ที่ต้องถาม เพราะว่าอาการมันไม่แน่ไม่นอนมาก จนเดาไม่ได้ว่าเป็นเพราะอะไรกันแน่ เลยต้องรบกวนว่าจะทำยังไงดี
มักเจอว่าจะเป็นตอนหน้าฝน หรืออากาศชื้นๆแบบวันนี้ พอมันตัด ผมก็ดันเบรคเกอร์ของมันขึ้นใหม่ ส่วนมากจะไม่ได้ แต่ก็มีบางครั้งสามารถดันขึ้นได้เลยโดยไม่ต้องปรับความไวของมันเลย ตรงนี้เป็นจุดแรกที่ทำให้งงว่าสาเหตุอะไรกันแน่ เมื่อไม่ได้ ผมก็จะปรับความไวของมันขึ้นจาก 5 มิลลิแอม(ความไวสูงสุด) ขึ้นไปทีละขั้นๆ จนกว่าเบรคเกอร์จะไม่ตัด แต่ที่งงเป็นจุดที่สองคือเมื่อไม่ตัดแล้ว ผมก็ลองหมุนความไวกลับมาทีละขั้นๆจนถึง 5 มิลลิแอม มันก็ไม่ตัดอีกแล้ว แต่ถ้ายังไม่ได้อีก ผมจะปรับเป็น direct เลย (เข้าใจว่าไม่ใช้อุปกรณ์นี้ควบคุมแล้ว) แล้วค่อยปรับกลับมาทีละขั้นๆจนถึง 5 มิลลิแอมอีกที มันก็ค้างอยู่ได้แฮะ
ตกลงถ้าไฟมันรั่วจริง เมื่อความไวสูงสุดดันเบรคเกอร์ขึ้นไม่ได้ แต่ทำไมเมื่อปรับความไวให้ต่ำลงๆ ก็ดันเบรคเกอร์ขึ้นได้ แล้วพอปรับกลับมาที่ 5 มิลลิแอมซึ่งเป็นความไวสูงสุด ก็ไม่ตัดอีกแล้ว ก็จะใช้ไปได้ตั้งแต่ 20 นาทีถึงชั่วโมง แล้วมันก็จะตัดอีก เป็นอย่างงี้ทั้งวันครับ
หมายเหตุ : ผมไม่มีความรู้ด้านไฟฟ้านะครับ ยังไงช่วยข้ามเรื่องทางเทคนิคไปด้วย
วันนี้เครื่องตัดไฟตัดบ่อยมาก ทำอย่างไรดีครับ
มักเจอว่าจะเป็นตอนหน้าฝน หรืออากาศชื้นๆแบบวันนี้ พอมันตัด ผมก็ดันเบรคเกอร์ของมันขึ้นใหม่ ส่วนมากจะไม่ได้ แต่ก็มีบางครั้งสามารถดันขึ้นได้เลยโดยไม่ต้องปรับความไวของมันเลย ตรงนี้เป็นจุดแรกที่ทำให้งงว่าสาเหตุอะไรกันแน่ เมื่อไม่ได้ ผมก็จะปรับความไวของมันขึ้นจาก 5 มิลลิแอม(ความไวสูงสุด) ขึ้นไปทีละขั้นๆ จนกว่าเบรคเกอร์จะไม่ตัด แต่ที่งงเป็นจุดที่สองคือเมื่อไม่ตัดแล้ว ผมก็ลองหมุนความไวกลับมาทีละขั้นๆจนถึง 5 มิลลิแอม มันก็ไม่ตัดอีกแล้ว แต่ถ้ายังไม่ได้อีก ผมจะปรับเป็น direct เลย (เข้าใจว่าไม่ใช้อุปกรณ์นี้ควบคุมแล้ว) แล้วค่อยปรับกลับมาทีละขั้นๆจนถึง 5 มิลลิแอมอีกที มันก็ค้างอยู่ได้แฮะ
ตกลงถ้าไฟมันรั่วจริง เมื่อความไวสูงสุดดันเบรคเกอร์ขึ้นไม่ได้ แต่ทำไมเมื่อปรับความไวให้ต่ำลงๆ ก็ดันเบรคเกอร์ขึ้นได้ แล้วพอปรับกลับมาที่ 5 มิลลิแอมซึ่งเป็นความไวสูงสุด ก็ไม่ตัดอีกแล้ว ก็จะใช้ไปได้ตั้งแต่ 20 นาทีถึงชั่วโมง แล้วมันก็จะตัดอีก เป็นอย่างงี้ทั้งวันครับ
หมายเหตุ : ผมไม่มีความรู้ด้านไฟฟ้านะครับ ยังไงช่วยข้ามเรื่องทางเทคนิคไปด้วย