ผมอาจจะมีอคตินิดนึง คือ 1 ผมเป็นคนเหนือ ผมอยากให้สร้างรถไฟความเร็วสูงสายเหนือ โดยมีลำดับความสำคัญมากกว่าสายตะวันออกเฉียงเหนือ
และจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของผม เมืองในเส้นทางหลัก ๆ ที่จะผ่านสำหรับสายเหนือคือ ลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก แพร่ ลำพูน เชียงใหม่
สำหรับเมืองหลัก ๆ ในสายอีสานที่จะผ่านคือ สระบุรี โคราช ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย
ความคับคั่งของการสัญจร คมนาคมของผู้คน ผมขอนำภาพของสนามบินเชียงใหม่มาฉายให้เห็นซึ่งจะพบว่ามี 41 เที่ยวบินในประเทศดังนี้
16 เที่ยวบินต่อวัน เริ่มจากสุวรรณภูมิ ปลายทางเชียงใหม่ นำโดยการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส
25 เที่ยวบินต่อวัน เริ่มจากดอนเมือง ปลายทางเชียงใหม่ มีนกแอร์ โอเรียนท์ไทย แอร์เอเชีย
หากกล่าวสำหรับจังหวัดอุดร (จากอุดร สามารถต่อรถไปหนองคายได้สะดวกสุด) มี 11 เที่ยวบินต่อวัน
ดอนเมือง อุดร 8 เที่ยวบินต่อวัน สุวรรณภูมิ อุดร มีการบินไทยอย่างเดียว 3 เที่ยวบินต่อวัน
สรุปคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ มี 41 เที่ยวบินต่อวัน กรุงเทพฯ อุดรฯ 11 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งดัชนีการเดินทางทางอากาศก็คงเป็นเครื่องชี้ได้เป็นอย่างดีถึงเส้นทางที่ผู้คนนิยมเดินทาง ซึ่งส่งผลไปถึงความคุ้มค่า และความหนาแน่นของการคมนาคมของประชากร
ไม่ต้องพูดถึงสายการบินภายในประเทศที่บินระหว่างอุดร เชียงใหม่ อุดร ภูเก็ต ซึ่งก็มีกันทั้ง 2 สนามบิน
อนึ่งสายการบินระหว่างประเทศที่ทำการบินตรงไปลงท่าอากาศยานเชียงใหม่ทั้งจากจีน พม่า ลาว ฮ่องกง มาเก๊า มาเลย์ สิงคโปร์ เกาหลี สัปดาห์ละ 81 เที่ยวบิน ที่ไม่อยากหยิบประเด็นนี้มาเนื่องจากสนามบินอุดร ไม่ได้เป็นสนามบินนานาชาติจึงนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้
ปล. ขอความกรุณาสมาชิกพยายามโยงการเมืองให้น้อยที่สุดนะครับ ด้วยความกรุณา お願いします
*** ปิดโหวต วันที่ 30 เมษายน พ.ศ.2556 เวลา 14:32:40 น.
1. รถไฟความเร็วสูงเริ่มจากกรุงเทพ ปลายทางเชียงใหม่ หรือปลายทางหนองคาย เป็นลำดับความสำคัญแรกสุด
คุณลืมตอบคำถามที่ * จำเป็นต้องตอบ
ในฐานะประชาชนคนไทย หากรัฐสร้างรถไฟความเร็วสูง ระหว่างเส้นกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ หนองคาย คิดว่าเส้นไหนคุ้มค่าสุด
และจากการรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นของผม เมืองในเส้นทางหลัก ๆ ที่จะผ่านสำหรับสายเหนือคือ ลพบุรี นครสวรรค์ พิษณุโลก แพร่ ลำพูน เชียงใหม่
สำหรับเมืองหลัก ๆ ในสายอีสานที่จะผ่านคือ สระบุรี โคราช ขอนแก่น อุดรธานี หนองคาย
ความคับคั่งของการสัญจร คมนาคมของผู้คน ผมขอนำภาพของสนามบินเชียงใหม่มาฉายให้เห็นซึ่งจะพบว่ามี 41 เที่ยวบินในประเทศดังนี้
16 เที่ยวบินต่อวัน เริ่มจากสุวรรณภูมิ ปลายทางเชียงใหม่ นำโดยการบินไทย บางกอกแอร์เวย์ส
25 เที่ยวบินต่อวัน เริ่มจากดอนเมือง ปลายทางเชียงใหม่ มีนกแอร์ โอเรียนท์ไทย แอร์เอเชีย
หากกล่าวสำหรับจังหวัดอุดร (จากอุดร สามารถต่อรถไปหนองคายได้สะดวกสุด) มี 11 เที่ยวบินต่อวัน
ดอนเมือง อุดร 8 เที่ยวบินต่อวัน สุวรรณภูมิ อุดร มีการบินไทยอย่างเดียว 3 เที่ยวบินต่อวัน
สรุปคือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ มี 41 เที่ยวบินต่อวัน กรุงเทพฯ อุดรฯ 11 เที่ยวบินต่อวัน ซึ่งดัชนีการเดินทางทางอากาศก็คงเป็นเครื่องชี้ได้เป็นอย่างดีถึงเส้นทางที่ผู้คนนิยมเดินทาง ซึ่งส่งผลไปถึงความคุ้มค่า และความหนาแน่นของการคมนาคมของประชากร
ไม่ต้องพูดถึงสายการบินภายในประเทศที่บินระหว่างอุดร เชียงใหม่ อุดร ภูเก็ต ซึ่งก็มีกันทั้ง 2 สนามบิน
อนึ่งสายการบินระหว่างประเทศที่ทำการบินตรงไปลงท่าอากาศยานเชียงใหม่ทั้งจากจีน พม่า ลาว ฮ่องกง มาเก๊า มาเลย์ สิงคโปร์ เกาหลี สัปดาห์ละ 81 เที่ยวบิน ที่ไม่อยากหยิบประเด็นนี้มาเนื่องจากสนามบินอุดร ไม่ได้เป็นสนามบินนานาชาติจึงนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้
ปล. ขอความกรุณาสมาชิกพยายามโยงการเมืองให้น้อยที่สุดนะครับ ด้วยความกรุณา お願いします