เขียนบนรถไฟจิงกังเซน....
ผมกำลังมุ่งหน้าจาก นาโกย่า ไปโตเกียว..บนรถไฟความเร็วสูง..
รถไฟที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในเมืองไทยว่า.จะเอามาขนผัก..????
ผมวาดหวังว่า..อีกไม่เกินสิบปี..เราน่าจะมีรถไฟแบบนี้..????
รถไฟที่รวดเร็ว..สะอาด..สบาย..และตรงเวลา..???
ผมเลิกนั่งรถไฟไทยมานานมาก..นานหลายปีทั้งๆที่เป็นพาหนะที่ชอบที่สุดในสมัยก่อน..
เพราะนอกจากจะประหยัดแล้ว..ก็สะดวกในการเดินทางจากอุบลมากรุงเทพ..และจาก กรุงเทพกลับอุบล...
เพราะออกกลางคืนก็นอนไปถึงกรุงเทพก็ไปทำงานได้เลย...
แต่ครั้งสุดท้ายที่เลิกนั่งเพราะทนการโยกไม่ไหว..ตื่นมาแล้วปวดเมื่อยไปทั้งตัว...
แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ..ห้องน้ำสกปรกสุดๆ..และไปถึงที่หมายช้ากว่ากำหนดมาก...
ตั้งแต่วันนั้น..ผมสาปส่งรถไฟหันกลับมานั่งเครื่องบิน..ที่จริงๆราคาถูกกว่ารถไฟแถมเร็วกว่า....
นายกยิ่งลักษณ์มีความคิดดีที่จะทำรถไฟความเร็วสูง..ให้คนไทย...???
อีกหลายปีกว่ารถไฟในฝันจะเสร็จ..ผมจึงอยากเสนอว่า..
ก่อนจะถึงวันนั้น..นายกยิ่งลักษณ์ช่วยปฏิรูป รฟท.ก่อนจะดีไม๊ครับ..???
ทำรถไฟที่เรามีให้ดีขึ้น..อย่างน้อยๆก็ให้สะอาด..และตรงเวลา..ให้ได้...
ผมมีความรู้สึกว่า..ไม่ว่ากี่ปีๆมาแล้ว..คนรถไฟเปลี่ยนไปไม่รู้กี่รุ่นกี่สมัย..ก็ตาม..
แต่เอกลักษณ์ของ รฟท.คือ.ความสกปรกรกรุงรัง..และไม่ตรงเวลา..
ดูง่ายๆเมื่อไม่นานมานี้..รฟท.โชคดีที่ได้บริหาร แอร์พอร์ตลิงค์..รถไฟฟ้าใหม่เอี่ยม...
ผมนั่งตั้งแต่วันแรก..จนเดียวนี้รู้สึกหดหู่ที่สุด..เพราะรู้สึกว่า..
รถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ไม่เคยล้างด้านนอกเลย..ปล่อยให้มอมแมมตามยถากรรม..
วันนี้ไปดูซิครับ..แอร์พอร์ตลิงค์เขลอะอย่างชนิดดูไม่จืด..
และที่น่าอับอายคือ..สถานีมักกะสัน..เต็มไปด้วยหญ้ารกรุงรังเป็นที่สุด....????
ผมกลัวเหลือเกินว่า..วันหนึ่งที่เรามีรถไฟความเร็วสูง...ที่ราคาแสนแพง..
แต่เป็นรถไฟที่มอมแมมที่สุดในโลก..?????
อีกปัญหาหนึ่งของ รฟท.คือ..การเอาเปรียบประชาชน..เรื่องการปรับ..
หากเราซื้อตั๋วรถไฟแล้ว..เราไม่มีสิทธิเปลี่ยนใจเลย..
ถ้าจำไม่ผิด..รฟท.จะปรับ 20% ถ้าคืนก่อน 3 วัน..และหลังจากนั้น จะคืนแค่ 50%..
หากก่อน 3 ชม.จะไม่คืนเงิน..นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ควรปรับปรุง..
เพราะการเปลี่ยนใจของคนที่จะเดินทางนั้นเป็นเรื่องปกติ...
มีใครบ้างที่ไม่เคยเปลี่ยนใจในการเดินทาง...
ที่สำคัญการมีคนโดยสารรถไฟมากขึ้นหรือน้อยลงสัก 20-30% นั้น...
ไม่ได้ทำให้รถไฟกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นแต่ประการใด..???
ผมเคยไปนั่งรถไฟที่ยุโรป..คืนตั๋วก่อนรถไฟมาไม่กี่นาที..ก็ได้เงินเต็มราคา...
รถไฟไทย..เป็นสิ่งน่าภูมิใจของคนไทย..เพราะสมเด็จพระปิยะมหาราช..ทรงพระปรีชาชาญมองการณ์ไกล..
ทรงสร้างรถไฟให้ประเทศไทยในยุคนั้นเจริญเท่าอารยะประเทศ
ให้ประเทศไทยมีรถไฟก่อนหลายๆประเทศในโลกนี้...
แต่ไม่น่าเชื่อว่า..จากวันนั้นมาถึงวันนี้เป็นเวลากว่าร้อยปี..
หลายประเทศวันนี้ใช้รถไฟเป็นพาหนะขนส่งมวลชนอย่างมีประโยชน์อย่างยิ่ง..
แต่ รฟท.ยังเป็นเหลือบที่ขาดทุนกินภาษีคนไทยอย่างยาวนาน...
แถมมีบริการที่ย่ำแย่ที่สุด....
แล้วเช่นนี้นายกยิ่งลักษณ์จะไม่ปฏิรูป รฟท.ก่อนที่จะมีรถไฟความเร็วสูงหรือครับ....?????
