ATM กสิกรไทย โดน Copy บัตรและนำไปกดเงิน อีกเคสครับ อยากทราบTime Line ในการจัดการปัญหาครับ? (05/04/2013)

อ้างถึงกระทู้ http://ppantip.com/topic/30356642
                  http://ppantip.com/topic/30356371
                  http://ppantip.com/topic/30356371
                  http://ppantip.com/topic/30356642
                  http://ppantip.com/topic/30310683
                  http://ppantip.com/topic/30315830
                  http://ppantip.com/topic/30316572
                  http://ppantip.com/topic/30357020
     
                เนื่องจากวันที่ 11/04/2013 ผมได้นำสมุดบัญชีไปปรับยอดที่ตู้ปรับยอดอัตโนมัติที่ปั๊ม ปตท. แถว นครชัยศรี

โดยใช้บัตร ATM ในการขอปรับยอดอัตโนมัติ (โดยATM อยู่ติดตัวกับผมตลอด ไม่มีใครทราบรหัส)

พบว่า เมื่อวันที่ 10/04/2013 ได้มีการกดเงินสดออกจากบัญชี 3 ครั้ง

รายการละ 20,000, 20,000 และ 10,010 บาทออกจากบัญชี โดยตัวผมเองไม่ได้เป็นคนกด

จึงโทรตรวจสอบกับ K-Contact Center 02-888-8888 เจ้าหน้าที่แจ้งว่า

โดนกดออกจากตู้ ATM ของ KTB หน้า 7-11 อาคาร ธนิยะพลาซ่า ตั้งอยู่ที่ พัฒพงษ์

โดยขึ้นตรงกับ KTB สาขา พัฒพงษ์ เวลา 18.39,18.40 และ 18.41 น.

วันที่ 10/04/2013 ซึ่ง ณ.วัน และ เวลาดังกล่าว ตัวผมยังนั่งทำงานอยู่ที่ บริษัท ที่ นิคม บางชัน

โดยสามารถตรวจสอบได้จากเครื่องบันทึกลายนิ้วมือ ซึ่งบันทึกว่าผมออกจาก บริษัท เวลา 18.50น.

ทางเจ้าหน้าที่แนะนำให้ไปแจ้งความ และนำใบแจ้งความไปทำเรื่องตรวจสอบที่ ธ.กสิกร สาขาใดก็ได้

พร้อมอายัดบัญชี จึงได้ดำเนินการและนำใบแจ้งความที่ได้จาก สน.บางรัก

ไปแจ้งตรวจสอบที่ ธ.กสิกรไทย สาขา Siamsquare ซึ่งได้ทำการอายัด บัตรATM ให้เพิ่มเติม

และส่งเรื่องทั้งหมดให้ทางสาขาช่วยประสานงานให้ โดยเจ้าหน้าที่ ได้โทรหา K-Contact Center อีกครั้ง

เพื่อขอทราบวิธีการดำเนินการ ซึ่งคำตอบที่ได้จาก K-Contact Center คือ

ให้นำเรื่องทั้งหมดไปขอตรวจสอบกับทาง KTB เพื่อขอดูกล้องวงจรปิดเอง

โดยผมสอบถามว่าแล้วจะมีเจ้าหน้าที่จาก กสิกร เข้าร่วมตรวจสอบด้วยหรือไม่

ทาง K-Contact Center แจ้งว่าไม่จำเป็น โดนกดจากเครื่อง ไหนก็ให้ไปตรวจสอบกับ เจ้าของเครื่อง!!!!

ซึ่งผมจำชื่อ K-Contact Center ท่านนั้นไม่ได้จริงๆ เนื่องจากกำลังวิตกกังวล

แต่ทาง เจ้าหน้าที่จากสาขา Siamsquare ก็รับเรื่องไว้และจะดำเนินการแจ้งทาง ธนาคารกสิกรไทย สาขาใหญ่

ให้ตรวจสอบให้ แต่ยังแนะนำให้ไปขอตรวจสอบกับทาง KTB

ซึ่งสาขาที่ใกล้ที่สุด คือ แถว อังรีดูนังต์!!!!!!!!!!

