รบกวนสอบถามค่ะ
ข้อมูลเบื้องต้น
1. บริษัทนี้เพิ่งก่อตั้งเมื่อเมษาปีที่แล้ว เปลี่ยนพนักงานญี่ปุ่น มา 3 ท่าน และ จขทก เป็นพนักงานคนไทย รายที่ 2 ทำทุกตำแหน่งรวมถึงการแก้ไขปัญหาการจัดตั้งบริษัทที่ยังไม่เรียบร้อย
2. บริษัท จ่ายเงินเดือนทุกวันที่ 25 แต่คิดเงินเดือนจาก 16 - 15 ของทุกเดือน อย่างเช่นค่าจ้างของงวดวันที่ 25 พ.ค. 56 จะคำนวณจาก 16 เมษา - 15 พ.ค.
3. จขทก เริ่มงานวันที่ 24 ต.ค. 2556 กำหนดการทำงานตามสัญญาจ้างคือ วันจันทร์ - วันศุกร์ หากมีทำงานวันเสาร์-อาทิตย์บริษัทจะจ่าย โอทีให้ตามกฏหมายแรงงาน มีสวัสดิการที่กล่าวไว้ปากเปล่า คือ ประกันสุขภาพ ซึ่ง ปัจจุบันนายจ้างได้แจ้งว่าไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากบริษัทยังไม่มีผลกำไร
4. จขทกเป็นพนักงานคนเดียวในบริษัท มีหัวหน้าเป็นชาวญี่ปุ่นอีกหนึ่งท่านที่เพิ่งเริ่มงานเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว
เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าของบริษัท ซึ่งมีออฟฟิคประจำอยู่ที่ประเทศจีน ได้แจ้งผ่านทางหัวหน้า จขทก ว่า ประเทศไทยมีวันหยุดที่มากเกินไป เค้ารับไม่ได้ เลยสั่งให้หัวหน้ามาแจ้งเราว่าให้มาทำงานเพิ่มในวันเสาร์โดยไม่เพิ่มค่าจ้าง หัวหน้าได้ชี้แจงข้อมูลบางส่วนกับทางเจ้าของบริษัทไปว่าสัญญาจ้างของ จขทก คือ จันทร์-ศุกร์ หากให้ทำงานเพิ่มต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมให้ จขทก หัวหน้าเองได้เสนอกับทางเจ้าของบริษัทให้ปรับเงินเดือนเพิ่มเติม 15% ให้ จขทกและแก้ไขสัญญาการจ้างงานใหม่ แต่คำตอบที่ได้รับจากเจ้างของบริษัท คือ หาก จขทก รับเงื่อนไขนี้ไม่ได้ ก็ให้ลาออกไปและให้จัดหาพนักงานใหม่ที่สามารถทำงาน จันทร์-เสาร์ได้
หลังจากที่ จขทก ได้มีการเชคข้อมูลเพิ่มเติมในเวปพันทิพแห่งนี้และแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าซึ่งค่อนข้างสนิทกัน โดยสรุปได้ว่า
1. โดยหัวหน้าเสนอให้ จขทก มาทำงานวันเสาร์ และ ระหว่างนี้ให้หางานใหม่ หากวันไหนมีสัมภาษณ์ หัวหน้าอนุญาติให้ไปสัมภาษณ์ได้โดยไม่หักเงินหรือวันลา เป็นการรู้กัน 2 คน ตัวหัวหน้าเองก็กำลังหางานใหม่เพราะรับไม่ได้ในการบริหารงานของเจ้าของบริษัทที่เอารัดเอาเปรียบ ทั้งลูกค้าและพนักงาน และเมื่อได้งานใหม่แล้ว หัวหน้าแนะนำ จขทก ให้ไปร้องเรียนกับแรงงานเพื่อขอชดเชยค่าเเรงที่ทำงานวันเสาร์ไป
2. จขทก จะส่งอีเมล์ชี้แจงถึงสิทธิ์ของพนักงานไปยังหัวหน้า ว่าจะไม่ลาออก หากเจ้าของบริษัทมีความประสงค์ให้ทำงานเพิ่มในวันเสาร์ ก็ขอให้จ่ายค่าทำงานในวันหยุด หรือ ไม่ก็เสนอให้ปรับฐานเงินเดือนเพิ่มอีก 20% เพราะแต่แรกตอนที่มีการสัมภาษณ์หรือเซนต์สัญญาข้อตกลงของเรา คือ จันทร์ - ศุกร์ หรืออีกในกรณีหนึ่ง หากเจ้าของบริษัทรับเงื่อนไขของเราไม่ได้ ให้ทำการเลิกจ้างเราโดยต้องจ่ายค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวให้เหมาะสม
คำถามค่ะ
1. หากบริษัทยืนยันที่จะเลิกจ้าง ในกรณีนี้ ต้องมีเอกสารการเลิกจ้างอย่างเป็นทางการ ระบุว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้เท่าไหร่และจะจ่ายให้เมื่อไหร่ ใช่ไหมคะ?
