สวัสดีค่ะ ขอออกตัวก่อนว่ายูสนี้เป็นยูสเซอร์ลอคอินของพี่สาวค่ะ ยืมมาโพสต์ เพราะดิฉันเพิ่งสมัคร อยู่ระหว่างรอการตรวจสอบข้อมูลต้องใช้เวลาหลายวัน เลยยืมพี่สาวมาโพสต์ก่อน เรื่องที่จะเล่าต่อจากนี้คือว่าเนื่องจากว่าดิฉันไปเที่ยวเกาหลีไปกับทัวร์ค่ะ เดินทางสายการบิน Asiana Airline ขาไป BKK - INC โดยทางเอเ้จ้นท์ทัวร์เป็นคนเลือกมาให้ลูกทัวร์ค่ะ เดินทางออกจากสุวรรณภูมิเวลา 1.30 ซึ่งเป็นเวลาเช้าของวันที่ 30 มี.ค. 56 (OZ 744) ขาไปก็ปกติดีค่ะ บริการดีไม่มีอะไร
แต่ขากลับนั่งสายการบินเดิมค่ะไฟล์ท OZ 741 จาก ICN - BKK เวลา 18.30 (เวลาเกาหลีซึ่งจะเร็วกว่าไทย 2 ชม.) ของวันที่ 2 เม.ย. 56 เรานั่งริมทางเดินตรงกลางค่ะ ถ้าหันหน้าตามตัวเครื่องจะเป็นทางเดินฝั่งซ้ายมือ ที่นั่ง economy class แบ่งเป็น 3 3 3 ที่นั่งเรา 30 D หรือ 31 D นี่แหละค่ะ (ทิ้งบอร์ดดิ้งพาสไปแล้วเลยจำไม่ได้ค่ะ) ซึ่งไลน์นี้พนักงานต้อนรับเป็นคนไทยค่ะ แผนผังจะประมาณนี้ ABC l l DEF l l GHI
พอถึงเวลาเสิร์ฟอาหาร เราก็มองตอนเค้าเสิร์ฟเพราะว่าจะถึงตรงที่นั่งเราพอดีค่ะ ได้ยินแอร์ฯ ถามคนข้างหน้าเราว่ารับเป็นปลา หรือบิบิมบับดีคะ เราเลยคิดในใจว่าดีละ ฉันจะขอปลาละกัน เพราะอาหารเกาหลียิ่งบิบิมบับเเล้วไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ อาจเพราะว่าทานอาหารเกาหลีไม่ค่อยเป็นด้วย ปรากฎว่ากำลังจะเสิร์ฟถึงเราแล้ว เราเห็นเค้าหันไปคุยส่งสัญญาณกับแอร์อีกคนที่กำลังเสิร์ฟอีกฝั่งอยู่(แอร์เกาหลี) เเล้วแอร์ฯที่เสิร์ฟฝั่งเรานี่แหละค่ะ ก็เข็นรถเข็นกลับไป แล้วเราก็เห็นว่าเค้าเดินไปยกถาดอาหารจากรถเข็นของอีกฝั่งประมาณ 6-7 ถาด(หรือมากกว่านั้น) แล้วก็เข็นรถเข็นมาเสิร์ฟต่อเป็นคิวของเราพอดีค่ะ โดยที่ไม่ถามเลยว่าจะรับอะัไร แอร์ฯ ก็วางให้เราเลยเป็นถาดอาหารที่เ็ป็นเมนูบิบิมบับมา เราเลยหันไปพูดว่า
เรา "ขอโทษนะคะ ขอเป็นปลาได้ไม๊คะ ?"