หลังจากสงบสติอารมณ์ได้หลังออกมาทานข้าว

จึงโทรหา K-Contact Center อีกครั้งเพื่อยืนยันว่า เป็นความรับผิดชอบของใคร

ดีที่ K-Contact Center ท่านนี้แจ้งว่า ทาง ธนาคาร กสิกรไทย

จะมีแผนกที่จะประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางรัก

เพื่อตรวจสอบและแจ้งกลับอีกครั้งหนึ่ง จึงขอเบอร์แผนกดังกล่าวเพื่อสอบถามความคืบหน้า

แต่ทาง K-Contact Center แจ้งว่าไม่สามารถให้เบอร์แผนกที่ดำเนินการโดยตรงได้!!!!!

จึงขอให้บันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อในอนาคตเวลาสอบถามความคืบหน้าจะได้ไม่ต้องท้าวความอีก

ซึ่งวันนี้ผมโทรหา K-Contact Center ประมาณ 20 ครั้ง ต้องดำเนินการเล่าเรื่องใหม่ ทั้ง 20 ครั้ง

ซึ่งทาง K-Contact Center  รับปากว่าจะลงบันทึกให้และจะแจ้งความคืบหน้าให้ทราบ

ซึ่งตัวผม มีคำถามกับทาง ธ.กสิกรไทย ดังนี้

1.จาก Case Study ที่เกิดขึ้นพร้อมกัน หลายๆ case ทาง ธ.กสิกรไทย ได้มีการหาแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ หรือไม่ อย่างไร?

2.ทาง ธ.กสิกรไทย จะดำเนินการอย่างไรเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าถึงความปลอดภัยในการใช้งาน ธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านทางธ.กสิกรไทย ?

3.มีแนวทางการแก้ไขที่เป็น Standard หรือไม่? หรือขึ้นอยู่กับ K-Contact Center แต่ละท่าน? เช่น ในกรณีผม ท่านหนึ่งแจ้งว่าให้ไปตรวจสอบกับ KTB เอาเอง อีกท่านหนึ่งแจ้งว่า ทาง กสิกร จะดำเนินการตรวจสอบให้ ถ้ายังไม่มี Standard จะดำเนินการอย่างไรต่อไปในอนาคต???

4.ขอTime Line ในการดำเนินการตรวจสอบปัญหาให้ด้วยครับ เนื่องจาก มนุษย์เงินเดือนอย่างพวกผมมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินที่สูญเสียไปชนิด เดือน ชน  เดือน ครับ เช่น จะติดต่อกับทาง สน.บางรัก ภายในวันที่ 18/04/2013 ใช้เวลาตรวจสอบ 1 วัน หลังจากนั้นจะพิจารณาหลักฐาน ภายใน 3วัน จะแจ้งผลการตรวจสอบ ภายใน วันที่ 24/04/2013 เป็นต้น โดยถ้าไม่ทันก็สามารถแจ้งได้ครับว่าขอเลื่อนเป็นวันที่เท่าไหร่ เนื่องจากสาเหตุอะไร แต่ไม่ใช่แค่แจ้งว่า จะดำเนินการให้ลอยๆ แต่ไม่มี Time Line ให้ครับ

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และ ชี้แจงครับ
และเพื่อใช้เป็นแนวทางอ้างอิงสำหรับเพื่อนๆที่เจอปัญหาเดียวกันเพื่อแสดงความคิดเห็นครับ
และผมจะส่งเมล์ตรงให้ทาง ธ.กสิกรไทย ด้วยครับถ้าได้รับคำตอบอย่างไรจะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ

ปล.มีรูปเพิ่มเติมครับ
แก้ไขครั้งที่1พิมพ์วันที่ผิดครับ

บัญชี ธนาคาร กสิกรไทย ของผม


ยอดเงินที่โดนกดออก


ใบแจ้งความ


บัตร ATM ของ กสิกรไทย


Update ข้อมูลเพิ่มเติม วันที่ 12/04/2013

เนื่องจากต้องการตัดปัญหาความไม่สบายใจ

ที่ต้องทำธุรกรรมทางการเงินผ่านบัญชี ธ.กสิกรไทยที่โดน Skimming บัตร ATM ไป

จึงเข้าไปที่ธ.กสิกรไทย สาขา แฟชั่น ไอส์แลนด์ ที่เปิดบัญชี เพื่อปิดบัญชีที่มีปัญหา

และทำการเปิดบัญชีใหม่ 2 บัญชี เพื่อให้ทาง บริษัท โอนเงินเดือนเข้า 1 บัญชี



และจะโอนเงินไปเก็บอีกบัญชีหนึ่งเพื่อความปลอดภัย

ซึ่งอีกบัญชีหนึ่งจะไม่ทำบัตร ATM

เนื่องจากทางบริษัทกำลังพิจารณา

จะยกเลิกการทำธุรกรรมผ่านทาง ธ.กสิกรไทย หรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลา

ช่วงที่พิจารณาจึงต้องดำเนินการตามที่กล่าวมาไปก่อน

เมื่อพบเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งความประสงค์ และสอบถามถึงการยกเว้น

ค่าธรรมเนียม บัตร ATM ใบใหม่ เป็นจำนวนเงิน ทั้งสิ้น 400 บาท

ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าถ้าเปิดบัญชีใหม่จะต้องมีค่าธรรมเนียมทุกกรณี

จึงต้องจำยอมเสียเงิน400 บาท โดยจำยอม พร้อมกับ สมัคร SMS Alert



เนื่องจากไม่แน่ใจในความปลอดภัยของ ธนาคาร กสิกรไทย

ค่าเสียหาย เดือนละ 20 บาท

จากนั้นขอ สมุดบัญชีเก่าเพื่อจะเก็บไว้เป็นหลักฐาน เผื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องการใช้พิจารณาประกอบคดี

เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถ้าปิดบัญชีแล้ว ทาง ธ.กสิกร จะต้องเก็บ สมุดบัญชีดังกล่าวไว้ เป็นหลักฐาน

ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องการตรวจสอบ ให้เอาใบแจ้งความมาดำเนินการ

จะให้ได้เพียงสำเนาเท่านั้น จึงจำยอมรับสำเนามาเผื่อต้องใช้ในภายภาคหน้า

จากนั้นเวลา 18.53 น. มีSMS จาก ธ.กสิกรไทย ว่าบัตรของท่านหมายเลข

XXXX-XXXX-XXX-2160 เสี่ยงต่อการโดนคัดลอกข้อมูล ให้ไปดำเนินการ....






จึงรีบตรวจสอบบัตรทั้งหมดที่มีอยู่ของ ธ.กสิกรไทย พบว่าไม่มี บัตรที่ลงท้าย

ด้วย 2160 ตาม SMS แจ้งมา จะมีแต่บัตรเดิม ที่ ยกเลิกไปแล้วลงท้ายด้วย 2169


จึงโทรไปถาม K-Contact Center ซึ่งให้ตรวจสอบหมายเลขบัตร ทุกใบ

จึงยืนยันไปว่าไม่มีบัตรใดที่ตรงกับที่แจ้งมา ทาง SMS

ทาง K-Contact Center จึงแจ้งว่า อาจจะมีลูกค้าท่านอื่น เคยใช้หมายเลขโทรศัพท์ของผม

ระบบเลยส่งข้อความไปเตือน!!!! ซึ่งผมก็แจ้งว่าผมใช้หมายเลขนี้มาเป็น 10 ปีแล้ว

ไม่น่าที่มีคนอื่นเคยใช้งาน ทาง K-Contact Center  จึงแจ้งว่าไม่อย่างนั้นลูกค้าท่านอื่นคง

แจ้งหมายเลขติดต่อผิด โดย ธนาคารต้องการแจ้งเตือน ลูกค้าที่มีหมายเลขบัตร ลงท้ายด้วย 2160!!!!!