2. กรณีเลิกจ้างเคสนี้ บริษัทจะต้องให้พนักงานออกเลยหรือทำงานครบอีก 1 เดือน เช่น บอกเลิกจ้างวันที่ 25 พ.ค. พนักงานยังจะต้องทำงานถึงวันที่ 25 มิ.ย. หรือไม่?
2. เราได้รับอีเมล์อย่างเป็นทางการเรื่องวันทำงานวันนี้ การตกลงข้อสรุปกับบริษัทต้องเสร็จสิ้น ภายใน 30 วันหรือเปล่า? หากเกิน 30 วันแล้วถือว่าเป็นการยอมรับกฏใหม่โดยอัติโนมัตหรือไม่?
3. เงินชดเชย หากบริษัททำจดหมายเลิกจ้าง ระบุวันที่ 20 พ.ค. หรือ 25 พ.ค. ซึ่งเป็นงวดของการจ่ายค่าจ้าง จขทก จะได้รับค่าชดเชยอย่างไรบ้าง?
4. บริษัทต้องให้ ใบ หัก ณ ที่จ่าย ของเงินเดือนประจำปี 2556 เลย หรือว่าต้องรอสิ้นปีค่ะ?
ขอบคุณทุกท่านค่ะ
ปรึกษา บริษัทจะปรับเพิ่มวันทำงานโดยไม่จ่ายค่าจ้างเพิ่ม หากเราไม่ยินยอมจะสามารถทำอะไรได้บ้าง?
ข้อมูลเบื้องต้น
1. บริษัทนี้เพิ่งก่อตั้งเมื่อเมษาปีที่แล้ว เปลี่ยนพนักงานญี่ปุ่น มา 3 ท่าน และ จขทก เป็นพนักงานคนไทย รายที่ 2 ทำทุกตำแหน่งรวมถึงการแก้ไขปัญหาการจัดตั้งบริษัทที่ยังไม่เรียบร้อย
2. บริษัท จ่ายเงินเดือนทุกวันที่ 25 แต่คิดเงินเดือนจาก 16 - 15 ของทุกเดือน อย่างเช่นค่าจ้างของงวดวันที่ 25 พ.ค. 56 จะคำนวณจาก 16 เมษา - 15 พ.ค.
