เมื่อวานมีกระทู้เรื่องตามดูดกันที่สุวรรณภูมิ เข้าใจว่าบางท่านมือใหม่ยังไม่ค่อยเข้าใจ เลยไปรวบรวมตามบอร์ดมาให้อ่านกันครับ
เทคนิคการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม
เครื่องป้องกันต้องพร้อม
อันดับแรกก็คือเครื่องแต่งกายของนักปั่นที่บรรดาชาวเสือทราบดีว่าควรมีอะไรบ้าง
เสื้อ กางเกงต้องเฉพาะสำหรับจักรยานและไม่รุ่มร่าม
ถุงเท้ารองเท้าต้องเหมาะกับการปั่นจักรยานที่ต้องการความคล่องแคล่วว่องไว
ถุงมือต้องใส่เพื่อความกระชับและมั่นคงในการจับแฮนด์
ที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือหมวกป้องกันศรีษะต้องใส่ทุกครั้งที่คุณขึ้นคร่อมบนเบาะของเสือคู่ใจคุณ หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุแล้วพบว่าหากไม่มีหมวกคงคาดเดาไม่ออกว่าสภาพของคนขี่จะเป็นอย่างไร
อย่าเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน
การปั่นจักรยาน 2 ล้อคนเดียวที่จะต้องทรงตัวอยู่บนล้อ 2 ล้อเป็นการยากอยู่แล้ว
แต่ต้องมาขี่ร่วมกับเพื่อนๆนี่ยิ่งยากมากขึ้น
เพราะจะต้องคอยสังเกตุอากัปกริยาของคนที่อยู่ข้างๆ คนที่อยู่ข้างหน้า
และบางครั้งก็จะต้องมองข้างหลังว่าแต่ละคนเขากำลังทำอะไรกันอยู่
การเหม่อลอยคือหนทางของการเจ็บตัว
นอกจากนั้น
การเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน
การลดความเร็วอย่างทันทีทันใด
การเพิ่มความเร็วทันที...ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง
หากต้องการเปลี่ยนทิศทางจะต้องดูให้แน่ใจว่าไม่มีใครอยู่ในทิศทางที่เราต้องการจะไป
แล้วส่งสัญญานว่าเราต้องการเปลี่ยนทิศทางอาจจะด้วยการยกมือก็ได้
หากเปลี่ยนทิศทางกระทันหันโอกาสที่จะเกี่ยวกันล้มมีสูงมาก
การลดความเร็วของจักรยานลงในกรณีที่เราควบคุมความเร็วเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ทุกคนในกลุ่มสามารถไปด้วยกันได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยมาก
วิธีการก็คือลดแรงกดที่บันใดให้น้อยลงไม่ใช่การหยุดปั่น การหยุดปั่นจะทำให้ความเร็วลดลงเร็วเกินไป
เป็นปัญหากับคนที่ขี่ตามหลังเพราะเขาจะต้องเบรค
แล้วออกแรงอีกรอบเพื่อทำความเร็วให้เท่ากับเราที่ปั่นอยู่ข้างหน้า
แน่นอนว่าเขาจะใช้แรงมากกว่าซึ่งเปลืองพลังงานมาก
การลดแรงกดลงที่ลูกบันใดจะทำให้ความเร็วของจักรยานลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป
คนที่ขี่ตามหลังจะรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้และลดความเร็วได้ทันโดยไม่ต้องใช้เบรค
สำหรับการเพิ่มความเร็วก็ทำได้โดยการเพิ่มแรงกดขึ้นอีกเล็กน้อยที่ลูกบันใด