จึงแจ้งขอให้ตรวจสอบระบบ เพราะบวกกับ กรณีลูกค้า โดน Skimmimg บัตรไปแล้ว

ยิ่งทำให้ความน่าเชื่อถือในด้านความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินลดลงไปอีก

และขอให้ตรวจสอบ ความคืบหน้าด้าน การตรวจสอบเคส ที่ โดน Skimming บัตรไปกดเงิน

ทาง K-Contact Center (คุณ อริสรา หมายเลขพนักงาน 12196 ) แจ้งว่า กำลังดำเนินการ

ตรวจสอบให้โดยเร็วที่สุด ทาง ธ.กสิกร จะแจ้งผลการตรวจสอบกลับ โดยเร็วที่สุด โดยไม่เกิน 10 วันทำการ

(ซึ่งในกระทู้ผม ทาง คุณ K8888 ได้แจ้งว่า

"ความคิดเห็นที่ 35
ได้รับข้อมูลของคุณ sirwindboy แล้วนะคะ ขอรับเรื่องประสานงานฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบ และติดต่อกลับเพื่อแจ้งผลดำเนินการให้ทราบต่อไปค่ะ "

หลังจากที่ เวลาผ่านไป 11 ชั่วโมง แต่ก่อนหน้านั้น ไป Reply โต้ตอบกับ คุณ GMPLS ตามความคิดเห็นที่ 5 และได้ทำการแก้ไขชื่อ คุณ GMPLS เป็นชื่อผมในภายหลัง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วควรจะตอบตามความคิดเห็นที่35 ตั้งแต่ ความคิดเห็นที่ 5 แล้ว )

จากนั้นทาง K-Contact Center ได้โทรกลับมาหาผมตอน 20.21 โดยแจ้งว่าระบุหมายเลขบัตรผิด ต้องเป็น 2169 และ ระบบส่งมาเพื่อเตืิอนผม ทั้งๆที่โดน กดเงินออกไปแล้ว แจ้ง อายัด แล้ว พร้อม ยกเลิกแล้ว!!!!

ซึ่งคราวนี้ผมรบกวนให้ทาง ธ.กสิกรไทย ชี้แจง ดังนี้
1.ทาง ธ.กสิกรไทยยังไม่ได้ชี้แจงคำถามที่ผมถามไว้ ทั้งหมด 4 ข้อ

2.ขอให้คุณ K8888 ชี้แจงด้วยครับว่าทำไมต้องมีการเปลี่ยนชื่อจากคุณ GMLPS เป็นชื่อผมครับ

3.ขอให้ดำเนินการให้ได้ตามที่ทาง K-Contact Center ยืนยันมานะครับ ถ้าติดขัดที่ขั้นตอนไหน รบกวนแจ้งด้วยครับ