3. จขทก เริ่มงานวันที่ 24 ต.ค. 2556 กำหนดการทำงานตามสัญญาจ้างคือ วันจันทร์ - วันศุกร์ หากมีทำงานวันเสาร์-อาทิตย์บริษัทจะจ่าย โอทีให้ตามกฏหมายแรงงาน มีสวัสดิการที่กล่าวไว้ปากเปล่า คือ ประกันสุขภาพ ซึ่ง ปัจจุบันนายจ้างได้แจ้งว่าไม่สามารถให้ได้ เนื่องจากบริษัทยังไม่มีผลกำไร
4. จขทกเป็นพนักงานคนเดียวในบริษัท มีหัวหน้าเป็นชาวญี่ปุ่นอีกหนึ่งท่านที่เพิ่งเริ่มงานเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว
เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าของบริษัท ซึ่งมีออฟฟิคประจำอยู่ที่ประเทศจีน ได้แจ้งผ่านทางหัวหน้า จขทก ว่า ประเทศไทยมีวันหยุดที่มากเกินไป เค้ารับไม่ได้ เลยสั่งให้หัวหน้ามาแจ้งเราว่าให้มาทำงานเพิ่มในวันเสาร์โดยไม่เพิ่มค่าจ้าง หัวหน้าได้ชี้แจงข้อมูลบางส่วนกับทางเจ้าของบริษัทไปว่าสัญญาจ้างของ จขทก คือ จันทร์-ศุกร์ หากให้ทำงานเพิ่มต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมให้ จขทก หัวหน้าเองได้เสนอกับทางเจ้าของบริษัทให้ปรับเงินเดือนเพิ่มเติม 15% ให้ จขทกและแก้ไขสัญญาการจ้างงานใหม่ แต่คำตอบที่ได้รับจากเจ้างของบริษัท คือ หาก จขทก รับเงื่อนไขนี้ไม่ได้ ก็ให้ลาออกไปและให้จัดหาพนักงานใหม่ที่สามารถทำงาน จันทร์-เสาร์ได้
หลังจากที่ จขทก ได้มีการเชคข้อมูลเพิ่มเติมในเวปพันทิพแห่งนี้และแหล่งข้อมูลต่างๆ ได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าซึ่งค่อนข้างสนิทกัน โดยสรุปได้ว่า
1. โดยหัวหน้าเสนอให้ จขทก มาทำงานวันเสาร์ และ ระหว่างนี้ให้หางานใหม่ หากวันไหนมีสัมภาษณ์ หัวหน้าอนุญาติให้ไปสัมภาษณ์ได้โดยไม่หักเงินหรือวันลา เป็นการรู้กัน 2 คน ตัวหัวหน้าเองก็กำลังหางานใหม่เพราะรับไม่ได้ในการบริหารงานของเจ้าของบริษัทที่เอารัดเอาเปรียบ ทั้งลูกค้าและพนักงาน และเมื่อได้งานใหม่แล้ว หัวหน้าแนะนำ จขทก ให้ไปร้องเรียนกับแรงงานเพื่อขอชดเชยค่าเเรงที่ทำงานวันเสาร์ไป
2. จขทก จะส่งอีเมล์ชี้แจงถึงสิทธิ์ของพนักงานไปยังหัวหน้า ว่าจะไม่ลาออก หากเจ้าของบริษัทมีความประสงค์ให้ทำงานเพิ่มในวันเสาร์ ก็ขอให้จ่ายค่าทำงานในวันหยุด หรือ ไม่ก็เสนอให้ปรับฐานเงินเดือนเพิ่มอีก 20% เพราะแต่แรกตอนที่มีการสัมภาษณ์หรือเซนต์สัญญาข้อตกลงของเรา คือ จันทร์ - ศุกร์ หรืออีกในกรณีหนึ่ง หากเจ้าของบริษัทรับเงื่อนไขของเราไม่ได้ ให้ทำการเลิกจ้างเราโดยต้องจ่ายค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวให้เหมาะสม
คำถามค่ะ
1. หากบริษัทยืนยันที่จะเลิกจ้าง ในกรณีนี้ ต้องมีเอกสารการเลิกจ้างอย่างเป็นทางการ ระบุว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้เท่าไหร่และจะจ่ายให้เมื่อไหร่ ใช่ไหมคะ?
2. กรณีเลิกจ้างเคสนี้ บริษัทจะต้องให้พนักงานออกเลยหรือทำงานครบอีก 1 เดือน เช่น บอกเลิกจ้างวันที่ 25 พ.ค. พนักงานยังจะต้องทำงานถึงวันที่ 25 มิ.ย. หรือไม่?
2. เราได้รับอีเมล์อย่างเป็นทางการเรื่องวันทำงานวันนี้ การตกลงข้อสรุปกับบริษัทต้องเสร็จสิ้น ภายใน 30 วันหรือเปล่า? หากเกิน 30 วันแล้วถือว่าเป็นการยอมรับกฏใหม่โดยอัติโนมัตหรือไม่?
3. เงินชดเชย หากบริษัททำจดหมายเลิกจ้าง ระบุวันที่ 20 พ.ค. หรือ 25 พ.ค. ซึ่งเป็นงวดของการจ่ายค่าจ้าง จขทก จะได้รับค่าชดเชยอย่างไรบ้าง?
4. บริษัทต้องให้ ใบ หัก ณ ที่จ่าย ของเงินเดือนประจำปี 2556 เลย หรือว่าต้องรอสิ้นปีค่ะ?
ขอบคุณทุกท่านค่ะ