วันนี้ผมมีประสบการณ์ซื้อของจากแหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ที่หลายๆคนรู้จักนามว่า "Lazada" นะครับ
เนื่องจากก่อนหน้านี้มีประสบการณ์ที่ดีกับการซื้อแบทสำรอง Yoobao สั่งวันนี้ได้สินค้าพรุ่งนี้ สินค้าเป็นของแท้ มือ 1 ไม่มีปัญหาใช้ได้ดีเลยประทับใจ
แต่ปัญหามันเริ่มจากตอนผมสั่งครั้งที 2 ครับ
เมื่อปลายเดือน ก.พ.
พอผมให้ความไว้ใจไปหมดแล้วผมจึงทำการสั่ง Macbook Pro Retina Display 15" 2.3 Ghz ซึ่งราคาถูกกว่าช้อปมากเพราะเป็นตัวตกรุ่นคือ 56,499 บาท (ตอนนั้นรุ่น 2.4 ghz พึ่งมา)
จากนั้นก็เช่นเคยครับ สั่งวันนี้ได้พรุ่งนี้เรียบร้อยยังคง feel good อยู่ จนกระทั่งแกะกล่องออกมาใช้
พบว่า Trackpad มีปัญหา...
ตรงนี้ผมไม่อะไรมากเพราะสินค้าที่ผมได้มานั้นผมตรวจสอบอย่างดีแล้วว่าเป็นสินค้ามือ 1
มีโอกาสเจอเครื่องมีปัญหาก้ไม่ใช่เรื่องแปลก
ผมก็เลยโทรไปว่าจะขอเปลี่ยนเครื่องเพราะเครื่องมีปัญหา (ถ้าถามว่าทำไมไม่ยกไปเคลมกับแอปเปิ้ลเลย ตอนแรกก็คิดอย่างนั้นแต่คิดไปคิดมาของยังไม่ทันใช้ก็เข้าศูนย์แล้ว อนาคตมันจะไว้ใจได้เหรอะ? ก็เลยทำเรื่องคืนดีกว่า)
ทางพนักงานก็โอเคซิกกะเรต ให้ส่งเครื่องกลับมาที่ บ ผ่านไปรษณีย์ (เราเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด)
แต่อย่างที่รู้ๆกัน ปณ ไทย ขึ้นชื่อลือชากับความ.....
ผมเลยบอกไปว่า ของมันราคาครึ่งแสน ถ้าสินค้าเสียหายระหว่างการขนส่งเพราะ ปณ ผมก็ซวยน่ะสิ มารับสินค้าที่บ้านผมแทนได้ไหม
พนักงานก็บอกได้ค่ะ แต่ต้องออกค่าใช้จ่าย 200 บาทเอง
ผมก็โอเค
(จริงๆก็ไม่ค่อยโอเคนะสินค้ามีปัญหาแล้วทำไมเราต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายฟ่ะ)
จากนั้นจึงทำการโอนเงินไป เค้าก็บอกว่ารอภายใน 5 วันทำการ แล้วจะส่งคนมาเปลี่ยนสินค้าให้
รอรอรอรอรอรอ จนแล้วจนรอดก็ไม่มีการติดต่อกลับมาใดๆ จนเลย 5 วันทำการ
จนผมต้องเป็นฝ่ายอีเมล์ไปถามว่าเรื่องถึงไหนแล้ว
เค้าก็ตอบกลับมาว่า สินค้าหมดสต้อก แต่ทางพนักงานจะหาสินค้าให้เร็วที่สุด
(แล้วทำไมตอนแรกถึงโอเคว่าเปลี่ยนสินค้าแล้วให้โอนตังมาได้ทั้งๆที่ไม่มีสินค้าให้เปลี่ยนในสต้อก)
ผมก็โอเครอต่อก็ได้ผมไม่รีบ เข้าใจว่าเครื่องมันตกรุ่นอาจจะหาสินค้ายาก(ช่วงนั้นกลางเดือน มี ค)
จนท้ายเดือน ผมจึงโทรไปถามว่าเป็นยังไงบ้าง
เค้าก็บอกยังไม่มีเครื่องมาเลย ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ด้วย
จากนั้นเค้าก็ยื่นข้อเสนอว่า จะสามารถคืนสินค้าแล้ว refund เงินคืนได้
ผมก็โอเคจะเอาเงินคืนแล้ว เพราะผมต้องใช้คอมช่วงกลางเดือน
เค้าก็บอกให้รอ 5 วันทำการแล้วจะส่งคนมารับสินค้าคืน
(รออีกแล้ว!!)
