เฮ้อ วันนี้ขอมาระบายๆ บ่นๆ นิดๆ หน่อยๆ นะ คือ อารมณ์เเบบว่า อยากระบาย ว่านอกจากครูจะดีแล้ว ขอนักเรียนดีๆหน่อยได้ไหม คนที่สอนเต็มที่อย่างเรานี่ท้อใจเหมือนกันนะ
วันนี้ได้เจอนักเรียน 2 ประเภท คือ ดีๆน่ารักๆ ชั้น ม.3 (ห้องเก่งสุด) กับห้องนักเรียนห้อง 6 ชั้น ห้องท้ายๆ (ห้องโหล่ๆ)
เราเตรียมการสอนทั้ง 2 ห้องเรียบร้อยก่อนสอน โดยน้อง ม.3 สอนทบทวน ตอบ how often ด้วยคำว่า always , often , usually , rarely ,seldom (ให้ยกมือตอบคำถาม 10 คน) กับ อ่านบทสนทนา (มีน้องออกมาพูดหน้าห้อง 3 คู่ ไม่ซ้ำกับน้องที่ตอบคำถาม) แล้วตอบคำถามจากหนังสือเรียน
น้องๆ น่ารักมากๆๆๆ ยกมือตอบคำถาม โดยไม่ต้องเรียกชื่อเท่าไหร่ ห้องเงียบๆๆๆ ไม่มีนักเรียนคุย ร่วมทำกิจกรรม ขอบอกว่าสอนสนุกๆ จนแทบไม่อยากออกห้องสอน เอาเป็นว่า สอนง่าย ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม
แต่พอมาอีกห้อง อันนี้ชั้น ม.6 นักเรียนมาสาย 20 นาที เรารอแล้วรออีก เราสอนเพลงง่ายๆ แค่ 5 บรรทัด (ที่จริงจะสอน 10 บรรทัดแต่นักเรียนไม่ฟังเลยหยุด สอนได้แค่ 20 นาทีเอง) แปลไม่ค่อยได้อีก พอสอนเพลงจบ บ่นอีกว่าเรียนแค่นี้แหละวันนี้ไม่เรียนแล้ว = =” บางคนเล่นมือถือ บางคนหลับ บางคนก็คุยกันหลัง บางคนใส่หูฟังอีกฟังเพลงระหว่างเราสอน เราเลยลองถามคำถามง่ายๆ คิดว่านักเรียนคงยกมือตอบได้ จะได้รู้จักนักเรียนมากขึ้น เช่น
what is your hobby? (ตอบไม่ได้ แปลไม่ได้)
how old are you? (บางคนแปลไม่ได้อีก)
คำศัพท์ง่ายๆ storm , warm, shelter ก็แปลไม่ได้ = =”
พอเวลาเราสอน ฮึๆ หลับบ้าง คุยบ้าง เล่นมือถือบ้าง ไม่ตั้งใจเรียน จนครูอย่างเราอยากจะกรี๊ดๆๆๆ คาห้อง ไอ้ที่แพลนมาสอนไว้อย่างดิบดี สูญหายไปหมด แถมนักเรียนเตรียมออกจากห้องตั้งแต่ยังไม่หมดเวลา (เวลาเหลืออีกตั้ง 15 นาที จะไปไหน…. ตอนเช้าสอน ม.5 ห้องท้ายๆ เหลืออีก 30 นาทีนี่บางคนเก็บกระเป๋าแล้วนะ)
เฮ้อ อยากได้นักเรียนน่ารักๆ ไม่กวนๆใจบ้าง ให้อาจารย์อย่างเราสอนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจะได้ไหมน้อ อยากสอนให้เต็มที่นะ แต่ว่าเจอนักเรียนแบบนี้ ไม่ตั้งใจเรียนก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี
ใครรู้ว่าครูอย่างเราต้องทำยังไง