แอร์ "ไม่ได้แล้วค่ะ ไม่มีช้อยส์ให้เลือกแล้วค่ะ เีพราะอาหารถูกจองไปหมดเเล้ว ได้เฉพาะตามที่เสิร์ฟค่ะ (เสียงเหวี่ยงๆ)"
เรา ทำหน้างงใส่แอร์ไป
แอร์ "ถ้าผู้โดยสารไม่ทานเนื้อ ก็เอาเนื้อออกแล้วค่อยทานก็ได้นะคะ" พร้อมกับยิ้มจิกๆ 1 ทีแล้วก็เข็นรถเลยไป ตายละวา เราไม่ทานเนื้อด้วยสิ
จบเหตุการณ์นี้โดยที่เี่ีีราแลกกับพี่เราค่ะ เพราะเค้าได้ปลามา เป็นปลาชุบแป้งทอดแบบเทมปุระแล้วราดซอสอารมณ์นั้นน่ะค่ะ พอดีว่าเเถวที่นั่งเรา จะเป็น เรา หลานสาว และพี่สาว ฝั่งพี่สาวก็จะเป็นริมทางเดินฝั่งขวา F (น่าจะไม่งงเนอะ) พี่บอกว่าของพี่ก็เสิร์ฟเลยเหมือนกันไม่เห็นถามเลยว่าเอาอะไีร แต่ไลน์ฝั่งพี่สาวจะเป็นแอร์คนเกาหลีค่ะ ซึ่งแถวที่เรานั่ง ABC l l DEF l l GHI A ถึง G เป็นญาติๆเราหมดเลยค่ะ เฉพาะกลุ่มเราก็ 8 คนเเล้ว ที่นั่ง ABC เป็นคุณป้า พี่สาว น้องชาย (ลูกพี่ลูกน้อง) ก็ได้บิบิมบับกันหมด โดยไม่มีการถามใดๆทั้งสิ้นเช่นกันค่ะ ซึ่งตรงนี้เราเลยเดาเอาว่าฝั่งเรา (ซ้าย) จะได้เป็นบิบิมบับทั้งหมด และฝั่งขวาได้เป็นปลา จากการสังเกตนะคะที่เห็นเป็นอย่างนี้ค่ะ
จากเหตุการณ์นี้เลยสงสัยว่ามีแบบนี้ด้วยหรอ เพราะนั่งเครื่องบิน(ที่ไม่ใช่โลว์คอส) มาก็ไม่น้อย ไม่เคยเจอแบบนี้เลยค่ะ เพราะก่อนเสิร์ฟอาหาร พนักงานจะต้องถามก่อนทุกครั้งว่าจะรับอะไร โดยมีช้อยส์อย่างน้อย 2 เมนู ไม่มีการบังคับกันแบบนี้ ขนาดคนที่นั่งแถวหน้าเราเค้ายังถามเลยว่าบิบิมบับหรือปลา ? จนกระทั่งหันไปคุยกับแอร์เกาหลี เข็นรถอาหารกลับไป แล้วก็บอกว่าไม่มีให้เลือกเเล้ว เพราะถูกจองไปหมดเเล้ว และเสียความรู้สึกมากตรงที่บอกว่า ไม่ทานเนื้อ ก็ิเิิิอาเนื้อออกก็ได้ค่ะ เอิ่ม.... คือ ? ขนาดตอนขาไปจาก BKK - ICN แอร์ฯ เค้ายังถามเลยค่ะว่าเอาเป็น ออมเล็ท หรือโจ๊ก พยายามจะมองป้ายชื่อพนักงานคนนั้น แต่ป้ายชื่อมันถลอกๆไป จำได้ว่าขึ้นต้นด้วยตัว P น่าจะชื่อพิม อะไรซักอย่าง เราก็ได้เเจ้งเรื่องคอมเพลนในเวบ Asiana ไปแล้วค่ะ เลยมาแบ่งปันให้เพื่อนๆในห้องบลูฯ ดูว่า มีสายการบินไหนเค้าเป็นแบบนี้กันมั่งไม๊คะ? กลับมาเล่าให้เพื่อนที่ทำงานฟัง เค้าเคยทำงานสายการบินมาก่อนก็ยังงงเช่นกันค่ะ เพื่อนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่แอร์จะอ้างเช่นนั้นเพราะปกติเค้าต้องจัดอาหารเกินไว้เผื่ออยู่แล้วบนเครื่องบิน เค้าเลยแนะนำให้เราพิมพ์คอมเพลนพนักงานคนนั้นไว้ในเว็บ ผ่านไป 2 วันแล้วก็ยังไม่ได้รับเมล์อะไรตอบกลับมาจากสายการบินนะคะ
