สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
มันดีหรือไม่ดีมันมีทั้ง2ด้านครับ
ด้านดีก่อนนะครับ
1.ทำให้ได้ใช้รถราคาถูกลงจากการคืนเงินภาษีให้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ในทันทีที่ซื้อก็ตาม
2.จากข้อ1.เงินที่ได้คืนมาสามารถนำไปเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆตามชอบใจ
3.กระตุ้นการซื้อขายในตลาดรถยนต์ยอดจองและขายล้นทะลักเป็นประวัติการ***
4.กระตุ้นเศรษกิจและกำลังซื้อของคนภายในประเทศ***
5.เกิดการจ้างงานมากขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์***
6.กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์มีการขยายตัวมากขึ้น***
ทำไมบางข้อต้องมี***มาดูกัน
ด้านข้อเสีย
1.การซื้อขายที่มากเป็นประวัติการเกิดจากคนต้องการสิทธิ์เกิดกำลังซื้อเทียม ซึ่งมีผลต่อยอดจองหรือจำหน่ายในปีนี้ แน่นอนยอดขายดีขึ้นเนื่องจากมียอดค้างส่งสะสมมาจากปีที่แล้ว แต่ยอดจองกลับไม่หนาแน่นเหมือนปีที่แล้ว หลายโชว์รูมค่อนข้างเงียบเหงา จำนวนลค.ที่เข้าโชว์รูมน้อยไปจากเดิมมาก(แน่นอนย่อมมีผลต่อยอดขายที่รับจองเข้ามาใหม่)
2.เมื่อกำลังซื้อถูกกระตุ้นไปอย่างเต็มที่เมื่อปีที่แล้วปีนี้กำลังซื้อ(จริง)จึงมีโอกาสที่จะหดตัว
3.กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ในอนาคตไม่นานจะต้องมีการปรับลดการจ้างงาน เมื่อทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ ไม่ต้องเร่งการผลิต แบบเต็มกำลังแล้ว กลุ่มที่ถูกจ้างเข้าไปใหม่มีโอกาสสูงที่จะต้องปรับออก เพราะกลุ่มนี้คือแรงงานชั่วคราว เมื่อกำลังซื้อเป็นปกติกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์จะเกิดการหดตัวเพราะปีที่ผ่านมามันเป็นกำลังซื้อเทียมมาปั่นกระแสความต้องการจนบิดเบือนโครงสร้างทั้งหมดของตลาดรถ
4.โครงสร้างและกลไกตลาดที่ถูกบิดเบือนมีผลต่อยอดกำลังการผลิตทั้งปีนี้และปีต่อไปและมีผลสะท้อนกลับไปในข้อ3.
5.จากข้อ4.จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมาการซื้อหรือจองรถปีที่แล้วหลายค่ายรถส่งได้ไม่ทันตามออเดอร์ การลดการแถมเลยมีให้น้อยมาก
6.ทำให้วินัยทางการเงินของคนในประเทศเสียหาย(ข้อนี้เป็นเรื่องจริงอย่าดราม่าว่าก็อยากไปซื้อเองช่วยไม่ได้)ในเมื่อมันมีเงื่อนไขพิเศาเป็นตัวกระตุ้นการขาย จึงมีกลุ่มที่ลังเลมาก่อนหน้านโยบายว่าจะซื้อหรือไม่เพราะกลัวเรื่องการผ่อนรีบตัดสินใจซื้อเพราะกลัวพลาดสิทธิ์(ตรงนี้ก็อย่าดราม่าอีกครับว่าถึงไม่มีบโยบายพวกไม่ประมาณตนมีอยู่แล้ว ใช่ครับมีมานานมีมาตลอดแต่มันไม่ได้ถูกชักจูงจากนโยบายเกิดจากคนไม่ประมาณตัวเองจริงๆ)
7.ปัญหาจราจร(ผมจะไม่พูดถึงมลภาวะต่างๆนะมันเป็นเรื่องปกติที่เมืองใหญ่ต้องเจออยู่แล้ว)ไม่ใช่ว่ามีโครงการแล้วรถติดนะ รถมันติดมานานแล้วตามเมืองใหญ่โดยเฉพาะกทม.เพียงแต่ว่ามันจะยิ่งติดมากขึ้นเมื่อรถมากขึ้นก็ติดมากขึ้้น ขณะที่ปัญหาบางส่วนไม่ได้เกิดจากจำนวนรถที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากการที่มีกลุ่มคนที่เป็นมือใหม่แบบใหม่จริงๆเยอะขึ้นมากบนท้องถนน คนกลุ่มนี้เขาจะยังไม่คุ้นชินกับการต้องขับรถกับสภาพการจราจรที่ตัวเองต้องสัมผัสเองโดยตรงบางครั้งอาจมีการตัดสินใจที่ผิดพลาดเป็นผลกระทบอื่นให้เพื่อนร่วมทาง
