ก่อนอื่นต้องขอเกริ่นก่อนเลยว่า ผมไม่เคยเขียน review รถมาก่อนครับ และนี่ก้อไม่ใช่การ review รถ แต่เป็นการแชร์ประสบการณ์การใช้รถ Accord มา 3 วัน เรื่องอาจจะยาวนิดนึงนะครับ ถ้ามีคำถามอะไรก้อยินดีตอบครับ (แบบบ้านๆ 555)
เมื่อ 6 ปีก่อนตอนผมทำงานเป็นหมออยู่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ตอนนั้นก้อตัดสินใจหาซื้อรถมาใช้ซักคัน ซึ่งจากที่ รพ.ที่ผมอยู่นั้นอยู่ในหุบเขา (เว่อร์นิดนึง) และแม่อยากให้ซื้อรถคันใหญ่ เพราะผมคนตัวใหญ่ด้วย จึงตัดสินใจซื้อ Fortumer 3.0 G เป็นดีเซล เกียร์ธรรมดา ซึ่งตอบโจทย์ในการขับขึ้นเขา ลงห้วย นั่งได้หลายคน ได้ดีพอสมควรเลยครับ แรงฉุดขึ้นเขาดี นั่งหลายคนสบาย (แต่ตั้งแต่ซื้อมา ได้นั่งครบ 5 คนไม่ถึง 20 ครั้งเลยครับ)
หลังจากซื้อรถมาได้ 1 ปี ผมก้อย้ายมาเรียนต่อใน กทม และทำงานต่อใน กทม เลยครับ หลังจากเรียนจบผมก้อเลย ตัดสินใจหารถคันใหม่มาใช้แทนคันนี้ครับ เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ
1. อยากได้รถเกียร์อัตโนมัติ เนื่องจากสภาพรถติด ใน กทม
2. อยากเอารถคันเดิม (Fortuner) ให้พ่อกะแม่ใช้ที่เชียงใหม่ เพราะท่านไม่ยอมให้ซื้อคันใหม่ให้ เลยบอกว่าเอาคันเก่าไปใช้ เพราะผมอยากได้คันใหม่ ท่านเลยโอเค
3. อยากได้รถที่ปลอดภัย เพราะเป็นคนขับรถเยอะทั้งกลางคืนกลางวัน บางทีตีหนึ่ง ตีสอง ขับลงเวรบ้าง ขับไปผ่าตัดด่วนบ้าง ขับกลับจากทองหล่อบ้าง (อันนี้สำคัญสุดครับ)
ในตอนแรกผมได้ไปจอง New CRV 2.4 ไว้เพราะโดยส่วนตัว พอขับรถสูงๆ แล้วชอบ แต่อีกใจนึงก้ออยากได้รถที่สปอร์ตๆหน่อย ซึ่งก้อยังไมได้ชอบ CRV 100% เพราะบั้นท้ายกับภายในไม่ค่อยถูกใจแถมในหมู่บ้านเดียวกัน มีอยู่สามคัน รุ่นเดียวกันเลยแต่ก้อจองไปแล้ว แต่พอมาเจอ Accord นี่ชอบเลย เพราะขนาดกะลังดี ออกแนวสปอร์ตนิดๆ แถมภายในสวยมาก เลยตัดสินใจเปลี่ยนใบจองวันแรกที่ accord เปิดตัวเลยครับ
มาเข้าเรื่องเลยครับ น้ำเยอะละ 555 จากที่ออกรถ Honda Accord 2.4 EL มาวันที่ 6/4/56 (วันมหาจักรี)