ขอเพิ่มเติมซักนิดค่ะ คือถ้าอาหารหมดเราก็รับได้นะคะ แต่ที่คอมเพลนเพราะว่าหมั่นไส้แอร์ฯ ไทยที่บริการเราล้วนๆค่ะ คือถ้าเค้าพูดดีๆ น้ำเสียงดีๆ อธิบายดีๆหน่อยเราก็เข้าใจนะคะ ถ้าพูดแนวๆนี้ว่า "ต้องขอโทษจริงๆค่ะ ตอนนี้อาหารไม่มีช้อยส์ให้เลือกแล้ว เราเสิร์ฟได้เฉพาะเมนูนี้ค่ะ" เราก็จะไม่รู้สึกอารมณ์เสียนะคะ แต่นี่คำว่าขอโทษก่อนก็ยังไม่มีเลยค่ะ ส่วนแอร์คนอื่นก็ดีค่ะ น่ารัก ยิ้มแย้มค่ะ
แชร์ประสบการณ์ แอร์ฯไทยกับการบริการที่แย่ๆ ของ Asiana Airlines
แต่ขากลับนั่งสายการบินเดิมค่ะไฟล์ท OZ 741 จาก ICN - BKK เวลา 18.30 (เวลาเกาหลีซึ่งจะเร็วกว่าไทย 2 ชม.) ของวันที่ 2 เม.ย. 56 เรานั่งริมทางเดินตรงกลางค่ะ ถ้าหันหน้าตามตัวเครื่องจะเป็นทางเดินฝั่งซ้ายมือ ที่นั่ง economy class แบ่งเป็น 3 3 3 ที่นั่งเรา 30 D หรือ 31 D นี่แหละค่ะ (ทิ้งบอร์ดดิ้งพาสไปแล้วเลยจำไม่ได้ค่ะ) ซึ่งไลน์นี้พนักงานต้อนรับเป็นคนไทยค่ะ แผนผังจะประมาณนี้ ABC l l DEF l l GHI
พอถึงเวลาเสิร์ฟอาหาร เราก็มองตอนเค้าเสิร์ฟเพราะว่าจะถึงตรงที่นั่งเราพอดีค่ะ ได้ยินแอร์ฯ ถามคนข้างหน้าเราว่ารับเป็นปลา หรือบิบิมบับดีคะ เราเลยคิดในใจว่าดีละ ฉันจะขอปลาละกัน เพราะอาหารเกาหลียิ่งบิบิมบับเเล้วไม่ค่อยถูกปากเท่าไหร่ อาจเพราะว่าทานอาหารเกาหลีไม่ค่อยเป็นด้วย ปรากฎว่ากำลังจะเสิร์ฟถึงเราแล้ว เราเห็นเค้าหันไปคุยส่งสัญญาณกับแอร์อีกคนที่กำลังเสิร์ฟอีกฝั่งอยู่(แอร์เกาหลี) เเล้วแอร์ฯที่เสิร์ฟฝั่งเรานี่แหละค่ะ ก็เข็นรถเข็นกลับไป แล้วเราก็เห็นว่าเค้าเดินไปยกถาดอาหารจากรถเข็นของอีกฝั่งประมาณ 6-7 ถาด(หรือมากกว่านั้น) แล้วก็เข็นรถเข็นมาเสิร์ฟต่อเป็นคิวของเราพอดีค่ะ โดยที่ไม่ถามเลยว่าจะรับอะัไร แอร์ฯ ก็วางให้เราเลยเป็นถาดอาหารที่เ็ป็นเมนูบิบิมบับมา เราเลยหันไปพูดว่า
เรา "ขอโทษนะคะ ขอเป็นปลาได้ไม๊คะ ?"