ความเร็วก็จะเพิ่มแบบค่อยเป็นค่อยไปซึ่งผู้ที่ขี่ตามหลังจะรับรู้ความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ทันเช่นกัน
นักขี่ที่ยังใหม่ต่อแนวการขี่เป็นแนวตรงจะกลัวอยู่อย่างก็คือกลัวว่าตนเองจะขี่ตามเพื่อนๆไม่ทัน
จึงพยายามแทรกขึ้นมาอยู่ด้านหน้าๆซึ่งไม่ถูกต้อง
ที่ถูกคือขี่ตามกลุ่มไปเรื่อยๆรักษาความเร็วไว้
ปล่อยให้คนอื่นมานำแทนบ้าง
แนวความคิดนี้ก็คือจะไม่มีใครเก่งคนเดียวเมื่อขี่รวมกลุ่มกัน
นั่นหมายความว่าคุณกับเพื่อนรวมกันเป็นทีม
และต้องสับเปลี่ยนหน้าที่กันให้เพื่อนผลัดขึ้นมานำบ้าง
ถ้าอยากจะพิสูจน์ว่าตนเองมีความเร็วเหนือกว่าคนอื่น
ยังมีโอกาสที่จะแสดงความสามารถนั้น
แต่ในการขี่รวมกลุ่มต้องช่วยกันทำหน้าที่
เมื่อออกจากตำแหน่งต้องเคลื่อนตัวในทิศทางเดียวกัน
ก่อนการขี่ถ้าเป็นไปได้ให้ตกลงกันก่อนว่า
เมื่อต้องการเปลี่ยนตำแหน่งจากผู้นำกลุ่มมาเป็นผู้ตาม
จะเคลื่อนตัวออกทางใด โดยให้สังเกตุทิศทางลม
เช่นถ้าลมมาทางซ้าย ให้เปลี่ยนลงไปทางซ้าย
ถ้าลมมาทางขวาให้เปลี่ยนไปทางขวาแล้วลงมาต่อท้ายขบวน
แต่ถ้าลมมาตรงหน้าให้เปลี่ยนไปทางซ้ายซึ่งมันจะปลอดภัยไม่ต้องกังวลรถที่ตามมา
กรณีที่ลมเปลี่ยนทิศ ให้คนที่อยู่ในกลุ่มแจ้งคนข้างหน้าด้วยว่าลมเปลี่ยนทิศให้เปลี่ยนทิศทางการลง
ตามหลังเพื่อนอย่างมีหลัก
การขี่ตามหลังเพื่อนนั้นไม่ใช่เรามีฝีเท้าแย่ที่สุดในกลุ่ม
แต่ที่ขี่ตามหลังเขาก็เพื่อให้เขาลาก
นั่นคือคนข้างหน้าจะทำหน้าที่บังลมให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง
แล้วคนที่อยู่ข้างหลังจะประหยัดพลังงานได้มากเพราะไม่ต้องปะทะกับลมโดยตรง
การขี่ตามหลังก็ต้องมีหลักปฎิบัติคือต้องตามให้ชิดพอเหมาะ
ล้อหน้าของเราต้องอยู่ห่างจากล้อหลังของเพื่อนในระยะปลอดภัย(ไม่ควรต่ำกว่า 12 นิ้ว)
ไม่ควรให้เหลื่อมกับล้อหลังของเพื่อน
เพราะหากเขาเปลี่ยนทางนิดเดียวคุณก็คว่ำไม่เป็นท่าแบบไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ
เปิดช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าก่อนหน้า กรณีที่คุณไม่ขึ้นผลัดนำ
จะด้วยเหตุผลไดก็แล้วแต่ คุณควรจะเว้นช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าไปในขบวนอย่างสะดวก
ไม่ควรกั๊กไว้ การส่งเสียงบอกก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เช่น"เข้าก่อน" "เข้าเลย"
เพื่อนจะได้เร่งความเร็วและเข้ามาในขบวนโดยไม่เสียจังหวะ
การฝืนจี้ไปเรื่อยๆ แต่พอถึงคิวตัวเองนำแล้วไม่ทำหน้าที่จะทำให้ความเร็วของกลุ่มตกลง
ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตูของการเกิดอุบัติเหตูได้
ขี่ให้ชิดกลุ่มเมื่อเปลี่ยนตำแหน่ง