- เรื่องความแรงและอัตราเร่ง : รถค่อนข้างพุ่งพอสมควรเทียบกับ fortuner แต่มีบางจัหวะชะงักนิดๆ คงเพราะเป็น คันเร่งไฟฟ้า แต่ก้อถือว่าอัตราเร่งเป็นที่น่าพอใจมากครับ แต่ก้อแลกกับน้ำมันที่น่าจะไปไว (ไม่ได้ดูอัตราน้ำมันเลยครับ) ซึ่งผมชอบเพราะเป็นคนชอบออกตัวเร็ว แต่ไม่ได้เป็นคนขับรถเร็วครับ
- พวงมาลัย : เบามากกกกก แต่ก้อคมมากเช่นกันครับ ซึงในบางทีติดนิสัยการหมุนพวงมาลับใน fortuner ทำให้หมุนเยอะไปหน่อย แต่ก้อถือว่าพอใจครับสำหรับความนิ่ง ความคม และความเบามาก
- ช่วงล่าง : จะเอามาเทียบกับ fortuner คงมีคนด่าผมตามหลังแน่ๆ เพราะรถคนละ Segment แต่ถือว่านิ่มพอสมควรจากที่เคยนั่งมาหลายๆยี่ห้อครับ น่าจะพอๆกะ toyota Camry หนะครับ เอาเป็นว่าถูกใจว่า Frtuner เยอะครับ
- ความเงียบ : ที่หลายๆคนเป็นห่วงใน Honda ก้อถือว่าเก็บความเงียบได้ดีครับ กดไปถึง 140 ยังเงียบครับ เครื่องเสียงใช้ได้คับสำหรับคนหูธรรมดาๆ แบบผม
- ภายใน : เนื่องจากออกตัวสีขาวมา เบาะภายในเลยสีดำครับ ผมถือว่า accord ทำเบาะคนนั่งได้ดีครับ เบาะนุ่ม นั่งสบาย พนักพิงศีรษะก้อนุ่มครับ ส่วนเบาะอื่นไม่ทราบครับ เพราะไม่ได้นั่ง 55 ส่วนคอนโซลรถก้อสวยครับ เก็บงานได้เนี้ยบดี ชอบอีกอันคือที่วางแขนซ้ายมือคนขับครับ ผมว่าความสูงกะลังดีแถมดีด้วย เหมาะสำหรับผมมากเพราะผมชอบขับรถมือเดียว แขนซ้ายวางที่วางแขนครับ ชอบมาก
- Lane watch : อันนี้คงเป็นจุดขายของรุ่นนี้เลย ผมว่าภาพที่ได้คล้ายๆกระจกมองข้างเลยครับ ตำแหน่งที่ดีกว่ากระจกมองข้างคือ ตำแหน่งที่รถมาใกล้ๆกระจกมองข้างแล้วทำให้มองในกระจกไม่เห็นครับ อันนี้ถือว่าเป็นข้อดีครับ ผมว่าข้อดีที่คิดได้อีกอย่างคือ บางคนคอเคล็ดทำให้หันคอมากไม่ได้ อันนี้ดีครับเพราะมองในจอแทนไม่ต้องมองกระจกไม่ต้องหันคอมาก 555
- วิสัยทัศน์ : ถือว่าด้อยกว่า fortuner พอสมควร ทั้งกระจกหน้าและกระจกหลัง แต่ไมได้ถือว่าแย่นะครับ เพียงแต่คันเดิมมันโล่งกว่านี้เยอะ ซึ่งตอนแรกอึดอัดมากครับ คงต้องใช้เวลาปรับตัวซักพัก
ข้อเสียที่เจอเฉพาะตัวผมเอง : รถเตี้ยกว่าเดิมเยอะครับ เวลาจอดปกติคันเดิมติดนิสัยขับให้ชนที่พักล้อ แต่วันแรกที่ใช้คันนี้ กันชนหน้าครูดที่พักล้อรถเลย แอบเซงนิดๆครับ
โดยรวมถือว่าพอใจกับรถคันนี้มากครับ ทั้งรูปทรง ภายใน ภายนอก ช่วงล่าง และอัตราเร่ง ส่วนเรื่องรูปคงหาได้จากเวปทั่วไปนะครับ เพราะผมก้อยังไม่ได้แต่งอะไรเพิ่มเลยครับ ใครมีอะไรสนใจสอบถามเพิ่มเติมก้อยินดีตอบครับ