นายกยิ่งลักษณ์ครับ..ก่อนมีรถไฟความเร็วสูง..ข่วยทำเรื่องนี้ก่อนเถอะครับ...????
ผมกำลังมุ่งหน้าจาก นาโกย่า ไปโตเกียว..บนรถไฟความเร็วสูง..
รถไฟที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในเมืองไทยว่า.จะเอามาขนผัก..????
ผมวาดหวังว่า..อีกไม่เกินสิบปี..เราน่าจะมีรถไฟแบบนี้..????
รถไฟที่รวดเร็ว..สะอาด..สบาย..และตรงเวลา..???
ผมเลิกนั่งรถไฟไทยมานานมาก..นานหลายปีทั้งๆที่เป็นพาหนะที่ชอบที่สุดในสมัยก่อน..
เพราะนอกจากจะประหยัดแล้ว..ก็สะดวกในการเดินทางจากอุบลมากรุงเทพ..และจาก กรุงเทพกลับอุบล...
เพราะออกกลางคืนก็นอนไปถึงกรุงเทพก็ไปทำงานได้เลย...
แต่ครั้งสุดท้ายที่เลิกนั่งเพราะทนการโยกไม่ไหว..ตื่นมาแล้วปวดเมื่อยไปทั้งตัว...
แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ..ห้องน้ำสกปรกสุดๆ..และไปถึงที่หมายช้ากว่ากำหนดมาก...
ตั้งแต่วันนั้น..ผมสาปส่งรถไฟหันกลับมานั่งเครื่องบิน..ที่จริงๆราคาถูกกว่ารถไฟแถมเร็วกว่า....
นายกยิ่งลักษณ์มีความคิดดีที่จะทำรถไฟความเร็วสูง..ให้คนไทย...???
อีกหลายปีกว่ารถไฟในฝันจะเสร็จ..ผมจึงอยากเสนอว่า..
ก่อนจะถึงวันนั้น..นายกยิ่งลักษณ์ช่วยปฏิรูป รฟท.ก่อนจะดีไม๊ครับ..???
ทำรถไฟที่เรามีให้ดีขึ้น..อย่างน้อยๆก็ให้สะอาด..และตรงเวลา..ให้ได้...
ผมมีความรู้สึกว่า..ไม่ว่ากี่ปีๆมาแล้ว..คนรถไฟเปลี่ยนไปไม่รู้กี่รุ่นกี่สมัย..ก็ตาม..
แต่เอกลักษณ์ของ รฟท.คือ.ความสกปรกรกรุงรัง..และไม่ตรงเวลา..
ดูง่ายๆเมื่อไม่นานมานี้..รฟท.โชคดีที่ได้บริหาร แอร์พอร์ตลิงค์..รถไฟฟ้าใหม่เอี่ยม...
ผมนั่งตั้งแต่วันแรก..จนเดียวนี้รู้สึกหดหู่ที่สุด..เพราะรู้สึกว่า..
รถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ไม่เคยล้างด้านนอกเลย..ปล่อยให้มอมแมมตามยถากรรม..
วันนี้ไปดูซิครับ..แอร์พอร์ตลิงค์เขลอะอย่างชนิดดูไม่จืด..
และที่น่าอับอายคือ..สถานีมักกะสัน..เต็มไปด้วยหญ้ารกรุงรังเป็นที่สุด....????
ผมกลัวเหลือเกินว่า..วันหนึ่งที่เรามีรถไฟความเร็วสูง...ที่ราคาแสนแพง..
แต่เป็นรถไฟที่มอมแมมที่สุดในโลก..?????
อีกปัญหาหนึ่งของ รฟท.คือ..การเอาเปรียบประชาชน..เรื่องการปรับ..
หากเราซื้อตั๋วรถไฟแล้ว..เราไม่มีสิทธิเปลี่ยนใจเลย..
ถ้าจำไม่ผิด..รฟท.จะปรับ 20% ถ้าคืนก่อน 3 วัน..และหลังจากนั้น จะคืนแค่ 50%..
หากก่อน 3 ชม.จะไม่คืนเงิน..นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ควรปรับปรุง..
เพราะการเปลี่ยนใจของคนที่จะเดินทางนั้นเป็นเรื่องปกติ...
มีใครบ้างที่ไม่เคยเปลี่ยนใจในการเดินทาง...
ที่สำคัญการมีคนโดยสารรถไฟมากขึ้นหรือน้อยลงสัก 20-30% นั้น...
ไม่ได้ทำให้รถไฟกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นแต่ประการใด..???
ผมเคยไปนั่งรถไฟที่ยุโรป..คืนตั๋วก่อนรถไฟมาไม่กี่นาที..ก็ได้เงินเต็มราคา...
รถไฟไทย..เป็นสิ่งน่าภูมิใจของคนไทย..เพราะสมเด็จพระปิยะมหาราช..ทรงพระปรีชาชาญมองการณ์ไกล..
ทรงสร้างรถไฟให้ประเทศไทยในยุคนั้นเจริญเท่าอารยะประเทศ
ให้ประเทศไทยมีรถไฟก่อนหลายๆประเทศในโลกนี้...
แต่ไม่น่าเชื่อว่า..จากวันนั้นมาถึงวันนี้เป็นเวลากว่าร้อยปี..
หลายประเทศวันนี้ใช้รถไฟเป็นพาหนะขนส่งมวลชนอย่างมีประโยชน์อย่างยิ่ง..
แต่ รฟท.ยังเป็นเหลือบที่ขาดทุนกินภาษีคนไทยอย่างยาวนาน...
แถมมีบริการที่ย่ำแย่ที่สุด....
แล้วเช่นนี้นายกยิ่งลักษณ์จะไม่ปฏิรูป รฟท.ก่อนที่จะมีรถไฟความเร็วสูงหรือครับ....?????