ผมก็รอไปสิครับ จนแล้วจนรอด 5 วันก็ไม่มีคนติดต่อกลับมา(ทั้งๆที่ตอนซื้อมาส่งให้อย่างดีวันเดียวได้ แต่พอจะคืนนี่มากเรื่องจังนะ)
ผมก็ต้องโทรไปถามความคืบหน้าเอง(อีกแล้ว)
ทางโน้นเค้าบอกว่าได้ประสานงานกับ Kerry Express แล้วว่าให้มาไปรับคืนในวันศุกร์ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา
เค้าบอกเค้าจะตามเรื่องให้
หลังจากนั้น Lazada ก็ติดต่อกลับมาบอกว่าตามเรื่องให้แล้วนะ แต่ไปรับคืนวันนี้คงไม่ทันแล้ว เพราะเย็นมากแล้ว คงจะได้เป็นวันพรุ่งนี้แทน
จนวันรุ่งขึ้น (ผมให้เดธไลน์การติดต่อกลับของพนักงานส่งตอน เที่ยง ของทุกวันเพราะตอนซื้อนั้นพนักงานจะติดต่อมาแต่เช้าว่าจะมาส่ง)
พอเที่ยงปุปผมก็เลยโทรไปถามว่าเป็นยังไงบ้าง เค้าก็บอกได้ผสานงานไปแล้วยังไม่มีการติดต่อกลับจากทาง Kerry อีกหรือ
ผมก็ อืม ยังไม่มี Lazada ก็เลยโยนให้ผมเป็นฝ่ายตาม Kerry Express เองเลยพร้อมกับให้เบอร์โทรมา
(เป็นประสานงานที่สุดยอดมากครับให้ลูกค้าเป็นฝ่ายโทรตามขนส่งแทน)
ผมก็เลยโทรไปตามทาง Kerry Express เค้าก็บอกว่าจริงๆพนักงานต้องมาส่งวันนี้นะ แตเด๋วเค้าตามเรื่องให้อีกที
ผมก็รอๆๆๆๆๆๆจนวันจันทร์เที่ยง ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากทั้งทาง Lazada และ Kerry
ผมเลยโทรไปตามทาง Kerry อีกก็ได้คำตอบเดิมว่า วันพรุ่งนี้
แล้วพอวันอังคารเที่ยง ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาอีก ผมก็ตามอีก เค้าก็บอกพรุ่งนี้อีก ผมก็ถามย้ำว่าชัวร์นะ เค้าก็บอกชัวร์เนี่ยเด๋วให้คนไปรับคืนโทรมานัดกับผมเลยภายในวันนั้น
จนแล้วจนรอดจนจบวันก็ยังไม่มีคนโทรมานัดผม
และจนวันนี้ก็ยังไม่มีพนักงานส่งคนไหนติดต่อผมกลับมาอยู่ดี
ผมให้เดธไลน์การติดต่อพนักงานถึงเที่ยง
ผมกล้าพูดเลยว่าเสียค่าโทรศัพฑ์กับเรื่องนี้ไปมากกว่า 100 บาท ซึ่งมันถือว่ามากในการโทรตามเรื่องคืนสินค้าแค่นี้
แนะนำเพื่อนๆว่า อย่าหลงคารมของ Lazada ในช่วงแรก เพราะหลังจากคุณได้รับสินค้ามีปัญหา คุณจะโครต feel bad กับแบรนนี้ (และ Kerry Express) ไปอีกนานแสนนาน
ขอบคุณครับ
ปล แก้ไขใช้คำผิดช่วงท้ายๆที่ยังใช้คำว่าส่งอยุทั้งๆที่ต้องบอกว่ารับคืน
"Lazada" เค้าเตือนแล้วก็ไม่ฟัง จนโดนเองกับตัว...
