อีกความห่วย...ของไทยพาณิชย์ ลีสซิ่ง

กระทู้คำถาม
เมื่อก่อนอ่านกระทู้ของเพื่อนๆในบอร์ด ว่าบริการของไทยพานิชย์ห่วยมากๆ ก็ไม่เคยเชื่อ เพราะผมเองผ่อนชำระกับไทยพานิชย์มา 4 ปีไม่เคยมีปัญหาอะไร ใบเสร็จส่งให้รวดเร็วทันใจ ก่อนชำระบางเดือนก็มีพนักงานโทรมาถามว่าติดขัดอะไรไหมกับการชำระงวดที่จะถึง โดยส่วนตัวก็เฉยๆกับการบริการ ต้องบอกก่อนว่าผมส่งค่างวดไม่เคยช้าเลยสักงวด จนมีอยู่ว่า ผมปิดบัญชีเช่าซื้อรถกับไทยพานิชย์ลิสซิ่ง เพื่อจะขายรถเปลี่ยนรถใหม่ หลังจากปิดบัญชีไปแล้วก็มีส่งเอกสารให้ไปชำระค่าโอน เราได้รับก็ไปจ่ายทันทีและส่งเอกสารการโอนทั้งหมดใส่ซองของไทยพานิชย์(เขาระบุในจดหมายให้ใส่ซองนี้และไม่ต้องติดแสตมป์หรือทำการใดๆ) ส่งเมื่อเช้าวันที่ 28 พ.ค.ที่ตู้หน้าที่ทำการไปรษณีย์เลย ผ่านไป 1 อาทิตย์ จึงโทรไปถามที่02-7777777 เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ว่าได้รับเอกสารหรือยัง(เพราะเขาระบุว่าจะส่งเล่มทะเบียนให้หลังจากได้รับเอกสารไม่เกิน 15 วัน) เจ้าหน้าที่ตอบว่าธนาคารยังไม่ได้รับเอกสารเลย ให้รอดูวันที่ 7 มิ.ย. ค่อยโทรมาถามอีกที ก่อนหน้านี้วันที่ 5 ผมได้เข้าไปเช็คที่ไปรษณีย์ประจำอำเภอ ว่ามีจดหมายตกค้างหรือตีกลับรึเปล่า จนท.แจ้งว่าไม่มีจดหมายตีกลับ น่าจะถึงจุดหมายตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.แล้ว ถ้าส่งตู้หน้าไปรษณีย์ก่อน 10:00น. เอาเป็นว่าทางไปรษณีย์ไม่มีปัญหา วันนี้จึงโทรไปถามไทยพานิชย์ใหม่ หวังว่าจะได้รับคำตอบว่าจดหมายได้รับแล้ว ปรากฎว่าจนท.ตอบว่ายังไม่เห็นเอกสารเลย ทำไมไม่ส่งลงทะเบียนหรือEMSมาจะได้เช็คเลขทะเบียนได้ เราก็ถามว่าทำไมไม่แนะนำตั้งแต่แรกหรือบอกในจดหมายที่ส่งเอกสารมาให้เซ็นต์ก็ได้ว่าให้ส่งแบบลงทะเบียนหรือEMSก็ได้ จนท.ตอบว่าที่ไม่แจ้งกลัวลูกค้าจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม โธ่เอ๊ย! รถราคา5-6แสนนี่นะ กับค่าEMS 30 กว่าบาท เวรจริงๆ แถมแจ้งอีกว่าจะส่งเอกสารกลับไปให้เซ็นต์ใหม่วันนี้ รบกวนส่งกลับมาเป็นEMSนะ กลายเป็นว่า 11 วันที่ผ่านมาผมเสียเวลาเปล่าๆไปเลย ถ้านับตั้งแต่วันที่ปิดบัญชีก็ครบ 20 วันพอดียังไม่มีความคืบหน้าเลย รถก็ขายได้แล้ว คนซื้อก็ทำเรื่องผ่านแล้วรอเล่มอย่างเดียว เซ็ง มากๆ ที่คับแค้นใจมากๆ ก็คือ
1.เข้าใจว่าระบบโอนเล่มมันใช้เวลา โดยเฉพาะไทยพานิชย์ ขึ้นชื่อเรื่อความห่วย อยู่แล้ว โอเคผมพลาดที่ไม่ส่งเป็นลงทะเบียนหรือEMS เพราะเข้าใจว่าซองจดหมายตราธนาคารน่าจะชัวร์แล้วและคุณก็ระบุชัดเจนให้ใส่ซองนี้ แต่เหมือนคุณจงใจทำให้มันล่าช้าด้วยรึเปล่า คือไม่แจ้งลูกค้าให้ชัดเจนว่าส่งเอกสารกลับมาแบบลงทะเบียน พอมีปัญหาและลูกค้าโทรตาม คุณกลับบอกให้ส่งมาใหม่แบบลงทะเบียน EMS ผมไม่เชื่อว่าจดหมายไม่ถึงพวกคุณ แต่เป็นระบบการจัดการภายในของพวกคุณที่ห่วยแตก พอมีปัญหาลูกค้าโทรไปตาม ก็มาโยนให้ลูกค้าเป็นฝ่ายผิด
2.ไอ้ระบบประเมินความพอใจลูกค้าหลังวางสายหรือระบบข้อร้องเรียนของคุณ ถ้าทางผู้บริหารต้องการแต่ข้อมลูดีๆ หรือคำชื่นชมจากลูกค้า คุณไม่ต้องมาทำหรอก มันหลอกตัวเอง ผมรอประเมินคุณหลังวางสาย 3 ครั้งหลายนาที ระบบไม่มีโอนไปให้ประเมินเลย จนตัดสายทิ้งไปเฉยๆ
3.ทำธุรกิจธนาคารสู้เขาไม่ได้ มาทำลิสซิ่งก็ไม่พร้อม ผมว่าคุณเลือกทำซักอย่างให้มันดี น่าจะดีกว่า ไม่ใช่เคสผมเคสเดียวนะ ก่อนหน้านี้เคสไทย พานิชย์ลิสซิ่งบริการห่วยมีเยอะ แต่เหมือนไม่มีการพัฒนาปรับปรุงให้ดีขึ้นเลย
ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ แค่อยากระบาย และเตือนคนอื่นๆให้รู้เท่าถึงเล่ ต่างๆของพวกลิสซิ่งอีกประเด็นหนึ่งเท่านั้น เนื้อความอาจจะหงุดหงิดหน่อย ก็ต้องขออภัยทุกท่านที่เข้ามาอ่านด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่