ให้ความเห็นฝากไปหา รมต ศธ มีคำตอบ จาก คุณพงศ์เทพ ออกมา
บอกว่า เพื่อให้ เด็กได้ เรียนกับ ครูดี ๆ ได้มีสี่งอำนวยความสะดวกดี ๆ
จากการยุบรวม ผม ก็เลยต้องให้ความเห็นต่อ
คุณพงศ์เทพ ไม่ทราบเลยหรือว่า ไอ้โรงเรียนดี ที่คุณว่า สอนกันอย่างไร
เพราะถ้าสอนดี ทำไม โรงเรียนกวดวิชา ครูสอนพิเศษ มันถึงมากมาย กัน
ขนาดนี้ ไม่ต้องพูด ถึง กรุงเทพ บ้านผม มีเป็นร้อยแห่ง นักเรียน เรียนกัน
แน่นขนัด คนไหนสอนดี รับกันหลายรอบ ทุกวิชาครับ ตั้งแต่ ภาษาไทย ยันสังคม
ผม มีคำถามไปที่ คุณพงศ์เทพว่า ทำไม ถ้าในโรงเรียนสอนดี ครบถ้วน แล้วทำไม
ต้องมี สอนพิเศษแบบนี้ หาคำตอบมาหน่อย
หันมาว่ากันด้วย โรงเรียนเล็ก ๆดีกว่า ผมจะยกตัวอย่างโรงเรียนในอเมริกา ที่ผมเคย
โชคดี ไปสัมผัสกับเขาบ้าง ไม่ได้ไปเรียน แต่ไปฝึกงานที่โรงงาน แถว ๆ เมือง แมสแซสชูเสต
เขาพาไปดู โรงเรียนในชนบทของเขา เมืองแกงวิลล์ เมืองเล็ก ขนาดเทียบได้กับ แถว ๆ
บ้านปากแซง ครับ เมืองเล็กกว่ามาก ห่างจากที่ผม ไปฝีกงาน 100 กิโลเห็นจะได้ โรงเรียนมี
นักเรียน 18 คน อาคารที่เรียน เป็น อาคารชั้นเดียว มีห้องเรียน สองห้อง ครู 2 คน สอนระดับ
จูเนียร์ สกูล ก็คง ระดับประถม แบบของเรา วิชาที่ผมเห็นเด้กเรียน ก็คล้าย ๆกับบ้านเรา
เด็ก ที่เรียน ไม่แยกชั้นนะครับ ผมฟังไม่ค่อยออกมากนัก ภาษาอังกฤษผมไม่แข็งแรง
แต่ผมเห็นวิธีสอนแล้ว ทึ่ง เขาใช้ ทีวี มาช่วยสอนให้เด็กเป็นกลุ่ม ที่แบ่งชั้นครับ ในห้อง มีทีวี สองเครื่อง
มีคนสอนจากทีวี ในวิชาที่ครูที่นี่อาจไม่เชี่ยวชาญ ครับการสอนส่วนใหญ่ เขาคุยกับเด็ก มากกว่าที่จะ
สอนเป็นเรื่องเป็นราว เหมือนของเรา ก็เห็นเขามีความสุขดี ทั้งเด็กและครู อ้อครูที่ผมเห็นอายุไม่มากครับ ราว
30 ปีเห็นจะได้
ที่ผมยกตัวอย่าง ให้ดูไม่ได้อวดว่าเคยไปเมืองนอกเมืองนามา แต่ อยากจะ โต้ คุณพงศ์เทพหน่อยว่า
วิธีสอน ของครู เป็นเรื่องที่ ต้องพัฒนา ไม่ใช่ บอกว่าเพื่อให้เด็กได้ มีครูที่เชี่ยวชาญมาสอน การพัฒนา
วิธีสอน ของครู จะเป็นทางแก้ที่ดี ผมเห็น ในสถาบันราชภัฏก้มีหลักสูตร นี้ แต่ไม่ทราบว่าสอนกันอย่างไร
ผมเรียนพระจอมเกล้ามา ก็มีวิชา วิธีสอนวิชาเฉพาะมา ขนาดผมเป็นครูมาแล้ว ยังไม่ผ่านวิชานี้เลยครับ
ต้องเรียนใหม่ ครับ เราต้องพัฒนาครูตั้งแต่ ตอนสอนกันเลย ต้องให้ความเอาใจใส่ กับเด็กที่ไปเรียนครู
กันให้มาก จิตวิญญาณครูต้องมี ไม่อยากต่อว่า สถาบันราช๓ฏ ครับ แต่ต้องใส่ใจให้มาก