จาก Fortuner สู่ Accord
เมื่อ 6 ปีก่อนตอนผมทำงานเป็นหมออยู่ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ตอนนั้นก้อตัดสินใจหาซื้อรถมาใช้ซักคัน ซึ่งจากที่ รพ.ที่ผมอยู่นั้นอยู่ในหุบเขา (เว่อร์นิดนึง) และแม่อยากให้ซื้อรถคันใหญ่ เพราะผมคนตัวใหญ่ด้วย จึงตัดสินใจซื้อ Fortumer 3.0 G เป็นดีเซล เกียร์ธรรมดา ซึ่งตอบโจทย์ในการขับขึ้นเขา ลงห้วย นั่งได้หลายคน ได้ดีพอสมควรเลยครับ แรงฉุดขึ้นเขาดี นั่งหลายคนสบาย (แต่ตั้งแต่ซื้อมา ได้นั่งครบ 5 คนไม่ถึง 20 ครั้งเลยครับ)
หลังจากซื้อรถมาได้ 1 ปี ผมก้อย้ายมาเรียนต่อใน กทม และทำงานต่อใน กทม เลยครับ หลังจากเรียนจบผมก้อเลย ตัดสินใจหารถคันใหม่มาใช้แทนคันนี้ครับ เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ
1. อยากได้รถเกียร์อัตโนมัติ เนื่องจากสภาพรถติด ใน กทม
2. อยากเอารถคันเดิม (Fortuner) ให้พ่อกะแม่ใช้ที่เชียงใหม่ เพราะท่านไม่ยอมให้ซื้อคันใหม่ให้ เลยบอกว่าเอาคันเก่าไปใช้ เพราะผมอยากได้คันใหม่ ท่านเลยโอเค
3. อยากได้รถที่ปลอดภัย เพราะเป็นคนขับรถเยอะทั้งกลางคืนกลางวัน บางทีตีหนึ่ง ตีสอง ขับลงเวรบ้าง ขับไปผ่าตัดด่วนบ้าง ขับกลับจากทองหล่อบ้าง (อันนี้สำคัญสุดครับ)
ในตอนแรกผมได้ไปจอง New CRV 2.4 ไว้เพราะโดยส่วนตัว พอขับรถสูงๆ แล้วชอบ แต่อีกใจนึงก้ออยากได้รถที่สปอร์ตๆหน่อย ซึ่งก้อยังไมได้ชอบ CRV 100% เพราะบั้นท้ายกับภายในไม่ค่อยถูกใจแถมในหมู่บ้านเดียวกัน มีอยู่สามคัน รุ่นเดียวกันเลยแต่ก้อจองไปแล้ว แต่พอมาเจอ Accord นี่ชอบเลย เพราะขนาดกะลังดี ออกแนวสปอร์ตนิดๆ แถมภายในสวยมาก เลยตัดสินใจเปลี่ยนใบจองวันแรกที่ accord เปิดตัวเลยครับ
มาเข้าเรื่องเลยครับ น้ำเยอะละ 555 จากที่ออกรถ Honda Accord 2.4 EL มาวันที่ 6/4/56 (วันมหาจักรี)
- เรื่องความแรงและอัตราเร่ง : รถค่อนข้างพุ่งพอสมควรเทียบกับ fortuner แต่มีบางจัหวะชะงักนิดๆ คงเพราะเป็น คันเร่งไฟฟ้า แต่ก้อถือว่าอัตราเร่งเป็นที่น่าพอใจมากครับ แต่ก้อแลกกับน้ำมันที่น่าจะไปไว (ไม่ได้ดูอัตราน้ำมันเลยครับ) ซึ่งผมชอบเพราะเป็นคนชอบออกตัวเร็ว แต่ไม่ได้เป็นคนขับรถเร็วครับ
