ผู้เดินทางกับไทยแอร์เอเชีย อย่าชะล่าใจรออยู่หน้า gate ชม.กว่า ๆ ยังตกเครื่องบิน

ผู้เดินทางกับ แอร์เอเชีย อย่าชะล่าใจ รออยู่หน้า gate ชม.กว่า ๆ ยังตกเครื่องบิน

มีเรื่องมาเตือนใจผู้เดินทางกับ แอร์เอเชีย
พวกเรา 3 คนเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมาแล้วมากกว่า 20 ครั้ง และเดินทางกับ แอร์เอเชีย 20 เที่ยวบิน  
ไม่เคยตกเครื่องบินเลยสักครั้ง เดียว เคยต่อเครื่องที่ มาเลเซียมาแล้ว บิน แอร์เอเชีย x แล้ว  

และแล้วก็ต้องมาตกเครื่องกับ แอร์เอเชีย ในการเดินทางกับ สายการบินแอร์เอเชีย ในครั้งที่ 21 และในประเทศไทย
สนามบินดอนเมือง ใช้ภาษาไทย ซึ่งผมเป็นคนไทย ด้วยสาเหตุที่ยังไม่ชัดเจน (แบบ งง ๆๆ ) ของเหตุผลจาก เจ้าหน้าที่ประจำ gate

จึงขอนำมาเล่าเหตุการณ์ดังต่อไปนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์แกผู้เดินทางกับ แอร์เอเชีย หรือสายการบินอื่น ๆ
เพื่อจะได้ไม่ชะล่าใจ (อย่างพวกเรา) และอาจสามารถนำเหตุการณ์นี้ไปปรับปรุงมาตรฐานสายการบิน
เพราะมีหลายส่วนที่ยังมีจุดด้อย สามารถนำมาปรับปรุง ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น


เมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน 2556 พวกเราจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ ซีอาน สาธารณรัฐประชาชนจีน  
ในราคาตั๋ว รวมภาษี ประมาณ 6500 กว่า ๆ เป็นการจองข้ามปี และมีการวางแผนล่วงหน้ามาแล้ว
พวกเราทำ web check in ทาง internet ด้วยตนเองเรียบร้อยแล้ว
ใบ boarding ระบุเวลา Depart time 16.25 Gate Closes 16.05
เราไปถึงสนามบินดอนเมืองก่อน 14.15 น. และผ่าน ตม. เวลาประมาณ 14.30 น.  เลย
ไปนั่งรอที่หน้า gate ตั้งแต่ 14.35 น. ซึ่งมีคนจีนนั่งรออยู่แล้วในบริเวณนั้นเยอะมาก
ได้ยินเสียงประกาศเรียกผู้โดยสารของเที่ยวบินนี้ผ่านทางไมโครโฟน
โดยระบุให้  hot seat ขึ้นก่อน พวกเราก็นั่งรอการประกาศเรียกผู้โดยสารที่นั่งอื่นอยู่บริเวณนั้นต่อ
เวลาผ่านไปสักพัก เริ่มเอะใจว่าทำไมไม่ประกาศเรียกผู้โดยสารที่นั่งอื่นเสียที และคนจีนที่นั่งรออยู่ใกล้ๆ
กันก็ไม่ลุกไปต่อแถวกันสักที เลยไปถามเจ้าหน้าที่ที่เคาท์เตอร์ ณ เวลาประมาณ16.30 น. ได้ความว่า เครื่องบินออกแล้ว
ต่อไปนี้คือ

สรุปคำถามและคำตอบของเจ้าหน้าที่

เจ้าหน้าที่ตะโกนเรียกผู้โดยสารที่เหลือแล้ว 4 รอบ จนคอแห้ง (จนท.บอก)
แต่ไม่ได้ประกาศผ่านไมโครโฟน ใช้การตะโกน ซึ่งคนจีนเยอะมากและคุยกันเสียงดังมาก
จนท.เห็นด้วยว่า อาจจะไม่ได้ยินเสียงตะโกนของ จนท. และไม่มีการเดินถือป้ายตามหาผู้โดยสารแต่อย่างใด
คนจีนที่รออยู่จะไปฉงชิ่ง ซึ่งเป็น flight ต่อจากซีอาน
เครื่องบินออกจากงวงช้างแล้ว ห่างจากงวงช้างไม่เกิน 500 เมตร
อยู่ในระยะสายตาที่ทุกคนมองเห็นได้จาก gate ยังไม่ได้บินขึ้น แต่ไม่สามารถกลับมารับพวกเราที่งวง และไม่สามารถจอดรอพวกเราได้
ทางเลือกของพวกเราคือ ยกเลิกเที่ยวบินนี้ หรือเปลี่ยนเที่ยวบินซึ่งต้องจ่ายค่าส่วนต่าง และต้องติดต่อกับ จนท.ที่เคาท์เตอร์ขายตั๋ว
ข้อสรุปจาก จนท.ขายตั๋ว หากเลื่อนตั๋วเป็นวันที่ 11 ต้องจ่ายเพิ่มอีกคนละ 8880 บาท

พวกเราตัดสินใจไม่เปลี่ยนตั๋ว รับไม่ได้กับการจ่ายเพิ่มคนละ 8880 บาท
บอกตรง ๆ ว่า งงๆ โง่ๆ เบลอๆ บอกไม่ถูกว่าเกิดอะไรขึ้น
เสียค่าตั๋ว ค่าทำวีซ่า ค่าจองโรงแรม
พวกเราไม่ได้โวยวาย ด่าทอ ต่อว่าใด ๆ กับ จนท. ไม่ได้ขอพบหัวหน้า หรือ ผจก. เพราะ ยังไม่มีประสบการณ์แบบนี้
(งงๆ โง่ๆ เบลอๆ ) เป็นครั้งแรกในชีวิต และไม่เคยคิดว่าจะเกิดขึ้นกับพวกเราเลย
พวกเรา งงๆ โง่ๆ เบลอๆ ไปแล้ว ไม่อยากให้ ผู้เดินทางท่านอื่น ๆ หรือนักท่องเที่ยวคนอื่นเป็นเหมือนพวกเรา
ชีวิตจริงอะไรก็เกิดขึ้นได้  สี่เท้ายังรู้พลาด นักปราชญ์ ยังรู้พลั๊ง และ ถ้าคุณจะเดินทางกับ แอร์เอเชีย ต้องยอมรับกับ มาตราฐาน แอร์เอเชีย ก็ระดับโลก พวกเรา บินกับ แอร์เอเชีย มาแล้ว 20 เที่ยวบิน มีการต่อไฟล์ ด้วย นั่นหมายความว่า เดินทางกับ แอร์เชียมา กว่า 21 เที่ยว และครั้งนี้ ครั้งที่ 21  ตกเครื่อง ที่หน้า gate  สาเหตุ ชะล่าใจ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่