทนากับเพื่อนเคาเตอร์ข้างๆด้วย "ปรกติก็ไม่คิดอยากจะขึ้นอยู่แล้วนะ รถเมล์อ่ะ" พร้อมทำหน้าเหย่ๆ ตัดกลับมาทางผม พนง.แจ้งราคาการใช้บริการ และเก็บเงินตามปรกติเสร็จ แต่เหตุการณ์ที่เกริ่นมาทั้งหมดมาเกิดในพัสดุชิ้นที่ 3 นี่แหละครับ!!! เพราะระหว่างที่พนง. จัดการทำระบบส่งพัสดุที่ผมได้ส่งให้ก่อนหน้านี้ ผมก็เหลือบดูคิวก็ยัง 320 อยู่ และบวกกับ ช่องทางด่วนที่ผมใช้บริการอยู่ไม่มีคนมาต่อคิว ผมจึงถามพนง.ว่า
ผม : พี่ครับ ผมส่งอีกซองหนึ่งได้ไหมครับ (น่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่มีผู้ใช้บริการท่านอื่นมาต่อหลังผม
พนง. :
(เงยหน้ามองแบบไม่พอใจ เบ้ปากใส่ พร้อมทำหน้าทำตาเหมือนนางร้ายช่องหลายสี ถ้านึกไม่ออกก็ไอ้ที่ดุ๊กๆดิ๊กๆ ที่พี่ๆเพื่อนๆชอบใช้มาแปะคอมเม้นในพันทิพย์นี่แหละครับ)
ผม : (คิดในใจ ทำผิดอะไรว้า? คนก็ไม่มีมาต่อ หรือช่องทางนี้ห้ามคนส่งเกิน 2 ครั้ง บลาๆ เสี้ยววินาทีหนึ่งว่าจะไม่คิดอะไร จะอดทนและปล่อยมันผ่านไป แต่ไม่ล่ะจะลองแข็งดูบ้าง ผมก็เลยตอบไปว่า) ไม่เป็นไร เดียวไปรอคิวตามปรกติ (เย็นชาใส่)
---บรรยากาศเริ่มมาคุ---
พนง. : วางเลยค่ะ (ทำสีหน้าไม่พอใจและกระแทกเสียงใส่)
ผม : ไม่เป็นไรครับ (เก็บอารมณ์ นิ่งใส่)
พนง. : วางที่เครื่องช่างเลยค่ะ (เริ่มผ่อน)
ผม : (ไม่ตอบ)
พนง. : (พนง.มองหน้าผมและประเมินสถานการณ์แล้วว่าสิ่งที่ทำไม่สมควร (ผมเดาเอานะ)) วางเลยค่ะ
ผม : วางซองลง และไม่มีการพูดอะไรจากผม
พนง. : บอกค่าบริการ มองหน้าผม(อีกครั้ง) ทอนเงิน
ผม : รับเงินทอน (หน้านิ่ง)
พนง. : ขอบคุณค่ะ
จบการให้บริการ
และในขณะที่ให้บริการผมเสร็จก็ยังไม่มีใครมาต่อแถวหลังผม สมมุติฐานที่ผมได้รับการบริการแบบนี้ยังคลุมเครือ? เหตุอะไร? เพราะอะไร? ทั้งที่ผมคิดและทำอย่างผู้ใช้บริการที่มีมารยาท เคารพกฎระเบียบที่ไม่ว่าบริษัทห้างร้านตั้งไว้เสมอมา? แต่ผมก็ไม่คิดเหมารวมทั้งทางการไปรษณีย์ไทยและพนง.ทุกคนหรอกครับ อาจจะเป็นแค่เพียงพนง.บางคน ความฉลาดทางอารมณ์ ณ ตอนที่ให้บริการ ฯลฯ แต่ซึ่งเวลาที่ผมไปใช้บริการนั้นก็เห็นคนที่มาใช้บริการส่งพัสดุตั้ง 30-40 ชิ้นกับพนง. และพนง.ที่เคาเตอร์นั้นยังให้บริการด้วยรอยยิ้มอยู่เลย ...
หรือ พี่ๆเพื่อนๆเคยเจอการบริการที่แย่หรือดีกว่าผม รบกวนแนะนำหรือเล่าสู่กันฟังได้เลยนะครับ เพื่ออนาคตผมอาจจะต้องประสบพบเจอเหตุการณ์ร้ายๆในรูปแบบอื่นๆในอนาคต กับทางการไปรษณีย์ไทย จะได้รับมือได้เร็วและถูกต้อง 555 ..