- พวงมาลัย : เบามากกกกก แต่ก้อคมมากเช่นกันครับ ซึงในบางทีติดนิสัยการหมุนพวงมาลับใน fortuner ทำให้หมุนเยอะไปหน่อย แต่ก้อถือว่าพอใจครับสำหรับความนิ่ง ความคม และความเบามาก
- ช่วงล่าง : จะเอามาเทียบกับ fortuner คงมีคนด่าผมตามหลังแน่ๆ เพราะรถคนละ Segment แต่ถือว่านิ่มพอสมควรจากที่เคยนั่งมาหลายๆยี่ห้อครับ น่าจะพอๆกะ toyota Camry หนะครับ เอาเป็นว่าถูกใจว่า Frtuner เยอะครับ
- ความเงียบ : ที่หลายๆคนเป็นห่วงใน Honda ก้อถือว่าเก็บความเงียบได้ดีครับ กดไปถึง 140 ยังเงียบครับ เครื่องเสียงใช้ได้คับสำหรับคนหูธรรมดาๆ แบบผม
- ภายใน : เนื่องจากออกตัวสีขาวมา เบาะภายในเลยสีดำครับ ผมถือว่า accord ทำเบาะคนนั่งได้ดีครับ เบาะนุ่ม นั่งสบาย พนักพิงศีรษะก้อนุ่มครับ ส่วนเบาะอื่นไม่ทราบครับ เพราะไม่ได้นั่ง 55 ส่วนคอนโซลรถก้อสวยครับ เก็บงานได้เนี้ยบดี ชอบอีกอันคือที่วางแขนซ้ายมือคนขับครับ ผมว่าความสูงกะลังดีแถมดีด้วย เหมาะสำหรับผมมากเพราะผมชอบขับรถมือเดียว แขนซ้ายวางที่วางแขนครับ ชอบมาก
- Lane watch : อันนี้คงเป็นจุดขายของรุ่นนี้เลย ผมว่าภาพที่ได้คล้ายๆกระจกมองข้างเลยครับ ตำแหน่งที่ดีกว่ากระจกมองข้างคือ ตำแหน่งที่รถมาใกล้ๆกระจกมองข้างแล้วทำให้มองในกระจกไม่เห็นครับ อันนี้ถือว่าเป็นข้อดีครับ ผมว่าข้อดีที่คิดได้อีกอย่างคือ บางคนคอเคล็ดทำให้หันคอมากไม่ได้ อันนี้ดีครับเพราะมองในจอแทนไม่ต้องมองกระจกไม่ต้องหันคอมาก 555
- วิสัยทัศน์ : ถือว่าด้อยกว่า fortuner พอสมควร ทั้งกระจกหน้าและกระจกหลัง แต่ไมได้ถือว่าแย่นะครับ เพียงแต่คันเดิมมันโล่งกว่านี้เยอะ ซึ่งตอนแรกอึดอัดมากครับ คงต้องใช้เวลาปรับตัวซักพัก
ข้อเสียที่เจอเฉพาะตัวผมเอง : รถเตี้ยกว่าเดิมเยอะครับ เวลาจอดปกติคันเดิมติดนิสัยขับให้ชนที่พักล้อ แต่วันแรกที่ใช้คันนี้ กันชนหน้าครูดที่พักล้อรถเลย แอบเซงนิดๆครับ
โดยรวมถือว่าพอใจกับรถคันนี้มากครับ ทั้งรูปทรง ภายใน ภายนอก ช่วงล่าง และอัตราเร่ง ส่วนเรื่องรูปคงหาได้จากเวปทั่วไปนะครับ เพราะผมก้อยังไม่ได้แต่งอะไรเพิ่มเลยครับ ใครมีอะไรสนใจสอบถามเพิ่มเติมก้อยินดีตอบครับ