รีวิวคู่กรรม ครั้งที่2 ปัญหาเกิดจากอะไร หนังอาร์ทไปจริงไหม ผู้กำกับ? มันแย่ขนาดนั้นเลยหรือ?

จากการที่ผมเองก็ขอสารภาพเลยว่าหลังจากรีวิวคู่กรรมไปแล้ว ก็คอยตามอ่านความคิดเห็นต่างๆที่หลากหลาย และก็พยายามพิจารณาซีนต่างๆในคู่กรรมอีกรอบ ผมก็อยากจะคุยแบบยกมาทีละประเด็นว่าจริงๆแล้วควาผิดพลาดของคู่กรรมมันเกิดจากอะไรบ้าง

หนังอาร์ทเกินไป คนดูไม่เข้าใจ คาดหวังแบบคนไทยบ้านๆ เลยเข้าไม่ถึง?
ในส่วนนี้ผมขอบอกว่าผมตามหนังคุณเรียวมาหลายเรื่อง เรื่องที่ผมประทับใจก็คือ โกล์คลับ, เมล์นรกหมวยยกล้อ ผมก็รู้สึกว่าผู้กำกับคนนี้เหมือนจะทำหนังมีแนวทางของตัวเอง แต่สำหรับคู่กรรม โดยพื้นฐาน ผมมองว่าผู้กำกับพยายามที่จะไม่ยอมให้คนมามองว่าหนังตัวเองเหมือนของคนอื่นทั่วๆไป มีความต้องการอยากจะให้คนจารึกชื่อตัวเองในฐานะผู้กำกับคู่กรรมที่มีสไตล์เป็นของตัวเองมากเกินไป แต่ก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดึงคนดูทั่วไปให้เข้ามาดู ผู้กำกับเลยใส่เทคนิคความอาร์ทเข้ามาในหนังที่ดูไม่ค่อยจะเข้าท่า และไม่กลมกลืน ผลมันก็เลยประดักประเดิด คนว่าห่วยก็บอกว่าห่วยเลย แฟนคลับบางคนไม่เคยดูหนังอาร์ทก็จะมายบอก เฮ้ย นี่หนังอาร์ทนะ แต่เอาเข้าจริงๆ หนังอาร์ทที่ดีมันต้องอยู่บนพื้นฐานตัวบทที่ดีด้วย ซึ่งในส่วนนี้ บทของคุ๋กรรมคุณเรียว คือความพินาศทั้งปวงของตัวหนัง ถ้าถ้ามว่าจะให้โทษใครมากสุด คงต้องโทษบท แต่ทั้งหมดทั้งปวง ต้องถามว่าผู้กำกับเขียนบทเองหรือให้ใครเขียน อ่านแล้วใยจึงเห็นดีเห็นงามให้หนังคู่กรรมเวอร์ชั่นย่อความชั้นประถมแบบนี้มาทำเป็นหนังใหญ่ทุนสร้าง 70 ล้าน เราจะไม่โทษว่า บทแย่เพราะไม่มีต้นลำพู ไม่มีหิ่งห้อย แม่อังไม่ตีขิม แต่มีขิมวางอยู่ในห้อง ไม่มีทางช้างเผือก แต่หัวใจของบทที่ต้องโทษคือ ถ้าคู่กรรมคือหนังรัก แน่นอนคำว่า คู่+กรรม ยังไงมันต้องเป็นหนังรัก ถ้าหนังรัก ทำให้คนเชื่อว่าโกโบริ อังศุมาลิน รักกันไม่ได้ นั่นคือความล้มเหลว มีคนบอกว่าให้ใช้ใจดู ปล่อยอารมณ์ไปแล้วเราจะเชื่อเอง อันนี้ผมไม่รู้จะเถียงยังไง เพราะถ้าคุณเชิ่อ คุณต้องถามตัวเองนะว่าเชื่อตอนไหน ไม่ใช่สะกดจิตตัวเองให้เชื่อ

