คนที่ทำงานในสาย PR & Marketing อาจมีความสับสนเมื่อพูดถึงสายงานและบทบาทที่ต้องสอดคล้องและควบคู่
ความรู้ที่ผมหามา คือ
Marcom ประกอบไปด้วยเครื่องมือ (Tools) หลายๆ อันเช่น
1. การโฆษณา (Advertising) เช่น โฆษณาผ่าน ทีวี วิทยุ แม็กกาซีน หนังสือพิมพ์ บิลบอร์ด
2. การประชาสัมพันธ์ หรือมักเรียกกันว่า PR (Public Relationship)
3. การตลาดทางตรง (Direct Marketing) เช่น จดหมาย โทรศัพท์
4. การส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) เช่น การลด แลก แจก แถม
5. การส่งเสริมการตลาด ณ จุดขาย หรือเรียกว่า P.O.P. (Point-Of-Purchase) เช่น การติดป้ายโฆษณาตรงชั้นวางสินค้า
6. พนักงานขาย (Personal Selling)
7. Online Marketing เช่น การทำโฆษณาผ่าน Website, การส่ง SMS
ส่วนงาน Public Relation
การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) เป็นการติดต่อสื่อสารจากองค์การไปสู่สาธารณชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึง
รับฟังความคิดเห็นและประชามติจากสาธารณชนที่มีต่อองค์การ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อถือ
ภาพลักษณ์ ความรู้ และแก้ไขข้อผิดพลาดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ใครเป็นผู้เชี่ยวชาญ ช่วยเข้ามายืนยันคำตอบ หรือชี้แจงแถลงไข
ความแตกต่างระหว่าง Marketing Communication และ Public Relations
ความรู้ที่ผมหามา คือ
Marcom ประกอบไปด้วยเครื่องมือ (Tools) หลายๆ อันเช่น
1. การโฆษณา (Advertising) เช่น โฆษณาผ่าน ทีวี วิทยุ แม็กกาซีน หนังสือพิมพ์ บิลบอร์ด
2. การประชาสัมพันธ์ หรือมักเรียกกันว่า PR (Public Relationship)
3. การตลาดทางตรง (Direct Marketing) เช่น จดหมาย โทรศัพท์
4. การส่งเสริมการขาย (Sale Promotion) เช่น การลด แลก แจก แถม
5. การส่งเสริมการตลาด ณ จุดขาย หรือเรียกว่า P.O.P. (Point-Of-Purchase) เช่น การติดป้ายโฆษณาตรงชั้นวางสินค้า
6. พนักงานขาย (Personal Selling)
7. Online Marketing เช่น การทำโฆษณาผ่าน Website, การส่ง SMS
ส่วนงาน Public Relation
การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) เป็นการติดต่อสื่อสารจากองค์การไปสู่สาธารณชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึง
รับฟังความคิดเห็นและประชามติจากสาธารณชนที่มีต่อองค์การ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเชื่อถือ
ภาพลักษณ์ ความรู้ และแก้ไขข้อผิดพลาดในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง
ใครเป็นผู้เชี่ยวชาญ ช่วยเข้ามายืนยันคำตอบ หรือชี้แจงแถลงไข