http://books.thport.com/data/trisat/trisat-9-3-1.htm
แก้ข้อผิดพลาด
ผู้แต่งคือ "เสฐียรพงษ์ วรรณปก" ไม่ใช่ "ปอ.ปยุตโต"
ขออภัยในความผิดพลาด
ข้อสังเกตเกี่ยวกับพระอภิธรรมปิฎก
๑.ศึกษาในแง่ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา พระอภิธรรมปิฎกเป็นพัฒนาการในยุคหลัง พระไตรปิฎกพูดถึงสังคายนาครั้งที่ ๑ และครั้งที่ ๒ เท่านั้น และสังคายนาทั้งสองครั้งเรียกว่า ธัมมวินยสังคีติ (สังคายนาพระธรรมวินัย) หรือ ธัมมวินยวิสัชนา (วิสัชนาพระธรรมวินัย) ไม่เรียกว่า “ติปิฎกสังคีติ” (สังคายนาพระไตรปิฎก) หรือ “ติปิฎกวิสัชนา” (วิสัชนาพระไตรปิฎก)
๒. ในแง่ภาษา ภาษาพระในพระอภิธรรมปิฎกเป็นภาษาเขียน ภาษาวิชาการ ที่เรียบเรียงเป็นขั้นเป็นตอน มิใช่ภาษาพูดเหมือนในพระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมข้อนี้แสดงว่าอภิธรรมปิฎกเพิ่มมาภายหลัง
๓. มีข้อถกเถียงกันว่า พระอภิธรรมปิฎกเป็นพระพุทธพจน์หรือไม่ “ทั้งฝ่ายปฏิเสธและฝ่ายยอมรับว่าเป็นพุทธพจน์ ต่างก็ให้เหตุผลที่น่าฟังและเป็นไปได้ทั้งสอง ข้อถกเถียงนี้มีมานานแล้ว และรุนแรงขึ้นเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ ๑๐ อันเป็นยุคทองของอรรถกถา
ข้อสังเกตเกี่ยวกับพระอภิธรรมปิฎก พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต)
แก้ข้อผิดพลาด
ผู้แต่งคือ "เสฐียรพงษ์ วรรณปก" ไม่ใช่ "ปอ.ปยุตโต"
ขออภัยในความผิดพลาด
ข้อสังเกตเกี่ยวกับพระอภิธรรมปิฎก
๑.ศึกษาในแง่ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา พระอภิธรรมปิฎกเป็นพัฒนาการในยุคหลัง พระไตรปิฎกพูดถึงสังคายนาครั้งที่ ๑ และครั้งที่ ๒ เท่านั้น และสังคายนาทั้งสองครั้งเรียกว่า ธัมมวินยสังคีติ (สังคายนาพระธรรมวินัย) หรือ ธัมมวินยวิสัชนา (วิสัชนาพระธรรมวินัย) ไม่เรียกว่า “ติปิฎกสังคีติ” (สังคายนาพระไตรปิฎก) หรือ “ติปิฎกวิสัชนา” (วิสัชนาพระไตรปิฎก)
๒. ในแง่ภาษา ภาษาพระในพระอภิธรรมปิฎกเป็นภาษาเขียน ภาษาวิชาการ ที่เรียบเรียงเป็นขั้นเป็นตอน มิใช่ภาษาพูดเหมือนในพระสุตตันตปิฎก และพระอภิธรรมข้อนี้แสดงว่าอภิธรรมปิฎกเพิ่มมาภายหลัง
๓. มีข้อถกเถียงกันว่า พระอภิธรรมปิฎกเป็นพระพุทธพจน์หรือไม่ “ทั้งฝ่ายปฏิเสธและฝ่ายยอมรับว่าเป็นพุทธพจน์ ต่างก็ให้เหตุผลที่น่าฟังและเป็นไปได้ทั้งสอง ข้อถกเถียงนี้มีมานานแล้ว และรุนแรงขึ้นเมื่อราวพุทธศตวรรษที่ ๑๐ อันเป็นยุคทองของอรรถกถา