การแสดงของนางเอก รวมไปถึงการกำกับนักแสดงของผู้กำกับ
หากย้อนกลับไปดูหนังของเรียว กิตติกร จะพบว่า งานของเค้าเหมาะที่จะทำหนังที่ดารามีแคแรคเตอร์เป็นของตัวเอง แล้วนำมาใส่ในหนัง และปล่อยออกไปอย่างธรรมชาติ จะเห็นได้จาก ดาราคู่บุญของเค้าที่ชื่อ โจ๊ก ธีรดนัย ที่เล่นหนังของเรียวกี่เรื่องต่อกี่เรื่องก็ยังเป็นโจ๊กอยู่ดีเช่น โกลด์คลับ ,อหิงสา จิ๊กโก๋มีกรรม หรือหนังเรื่องเมล์นรกหมวยยกล้อ ที่ไม่ว่าจะเป็น เนาวรัตน์ ,อิมอชิตะ ,โน้ตอุดม เทพ โพธิ์งาม คนเหล่านี้แสดงหนังของเรียวคือดูยังไงก็เป็นตัวดาราเอง ซึ่งเป็นแคแรคเตอร์ที่เหมาะสมและออกมาดี สรุปคือคุณเรียวเหมาะที่จะกำกับหนังที่เขียนบทโดยวางแคเรคเตอร์ดาราเข้ามาในหนังของตัวเองมากกว่ากำกับหนังที่มีบทอยู่แล้ว และจะต้องไปหาดารามารับหน้าที่ ซึ่งมีึคนบอกว่า ณเดชน์แสดงดี ทำไมไม่ให้เครดิตผู้กำกับ ในส่วนนี้ผมขอย้ำว่า ผู้กำกับเองควรจะทำให้ณเดชน์ได้โชว์มากกว่านี้ด้วยซ้ำ เพราะหลาฉากที่ผมคิดว่าณเดชน์จะต้องพีคกว่านี้ ก็ตัดฉับออกไปเสียงั้น สรุปข้อผิดพลาดความล้มเหลวของคุณเรียวคือ ไร้บารมีในการเคี่ยวกรำฝึกและทำให้นักแสงเชื่อและกลัวจนต้องทำผลงานออกมาให้ดี ในส่วนนี้จะบอกว่าคุณเรียวไร้ฝีมือก็อาจจะพูดได้ว่าฝีมือคือส่วนนึงที่คุณเรียวยังขาด บารมีคืออีกส่วนนึงที่คุณเรียวยังไม่มี อยากให้ไปดูหม่อมน้อย กับ ท่านมุ้ย สองผู้กำกับนี้เคี่ยวดาราสุดๆ ดาราต่อให้แสดงเรื่องแรกของสองผู้กำกับนี้ก็เรียกว่าสุดยอดไม่มีคนด่า นี่ยังไม่พูดถึงตัวประกอบหมู่มวลของคู่กรรมนะ

เราควรให้โอกาสน้องริชชี่ไหม
คนไทยชอบมีวาทกรรมว่า ให้โอกาสน้อง ให้โอกาสเด็ก แต่หากจะพิจารณาตามความเป็นจริง ผมมีความรู้สึกว่า การด้รับเลือกให้เป็นอังศุมาลิน คือโอกาสที่สูงสุดในชีวิตของนักแสดงคนนึงแล้ว ดารานักแสดงบางคนเล่นหนัง ถ่ายโฆษณา อยู่ในวงการมาตั้งแต่แบเบาะ สวยกว่าริชชี่ เก่งกว่าริชชี เดินเข้าสตูดิโอแคสติ้ง ตะกายดายให้ตาย ยังไม่มีโอกาสได้เล่นบทนี้เลย แต่ริชชี่ได้บทนี้อย่างง่ายดาย แต่ไม่ยอมสังวรณ์ และทำไมจึงไม่ทำให้ดี ปัญหาคือริชชี่ทำไม่ได้ เพราะบทอังศุมาลินคือ รักแต่ไม่แสดงออก ซึ่งมันแย่เสียจนผู้กำกับต้องให้นางเอกนึกแทน เพราะกลัวคนดูจะไม่รู้ เนื่องจากนางเอกสื่อไม่ได้ นี่คือปัญหาที่นำพาให้หนังมันสู่คำว่าพังพืนาศ(รายได้ที่ทราบมาคือสองวัน 14 ล้าน ตอนแรกผมให้เครดิตว่าลุ้นร้อยล้าน ตอนนี้มั่นใจว่าไม่ได้แน่นอน ลุ้น 50 ล้านยังเหนื่อยเลย) และริชชี่ อาจจะได้ถูกบันทึกให้เป็นเด็กสาวผู้ทรงอิทธิพลของวงการหนังไทย เนื่องจากเธอทำให้หนังทุนสร้าง 70 ล้าน ขาดทุนย่อยยับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมว่าริชชี่ซวย ที่เธอต้องตกเป็นแพะถูกบูชายัญ เพราะเอาเข้าจริงๆ ในหนัง นักแสดงประกอบไม่ว่าจะเป็น ตาผล ตาบัว แม่ ยาย ก็แสดงได้โคตรแข็งเลย ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าจะหาคนรับผิดชอบตัวจริง ผมว่าผู้กำกับที่ชื่อคุณเรียวนี่แหละ ที่ต้องรับผิดชอบ และสุดท้ายที่ถามว่า ควรให้โอกาสริชชี่ต่อไปไหม ผมต้องย้อนถามว่า บ้านเราขาดแคนนักแสดงฝีมือดีดี ไม่มีเด็กสาวคนอื่นๆที่ส่วยกว่าริชชี่ เก่งกว่าริชชี่แล้วหรือ ให้โอกาสคนอื่นเข้ามายืนในวงการตรงนี้ดีไหม ส่วนริชชี่ ผมอยากให้น้องกลับไปตีแบต หรือกลับไปเรียนการแสดงเพิ่มเติม หรือลองไต่เต้าจากบทง่ายๆ บทเพื่อนนางเอก บทน้องสาวนางเอก บทนักแสดงสมทบจากหนังเล็กๆเรื่องอื่น หรือไปถ่ายโฆษณา หรือกลับไปเรียนหนังสือก่อนจะดีไหมครับ


นี่คือรีวิวครั้งที่สองของผม หวังว่าคนที่อ่านตลอดจนแฟนคลับคู่กรรม คงไม่ตำหนินะว่าผมใช้ภาษาแรงไปอีก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่