นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจัดสรรคลื่นฯ ทีวีดิจิทัล และการประมูลช่องรายการประเภทธุรกิจใหม่ 24 ช่อง ที่จะมีฐานะเป็น ฟรีทีวีดิจิทัล เข้าถึงครัวเรือนไทยทั่วประเทศใน 5 ปี ภายใต้แผนขยายโครงข่าย (Mux) ตามที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กำหนดไว้
เชื่อว่าการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัล เป็นโอกาสของคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ ที่จะเข้าประมูลเป็นเจ้าของช่องฟรีทีวีดิจิทัล โดย ทรูฯ มีแผนที่จะประมูลทีวีดิจิทัล 3 ช่อง คือ ช่องเอชดี, วาไรตี้ SD และ ช่องเด็ก SD สำหรับช่องเอชดี และเด็ก จะพัฒนาคอนเทนท์ และช่องรายการใหม่ ส่วนช่องวาไรตี้ วางแผนจะนำช่อง ทีเอ็นเอ็น ซึ่งเป็นสถานีข่าวในปัจจุบันไปออกอากาศ เนื่องจาก กสทช.มีกฎห้ามผู้ประมูลช่องเอชดี ประมูลช่องข่าว
"ภายใต้แผนขยายโครงข่าย และการสนับสนุนคูปองครัวเรือนไทยทั่วประเทศ เพื่อเปลี่ยนทีวีอนาล็อกสู่ยุคดิจิทัล เชื่อว่าไทยจะเปลี่ยนแปลงได้เร็วภายใน 3 ปี ขณะที่ต่างประเทศต้องใช้เวลานับ 10 ปี"นายสมพันธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจุดเปลี่ยนภูมิทัศน์สื่อ จากการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัลในปีนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นงบโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ให้เติบโต หรือมีมูลค่าระดับแสนล้านบาท เนื่องจากจะเป็นแพลตฟอร์ม ฟรีทีวีดิจิทัลที่เข้าถึงครัวเรือนไทยทั่วประเทศในเวลาอันรวดเร็ว รวมทั้งกฎ มัสต์ แคร์รี่ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเข้าถึงทีวีดิจิทัลในทุกแพลตฟอร์ม และช่วยสร้างฐานผู้ชมอย่างรวดเร็ว กระตุ้นความสนใจให้ผู้ลงโฆษณาในงบประมาณผ่านสื่อดังกล่าว
ปล. พี่มีเงินไปประมูลกะเค้าด้วยรึ
หวังว่าคงไม่เพิ่มทุนเอาเงินไปประมูลทีวีดิจิตอลนะฮัฟฟ
Credit bangkokbiznews
Trueวางแผนประมูลทีวีดิจิตอล3ช่อง
เชื่อว่าการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัล เป็นโอกาสของคอนเทนท์ โปรวายเดอร์ ที่จะเข้าประมูลเป็นเจ้าของช่องฟรีทีวีดิจิทัล โดย ทรูฯ มีแผนที่จะประมูลทีวีดิจิทัล 3 ช่อง คือ ช่องเอชดี, วาไรตี้ SD และ ช่องเด็ก SD สำหรับช่องเอชดี และเด็ก จะพัฒนาคอนเทนท์ และช่องรายการใหม่ ส่วนช่องวาไรตี้ วางแผนจะนำช่อง ทีเอ็นเอ็น ซึ่งเป็นสถานีข่าวในปัจจุบันไปออกอากาศ เนื่องจาก กสทช.มีกฎห้ามผู้ประมูลช่องเอชดี ประมูลช่องข่าว
"ภายใต้แผนขยายโครงข่าย และการสนับสนุนคูปองครัวเรือนไทยทั่วประเทศ เพื่อเปลี่ยนทีวีอนาล็อกสู่ยุคดิจิทัล เชื่อว่าไทยจะเปลี่ยนแปลงได้เร็วภายใน 3 ปี ขณะที่ต่างประเทศต้องใช้เวลานับ 10 ปี"นายสมพันธ์ กล่าว
อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจุดเปลี่ยนภูมิทัศน์สื่อ จากการเกิดขึ้นของทีวีดิจิทัลในปีนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญกระตุ้นงบโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ให้เติบโต หรือมีมูลค่าระดับแสนล้านบาท เนื่องจากจะเป็นแพลตฟอร์ม ฟรีทีวีดิจิทัลที่เข้าถึงครัวเรือนไทยทั่วประเทศในเวลาอันรวดเร็ว รวมทั้งกฎ มัสต์ แคร์รี่ จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนการเข้าถึงทีวีดิจิทัลในทุกแพลตฟอร์ม และช่วยสร้างฐานผู้ชมอย่างรวดเร็ว กระตุ้นความสนใจให้ผู้ลงโฆษณาในงบประมาณผ่านสื่อดังกล่าว
ปล. พี่มีเงินไปประมูลกะเค้าด้วยรึ
หวังว่าคงไม่เพิ่มทุนเอาเงินไปประมูลทีวีดิจิตอลนะฮัฟฟ
Credit bangkokbiznews