เมื่อคุณปล่อยให้เพื่อนขึ้นมานำแทนคุณแล้ว
ตัวเองจะต้องลดความเร็วลงตีวงออกด้านซ้าย หรือ ขวามือของกลุ่มพอประมาณ(ปรมาณ 1 เมตร)
ไม่ต้องออกห่างมากเพราะอาจถูกยานพาหนะอื่นที่ร่วมทางมาชนเอาก็ได้
เมื่อมีสิ่งผิดปกติส่งสัญญาณให้เพื่อนรู้ด้วย
ในการขี่เป็นกลุ่มผู้ที่อยู่หน้าสุดจะเห็นสถานะการณ์ข้างหน้ามากที่สุด
นั่นคือมีทัศนวิสัยดีที่สุดในกลุ่ม แล้วจะลดลงตามลำดับในตำแหน่งที่ลดหลั่นลงมา
เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติเช่นรถจอดข้างทางก็อาจส่งสัณญาณอย่างใดอย่างหนึ่ง
ก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุเป็นระยะพอควร
เช่นตะโกนบอกเพื่อนที่อยู่ถัดมาให้ได้ยินชัดเจน
เพื่อเขาจะได้หลบหลีกทัน หรือใช้มือชี้ไปที่จุดต้นเหตุนั้นๆก็ได้
ใช้เบรคให้น้อยที่สุด
เหตุผลก็คือเบรคจะทำให้ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว
ถ้าเราเบรคทันทีทันใดหรือเบรคบ่อยๆคนที่อยู่หลังเราต่อไปเขาอาจจะชนเราหรือกระแทกเราได้โดยไม่ตั้งใจ
หรืออย่างน้อยที่สุดเขาก็อาจจะหงุดหงิด(แล้วด่าเราในใจก็ได้)
ถ้าคุณอยากเสียเพื่อนโดยวิธีง่ายๆละก็ได้เลย
อย่าทรมานตัวเองโดยการลากกลุ่มนานเกินไป
การขี่เป็นคนแรกของกลุ่มไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนเก่งที่สุด
แต่หมายความว่าขณะนั้นคุณกำลังลากกลุ่มทั้งกลุ่มอยู่
ถ้าคุณเป็นคนแข็งแรงก็ไม่จำเป็นต้องแสดงว่าข้าแข็งแรงออกมาตอนนี้เหนื่อยเปล่า
เมื่อเห็นควรแก่เวลาก็ปล่อยให้คนอื่นเขาขึ้นมานำแทนบ้าง
เมื่อคุณไม่ใหวก็ไม่มีใครว่าเพราะในกลุ่มจะรู้ว่าใครมีศักย์ภาพแค่ใหน
และต้องตระหนักว่าคุณอยู่หน้าสุดมีหน้าที่ในการควบคุมรอบขาของทั้งกลุ่ม
ดังนั้นต้องรักษารอบขาเอาไว้ให้คงที่เสมอ
อย่าเร่งความเร็วโดยไม่จำเป็น
เพราะคุณไม่ได้มาแข่งขัน แต่มาปั่นเป็นกลุ่มอย่างสนุกสนาน
อย่ายุ่งกับขวดน้ำหรือโทรศัพท์เมื่อนำกลุ่ม
การละมือจากแฮนด์ไปหยิบอุปกรณ์ต่างๆขณะที่จักรยานยังอยู่ในความเร็วนั้น
โอกาสที่มือจะหลุดจากแฮนด์มีค่อนข้างสูงแล้วนั่นก็คืออุบัติเหตุจะตามมา
หากต้องการหยิบขวดน้ำหรือโทรศัพท์ดังขึ้น
จะต้องออกจากตำแหน่งนำหรือออกจากกลุ่มทันที ให้มาหมกอยู่หลังกลุ่มค่อยกินน้ำ หรือรับโทรฯ
แรกๆของการปั่นเป็นกลุ่มอาจจะมีปัญหาบ้างหรือไม่เข้าใจในบางสิ่งบางอย่างบ้างเป็นเรื่องธรรมดา
เมื่อนานเข้าก็ชำนาญเองโดยอัตโนมัติ
เทคนิคนี้ได้จากตำราบ้าง จากประสบการณ์บ้างนำมาผสมกันเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
และแน่นอนว่าไม่ใช่ข้อบังคับที่จะต้องปฏิบัติโดยเคร่งครัดเสมอไป
