จากกระทู้นี้ครับ....
http://ppantip.com/topic/30338887
จากการขึ้นกระทู้แนะนำมาหลายวัน...
และจากไม่มีใครขัดแย้งเลยว่าไม่จริง..มีแต่คนมาช่วยด่า...
ในที่สุดก็มีคนรถไฟมาตอบแล้ว.....ใน คห.ที่ 76-77..ตามนี้ครับ...
ความคิดเห็นที่ 76
1. เรื่องห้องน้ำนี่ ส่วนหนึ่งและเป็นปัจจัยสำคัญก็มาจากผู้ใช้บริการรถไฟนี่แลครับ เข้าแล้วไปกดน้ำ หรือไม่รักษาความสะอาดในห้องน้ำ
ลองดูห้องน้ำของชั้น 2 นอนปรับอากาศหรือชั้น 1 ก็ได้ สะอาดและไม่ค่อยมีกลิ่น เพราะผู้ใช้บริการน้อยกว่า
ต่อให้พนักงานทำความสะอาดทุกชั่วโมง แต่ผู้โดยสารไม่ช่วยกัน มันก็มีกลิ่นตลอดการเดินทางนั่นแลครับ
2. เรื่องคืนตั๋ว ต้องบอกว่ามันเป็นกฎ เขาก็เปิดโอกาสให้ท่านเลื่อนตั๋วได้ ในกรณีที่ไม่เดินทาง (ค่าธรรมเนียมแค่ 20 บาท สำหรับรถพัดลม และ 50 บาท สำหรับปรับอากาศ)
การจองตั๋วของท่าน เท่ากับว่าทำให้จำนวนตั๋วที่ขายให้คนอื่นๆได้มีจำนวนลดลงครับ เป็นค่าเสียโอกาสที่การรถไฟต้องแบกภาระอันนี้ ดังนั้นจึงต้องมีค่าธรรมเนียมในการคืนและเปลี่ยนตั๋ว เสมือนค่าปรับนั่นแล การยกเลิกค่าธรรมเนียมอันนี้ ผมเห็นว่าไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และเป็นการไปเอารัดเอาเปรียบการรถไฟครับ
ท่านสามารถคืนตั๋วได้จนถึง 45 นาทีก่อนออกเดินทาง แต่จะเสียค่าธรรมเนียม 50% และหากคืนก่อนนานเกิน 3 วันก็จะเสียค่าธรรมเนียม 20% ของราคาตั๋ว
ทว่า หากรถไฟมาถึงช้ากว่าที่ตั๋วระบุไว้เกินกว่า 30 นาที สามารถขอคืนเงินได้เต็มจำนวนครับ
ความคิดเห็นที่ 77
3. เรื่องความไม่ตรงต่อเวลานั้น ปัจจัยหลักๆมาจาก
- สภาพรางไม่เอื้ออำนวยต่อการทำความเร็ว อันนี้ต้องโทษรัฐบาลที่ไม่ยอมอนุมัติงบประมาณซ่อมและแก้ไขทางครับ เมื่อไม่มีงบก็ต้องซ่อมกันตามมีตามเกิด ซ่อมไม่ไหวก็เอาป้ายจำกัดความเร็วมาปัก ให้รถวิ่งช้าๆพอผ่านได้ไป
- หัวจักรตายหรือชำรุด ปัญญาใหญ่ของรถไฟบ้านเรา เพราะรัฐบาลไม่อนุมัติให้ รฟท ซื้อหัวจักรใหม่มานานเท่าไหร่แล้ว?
- รอหลีกเสียเวลา เนื่องจากเป็นทางเดี่ยวในช่วงที่การใช้ความจุทางหนาแน่น แก้ไขได้ด้วยการทำทางคู่
ไชโย้.....ในที่สุดก็มีคนรถไฟมาตอบแล้วครับ.....
http://ppantip.com/topic/30338887
จากการขึ้นกระทู้แนะนำมาหลายวัน...
และจากไม่มีใครขัดแย้งเลยว่าไม่จริง..มีแต่คนมาช่วยด่า...
ในที่สุดก็มีคนรถไฟมาตอบแล้ว.....ใน คห.ที่ 76-77..ตามนี้ครับ...
ความคิดเห็นที่ 76
1. เรื่องห้องน้ำนี่ ส่วนหนึ่งและเป็นปัจจัยสำคัญก็มาจากผู้ใช้บริการรถไฟนี่แลครับ เข้าแล้วไปกดน้ำ หรือไม่รักษาความสะอาดในห้องน้ำ
ลองดูห้องน้ำของชั้น 2 นอนปรับอากาศหรือชั้น 1 ก็ได้ สะอาดและไม่ค่อยมีกลิ่น เพราะผู้ใช้บริการน้อยกว่า
ต่อให้พนักงานทำความสะอาดทุกชั่วโมง แต่ผู้โดยสารไม่ช่วยกัน มันก็มีกลิ่นตลอดการเดินทางนั่นแลครับ
2. เรื่องคืนตั๋ว ต้องบอกว่ามันเป็นกฎ เขาก็เปิดโอกาสให้ท่านเลื่อนตั๋วได้ ในกรณีที่ไม่เดินทาง (ค่าธรรมเนียมแค่ 20 บาท สำหรับรถพัดลม และ 50 บาท สำหรับปรับอากาศ)
การจองตั๋วของท่าน เท่ากับว่าทำให้จำนวนตั๋วที่ขายให้คนอื่นๆได้มีจำนวนลดลงครับ เป็นค่าเสียโอกาสที่การรถไฟต้องแบกภาระอันนี้ ดังนั้นจึงต้องมีค่าธรรมเนียมในการคืนและเปลี่ยนตั๋ว เสมือนค่าปรับนั่นแล การยกเลิกค่าธรรมเนียมอันนี้ ผมเห็นว่าไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และเป็นการไปเอารัดเอาเปรียบการรถไฟครับ
ท่านสามารถคืนตั๋วได้จนถึง 45 นาทีก่อนออกเดินทาง แต่จะเสียค่าธรรมเนียม 50% และหากคืนก่อนนานเกิน 3 วันก็จะเสียค่าธรรมเนียม 20% ของราคาตั๋ว
ทว่า หากรถไฟมาถึงช้ากว่าที่ตั๋วระบุไว้เกินกว่า 30 นาที สามารถขอคืนเงินได้เต็มจำนวนครับ
ความคิดเห็นที่ 77
3. เรื่องความไม่ตรงต่อเวลานั้น ปัจจัยหลักๆมาจาก
- สภาพรางไม่เอื้ออำนวยต่อการทำความเร็ว อันนี้ต้องโทษรัฐบาลที่ไม่ยอมอนุมัติงบประมาณซ่อมและแก้ไขทางครับ เมื่อไม่มีงบก็ต้องซ่อมกันตามมีตามเกิด ซ่อมไม่ไหวก็เอาป้ายจำกัดความเร็วมาปัก ให้รถวิ่งช้าๆพอผ่านได้ไป
- หัวจักรตายหรือชำรุด ปัญญาใหญ่ของรถไฟบ้านเรา เพราะรัฐบาลไม่อนุมัติให้ รฟท ซื้อหัวจักรใหม่มานานเท่าไหร่แล้ว?
- รอหลีกเสียเวลา เนื่องจากเป็นทางเดี่ยวในช่วงที่การใช้ความจุทางหนาแน่น แก้ไขได้ด้วยการทำทางคู่