ปล. เราว่าเราสอนไม่น่าเบื่อนะเพราะว่าน้อง ม.3 ชอบและตั้งใจเรียนดี เพราะเราไม่ดุ ไม่ด่า ไม่ว่า ไม่ใช้ไม้เรียว เราชมน้องๆที่ตอบคำถามตลอดไม่ว่าจะถูกหรือผิด นักเรียนตอบคำถามเยอะ ทำกิจกรรมในห้องน่ารักมากๆ แต่ถ้าเทียบกับนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียน อาจารย์จะสอนดีขนาดไหน ตั้งใจสอนขนาดไหน เต็มที่กับการสอนขนาดไหน มันก็ไม่work อยู่ดี …. เพราะน้องๆไม่ฟังเลย (คาบเราทำวิธีเเบบเรียกให้มาตอบคำถามหน้าห้องทีละคนเเต่ว่าไม่รู้ว่าจะทำให้การเรียนช้าลงหรือเปล่า เพราะว่าวันนี้ขนาดเรียกให้ตอบตรงที่นั้งยังเกี่ยงกันตอบเลย เสียเวลาสอนไปเยอะ)
ปล2 ตอนนี้เราอารมณ์เครียดๆ ไม่รู้ว่าจะสอนน้องห้อง 6 ยังไงดี T^T รู้สึกเสียself ในฐานะครู (นักเรียนประมาณ 35 คน) เพราะว่าเราตั้งใจสอนเต็มที่ เตรียมกิจกรรมมาให้นักเรียนทำ ปรากฎว่าจากที่มันจะสนุก กลายเป็นว่ากร่อยมากๆ
ปล3 โรงเรียนในชนบทค่ะ เเต่ว่าหนังสือเรียนทางหลวงก็ส่งมาดังนั้นโรงเรียนรัฐบาลก็น่าจะได้เหมือนกันหมด
เราว่านะ ถ้าน้องไม่เก่ง เเต่ตั้งใจฟัง เราก็เต็มใจสอนเต็มที่ ไม่เก่งไม่ว่า เเต่ไม่เรียนนี่อีกเรื่อง เรานี่เต็มใจสอนมากๆ เพราะเรามาเป็นครูอาสาอยู่เเล้ว เงินเดือนเราก็ไม่ได้ จิตอาสาล้วนๆ เราก็อยากให้น้องๆเค้าได้เรียนรู้เต็มที่จากเรา อยากให้เค้าเรียนภาษาอังกฤษให้สนุกๆ เพราะตอนที่เราเด็กวิชาภาษาอังกฤษมันค่อนข้างหน้าเบื่อ เลยอยากหาอะไรสนุกๆทำกันในห้อง เเต่ว่าเจอเเบบนี้เราก็ท้อนะ
เค้าเป็นครูที่ดี เเละเค้าอยากได้นักเรียนน่ารักๆบ้างทำไงดีหนอ>< (เริ่มท้อในฐานะครูอุดมการณ์สูง)
วันนี้ได้เจอนักเรียน 2 ประเภท คือ ดีๆน่ารักๆ ชั้น ม.3 (ห้องเก่งสุด) กับห้องนักเรียนห้อง 6 ชั้น ห้องท้ายๆ (ห้องโหล่ๆ)
เราเตรียมการสอนทั้ง 2 ห้องเรียบร้อยก่อนสอน โดยน้อง ม.3 สอนทบทวน ตอบ how often ด้วยคำว่า always , often , usually , rarely ,seldom (ให้ยกมือตอบคำถาม 10 คน) กับ อ่านบทสนทนา (มีน้องออกมาพูดหน้าห้อง 3 คู่ ไม่ซ้ำกับน้องที่ตอบคำถาม) แล้วตอบคำถามจากหนังสือเรียน
น้องๆ น่ารักมากๆๆๆ ยกมือตอบคำถาม โดยไม่ต้องเรียกชื่อเท่าไหร่ ห้องเงียบๆๆๆ ไม่มีนักเรียนคุย ร่วมทำกิจกรรม ขอบอกว่าสอนสนุกๆ จนแทบไม่อยากออกห้องสอน เอาเป็นว่า สอนง่าย ตั้งใจเรียน ตั้งใจตอบคำถาม
แต่พอมาอีกห้อง อันนี้ชั้น ม.6 นักเรียนมาสาย 20 นาที เรารอแล้วรออีก เราสอนเพลงง่ายๆ แค่ 5 บรรทัด (ที่จริงจะสอน 10 บรรทัดแต่นักเรียนไม่ฟังเลยหยุด สอนได้แค่ 20 นาทีเอง) แปลไม่ค่อยได้อีก พอสอนเพลงจบ บ่นอีกว่าเรียนแค่นี้แหละวันนี้ไม่เรียนแล้ว = =” บางคนเล่นมือถือ บางคนหลับ บางคนก็คุยกันหลัง บางคนใส่หูฟังอีกฟังเพลงระหว่างเราสอน เราเลยลองถามคำถามง่ายๆ คิดว่านักเรียนคงยกมือตอบได้ จะได้รู้จักนักเรียนมากขึ้น เช่น