หากแต่ต้องการการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม
โดยมีวัตถุประสงค์คือความปลอดภัยและความสนุกจากกีฬาชนิดนี้
และหากบทความนี้เป็นประโยชน์ก็ของยกประโยชน์นี้ให้กับคนจักรยานทุกท่าน
ขอให้สนุกจากการปั่นทุกท่านสวัสดีครับ
รวบรวม กฏ กติกา มารยาทในการปลั่นเป็นกลุ่ม การตามดูดคนอื่น
เทคนิคการขี่จักรยานเป็นกลุ่ม
เครื่องป้องกันต้องพร้อม
อันดับแรกก็คือเครื่องแต่งกายของนักปั่นที่บรรดาชาวเสือทราบดีว่าควรมีอะไรบ้าง
เสื้อ กางเกงต้องเฉพาะสำหรับจักรยานและไม่รุ่มร่าม
ถุงเท้ารองเท้าต้องเหมาะกับการปั่นจักรยานที่ต้องการความคล่องแคล่วว่องไว
ถุงมือต้องใส่เพื่อความกระชับและมั่นคงในการจับแฮนด์
ที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือหมวกป้องกันศรีษะต้องใส่ทุกครั้งที่คุณขึ้นคร่อมบนเบาะของเสือคู่ใจคุณ หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุแล้วพบว่าหากไม่มีหมวกคงคาดเดาไม่ออกว่าสภาพของคนขี่จะเป็นอย่างไร
อย่าเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน
การปั่นจักรยาน 2 ล้อคนเดียวที่จะต้องทรงตัวอยู่บนล้อ 2 ล้อเป็นการยากอยู่แล้ว
แต่ต้องมาขี่ร่วมกับเพื่อนๆนี่ยิ่งยากมากขึ้น
เพราะจะต้องคอยสังเกตุอากัปกริยาของคนที่อยู่ข้างๆ คนที่อยู่ข้างหน้า
และบางครั้งก็จะต้องมองข้างหลังว่าแต่ละคนเขากำลังทำอะไรกันอยู่
การเหม่อลอยคือหนทางของการเจ็บตัว
นอกจากนั้น
การเปลี่ยนทิศทางกระทันหัน
การลดความเร็วอย่างทันทีทันใด
การเพิ่มความเร็วทันที...ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง
หากต้องการเปลี่ยนทิศทางจะต้องดูให้แน่ใจว่าไม่มีใครอยู่ในทิศทางที่เราต้องการจะไป
แล้วส่งสัญญานว่าเราต้องการเปลี่ยนทิศทางอาจจะด้วยการยกมือก็ได้
หากเปลี่ยนทิศทางกระทันหันโอกาสที่จะเกี่ยวกันล้มมีสูงมาก
การลดความเร็วของจักรยานลงในกรณีที่เราควบคุมความเร็วเพื่อวัตถุประสงค์ที่จะให้ทุกคนในกลุ่มสามารถไปด้วยกันได้โดยไม่รู้สึกเหนื่อยมาก
วิธีการก็คือลดแรงกดที่บันใดให้น้อยลงไม่ใช่การหยุดปั่น การหยุดปั่นจะทำให้ความเร็วลดลงเร็วเกินไป
เป็นปัญหากับคนที่ขี่ตามหลังเพราะเขาจะต้องเบรค
แล้วออกแรงอีกรอบเพื่อทำความเร็วให้เท่ากับเราที่ปั่นอยู่ข้างหน้า
แน่นอนว่าเขาจะใช้แรงมากกว่าซึ่งเปลืองพลังงานมาก
การลดแรงกดลงที่ลูกบันใดจะทำให้ความเร็วของจักรยานลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป
คนที่ขี่ตามหลังจะรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงนี้และลดความเร็วได้ทันโดยไม่ต้องใช้เบรค
สำหรับการเพิ่มความเร็วก็ทำได้โดยการเพิ่มแรงกดขึ้นอีกเล็กน้อยที่ลูกบันใด