ปล. เวลา 21.26 ยังมี SMS แจ้งเตือนมาอีกครั้ง !!!!! แต่ตัดหมายเลขบัตรออก- -!
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
เนื่องจากในระยะนี้  มีลูกค้าจากหลายธนาคารถูกคัดลอกข้อมูลบัตรเอทีเอ็ม (ATM) เป็นจำนวนมาก  ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ธนาคารไม่ต้องการให้เกิดขึ้น และกำลังเร่งดำเนินการป้องกันแก้ไขสถานการณ์เหล่านี้อยู่  สำหรับทุกกรณีที่เกิดกับลูกค้าของธนาคาร  ทางธนาคารไม่ได้นิ่งนอนใจนะคะ เมื่อทราบข้อมูล เจ้าหน้าที่ของธนาคารจะรีบติดต่อ และประสานงานกับลูกค้าเพื่อสืบหาข้อเท็จจริง ซึ่งบางกรณีอาจจะใช้เวลา และขั้นตอนในการดำเนินการบ้าง จึงขอให้ลูกค้ามั่นใจ และไว้ใจการดำเนินการของธนาคาร รวมถึงการให้บริการต่างๆ ที่ยังมีมาตรการด้านความปลอดภัยตามมาตรฐาน หากหลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากความบกพร่องของธนาคารที่เป็นเหตุให้เงินหายไปจากบัญชีจากการทุจริตโดยแก๊งค์มิจฉาชีพ ธนาคารยินดีที่จะช่วยเหลือทุเลาความเดือดร้อนของลูกค้า ซึ่งต้องพิจารณาเป็นกรณีไปค่ะ

อย่างไรก็ตามคุณ sirwindboy สามารถมั่นใจในระบบการให้บริการของตู้เอทีเอ็มได้ เพราะทุกธนาคารก็ได้มีการป้องกันโดยการติดตั้ง และพัฒนาอุปกรณ์ป้องกันการคัดลอกข้อมูลที่ตู้ ATM ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งมีการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบความผิดปกติต่างๆ

แต่ทั้งนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน และดูแลตัวเองอีกขั้นหนึ่ง ธนาคารขอแนะนำทิปเล็กน้อย เมื่อใช้บริการผ่านเครื่อง ATM  และเครื่องอิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ ดังนี้
    1. ทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ด้วยตนเอง ไม่บอกให้ใครรู้รหัส ATM เด็ดขาด แม้จะเป็นคนใกล้ชิดเพราะผู้อื่นอาจทำการคัดลอกข้อมูลบัตร (Skimming) แล้วนำรหัสที่ได้จากเราไปถอนเงินได้ ทั้งๆ ที่บัตรอยู่กับเรา
    2. ก่อนทำรายการที่เครื่อง ATM หรือเครื่องอิเล็คโทรนิคอื่นๆ โปรดสังเกตความผิดปกติของที่เสียบบัตรที่อาจมีอุปกรณ์คัดลอกข้อมูลสวมทับอยู่ แป้นพิมพ์ของเครื่องที่อาจมีแป้นพิมพ์ปลอมครอบทับ รวมถึงกล้องขนาดเล็กที่มิจฉาชีพอาจจะแอบติดไว้เพื่อดูรหัส ATM ของลูกค้า
    3. ทุกครั้งที่กดรหัส โปรดใช้มือปิดบังรหัสเพื่อความปลอดภัยของรหัส ATM
    4. หมั่นตรวจสอบรายการเคลื่อนไหวทางบัญชีและเปลี่ยนรหัส ATM เป็นประจำ
    5. ใช้รหัสที่จำง่ายแต่ยากต่อการคาดเดา ไม่ควรใช้วัน เดือน ปีเกิด บ้านเลขที่ หรือหมายเลขโทรศัพท์ต่างๆ มาเป็นรหัส ATM
    6.  เลือกใช้บริการแจ้งเตือนเมื่อมีรายการเคลื่อนไหวทางบัญชีผ่านโทรศัพท์มือถือ จะทำให้คุณอุ่นใจยิ่งขึ้นเพราะจะรู้ทันทีเมื่อมีการถอนเงินออกจากบัญชี
    7. โทรแจ้งอายัดบัตรทันที หากสงสัยว่ามีผู้อื่นรู้รหัส ATM หรือบัตร ATM หาย

    หากเกิดปัญหาใดๆ สามารถแจ้งได้ที่ K-Contact  Center 0 2888 8888 กด 0 กด 3 ที่พร้อมให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมงนะคะ


ทั้งนี้คุณ sirwindboy สามารถแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาทางหลังไมค์เพื่อช่วยประสานงานให้อีกช่องทางค่ะ และต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่