แอร์ "ไม่ได้แล้วค่ะ ไม่มีช้อยส์ให้เลือกแล้วค่ะ เีพราะอาหารถูกจองไปหมดเเล้ว ได้เฉพาะตามที่เสิร์ฟค่ะ (เสียงเหวี่ยงๆ)"
เรา ทำหน้างงใส่แอร์ไป
แอร์ "ถ้าผู้โดยสารไม่ทานเนื้อ ก็เอาเนื้อออกแล้วค่อยทานก็ได้นะคะ" พร้อมกับยิ้มจิกๆ 1 ทีแล้วก็เข็นรถเลยไป ตายละวา เราไม่ทานเนื้อด้วยสิ
จบเหตุการณ์นี้โดยที่เี่ีีราแลกกับพี่เราค่ะ เพราะเค้าได้ปลามา เป็นปลาชุบแป้งทอดแบบเทมปุระแล้วราดซอสอารมณ์นั้นน่ะค่ะ พอดีว่าเเถวที่นั่งเรา จะเป็น เรา หลานสาว และพี่สาว ฝั่งพี่สาวก็จะเป็นริมทางเดินฝั่งขวา F (น่าจะไม่งงเนอะ) พี่บอกว่าของพี่ก็เสิร์ฟเลยเหมือนกันไม่เห็นถามเลยว่าเอาอะไีร แต่ไลน์ฝั่งพี่สาวจะเป็นแอร์คนเกาหลีค่ะ ซึ่งแถวที่เรานั่ง ABC l l DEF l l GHI A ถึง G เป็นญาติๆเราหมดเลยค่ะ เฉพาะกลุ่มเราก็ 8 คนเเล้ว ที่นั่ง ABC เป็นคุณป้า พี่สาว น้องชาย (ลูกพี่ลูกน้อง) ก็ได้บิบิมบับกันหมด โดยไม่มีการถามใดๆทั้งสิ้นเช่นกันค่ะ ซึ่งตรงนี้เราเลยเดาเอาว่าฝั่งเรา (ซ้าย) จะได้เป็นบิบิมบับทั้งหมด และฝั่งขวาได้เป็นปลา จากการสังเกตนะคะที่เห็นเป็นอย่างนี้ค่ะ
จากเหตุการณ์นี้เลยสงสัยว่ามีแบบนี้ด้วยหรอ เพราะนั่งเครื่องบิน(ที่ไม่ใช่โลว์คอส) มาก็ไม่น้อย ไม่เคยเจอแบบนี้เลยค่ะ เพราะก่อนเสิร์ฟอาหาร พนักงานจะต้องถามก่อนทุกครั้งว่าจะรับอะไร โดยมีช้อยส์อย่างน้อย 2 เมนู ไม่มีการบังคับกันแบบนี้ ขนาดคนที่นั่งแถวหน้าเราเค้ายังถามเลยว่าบิบิมบับหรือปลา ? จนกระทั่งหันไปคุยกับแอร์เกาหลี เข็นรถอาหารกลับไป แล้วก็บอกว่าไม่มีให้เลือกเเล้ว เพราะถูกจองไปหมดเเล้ว และเสียความรู้สึกมากตรงที่บอกว่า ไม่ทานเนื้อ ก็ิเิิิอาเนื้อออกก็ได้ค่ะ เอิ่ม.... คือ ? ขนาดตอนขาไปจาก BKK - ICN แอร์ฯ เค้ายังถามเลยค่ะว่าเอาเป็น ออมเล็ท หรือโจ๊ก พยายามจะมองป้ายชื่อพนักงานคนนั้น แต่ป้ายชื่อมันถลอกๆไป จำได้ว่าขึ้นต้นด้วยตัว P น่าจะชื่อพิม อะไรซักอย่าง เราก็ได้เเจ้งเรื่องคอมเพลนในเวบ Asiana ไปแล้วค่ะ เลยมาแบ่งปันให้เพื่อนๆในห้องบลูฯ ดูว่า มีสายการบินไหนเค้าเป็นแบบนี้กันมั่งไม๊คะ? กลับมาเล่าให้เพื่อนที่ทำงานฟัง เค้าเคยทำงานสายการบินมาก่อนก็ยังงงเช่นกันค่ะ เพื่อนบอกว่าเป็นไปไม่ได้ที่แอร์จะอ้างเช่นนั้นเพราะปกติเค้าต้องจัดอาหารเกินไว้เผื่ออยู่แล้วบนเครื่องบิน เค้าเลยแนะนำให้เราพิมพ์คอมเพลนพนักงานคนนั้นไว้ในเว็บ ผ่านไป 2 วันแล้วก็ยังไม่ได้รับเมล์อะไรตอบกลับมาจากสายการบินนะคะ
ขอเพิ่มเติมซักนิดค่ะ คือถ้าอาหารหมดเราก็รับได้นะคะ แต่ที่คอมเพลนเพราะว่าหมั่นไส้แอร์ฯ ไทยที่บริการเราล้วนๆค่ะ คือถ้าเค้าพูดดีๆ น้ำเสียงดีๆ อธิบายดีๆหน่อยเราก็เข้าใจนะคะ ถ้าพูดแนวๆนี้ว่า "ต้องขอโทษจริงๆค่ะ ตอนนี้อาหารไม่มีช้อยส์ให้เลือกแล้ว เราเสิร์ฟได้เฉพาะเมนูนี้ค่ะ" เราก็จะไม่รู้สึกอารมณ์เสียนะคะ แต่นี่คำว่าขอโทษก่อนก็ยังไม่มีเลยค่ะ ส่วนแอร์คนอื่นก็ดีค่ะ น่ารัก ยิ้มแย้มค่ะ