มือใหม่หัดโพสนะครับ
ถ้ามีอะไรผิดพลาด ผมกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
via
Pantip Talk
(พนักงาน)ไปรษณีย์ไทย (ไม่)ยินดีต้อนรับ
ตอนแรกเลยจริงๆ ผมไม่อยากมาเป็นคนคิดเล็กคิดน้อยนะครับ เพราะส่วนมากยอมโดนกระทำและรับการบริการที่แย่ๆมาโดยตลอด ซึ่งผมและก็คิดว่าคนส่วนมากคงคิดแบบผมว่าอดทนและปล่อยมันผ่านไป แต่กับวันนี้ผมได้รับการบริการแบบนี้ที่ไปรษณีย์ไทย ทำผมค้างคาใจมาก มากซะจนความค้างคาใจมันสั่งให้ผมพิมพ์ลงพันทิพย์เพื่อหาเหตุผลที่ผมได้รับการบริการแบบนี้ บางทีอาจจะได้รับคำตอบจากพี่ๆเพื่อนๆที่เคยใช้บริการที่ไปรษณีย์(ก็ได้มั้งครับ)?!?
เกริ่นก่อนนะครับ ผมเป็นพ่อค้าที่มีช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งหน้าร้านและหน้าเวป(FB,IGไปเรื่อยแหละครับ) ทำให้ในทุกๆวันที่มีการโอนเงินของลูกค้าเพื่อสั่งซื้อของผ่านเวป วันรุ่งขึ้นผมจะต้องแพ็คของเพื่อส่งให้ลูกค้าผ่านทางไปรษณีย์อยู่เป็นปรกติ
และเมื่อคืนมีลูกค้าที่จะต้องทำการส่ง 3 คน 3 จังหวัด โดยส่งแบบลงทะเบียน 2 คน และ แบบ EMS 1 คน
เนื่องจากเป็นคนชอบวางแผนอะไรไว้ล่วงหน้า ผมจึงวางแผนเอาไว้ว่า พัสดุที่ต้องส่งไปมี 3 ชิ้น (ขนาดเท่าซองใส่เอกสาร A4) จึงไม่สามารถส่งช่องทางด่วนได้ทั้งหมด เพราะช่องทางด่วนสามารถส่งได้ไม่เกิน 2 ชิ้น ทำให้อาจจะต้องมีการกลับไปวนต่อแถวขึ้นมาใหม่ เพราะมีพัสดุที่ต้องส่งอีก1ชิ้น และซึ่งผมก็มีมารยาทพอไม่ได้จะไปคิดบอกพนง.ว่าพี่ครับส่งให้ผม 3 ชิ้นเลยล่ะกัน อันนี้ไม่มีอยู่ในสมอง หรือ ถ้าได้คิวที่ช่องปรกติก็สามารถส่งพัสดุได้หมดเลยทั้ง 3 ชิ้น
(ไปรษณีย์ที่ผมใช้บริการมีช่องทางปรกติที่ต้องกดบัตรคิวและรอคิว และช่องทางด่วน ซึ่งต้องต่อแถวเท่านั้นและรับพัสดุในการส่งไม่เกิน2ชิ้น)
มาเข้าเรื่อง(สักที)นะครับ (ยาวไปหน่อยก็เพื่ออธิบายให้เข้าใจตรงกันกับผมครับ)
วันนี้ที่ไปรษณีย์ตอนบ่ายสาม ผู้ใช้บริการไม่ค่อยมีแล้วนะครับ อันดับแรกผมก็ตรงไปกดบัตรคิว แอทแอ๊ทแอ๋น ผมได้คิวที่ 322 ขณะที่คิวล่าสุดอยู่ที่ 320 และช่องทางด่วนมีการใช้บริการอยู่ 1 ท่าน ผมนั่งลงเพื่อจะดูคิวและคำนวนว่าระหว่างช่องทางด่วนกับช่องปรกติที่ได้คิวมา อย่างไหนจะใช้เวลาน้อยกว่ากัน
