รับกระแสภาพยนตร์ไทยคึกคักในช่วงวันหยุดยาว มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 12-18 เม.ย.2556 ขึ้นปก มาริโอ เมาเร่อ ชน ณเดชน์ คูกิมิยะ ด้วยพาดหัว "พี่มากขาาา ขี่ณเดชน์ 300 ล้าน!"
ภายในเล่ม "ศัลยา ประชาชาติ" เจาะเบื้องหลังค่าย GTH กับสูตรหนังสไตล์ร้อยล้าน เมื่อสถิติมีไว้ทำลาย พี่มาก...ฟีเวอร์ ทะลุ 300 ! วิสูตร พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารจีทีเอช อธิบายถึงจุดแข็งที่ทำให้งานชิ้นนี้ประสบความสำเร็จว่า "หัวใจหลักอยู่ที่ความสดใหม่และคุณภาพของชิ้นงานที่ดี จะนำพาหนังไปสู่ความสำเร็จ ยิ่งเมื่อนำองค์ประกอบทั้งสองข้อข้างต้น มาผสานเข้ากับการทำตลาดที่แข็งแกร่งแน่นปึ้กของจีทีเอช ยิ่งทำให้ความสำเร็จดีดตัวไปสูงขึ้นอย่างน่าสนใจ"
ด้านคอลัมน์ "แลหนังไทย" โดย "พน" ตั้งหัวข้อที่หนังคู่กรรมเวอร์ชั่น 2013 ไม่เปรี้ยง ว่า "คู่กรรม : อมตะซะจนบางคนอคติ" เอ่ยถึงกลุ่มชมชอบนิยายเดิม วิจารณ์เวอร์ชั่นนี้อย่างสาดเสียเทเสีย ทั้งที่มีกลุ่มคนที่ชอบ บอกว่า "นี่ไม่ใช่หนังรักธรรมดา แต่เป็นหนังอาร์ตหนังเซอร์"
"พน" ย้อนเปรียบเทียบถึง "ทวิภพ" ของผู้เขียนนวนิยายคนเดียวกัน ในเวอร์ชั่นของสุรพงษ์ พินิจค้า ที่นำเสนอออกมาเข้าข่ายหนังอาร์ต ว่าสามารถสื่อออกมาให้ความเพ้อฝันธรรมดานั้น ยกระดับขึ้นไปให้ผู้ชมได้ตีความ ส่วนคู่กรรมฉบับนี้เรียกว่า นำเสนอ "นอกกรอบ" จนไม่ถูกใจชาวชมชอบฉบับเดิม
ในขณะที่มีผู้ไม่ชอบผู้รับบท "อังศุมาลิน" แต่ "พน" ขอบอกว่า "พอใจมาก" เพราะทำให้คนดูรู้สึกถึงความสับสนของเด็กสาววัยเพียงย่างยี่สิบ
ส่วนฉากประทับใจที่สุดคือฉากในห้องนอน ทุกลีลาห่างไกลคำว่าเลิฟซีน มีแต่ความรู้สึกเห็นใจในความรู้สึกของทั้งคู่ (โกโบริและอังศุมาลิน)
ก่อนตบท้ายว่า แนวทางของเวอร์ชั่นนี้ที่ขัดใจชาวชมชอบต้นฉบับเดิม มีลุ้นกับตลาดญี่ปุ่น เพราะเป็นตลาดที่พึงพอใจกับแนวทางแอบแฝงบางอย่างไว้ให้ผู้พบเห็นได้ใช้สติปัญญาครุ่นคิดตีความ ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยทุกอย่างกระจ่างแจ๋ไปหมด
ทำไม หน้าปกสุดสัปดาห์ ต้อง"พี่มากขาาาา ขี่"ณเดชน์" 300 ล้าน (มติชนสุดสัปดาห์)
ภายในเล่ม "ศัลยา ประชาชาติ" เจาะเบื้องหลังค่าย GTH กับสูตรหนังสไตล์ร้อยล้าน เมื่อสถิติมีไว้ทำลาย พี่มาก...ฟีเวอร์ ทะลุ 300 ! วิสูตร พูลวรลักษณ์ ประธานกรรมการบริหารจีทีเอช อธิบายถึงจุดแข็งที่ทำให้งานชิ้นนี้ประสบความสำเร็จว่า "หัวใจหลักอยู่ที่ความสดใหม่และคุณภาพของชิ้นงานที่ดี จะนำพาหนังไปสู่ความสำเร็จ ยิ่งเมื่อนำองค์ประกอบทั้งสองข้อข้างต้น มาผสานเข้ากับการทำตลาดที่แข็งแกร่งแน่นปึ้กของจีทีเอช ยิ่งทำให้ความสำเร็จดีดตัวไปสูงขึ้นอย่างน่าสนใจ"
ด้านคอลัมน์ "แลหนังไทย" โดย "พน" ตั้งหัวข้อที่หนังคู่กรรมเวอร์ชั่น 2013 ไม่เปรี้ยง ว่า "คู่กรรม : อมตะซะจนบางคนอคติ" เอ่ยถึงกลุ่มชมชอบนิยายเดิม วิจารณ์เวอร์ชั่นนี้อย่างสาดเสียเทเสีย ทั้งที่มีกลุ่มคนที่ชอบ บอกว่า "นี่ไม่ใช่หนังรักธรรมดา แต่เป็นหนังอาร์ตหนังเซอร์"
"พน" ย้อนเปรียบเทียบถึง "ทวิภพ" ของผู้เขียนนวนิยายคนเดียวกัน ในเวอร์ชั่นของสุรพงษ์ พินิจค้า ที่นำเสนอออกมาเข้าข่ายหนังอาร์ต ว่าสามารถสื่อออกมาให้ความเพ้อฝันธรรมดานั้น ยกระดับขึ้นไปให้ผู้ชมได้ตีความ ส่วนคู่กรรมฉบับนี้เรียกว่า นำเสนอ "นอกกรอบ" จนไม่ถูกใจชาวชมชอบฉบับเดิม
ในขณะที่มีผู้ไม่ชอบผู้รับบท "อังศุมาลิน" แต่ "พน" ขอบอกว่า "พอใจมาก" เพราะทำให้คนดูรู้สึกถึงความสับสนของเด็กสาววัยเพียงย่างยี่สิบ
ส่วนฉากประทับใจที่สุดคือฉากในห้องนอน ทุกลีลาห่างไกลคำว่าเลิฟซีน มีแต่ความรู้สึกเห็นใจในความรู้สึกของทั้งคู่ (โกโบริและอังศุมาลิน)
ก่อนตบท้ายว่า แนวทางของเวอร์ชั่นนี้ที่ขัดใจชาวชมชอบต้นฉบับเดิม มีลุ้นกับตลาดญี่ปุ่น เพราะเป็นตลาดที่พึงพอใจกับแนวทางแอบแฝงบางอย่างไว้ให้ผู้พบเห็นได้ใช้สติปัญญาครุ่นคิดตีความ ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยทุกอย่างกระจ่างแจ๋ไปหมด