รีวิว Suzuki NEX จากผู้ใช้งานจริง ( แบบบ้านๆ)
เพราะรถมอเตอร์ไซค์คันเก่าต้องส่งกลับไปบ้านนอก ผมจึงมีความต้องการมอเตอร์ไซค์ประหยัดน้ำมัน Auto และราคาไม่แพงจนเกินไปซักคันมาทดแทน โดยผมได้มาค้นหาข้อมูลต่างๆในเว็บ Pantip สรุปออกมาได้ 2 รุ่น คือ Spacy I และ Suzuki NEX จากการได้สอบถามราคา ดูวัสดุ การประกอบ ช่องเก็บของ และทดลองขับขี่ ผมได้ตัดสินใจเลือก Suzuki NEX สีน้ำเงิน-ขาวมา ค่าตัว 39,900 บาท โดยสามารถดูจากการรีวิวสั้นๆนี้ได้ครับ
แนะนำข้อมูลตัวรถกันก่อนเลยครับ
Suzuki NEX เป็นรถ Auto ขนาดเล็กขนาดเครื่อง 112.7 cc หัวฉีด เครื่องยนต์ที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งย้ายตำแหน่งหัวฉีดใกล้ห้องเครื่อง เพื่อให้มีความประหยัดน้ำมัน และกำลังเพิ่มขึ้น ที่มาพร้อม LEaP เทคโนโลยี พร้อมทั้งแนวคิดใหม่โดยการลดน้ำหนักชิ้นส่วนละ 1 กรัม ด้วยที่กล่าวมาทำให้เครื่องยนต์ และตัวรถของ NEX มีขนาดเล็กกว่าคู่แข่งพอสมควร โดยเครื่องยนต์จะใช้น้ำมันเครื่องเพียง 650 ml ระบายความร้อนด้วยอากาศ ตัวรถมาพร้อมกับล้อแม็คเป็นอุปกรณ์มาตรฐานครับ ผมจะแนะนำคร่าวๆนะครับ
ระบบกุญแจ แบบโบราณไม่มีอะไรพิเศษ มีคนบอกว่าถ้าไม่เสียบกุญแจคาไว้ก็ไม่หายแล้ว (มันขนาดนั้นเลยเหรอเนี้ย)
หน้าปัดรถทำออกมามองได้ชัดเจนดี แต่การออกแบบนี่........เชยๆไงไม่รู้
มีสัญญาลักษณ์แบบค่ายเจ้าตลาดแว้วววว
ไฟหน้าแม้จะดวงเล็กแต่ความสว่างใช้ได้ดีครับ มาพร้อมกับไฟเลี้ยวแบบแยกส่วน
ไฟท้ายออกแบบได้สวยไม่เล็กไม่ใหญ่ครับ
ระบบไอเสียผ่าน Euro 6 ท่อจากอินโดนิเซีย เสียงนุ่มกว่าท่อ Su ไทยครับ
พัดลมระบายอากาศขนาดเล็กน่ารักซ่อนจนเกือบไม่เห็น น้ำมันเครื่องใช้ 650 ml
ระบบสั่นสะเทือน
อันนี้จะไม่พูดถึงรูปแบบนะครับ แต่จะบอกว่าทำได้ปานกลาง ออกเด้งๆเล็กน้อยครับ อาจจะมาจากตัวรถที่เบา อันนี้ผมเดานะครับ โดยรวมไม่น่าเกลียดแต่ก็ไม่เทพครับ มาพร้อมกับกรองอากาศค่อนข้างใหญ่ และกินพื้นที่ใต้ช่องเก็บของเยอะครับ
ที่พักเท้าด้านหน้าเล็กตามตัวรถ ที่พักเท้าหลังเป็นแบบชิ้นเดียวกับตัวรถ อยู่ในตำแหน่งที่ดีไม่ต้องนั่งชันเข่าเหมือนตัวเก่าค่ายเบอร์สองครับ
เบาะรถขนาดเล็กแต่นั่งสบายกว่าที่คิด โดยเฉพาะคนนั่งซ้อนท้าย ทำออกมาได้ดีไม่ปวด และไม่เตี้ยจนเกินไป
ระบบเบรกหน้าดิสเบรก จานทางซ้าย?? ปกติชาวบ้านขวาหมด หลังดรัมเบรก เบรกหนึบใช้ได้ครับ ล้อแม็คอุปกรณ์มาตรฐานครับ
ช่องเก็บของใต้เบาะ
เท่าที่ดูข้อมูลมา และได้สัมผัสตัวจริงก็สมคำล้ำลือ ว่าช่องเก็บของรถค่ายนี้เล็กจริงๆเมื่อเทียบกับคู่แข่งขนาดเดียวกัน ความสามารถในการบรรจุ จากการใช้งานจริงพบว่ามันสามารถใส่เสื้อแจ็คเกตกันลมได้ 1 ตัว เสื้อกันฝนแบบหนา 1 ชุด คู่มือ และ I-Phone 1 เครื่องเท่านั้น
หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่ใส่หมวกกันน๊อคเต็มใบได้ทั้งลูก+ของที่ว่ามา ก็คงต้องว่าเล็กมากๆ (แต่โดยส่วนตัวเก็บได้แค่นี้ก็พอแล้วครับ)
การขับขี่
ต้องบอกก่อนนะครับ ว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดเล็ก ทำให้ตัวรถค่อนข้างมีน้ำหนักเบาเพียง 89 kg และเบาะที่ต่ำเพียง 735 mm ทำให้มีความคล่องตัวในการขับขี่สูง ควบคุมง่าย เด็กหรือผญ ก็ขับได้แบบสบายๆ อัตราเร่งช่วง 0-60 ทำได้ดีมาก ไม่ต้องรอรอบเท่าไร ความเร็วที่ 70-80 เป็นช่วงที่เหมาะสม จังหวะเร่งแซงกำลังมาเร็วมาก ความเร็วที่ 90 รถจะเริ่มมีอาการสั่นเล็กน้อยเพราะตัวรถค่อนข้างเบา โดยทำความเร็วสูงสุดที่ 110 km/hr ครับ (ตัวผมสูง 174 หนัก 70 )
อัตราการกินน้ำมัน
อัตราการรับประทานน้ำมันก็ค่อนข้างเป็นมิตรครับ จากการใช้ในชีวิตประจำวัน เส้นทางรังสิต-ปทุมธานี การจราจรรถติดเป็นช่วงๆ
ทำให้รถต้องออกตัวบ่อยมากๆ และต้องซอกแซกตามรถอีกด้วย ทั้งหมดเป็นระยะทางไปกลับวันละ 40 km ได้ครับ
จากการทดลองโดยการจับเข็มไมล์ โดยเติมน้ำมัน E20 เต็มถังที่เลขไมล์ 55.2 km แล้วมาเติมอีกครั้งที่เลขไมล์ 155.4 km วิ่งไป 100.2 km
เติมน้ำมันกลับได้ 2.006 L เท่ากับ 100.2/2.006= 49.95 กิโลเมตร/ลิตร (สำหรับทางที่รถติดขัดออกตัวบ่อยความเร็วอยู่ในช่วง 40-60 km/hr) จากนั้นมาทดลองวิ่งยาวๆแบบค้างความเร็วที่ 60-70 เส้นทางหลังมธ.รังสิต โดยเติมน้ำมัน E20 เต็มถังที่เลขไมล์ 155.4 km แล้วมาเติมอีกครั้งที่เลขไมล์ 212.2 km วิ่งไป 56.8 km เติมน้ำมันกลับได้ 1.018 L เท่ากับ 56.8/1.018= 55.79 กิโลเมตร/ลิตร (สำหรับทางโล่งความเร็วอยู่ในช่วง 60-80 km/hr) ทั้งหมดผมขับขี่คนเดียวนะครับ และยางเติมลมเต็มปกติครับ
สรุปโดยรวมนะครับ
ถ้าไม่ยึดติดกับยี่ห้อ ผมว่ามันเป็นรถที่ดีคันนึงเลยครับ ขี่ง่าย ทรงตัวดี แต่ไม่เหมาะกับขี่ทางไกลครับ
ราคาเท่านี้ได้ครบทุกอย่าง สรุปว่าคุ้มครับ
หมดแล้วครับการรีวิวครั้งแรกของผม ถ้ามีอะไรผิดพลาดไปต้องขออภัยด้วยนะครับทุกท่าน
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.suzukibikeclub.in.th/board/index.php?topic=885.0
http://www.thaisuzuki.co.th/Product/ProductDetail.asp?ProductGroup=1&ProductID=85&ProductSection=Main
เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปช่วงทดสอบไว้พอดีไม่ได้ตั้งใจจะรีวิวเท่าไร แต่ตอนจะซื้อหาข้อมูลไม่ค่อยได้ เลยลองทำดูสำหรับคนที่สนใจครับ
ขอบคุณครับ
[CR] รีวิว Suzuki NEX จากผู้ใช้งานจริง ( แบบบ้านๆ)