เนื่องจากก่อนหน้านี้มีประสบการณ์ที่ดีกับการซื้อแบทสำรอง Yoobao สั่งวันนี้ได้สินค้าพรุ่งนี้ สินค้าเป็นของแท้ มือ 1 ไม่มีปัญหาใช้ได้ดีเลยประทับใจ
แต่ปัญหามันเริ่มจากตอนผมสั่งครั้งที 2 ครับ
เมื่อปลายเดือน ก.พ.
พอผมให้ความไว้ใจไปหมดแล้วผมจึงทำการสั่ง Macbook Pro Retina Display 15" 2.3 Ghz ซึ่งราคาถูกกว่าช้อปมากเพราะเป็นตัวตกรุ่นคือ 56,499 บาท (ตอนนั้นรุ่น 2.4 ghz พึ่งมา)
จากนั้นก็เช่นเคยครับ สั่งวันนี้ได้พรุ่งนี้เรียบร้อยยังคง feel good อยู่ จนกระทั่งแกะกล่องออกมาใช้
พบว่า Trackpad มีปัญหา...
ตรงนี้ผมไม่อะไรมากเพราะสินค้าที่ผมได้มานั้นผมตรวจสอบอย่างดีแล้วว่าเป็นสินค้ามือ 1
มีโอกาสเจอเครื่องมีปัญหาก้ไม่ใช่เรื่องแปลก
ผมก็เลยโทรไปว่าจะขอเปลี่ยนเครื่องเพราะเครื่องมีปัญหา (ถ้าถามว่าทำไมไม่ยกไปเคลมกับแอปเปิ้ลเลย ตอนแรกก็คิดอย่างนั้นแต่คิดไปคิดมาของยังไม่ทันใช้ก็เข้าศูนย์แล้ว อนาคตมันจะไว้ใจได้เหรอะ? ก็เลยทำเรื่องคืนดีกว่า)
ทางพนักงานก็โอเคซิกกะเรต ให้ส่งเครื่องกลับมาที่ บ ผ่านไปรษณีย์ (เราเป็นฝ่ายออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด)
แต่อย่างที่รู้ๆกัน ปณ ไทย ขึ้นชื่อลือชากับความ.....
ผมเลยบอกไปว่า ของมันราคาครึ่งแสน ถ้าสินค้าเสียหายระหว่างการขนส่งเพราะ ปณ ผมก็ซวยน่ะสิ มารับสินค้าที่บ้านผมแทนได้ไหม
พนักงานก็บอกได้ค่ะ แต่ต้องออกค่าใช้จ่าย 200 บาทเอง
ผมก็โอเค (จริงๆก็ไม่ค่อยโอเคนะสินค้ามีปัญหาแล้วทำไมเราต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายฟ่ะ)
จากนั้นจึงทำการโอนเงินไป เค้าก็บอกว่ารอภายใน 5 วันทำการ แล้วจะส่งคนมาเปลี่ยนสินค้าให้
รอรอรอรอรอรอ จนแล้วจนรอดก็ไม่มีการติดต่อกลับมาใดๆ จนเลย 5 วันทำการ
จนผมต้องเป็นฝ่ายอีเมล์ไปถามว่าเรื่องถึงไหนแล้ว
เค้าก็ตอบกลับมาว่า สินค้าหมดสต้อก แต่ทางพนักงานจะหาสินค้าให้เร็วที่สุด
(แล้วทำไมตอนแรกถึงโอเคว่าเปลี่ยนสินค้าแล้วให้โอนตังมาได้ทั้งๆที่ไม่มีสินค้าให้เปลี่ยนในสต้อก)
ผมก็โอเครอต่อก็ได้ผมไม่รีบ เข้าใจว่าเครื่องมันตกรุ่นอาจจะหาสินค้ายาก(ช่วงนั้นกลางเดือน มี ค)
จนท้ายเดือน ผมจึงโทรไปถามว่าเป็นยังไงบ้าง
เค้าก็บอกยังไม่มีเครื่องมาเลย ยังไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ด้วย
จากนั้นเค้าก็ยื่นข้อเสนอว่า จะสามารถคืนสินค้าแล้ว refund เงินคืนได้
ผมก็โอเคจะเอาเงินคืนแล้ว เพราะผมต้องใช้คอมช่วงกลางเดือน
เค้าก็บอกให้รอ 5 วันทำการแล้วจะส่งคนมารับสินค้าคืน (รออีกแล้ว!!)
