เมื่อวานเห็นในบอร์ด มีคนนำเอกสารชุดนี้มาเผยแพร่หลายคน ผมก็เลยนั่งอ่านแบบผ่าน ๆ ดู ก็อยากตั้งข้อสังเกต (อาจจะหลายกระทุ้หน่อย ค่อย ๆ ตั้ง) จากที่ได้อ่าน
จุดแรกที่ไปเปิดอ่าน ก็คือ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ อันนี้ก็ยอมรับว่า น่าสนใจไม่น้อย สำหรับโครงการสี่แสนล้าน กับกระดาษสองแผ่น ซึ่งจุดนี้ เริ่มต้นจาก ตัวพรบ. มีกระดาษไม่กี่แผ่น ก็โดนวิจารณ์ไปแล้วรอบนึง เมื่อมีเอกสารแนบท้าย มาอีก 200 กว่าแผ่น ก็คิดว่าน่าจะมีรายละเอียดมากกว่านี้ เพื่อการตรวจสอบได้
อันนี้ผมอยากให้ลองเทียบกับการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบศุลกากร ที่มีเอกสารประมาณ 100 แผ่น (ใน 200 กว่าหน้า) ที่เฉพาะค่าก่อสร้าง มี 7,500 ล้านบาท มีการลงรายละเอียด เป็นจุด ๆ ไปว่า โครงการที่จะสร้างทั้ง 41 โครงการ มีค่าก่อสร้างแยกไปอย่างไร ด่านไหน มีค่าก่อสร้างเท่าไหร่
มามองดูตัวโครงการรถไฟความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ที่มีค่าก่อสร้าง 288,600 ล้าน กลับไม่มีการลงรายละเอียดว่า มีการก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง กี่แห่ง ที่ไหนบ้าง ค่าก่อสร้างแต่ละจุดเป็นเท่าไหร่
ตรงจุดนี้ น่าจะสะท้อนถึงแผนงานว่า ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน ว่าจะทำอะไร อย่างไร เพราะถ้าอย่างงานของศุลกากร อันนั้น มีแผนงานชัดเจนแล้วว่า จะสร้างอะไร
ดังนั้นก็ไม่เข้าใจว่า ตกลงงานนี้ กระทรวงคมนาคม รู้หรือยังว่าจะสร้างอะไรยังไง เพราะสายนี้น่าจะเป็นไฮไลท์ของแผนงานนี้ แต่กลับมารายละเอียดน้อยมาก แล้วจากที่ รมว.คมนาคม บอกว่า จะเลือกระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว ยิ่งไม่เข้าใจว่า ยังไม่รู้ว่า เงินที่ตั้งไว้เป็นค่าก่อสร้างเกือบ 3 แสนล้าน ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน จะรีบร้อนวางแผนกู้ วางแผนเลือกรถทำไม
เพราะมองไปที่โครงการบริหารจัดการน้ำ ที่จะกู้ 3 แสนกว่าล้านนั้น คิดแผนมาปีกว่าแล้ว ก็ยังไม่สามารถเริ่มกู้ได้
ดังนั้น ทางรัฐบาลน่าจะทำแผนงานก่อสร้าง ให้ชัดเจนก่อน ถึงจะดำเนินการขั้นตอนที่กำลังทำตอนนี้ น่าจะเป็นกระบวนการที่ถูกต้องมากกว่า
อันนี้เป็นตารางที่ผมรวบรวมจากเอกสารแนบท้ายมา ตอนแรกจะลงรายละเอียดทั้งหมดในตารางเดียว ก็กลัวว่าจะมองไม่เห็น ก็เลยคิดว่า เอาบางส่วนมาดูก่อน น่าจะเห็นชัดกว่า
ปล. จากเอกสารทั้งเล่ม ผมลองเรียงลำดับรายการดู มีข้อสังเกตอีกจุดนึงที่น่าสนใจ ก็คือ ถึงแม้ว่า ในแผนงานนี้ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพเชียงใหม่ จะเป็นเหมือนจุดเด่นที่สุด แต่พอไล่เส้นทาง รถไฟรางคู่ ทั้งเล่มแล้ว ก็จะเห็นว่า
ในแผนงานนี้ ไม่มีแผนการก่อสร้างรถไฟรางคู่ จาก
"เด่นชัย - ลำปาง - ลำพูน - เชียงใหม่" ก็ไม่เข้าใจว่า ลืม หรือว่า ตั้งใจจะไม่สร้างอยู่แล้ว
เพราะสายใต้นั้น รางคู่ ยังไปถึงปาดังเบซาร์ ภาคอีสานยังไปถึงหนองคาย อุบลฯ นครพนม
ผมว่า ถ้าหากลืม ก็น่าจะเพิ่มเข้าไป เพราะยังไงรถไฟรางคู่ เป็นโครงการพื้นฐาน ไม่เหมือนกับรถไฟความเร็วสูง (อันนี้ตามแผนไม่กี่บรรทัด ระบุว่าจะสร้างเป็นรางคู่) ที่เป็นแค่การเดินทางทางเลือกแค่นั้น