ไอ้เรื่องยุบรวม ฟังมา หลายสมัยแล้วครับ หันมาพัฒนา ระบบการสอนไม่ดีกว่าหรือครับ อเมริกา
เขาพัฒนาเด็ก มากว่า 75 ปีแล้ว ไม่เคยเห็นเขายุบเขาเลิก โรงเรียนขนาดเล็ก มันต้องสร้างคุณค่าของโรงเรียนครับ
ไม่ใช่ยุบเพื่อ ให้เด็กไปเรียนกับครูดี ๆ คุณแน่ใจหรือว่า ครูดี ๆที่คุณว่า เขาจะสอนแบบที่คุณคิด
โรงเรียน ยี่งมีขนาดเล็กมากเท่าใด ยี่งทำให้การเรียนการสอน มีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น ผมเป็นครู อยากสอนเด็ก
10 คน มากกว่าจะสอนเป็น ร้อย แล้ว ครูก็ดูแลไม่ทั่วถึง ไอ้ข้างหน้าเรียน ตรงกลางคุย ข้างหลังหลับ เหนื่อยครับ
ครับ ฝากท่านนายก ยี่งลักษณ์ หน่อยครับ หา ครูเก่า ๆมาเป็น รมต น่าจะดีกว่าครับ อย่าเอานักกฏหมายมาเป็น
รมต เลยครับ เห็นวันก่อน ว่าเรื่องทรงผม ไปงัดเอากฏกระทรวง ที่ออกมานานแล้ว เอามาใช้
แล้วก็เงียบหายไป คราวนี้ จะยุบรวมอีก ก็ต้องทุ่มงบกัน อีกต่อไป ฝากนิด ไอ้เรื่อง แท้ปเล๊ต เป็นไงครับ โครงการดีมาก
แต่ไม่ใช่แจกแล้ว เรื่อง ทำไงให้ครูใช้ในชนบทได้ ดี ถึงตอนนี้ บางโรงเรียน แถว บ้านนอกยังไม่ได้เลยครับ รมต ลืมแล้วยังครับ
รักดอกจึงบอกให้ครับ
โรงเรียนของหนู
บอกว่า เพื่อให้ เด็กได้ เรียนกับ ครูดี ๆ ได้มีสี่งอำนวยความสะดวกดี ๆ
จากการยุบรวม ผม ก็เลยต้องให้ความเห็นต่อ
คุณพงศ์เทพ ไม่ทราบเลยหรือว่า ไอ้โรงเรียนดี ที่คุณว่า สอนกันอย่างไร
เพราะถ้าสอนดี ทำไม โรงเรียนกวดวิชา ครูสอนพิเศษ มันถึงมากมาย กัน
ขนาดนี้ ไม่ต้องพูด ถึง กรุงเทพ บ้านผม มีเป็นร้อยแห่ง นักเรียน เรียนกัน
แน่นขนัด คนไหนสอนดี รับกันหลายรอบ ทุกวิชาครับ ตั้งแต่ ภาษาไทย ยันสังคม
ผม มีคำถามไปที่ คุณพงศ์เทพว่า ทำไม ถ้าในโรงเรียนสอนดี ครบถ้วน แล้วทำไม
ต้องมี สอนพิเศษแบบนี้ หาคำตอบมาหน่อย
หันมาว่ากันด้วย โรงเรียนเล็ก ๆดีกว่า ผมจะยกตัวอย่างโรงเรียนในอเมริกา ที่ผมเคย
โชคดี ไปสัมผัสกับเขาบ้าง ไม่ได้ไปเรียน แต่ไปฝึกงานที่โรงงาน แถว ๆ เมือง แมสแซสชูเสต
เขาพาไปดู โรงเรียนในชนบทของเขา เมืองแกงวิลล์ เมืองเล็ก ขนาดเทียบได้กับ แถว ๆ
บ้านปากแซง ครับ เมืองเล็กกว่ามาก ห่างจากที่ผม ไปฝีกงาน 100 กิโลเห็นจะได้ โรงเรียนมี
นักเรียน 18 คน อาคารที่เรียน เป็น อาคารชั้นเดียว มีห้องเรียน สองห้อง ครู 2 คน สอนระดับ