เพราะรถมอเตอร์ไซค์คันเก่าต้องส่งกลับไปบ้านนอก ผมจึงมีความต้องการมอเตอร์ไซค์ประหยัดน้ำมัน Auto และราคาไม่แพงจนเกินไปซักคันมาทดแทน โดยผมได้มาค้นหาข้อมูลต่างๆในเว็บ Pantip สรุปออกมาได้ 2 รุ่น คือ Spacy I และ Suzuki NEX จากการได้สอบถามราคา ดูวัสดุ การประกอบ ช่องเก็บของ และทดลองขับขี่ ผมได้ตัดสินใจเลือก Suzuki NEX สีน้ำเงิน-ขาวมา ค่าตัว 39,900 บาท โดยสามารถดูจากการรีวิวสั้นๆนี้ได้ครับ
แนะนำข้อมูลตัวรถกันก่อนเลยครับ
Suzuki NEX เป็นรถ Auto ขนาดเล็กขนาดเครื่อง 112.7 cc หัวฉีด เครื่องยนต์ที่เพิ่งพัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมทั้งย้ายตำแหน่งหัวฉีดใกล้ห้องเครื่อง เพื่อให้มีความประหยัดน้ำมัน และกำลังเพิ่มขึ้น ที่มาพร้อม LEaP เทคโนโลยี พร้อมทั้งแนวคิดใหม่โดยการลดน้ำหนักชิ้นส่วนละ 1 กรัม ด้วยที่กล่าวมาทำให้เครื่องยนต์ และตัวรถของ NEX มีขนาดเล็กกว่าคู่แข่งพอสมควร โดยเครื่องยนต์จะใช้น้ำมันเครื่องเพียง 650 ml ระบายความร้อนด้วยอากาศ ตัวรถมาพร้อมกับล้อแม็คเป็นอุปกรณ์มาตรฐานครับ ผมจะแนะนำคร่าวๆนะครับ
ระบบกุญแจ แบบโบราณไม่มีอะไรพิเศษ มีคนบอกว่าถ้าไม่เสียบกุญแจคาไว้ก็ไม่หายแล้ว (มันขนาดนั้นเลยเหรอเนี้ย)
หน้าปัดรถทำออกมามองได้ชัดเจนดี แต่การออกแบบนี่........เชยๆไงไม่รู้
มีสัญญาลักษณ์แบบค่ายเจ้าตลาดแว้วววว
ไฟหน้าแม้จะดวงเล็กแต่ความสว่างใช้ได้ดีครับ มาพร้อมกับไฟเลี้ยวแบบแยกส่วน
ไฟท้ายออกแบบได้สวยไม่เล็กไม่ใหญ่ครับ
ระบบไอเสียผ่าน Euro 6 ท่อจากอินโดนิเซีย เสียงนุ่มกว่าท่อ Su ไทยครับ
พัดลมระบายอากาศขนาดเล็กน่ารักซ่อนจนเกือบไม่เห็น น้ำมันเครื่องใช้ 650 ml
ระบบสั่นสะเทือน
อันนี้จะไม่พูดถึงรูปแบบนะครับ แต่จะบอกว่าทำได้ปานกลาง ออกเด้งๆเล็กน้อยครับ อาจจะมาจากตัวรถที่เบา อันนี้ผมเดานะครับ โดยรวมไม่น่าเกลียดแต่ก็ไม่เทพครับ มาพร้อมกับกรองอากาศค่อนข้างใหญ่ และกินพื้นที่ใต้ช่องเก็บของเยอะครับ
ที่พักเท้าด้านหน้าเล็กตามตัวรถ ที่พักเท้าหลังเป็นแบบชิ้นเดียวกับตัวรถ อยู่ในตำแหน่งที่ดีไม่ต้องนั่งชันเข่าเหมือนตัวเก่าค่ายเบอร์สองครับ
เบาะรถขนาดเล็กแต่นั่งสบายกว่าที่คิด โดยเฉพาะคนนั่งซ้อนท้าย ทำออกมาได้ดีไม่ปวด และไม่เตี้ยจนเกินไป
ระบบเบรกหน้าดิสเบรก จานทางซ้าย?? ปกติชาวบ้านขวาหมด หลังดรัมเบรก เบรกหนึบใช้ได้ครับ ล้อแม็คอุปกรณ์มาตรฐานครับ
ช่องเก็บของใต้เบาะ
เท่าที่ดูข้อมูลมา และได้สัมผัสตัวจริงก็สมคำล้ำลือ ว่าช่องเก็บของรถค่ายนี้เล็กจริงๆเมื่อเทียบกับคู่แข่งขนาดเดียวกัน ความสามารถในการบรรจุ จากการใช้งานจริงพบว่ามันสามารถใส่เสื้อแจ็คเกตกันลมได้ 1 ตัว เสื้อกันฝนแบบหนา 1 ชุด คู่มือ และ I-Phone 1 เครื่องเท่านั้น
หากเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่ใส่หมวกกันน๊อคเต็มใบได้ทั้งลูก+ของที่ว่ามา ก็คงต้องว่าเล็กมากๆ (แต่โดยส่วนตัวเก็บได้แค่นี้ก็พอแล้วครับ)
การขับขี่
ต้องบอกก่อนนะครับ ว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว เนื่องจากตัวเครื่องมีขนาดเล็ก ทำให้ตัวรถค่อนข้างมีน้ำหนักเบาเพียง 89 kg และเบาะที่ต่ำเพียง 735 mm ทำให้มีความคล่องตัวในการขับขี่สูง ควบคุมง่าย เด็กหรือผญ ก็ขับได้แบบสบายๆ อัตราเร่งช่วง 0-60 ทำได้ดีมาก ไม่ต้องรอรอบเท่าไร ความเร็วที่ 70-80 เป็นช่วงที่เหมาะสม จังหวะเร่งแซงกำลังมาเร็วมาก ความเร็วที่ 90 รถจะเริ่มมีอาการสั่นเล็กน้อยเพราะตัวรถค่อนข้างเบา โดยทำความเร็วสูงสุดที่ 110 km/hr ครับ (ตัวผมสูง 174 หนัก 70 )
อัตราการกินน้ำมัน
อัตราการรับประทานน้ำมันก็ค่อนข้างเป็นมิตรครับ จากการใช้ในชีวิตประจำวัน เส้นทางรังสิต-ปทุมธานี การจราจรรถติดเป็นช่วงๆ
ทำให้รถต้องออกตัวบ่อยมากๆ และต้องซอกแซกตามรถอีกด้วย ทั้งหมดเป็นระยะทางไปกลับวันละ 40 km ได้ครับ
จากการทดลองโดยการจับเข็มไมล์ โดยเติมน้ำมัน E20 เต็มถังที่เลขไมล์ 55.2 km แล้วมาเติมอีกครั้งที่เลขไมล์ 155.4 km วิ่งไป 100.2 km
เติมน้ำมันกลับได้ 2.006 L เท่ากับ 100.2/2.006= 49.95 กิโลเมตร/ลิตร (สำหรับทางที่รถติดขัดออกตัวบ่อยความเร็วอยู่ในช่วง 40-60 km/hr) จากนั้นมาทดลองวิ่งยาวๆแบบค้างความเร็วที่ 60-70 เส้นทางหลังมธ.รังสิต โดยเติมน้ำมัน E20 เต็มถังที่เลขไมล์ 155.4 km แล้วมาเติมอีกครั้งที่เลขไมล์ 212.2 km วิ่งไป 56.8 km เติมน้ำมันกลับได้ 1.018 L เท่ากับ 56.8/1.018= 55.79 กิโลเมตร/ลิตร (สำหรับทางโล่งความเร็วอยู่ในช่วง 60-80 km/hr) ทั้งหมดผมขับขี่คนเดียวนะครับ และยางเติมลมเต็มปกติครับ
สรุปโดยรวมนะครับ
ถ้าไม่ยึดติดกับยี่ห้อ ผมว่ามันเป็นรถที่ดีคันนึงเลยครับ ขี่ง่าย ทรงตัวดี แต่ไม่เหมาะกับขี่ทางไกลครับ
ราคาเท่านี้ได้ครบทุกอย่าง สรุปว่าคุ้มครับ
หมดแล้วครับการรีวิวครั้งแรกของผม ถ้ามีอะไรผิดพลาดไปต้องขออภัยด้วยนะครับทุกท่าน
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
http://www.suzukibikeclub.in.th/board/index.php?topic=885.0
http://www.thaisuzuki.co.th/Product/ProductDetail.asp?ProductGroup=1&ProductID=85&ProductSection=Main
เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปช่วงทดสอบไว้พอดีไม่ได้ตั้งใจจะรีวิวเท่าไร แต่ตอนจะซื้อหาข้อมูลไม่ค่อยได้ เลยลองทำดูสำหรับคนที่สนใจครับ
ขอบคุณครับ