ตามธรรมชาติของขี่จักรยานผ่านอากาศจะมีแรงหมุนวนของอากาศหรือลมดูด (Vacuum) ตามมาทางด้านท้ายของนักปั่น จึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในการทุ่นแรงของนักปั่นคนถัดไปโดยการขี่ตามหัวลากคันแรกให้อยู่ในช่วงของลมดูดนั้นจะทำให้สามารถลดการออกแรงไปได้ถึง 30% โดยขี่ตามให้ล้อหน้าห่างจากล้อหลังของคันแรกประมาณ 30 ซม. แต่ต้องขี่ด้วยความระมัดระวังอุบัติเหตุเป็นอย่างมากโดยไม่ขี่ให้แนวล้อล้ำขึ้นไปคู่กัน หรือถ้าลมมาในแนวด้านข้างรถทีตามก็สามารถเบี่ยงมาอยู่ในแนวที่รถคันหน้าบังลมให้ได้พอดีเช่นกัน
หน้าที่ของคันที่เป็นหัวลากจะต้องมีความรับผิดชอบคันที่ตามมาด้วยเพราะคันหลังจะมองไม่เห็นทางด้านหน้า หัวลากคันหน้าต้องคอยใช้สัญญานมือบอกเมื่อมีหลุมข้างหน้า,วัตถุบนถนน,หรือกำลังจะแซงจักรยานคันอื่น
Credit:
http://thairoadbike.com/index.php?topic=750.0
เทคนิคการปั่นจักรยานหลบลมตามคันหน้าหรือการดูด
หน้าที่ของคันที่เป็นหัวลากจะต้องมีความรับผิดชอบคันที่ตามมาด้วยเพราะคันหลังจะมองไม่เห็นทางด้านหน้า หัวลากคันหน้าต้องคอยใช้สัญญานมือบอกเมื่อมีหลุมข้างหน้า,วัตถุบนถนน,หรือกำลังจะแซงจักรยานคันอื่น
Credit: http://thairoadbike.com/index.php?topic=750.0