ผมก็รอไปสิครับ จนแล้วจนรอด 5 วันก็ไม่มีคนติดต่อกลับมา(ทั้งๆที่ตอนซื้อมาส่งให้อย่างดีวันเดียวได้ แต่พอจะคืนนี่มากเรื่องจังนะ)
ผมก็ต้องโทรไปถามความคืบหน้าเอง(อีกแล้ว)
ทางโน้นเค้าบอกว่าได้ประสานงานกับ Kerry Express แล้วว่าให้มาไปรับคืนในวันศุกร์ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา
เค้าบอกเค้าจะตามเรื่องให้
หลังจากนั้น Lazada ก็ติดต่อกลับมาบอกว่าตามเรื่องให้แล้วนะ แต่ไปรับคืนวันนี้คงไม่ทันแล้ว เพราะเย็นมากแล้ว คงจะได้เป็นวันพรุ่งนี้แทน
จนวันรุ่งขึ้น (ผมให้เดธไลน์การติดต่อกลับของพนักงานส่งตอน เที่ยง ของทุกวันเพราะตอนซื้อนั้นพนักงานจะติดต่อมาแต่เช้าว่าจะมาส่ง)
พอเที่ยงปุปผมก็เลยโทรไปถามว่าเป็นยังไงบ้าง เค้าก็บอกได้ผสานงานไปแล้วยังไม่มีการติดต่อกลับจากทาง Kerry อีกหรือ
ผมก็ อืม ยังไม่มี Lazada ก็เลยโยนให้ผมเป็นฝ่ายตาม Kerry Express เองเลยพร้อมกับให้เบอร์โทรมา
(เป็นประสานงานที่สุดยอดมากครับให้ลูกค้าเป็นฝ่ายโทรตามขนส่งแทน)
ผมก็เลยโทรไปตามทาง Kerry Express เค้าก็บอกว่าจริงๆพนักงานต้องมาส่งวันนี้นะ แตเด๋วเค้าตามเรื่องให้อีกที
ผมก็รอๆๆๆๆๆๆจนวันจันทร์เที่ยง ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากทั้งทาง Lazada และ Kerry
ผมเลยโทรไปตามทาง Kerry อีกก็ได้คำตอบเดิมว่า วันพรุ่งนี้
แล้วพอวันอังคารเที่ยง ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาอีก ผมก็ตามอีก เค้าก็บอกพรุ่งนี้อีก ผมก็ถามย้ำว่าชัวร์นะ เค้าก็บอกชัวร์เนี่ยเด๋วให้คนไปรับคืนโทรมานัดกับผมเลยภายในวันนั้น
จนแล้วจนรอดจนจบวันก็ยังไม่มีคนโทรมานัดผม
และจนวันนี้ก็ยังไม่มีพนักงานส่งคนไหนติดต่อผมกลับมาอยู่ดี
ผมให้เดธไลน์การติดต่อพนักงานถึงเที่ยง
ผมกล้าพูดเลยว่าเสียค่าโทรศัพฑ์กับเรื่องนี้ไปมากกว่า 100 บาท ซึ่งมันถือว่ามากในการโทรตามเรื่องคืนสินค้าแค่นี้
แนะนำเพื่อนๆว่า อย่าหลงคารมของ Lazada ในช่วงแรก เพราะหลังจากคุณได้รับสินค้ามีปัญหา คุณจะโครต feel bad กับแบรนนี้ (และ Kerry Express) ไปอีกนานแสนนาน
ขอบคุณครับ
ปล แก้ไขใช้คำผิดช่วงท้ายๆที่ยังใช้คำว่าส่งอยุทั้งๆที่ต้องบอกว่ารับคืน