ความเร็วก็จะเพิ่มแบบค่อยเป็นค่อยไปซึ่งผู้ที่ขี่ตามหลังจะรับรู้ความเปลี่ยนแปลงนี้ได้ทันเช่นกัน
นักขี่ที่ยังใหม่ต่อแนวการขี่เป็นแนวตรงจะกลัวอยู่อย่างก็คือกลัวว่าตนเองจะขี่ตามเพื่อนๆไม่ทัน
จึงพยายามแทรกขึ้นมาอยู่ด้านหน้าๆซึ่งไม่ถูกต้อง
ที่ถูกคือขี่ตามกลุ่มไปเรื่อยๆรักษาความเร็วไว้
ปล่อยให้คนอื่นมานำแทนบ้าง
แนวความคิดนี้ก็คือจะไม่มีใครเก่งคนเดียวเมื่อขี่รวมกลุ่มกัน
นั่นหมายความว่าคุณกับเพื่อนรวมกันเป็นทีม
และต้องสับเปลี่ยนหน้าที่กันให้เพื่อนผลัดขึ้นมานำบ้าง
ถ้าอยากจะพิสูจน์ว่าตนเองมีความเร็วเหนือกว่าคนอื่น
ยังมีโอกาสที่จะแสดงความสามารถนั้น
แต่ในการขี่รวมกลุ่มต้องช่วยกันทำหน้าที่
เมื่อออกจากตำแหน่งต้องเคลื่อนตัวในทิศทางเดียวกัน
ก่อนการขี่ถ้าเป็นไปได้ให้ตกลงกันก่อนว่า
เมื่อต้องการเปลี่ยนตำแหน่งจากผู้นำกลุ่มมาเป็นผู้ตาม
จะเคลื่อนตัวออกทางใด โดยให้สังเกตุทิศทางลม
เช่นถ้าลมมาทางซ้าย ให้เปลี่ยนลงไปทางซ้าย
ถ้าลมมาทางขวาให้เปลี่ยนไปทางขวาแล้วลงมาต่อท้ายขบวน
แต่ถ้าลมมาตรงหน้าให้เปลี่ยนไปทางซ้ายซึ่งมันจะปลอดภัยไม่ต้องกังวลรถที่ตามมา
กรณีที่ลมเปลี่ยนทิศ ให้คนที่อยู่ในกลุ่มแจ้งคนข้างหน้าด้วยว่าลมเปลี่ยนทิศให้เปลี่ยนทิศทางการลง
ตามหลังเพื่อนอย่างมีหลัก
การขี่ตามหลังเพื่อนนั้นไม่ใช่เรามีฝีเท้าแย่ที่สุดในกลุ่ม
แต่ที่ขี่ตามหลังเขาก็เพื่อให้เขาลาก
นั่นคือคนข้างหน้าจะทำหน้าที่บังลมให้กับคนที่อยู่ข้างหลัง
แล้วคนที่อยู่ข้างหลังจะประหยัดพลังงานได้มากเพราะไม่ต้องปะทะกับลมโดยตรง
การขี่ตามหลังก็ต้องมีหลักปฎิบัติคือต้องตามให้ชิดพอเหมาะ
ล้อหน้าของเราต้องอยู่ห่างจากล้อหลังของเพื่อนในระยะปลอดภัย(ไม่ควรต่ำกว่า 12 นิ้ว)
ไม่ควรให้เหลื่อมกับล้อหลังของเพื่อน
เพราะหากเขาเปลี่ยนทางนิดเดียวคุณก็คว่ำไม่เป็นท่าแบบไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ
เปิดช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าก่อนหน้า กรณีที่คุณไม่ขึ้นผลัดนำ
จะด้วยเหตุผลไดก็แล้วแต่ คุณควรจะเว้นช่องให้เพื่อนที่ลงมาพักได้เข้าไปในขบวนอย่างสะดวก
ไม่ควรกั๊กไว้ การส่งเสียงบอกก็เป็นเรื่องที่ดีมากๆ เช่น"เข้าก่อน" "เข้าเลย"
เพื่อนจะได้เร่งความเร็วและเข้ามาในขบวนโดยไม่เสียจังหวะ
การฝืนจี้ไปเรื่อยๆ แต่พอถึงคิวตัวเองนำแล้วไม่ทำหน้าที่จะทำให้ความเร็วของกลุ่มตกลง
ซึ่งก็อาจเป็นสาเหตูของการเกิดอุบัติเหตูได้
ขี่ให้ชิดกลุ่มเมื่อเปลี่ยนตำแหน่ง
เมื่อคุณปล่อยให้เพื่อนขึ้นมานำแทนคุณแล้ว
ตัวเองจะต้องลดความเร็วลงตีวงออกด้านซ้าย หรือ ขวามือของกลุ่มพอประมาณ(ปรมาณ 1 เมตร)