what is your hobby? (ตอบไม่ได้ แปลไม่ได้)
how old are you? (บางคนแปลไม่ได้อีก)
คำศัพท์ง่ายๆ storm , warm, shelter ก็แปลไม่ได้ = =”
พอเวลาเราสอน ฮึๆ หลับบ้าง คุยบ้าง เล่นมือถือบ้าง ไม่ตั้งใจเรียน จนครูอย่างเราอยากจะกรี๊ดๆๆๆ คาห้อง ไอ้ที่แพลนมาสอนไว้อย่างดิบดี สูญหายไปหมด แถมนักเรียนเตรียมออกจากห้องตั้งแต่ยังไม่หมดเวลา (เวลาเหลืออีกตั้ง 15 นาที จะไปไหน…. ตอนเช้าสอน ม.5 ห้องท้ายๆ เหลืออีก 30 นาทีนี่บางคนเก็บกระเป๋าแล้วนะ)
เฮ้อ อยากได้นักเรียนน่ารักๆ ไม่กวนๆใจบ้าง ให้อาจารย์อย่างเราสอนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจะได้ไหมน้อ อยากสอนให้เต็มที่นะ แต่ว่าเจอนักเรียนแบบนี้ ไม่ตั้งใจเรียนก็ไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี
ใครรู้ว่าครูอย่างเราต้องทำยังไง
ปล. เราว่าเราสอนไม่น่าเบื่อนะเพราะว่าน้อง ม.3 ชอบและตั้งใจเรียนดี เพราะเราไม่ดุ ไม่ด่า ไม่ว่า ไม่ใช้ไม้เรียว เราชมน้องๆที่ตอบคำถามตลอดไม่ว่าจะถูกหรือผิด นักเรียนตอบคำถามเยอะ ทำกิจกรรมในห้องน่ารักมากๆ แต่ถ้าเทียบกับนักเรียนที่ไม่ตั้งใจเรียน อาจารย์จะสอนดีขนาดไหน ตั้งใจสอนขนาดไหน เต็มที่กับการสอนขนาดไหน มันก็ไม่work อยู่ดี …. เพราะน้องๆไม่ฟังเลย (คาบเราทำวิธีเเบบเรียกให้มาตอบคำถามหน้าห้องทีละคนเเต่ว่าไม่รู้ว่าจะทำให้การเรียนช้าลงหรือเปล่า เพราะว่าวันนี้ขนาดเรียกให้ตอบตรงที่นั้งยังเกี่ยงกันตอบเลย เสียเวลาสอนไปเยอะ)
ปล2 ตอนนี้เราอารมณ์เครียดๆ ไม่รู้ว่าจะสอนน้องห้อง 6 ยังไงดี T^T รู้สึกเสียself ในฐานะครู (นักเรียนประมาณ 35 คน) เพราะว่าเราตั้งใจสอนเต็มที่ เตรียมกิจกรรมมาให้นักเรียนทำ ปรากฎว่าจากที่มันจะสนุก กลายเป็นว่ากร่อยมากๆ
ปล3 โรงเรียนในชนบทค่ะ เเต่ว่าหนังสือเรียนทางหลวงก็ส่งมาดังนั้นโรงเรียนรัฐบาลก็น่าจะได้เหมือนกันหมด
เราว่านะ ถ้าน้องไม่เก่ง เเต่ตั้งใจฟัง เราก็เต็มใจสอนเต็มที่ ไม่เก่งไม่ว่า เเต่ไม่เรียนนี่อีกเรื่อง เรานี่เต็มใจสอนมากๆ เพราะเรามาเป็นครูอาสาอยู่เเล้ว เงินเดือนเราก็ไม่ได้ จิตอาสาล้วนๆ เราก็อยากให้น้องๆเค้าได้เรียนรู้เต็มที่จากเรา อยากให้เค้าเรียนภาษาอังกฤษให้สนุกๆ เพราะตอนที่เราเด็กวิชาภาษาอังกฤษมันค่อนข้างหน้าเบื่อ เลยอยากหาอะไรสนุกๆทำกันในห้อง เเต่ว่าเจอเเบบนี้เราก็ท้อนะ