จูเนียร์ สกูล ก็คง ระดับประถม แบบของเรา วิชาที่ผมเห็นเด้กเรียน ก็คล้าย ๆกับบ้านเรา
เด็ก ที่เรียน ไม่แยกชั้นนะครับ ผมฟังไม่ค่อยออกมากนัก ภาษาอังกฤษผมไม่แข็งแรง
แต่ผมเห็นวิธีสอนแล้ว ทึ่ง เขาใช้ ทีวี มาช่วยสอนให้เด็กเป็นกลุ่ม ที่แบ่งชั้นครับ ในห้อง มีทีวี สองเครื่อง
มีคนสอนจากทีวี ในวิชาที่ครูที่นี่อาจไม่เชี่ยวชาญ ครับการสอนส่วนใหญ่ เขาคุยกับเด็ก มากกว่าที่จะ
สอนเป็นเรื่องเป็นราว เหมือนของเรา ก็เห็นเขามีความสุขดี ทั้งเด็กและครู อ้อครูที่ผมเห็นอายุไม่มากครับ ราว
30 ปีเห็นจะได้
ที่ผมยกตัวอย่าง ให้ดูไม่ได้อวดว่าเคยไปเมืองนอกเมืองนามา แต่ อยากจะ โต้ คุณพงศ์เทพหน่อยว่า
วิธีสอน ของครู เป็นเรื่องที่ ต้องพัฒนา ไม่ใช่ บอกว่าเพื่อให้เด็กได้ มีครูที่เชี่ยวชาญมาสอน การพัฒนา
วิธีสอน ของครู จะเป็นทางแก้ที่ดี ผมเห็น ในสถาบันราชภัฏก้มีหลักสูตร นี้ แต่ไม่ทราบว่าสอนกันอย่างไร
ผมเรียนพระจอมเกล้ามา ก็มีวิชา วิธีสอนวิชาเฉพาะมา ขนาดผมเป็นครูมาแล้ว ยังไม่ผ่านวิชานี้เลยครับ
ต้องเรียนใหม่ ครับ เราต้องพัฒนาครูตั้งแต่ ตอนสอนกันเลย ต้องให้ความเอาใจใส่ กับเด็กที่ไปเรียนครู
กันให้มาก จิตวิญญาณครูต้องมี ไม่อยากต่อว่า สถาบันราช๓ฏ ครับ แต่ต้องใส่ใจให้มาก
ไอ้เรื่องยุบรวม ฟังมา หลายสมัยแล้วครับ หันมาพัฒนา ระบบการสอนไม่ดีกว่าหรือครับ อเมริกา
เขาพัฒนาเด็ก มากว่า 75 ปีแล้ว ไม่เคยเห็นเขายุบเขาเลิก โรงเรียนขนาดเล็ก มันต้องสร้างคุณค่าของโรงเรียนครับ
ไม่ใช่ยุบเพื่อ ให้เด็กไปเรียนกับครูดี ๆ คุณแน่ใจหรือว่า ครูดี ๆที่คุณว่า เขาจะสอนแบบที่คุณคิด
โรงเรียน ยี่งมีขนาดเล็กมากเท่าใด ยี่งทำให้การเรียนการสอน มีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น ผมเป็นครู อยากสอนเด็ก
10 คน มากกว่าจะสอนเป็น ร้อย แล้ว ครูก็ดูแลไม่ทั่วถึง ไอ้ข้างหน้าเรียน ตรงกลางคุย ข้างหลังหลับ เหนื่อยครับ
ครับ ฝากท่านนายก ยี่งลักษณ์ หน่อยครับ หา ครูเก่า ๆมาเป็น รมต น่าจะดีกว่าครับ อย่าเอานักกฏหมายมาเป็น
รมต เลยครับ เห็นวันก่อน ว่าเรื่องทรงผม ไปงัดเอากฏกระทรวง ที่ออกมานานแล้ว เอามาใช้
แล้วก็เงียบหายไป คราวนี้ จะยุบรวมอีก ก็ต้องทุ่มงบกัน อีกต่อไป ฝากนิด ไอ้เรื่อง แท้ปเล๊ต เป็นไงครับ โครงการดีมาก
แต่ไม่ใช่แจกแล้ว เรื่อง ทำไงให้ครูใช้ในชนบทได้ ดี ถึงตอนนี้ บางโรงเรียน แถว บ้านนอกยังไม่ได้เลยครับ รมต ลืมแล้วยังครับ
รักดอกจึงบอกให้ครับ