ไม่ต้องออกห่างมากเพราะอาจถูกยานพาหนะอื่นที่ร่วมทางมาชนเอาก็ได้
เมื่อมีสิ่งผิดปกติส่งสัญญาณให้เพื่อนรู้ด้วย
ในการขี่เป็นกลุ่มผู้ที่อยู่หน้าสุดจะเห็นสถานะการณ์ข้างหน้ามากที่สุด
นั่นคือมีทัศนวิสัยดีที่สุดในกลุ่ม แล้วจะลดลงตามลำดับในตำแหน่งที่ลดหลั่นลงมา
เมื่อเห็นสิ่งผิดปกติเช่นรถจอดข้างทางก็อาจส่งสัณญาณอย่างใดอย่างหนึ่ง
ก่อนจะถึงจุดเกิดเหตุเป็นระยะพอควร
เช่นตะโกนบอกเพื่อนที่อยู่ถัดมาให้ได้ยินชัดเจน
เพื่อเขาจะได้หลบหลีกทัน หรือใช้มือชี้ไปที่จุดต้นเหตุนั้นๆก็ได้
ใช้เบรคให้น้อยที่สุด
เหตุผลก็คือเบรคจะทำให้ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว
ถ้าเราเบรคทันทีทันใดหรือเบรคบ่อยๆคนที่อยู่หลังเราต่อไปเขาอาจจะชนเราหรือกระแทกเราได้โดยไม่ตั้งใจ
หรืออย่างน้อยที่สุดเขาก็อาจจะหงุดหงิด(แล้วด่าเราในใจก็ได้)
ถ้าคุณอยากเสียเพื่อนโดยวิธีง่ายๆละก็ได้เลย
อย่าทรมานตัวเองโดยการลากกลุ่มนานเกินไป
การขี่เป็นคนแรกของกลุ่มไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนเก่งที่สุด
แต่หมายความว่าขณะนั้นคุณกำลังลากกลุ่มทั้งกลุ่มอยู่
ถ้าคุณเป็นคนแข็งแรงก็ไม่จำเป็นต้องแสดงว่าข้าแข็งแรงออกมาตอนนี้เหนื่อยเปล่า
เมื่อเห็นควรแก่เวลาก็ปล่อยให้คนอื่นเขาขึ้นมานำแทนบ้าง
เมื่อคุณไม่ใหวก็ไม่มีใครว่าเพราะในกลุ่มจะรู้ว่าใครมีศักย์ภาพแค่ใหน
และต้องตระหนักว่าคุณอยู่หน้าสุดมีหน้าที่ในการควบคุมรอบขาของทั้งกลุ่ม
ดังนั้นต้องรักษารอบขาเอาไว้ให้คงที่เสมอ
อย่าเร่งความเร็วโดยไม่จำเป็น
เพราะคุณไม่ได้มาแข่งขัน แต่มาปั่นเป็นกลุ่มอย่างสนุกสนาน
อย่ายุ่งกับขวดน้ำหรือโทรศัพท์เมื่อนำกลุ่ม
การละมือจากแฮนด์ไปหยิบอุปกรณ์ต่างๆขณะที่จักรยานยังอยู่ในความเร็วนั้น
โอกาสที่มือจะหลุดจากแฮนด์มีค่อนข้างสูงแล้วนั่นก็คืออุบัติเหตุจะตามมา
หากต้องการหยิบขวดน้ำหรือโทรศัพท์ดังขึ้น
จะต้องออกจากตำแหน่งนำหรือออกจากกลุ่มทันที ให้มาหมกอยู่หลังกลุ่มค่อยกินน้ำ หรือรับโทรฯ
แรกๆของการปั่นเป็นกลุ่มอาจจะมีปัญหาบ้างหรือไม่เข้าใจในบางสิ่งบางอย่างบ้างเป็นเรื่องธรรมดา
เมื่อนานเข้าก็ชำนาญเองโดยอัตโนมัติ
เทคนิคนี้ได้จากตำราบ้าง จากประสบการณ์บ้างนำมาผสมกันเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
และแน่นอนว่าไม่ใช่ข้อบังคับที่จะต้องปฏิบัติโดยเคร่งครัดเสมอไป
หากแต่ต้องการการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม
โดยมีวัตถุประสงค์คือความปลอดภัยและความสนุกจากกีฬาชนิดนี้
และหากบทความนี้เป็นประโยชน์ก็ของยกประโยชน์นี้ให้กับคนจักรยานทุกท่าน
ขอให้สนุกจากการปั่นทุกท่านสวัสดีครับ