คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
ตอนแรกเราโทรไปหา จนท.แล้วนะคะ เค้าบอกให้ไปยื่นเรื่องเอง แจ้งความจำนงทั้งหลายแหล่เอง โดยที่เราถามว่าถ้าไปจะเสร็จภายในหนึ่งวันไหม? จนท. ตอบว่าไม่รับปากให้มาดำเนินเรื่องก่อน เค้ามีหน้าที่เพียงให้คำแนะนำ ซึ่งถูกของเค้าค่ะ แต่พูดจาไม่ค่อยดีพูดไปขำไป เราเลยบอกเห็นความเดือดร้อนของคนอื่นเป็นเรื่องตลกหรอคะ ทำไมไม่เห็นใจคนที่กำลังเดือดร้อนบ้าง ตอนนั้นเราโมโหมากจริงๆ คือถ้าไปแล้วไม่ได้เราต้องทำใหม่ เราก็ต้องเสียทั้งเงินและเวลา ทั้งๆที่ จนท. ถ้าจะแนะนำควรพูดให้ละเอียดกว่านี้หรือเปล่า มันก็เป็นความผิดของเราส่วนหนึ่งที่ไม่ศึกษาให้ดีก่อน เชื่อว่าคำแนะนำของ จนท.น่าจะดีและถูกต้อง ทำไมเราต้องมารับผิดชอบคนเดียว จนท.ไม่มีใครรับผิดชอบเลย คนที่คุยเค้าบอกว่าเค้าไม่ใช่คนนั้นที่ทำpassportให้เรา เราก็บอกแต่คุณควรตอบในฐานะ จนท.กงสุลค่ะ ไม่ใช่ฐานะของตัวเอง คุยไปเกือบ17นาที ไม่ได้ความอะไรมีแต่ความโมโหในคำตอบที่ได้รับ
เราจำตัดสินใจโทรไปสายการบิน คุยกับคนไทยด้วยกันไม่ได้ก็ลองคุยกับฝรั่งดูละกัน ด้วยความโชคดีของเราค่ะ เจอจนทฺฝรั่งแสนจะใจดี เราบอกให้เค้าพูดช้าๆเพราะเราเป็นคนไทย เค้ารีบตอบเลย พูดไทยได้ครับ(สำเนียงฝรั่งมากมากค่ะ พูดยังสลับตำแหน่งคำ แต่พอจะเข้าใจได้) เค้าบอกมีค่าธรรมเนียม 4000 บาท เราจะเป็นลม เราก็เลยพูดขอความเห็นใจไปค่ะ ต่อรองอยู่นาน ซึ่งได้ผลค่ะ เค้าบอกจะช่วยพูดให้เพราะผิดไม่เยอะ สรุปเราสามารถเปลี่ยนตั๋วได้
ดูเอาเองนะคะ จนท.เหมือนกัน คนไทย กับ ฝรั่ง แต่การบริการต่างกันมากทั้งๆที่เราเลือกโทรหาคนที่คิดว่าจะพูดได้ง่ายกว่าก่อน แต่เราคิดผิดอย่างมากค่ะ
เราจำตัดสินใจโทรไปสายการบิน คุยกับคนไทยด้วยกันไม่ได้ก็ลองคุยกับฝรั่งดูละกัน ด้วยความโชคดีของเราค่ะ เจอจนทฺฝรั่งแสนจะใจดี เราบอกให้เค้าพูดช้าๆเพราะเราเป็นคนไทย เค้ารีบตอบเลย พูดไทยได้ครับ(สำเนียงฝรั่งมากมากค่ะ พูดยังสลับตำแหน่งคำ แต่พอจะเข้าใจได้) เค้าบอกมีค่าธรรมเนียม 4000 บาท เราจะเป็นลม เราก็เลยพูดขอความเห็นใจไปค่ะ ต่อรองอยู่นาน ซึ่งได้ผลค่ะ เค้าบอกจะช่วยพูดให้เพราะผิดไม่เยอะ สรุปเราสามารถเปลี่ยนตั๋วได้
ดูเอาเองนะคะ จนท.เหมือนกัน คนไทย กับ ฝรั่ง แต่การบริการต่างกันมากทั้งๆที่เราเลือกโทรหาคนที่คิดว่าจะพูดได้ง่ายกว่าก่อน แต่เราคิดผิดอย่างมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
กรมการกงสุลจะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไรคะ
ทางเจ้าหน้าที่กงสุลจึงบอกว่าให้เปลี่ยนเป็นเหมือนกัน เพราะนามสกุลเดียวกัน เราเลยเลือกให้เป็นตัว n
เราก็คิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไร เพราะเจ้าหน้าที่เป็นคนแนะนำเอง แล้วเค้าก็เห็นว่าบัตรประชาชนน้องเราใช้ตัว l
แต่สุดท้ายก็เกิดปัญหา คือ นามสกุลน้องเราเป็นตัว l ทั้งในบัตรประชาชนและตอนที่จองตั๋ว (เราจองตั๋วก่อนไปทำ passport ค่ะ)
ตอนนี้เราไม่รู้จะทำไง ใกล้เดินทางแล้ว ตั๋วก็ยังไม่ได้เปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนเห็นว่าต้องมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างแพง (Tiger Airways ค่ะ)
แต่ใน passport กับบัตรประชาชนก็ไม่เหมือนกันอยู่ดี หรือต้องไปทำ passport ใหม่ ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายที่อีก
แล้วน้องเราก็อายุยังไม่ถึง 20 ต้องมีใบรับรองจากผู้ปกครองที่ไปเซ็นชื่อต่อหน้าเจ้าที่ ที่อำเภอ(พ่อกับแม่อยู่ต่างจังหวัด) ไม่สะดวกเลยค่ะ
โทรไปกงสุลหลายครั้งแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสายเลย เครียดมากมากค่ะ
ช่วยแนะนำเราทีนะคะ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี เราคิดว่าเราจำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพราะความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่กงสุลด้วยหรอคะ