สรุปง่ายๆและสั้นๆว่าทุกอย่างต้องมีทั้งข้อดีและเสียอยู่ที่เราจะเลือกมองครับ
ด้านดีก่อนนะครับ
1.ทำให้ได้ใช้รถราคาถูกลงจากการคืนเงินภาษีให้ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ในทันทีที่ซื้อก็ตาม
2.จากข้อ1.เงินที่ได้คืนมาสามารถนำไปเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆตามชอบใจ
3.กระตุ้นการซื้อขายในตลาดรถยนต์ยอดจองและขายล้นทะลักเป็นประวัติการ***
4.กระตุ้นเศรษกิจและกำลังซื้อของคนภายในประเทศ***
5.เกิดการจ้างงานมากขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์***
6.กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์มีการขยายตัวมากขึ้น***
ทำไมบางข้อต้องมี***มาดูกัน
ด้านข้อเสีย
1.การซื้อขายที่มากเป็นประวัติการเกิดจากคนต้องการสิทธิ์เกิดกำลังซื้อเทียม ซึ่งมีผลต่อยอดจองหรือจำหน่ายในปีนี้ แน่นอนยอดขายดีขึ้นเนื่องจากมียอดค้างส่งสะสมมาจากปีที่แล้ว แต่ยอดจองกลับไม่หนาแน่นเหมือนปีที่แล้ว หลายโชว์รูมค่อนข้างเงียบเหงา จำนวนลค.ที่เข้าโชว์รูมน้อยไปจากเดิมมาก(แน่นอนย่อมมีผลต่อยอดขายที่รับจองเข้ามาใหม่)
2.เมื่อกำลังซื้อถูกกระตุ้นไปอย่างเต็มที่เมื่อปีที่แล้วปีนี้กำลังซื้อ(จริง)จึงมีโอกาสที่จะหดตัว
3.กลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ในอนาคตไม่นานจะต้องมีการปรับลดการจ้างงาน เมื่อทุกอย่างกลับสู่ภาวะปกติ ไม่ต้องเร่งการผลิต แบบเต็มกำลังแล้ว กลุ่มที่ถูกจ้างเข้าไปใหม่มีโอกาสสูงที่จะต้องปรับออก เพราะกลุ่มนี้คือแรงงานชั่วคราว เมื่อกำลังซื้อเป็นปกติกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์จะเกิดการหดตัวเพราะปีที่ผ่านมามันเป็นกำลังซื้อเทียมมาปั่นกระแสความต้องการจนบิดเบือนโครงสร้างทั้งหมดของตลาดรถ
4.โครงสร้างและกลไกตลาดที่ถูกบิดเบือนมีผลต่อยอดกำลังการผลิตทั้งปีนี้และปีต่อไปและมีผลสะท้อนกลับไปในข้อ3.
5.จากข้อ4.จะเห็นได้ว่าปีที่ผ่านมาการซื้อหรือจองรถปีที่แล้วหลายค่ายรถส่งได้ไม่ทันตามออเดอร์ การลดการแถมเลยมีให้น้อยมาก
6.ทำให้วินัยทางการเงินของคนในประเทศเสียหาย(ข้อนี้เป็นเรื่องจริงอย่าดราม่าว่าก็อยากไปซื้อเองช่วยไม่ได้)ในเมื่อมันมีเงื่อนไขพิเศาเป็นตัวกระตุ้นการขาย จึงมีกลุ่มที่ลังเลมาก่อนหน้านโยบายว่าจะซื้อหรือไม่เพราะกลัวเรื่องการผ่อนรีบตัดสินใจซื้อเพราะกลัวพลาดสิทธิ์(ตรงนี้ก็อย่าดราม่าอีกครับว่าถึงไม่มีบโยบายพวกไม่ประมาณตนมีอยู่แล้ว ใช่ครับมีมานานมีมาตลอดแต่มันไม่ได้ถูกชักจูงจากนโยบายเกิดจากคนไม่ประมาณตัวเองจริงๆ)
7.ปัญหาจราจร(ผมจะไม่พูดถึงมลภาวะต่างๆนะมันเป็นเรื่องปกติที่เมืองใหญ่ต้องเจออยู่แล้ว)ไม่ใช่ว่ามีโครงการแล้วรถติดนะ รถมันติดมานานแล้วตามเมืองใหญ่โดยเฉพาะกทม.เพียงแต่ว่ามันจะยิ่งติดมากขึ้นเมื่อรถมากขึ้นก็ติดมากขึ้้น ขณะที่ปัญหาบางส่วนไม่ได้เกิดจากจำนวนรถที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเดียว แต่ยังเกิดจากการที่มีกลุ่มคนที่เป็นมือใหม่แบบใหม่จริงๆเยอะขึ้นมากบนท้องถนน คนกลุ่มนี้เขาจะยังไม่คุ้นชินกับการต้องขับรถกับสภาพการจราจรที่ตัวเองต้องสัมผัสเองโดยตรงบางครั้งอาจมีการตัดสินใจที่ผิดพลาดเป็นผลกระทบอื่นให้เพื่อนร่วมทาง
สรุปง่ายๆและสั้นๆว่าทุกอย่างต้องมีทั้งข้อดีและเสียอยู่ที่เราจะเลือกมองครับ
แสดงความคิดเห็น
สรุปว่านโยบายรถคันแรกนั้นดีหรือไม่ดีครับ?