สรุป ช่องทางด่วนเสร็จก่อน ผมจึงเดินเข้าไปใช้บริการ พัสดุที่ต้องส่งมี 3 ซอง แต่ยื่นให้ พนง.เพียง 2 ซอง เหตุการณ์ยังปรกติดี (แต่ระหว่างการรับบริการมีการคุยกับพนง.เคาเตอร์ข้างๆเรื่องรถโดยสารประจำทางเส้นทางหนึ่ง การสนทนาเกี่ยวกับประมาณว่ารับบริการที่ไม่ดีมา ซึ่งคือด่านั้นเอง และจบบทสนทนากับเพื่อนเคาเตอร์ข้างๆด้วย "ปรกติก็ไม่คิดอยากจะขึ้นอยู่แล้วนะ รถเมล์อ่ะ" พร้อมทำหน้าเหย่ๆ ตัดกลับมาทางผม พนง.แจ้งราคาการใช้บริการ และเก็บเงินตามปรกติเสร็จ แต่เหตุการณ์ที่เกริ่นมาทั้งหมดมาเกิดในพัสดุชิ้นที่ 3 นี่แหละครับ!!! เพราะระหว่างที่พนง. จัดการทำระบบส่งพัสดุที่ผมได้ส่งให้ก่อนหน้านี้ ผมก็เหลือบดูคิวก็ยัง 320 อยู่ และบวกกับ ช่องทางด่วนที่ผมใช้บริการอยู่ไม่มีคนมาต่อคิว ผมจึงถามพนง.ว่า
ผม : พี่ครับ ผมส่งอีกซองหนึ่งได้ไหมครับ (น่าจะไม่มีปัญหาอะไร เพราะไม่มีผู้ใช้บริการท่านอื่นมาต่อหลังผม
พนง. : (เงยหน้ามองแบบไม่พอใจ เบ้ปากใส่ พร้อมทำหน้าทำตาเหมือนนางร้ายช่องหลายสี ถ้านึกไม่ออกก็ไอ้ที่ดุ๊กๆดิ๊กๆ ที่พี่ๆเพื่อนๆชอบใช้มาแปะคอมเม้นในพันทิพย์นี่แหละครับ)
ผม : (คิดในใจ ทำผิดอะไรว้า? คนก็ไม่มีมาต่อ หรือช่องทางนี้ห้ามคนส่งเกิน 2 ครั้ง บลาๆ เสี้ยววินาทีหนึ่งว่าจะไม่คิดอะไร จะอดทนและปล่อยมันผ่านไป แต่ไม่ล่ะจะลองแข็งดูบ้าง ผมก็เลยตอบไปว่า) ไม่เป็นไร เดียวไปรอคิวตามปรกติ (เย็นชาใส่)
---บรรยากาศเริ่มมาคุ---
พนง. : วางเลยค่ะ (ทำสีหน้าไม่พอใจและกระแทกเสียงใส่)
ผม : ไม่เป็นไรครับ (เก็บอารมณ์ นิ่งใส่)
พนง. : วางที่เครื่องช่างเลยค่ะ (เริ่มผ่อน)
ผม : (ไม่ตอบ)
พนง. : (พนง.มองหน้าผมและประเมินสถานการณ์แล้วว่าสิ่งที่ทำไม่สมควร (ผมเดาเอานะ)) วางเลยค่ะ
ผม : วางซองลง และไม่มีการพูดอะไรจากผม
พนง. : บอกค่าบริการ มองหน้าผม(อีกครั้ง) ทอนเงิน
ผม : รับเงินทอน (หน้านิ่ง)
พนง. : ขอบคุณค่ะ
จบการให้บริการ
และในขณะที่ให้บริการผมเสร็จก็ยังไม่มีใครมาต่อแถวหลังผม สมมุติฐานที่ผมได้รับการบริการแบบนี้ยังคลุมเครือ? เหตุอะไร? เพราะอะไร? ทั้งที่ผมคิดและทำอย่างผู้ใช้บริการที่มีมารยาท เคารพกฎระเบียบที่ไม่ว่าบริษัทห้างร้านตั้งไว้เสมอมา? แต่ผมก็ไม่คิดเหมารวมทั้งทางการไปรษณีย์ไทยและพนง.ทุกคนหรอกครับ อาจจะเป็นแค่เพียงพนง.บางคน ความฉลาดทางอารมณ์ ณ ตอนที่ให้บริการ ฯลฯ แต่ซึ่งเวลาที่ผมไปใช้บริการนั้นก็เห็นคนที่มาใช้บริการส่งพัสดุตั้ง 30-40 ชิ้นกับพนง. และพนง.ที่เคาเตอร์นั้นยังให้บริการด้วยรอยยิ้มอยู่เลย ...
หรือ พี่ๆเพื่อนๆเคยเจอการบริการที่แย่หรือดีกว่าผม รบกวนแนะนำหรือเล่าสู่กันฟังได้เลยนะครับ เพื่ออนาคตผมอาจจะต้องประสบพบเจอเหตุการณ์ร้ายๆในรูปแบบอื่นๆในอนาคต กับทางการไปรษณีย์ไทย จะได้รับมือได้เร็วและถูกต้อง 555 ..
มือใหม่หัดโพสนะครับ
ถ้ามีอะไรผิดพลาด ผมกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ
via Pantip Talk