จากเอกสารแนบท้าย 2 ล้านล้านบาท
จุดแรกที่ไปเปิดอ่าน ก็คือ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ อันนี้ก็ยอมรับว่า น่าสนใจไม่น้อย สำหรับโครงการสี่แสนล้าน กับกระดาษสองแผ่น ซึ่งจุดนี้ เริ่มต้นจาก ตัวพรบ. มีกระดาษไม่กี่แผ่น ก็โดนวิจารณ์ไปแล้วรอบนึง เมื่อมีเอกสารแนบท้าย มาอีก 200 กว่าแผ่น ก็คิดว่าน่าจะมีรายละเอียดมากกว่านี้ เพื่อการตรวจสอบได้
อันนี้ผมอยากให้ลองเทียบกับการการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบศุลกากร ที่มีเอกสารประมาณ 100 แผ่น (ใน 200 กว่าหน้า) ที่เฉพาะค่าก่อสร้าง มี 7,500 ล้านบาท มีการลงรายละเอียด เป็นจุด ๆ ไปว่า โครงการที่จะสร้างทั้ง 41 โครงการ มีค่าก่อสร้างแยกไปอย่างไร ด่านไหน มีค่าก่อสร้างเท่าไหร่
มามองดูตัวโครงการรถไฟความเร็วสูงสาย กรุงเทพฯ - เชียงใหม่ ที่มีค่าก่อสร้าง 288,600 ล้าน กลับไม่มีการลงรายละเอียดว่า มีการก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูง กี่แห่ง ที่ไหนบ้าง ค่าก่อสร้างแต่ละจุดเป็นเท่าไหร่
ตรงจุดนี้ น่าจะสะท้อนถึงแผนงานว่า ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน ว่าจะทำอะไร อย่างไร เพราะถ้าอย่างงานของศุลกากร อันนั้น มีแผนงานชัดเจนแล้วว่า จะสร้างอะไร
ดังนั้นก็ไม่เข้าใจว่า ตกลงงานนี้ กระทรวงคมนาคม รู้หรือยังว่าจะสร้างอะไรยังไง เพราะสายนี้น่าจะเป็นไฮไลท์ของแผนงานนี้ แต่กลับมารายละเอียดน้อยมาก แล้วจากที่ รมว.คมนาคม บอกว่า จะเลือกระบบรถไฟฟ้าความเร็วสูง ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าแล้ว ยิ่งไม่เข้าใจว่า ยังไม่รู้ว่า เงินที่ตั้งไว้เป็นค่าก่อสร้างเกือบ 3 แสนล้าน ยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน จะรีบร้อนวางแผนกู้ วางแผนเลือกรถทำไม
เพราะมองไปที่โครงการบริหารจัดการน้ำ ที่จะกู้ 3 แสนกว่าล้านนั้น คิดแผนมาปีกว่าแล้ว ก็ยังไม่สามารถเริ่มกู้ได้
ดังนั้น ทางรัฐบาลน่าจะทำแผนงานก่อสร้าง ให้ชัดเจนก่อน ถึงจะดำเนินการขั้นตอนที่กำลังทำตอนนี้ น่าจะเป็นกระบวนการที่ถูกต้องมากกว่า
อันนี้เป็นตารางที่ผมรวบรวมจากเอกสารแนบท้ายมา ตอนแรกจะลงรายละเอียดทั้งหมดในตารางเดียว ก็กลัวว่าจะมองไม่เห็น ก็เลยคิดว่า เอาบางส่วนมาดูก่อน น่าจะเห็นชัดกว่า
ปล. จากเอกสารทั้งเล่ม ผมลองเรียงลำดับรายการดู มีข้อสังเกตอีกจุดนึงที่น่าสนใจ ก็คือ ถึงแม้ว่า ในแผนงานนี้ รถไฟความเร็วสูง กรุงเทพเชียงใหม่ จะเป็นเหมือนจุดเด่นที่สุด แต่พอไล่เส้นทาง รถไฟรางคู่ ทั้งเล่มแล้ว ก็จะเห็นว่า
ในแผนงานนี้ ไม่มีแผนการก่อสร้างรถไฟรางคู่ จาก"เด่นชัย - ลำปาง - ลำพูน - เชียงใหม่" ก็ไม่เข้าใจว่า ลืม หรือว่า ตั้งใจจะไม่สร้างอยู่แล้ว
เพราะสายใต้นั้น รางคู่ ยังไปถึงปาดังเบซาร์ ภาคอีสานยังไปถึงหนองคาย อุบลฯ นครพนม
ผมว่า ถ้าหากลืม ก็น่าจะเพิ่มเข้าไป เพราะยังไงรถไฟรางคู่ เป็นโครงการพื้นฐาน ไม่เหมือนกับรถไฟความเร็วสูง (อันนี้ตามแผนไม่กี่บรรทัด ระบุว่าจะสร้างเป็นรางคู่) ที่เป็นแค่การเดินทางทางเลือกแค่นั้น