ปวดหัวเรื่องไฟรั่วในรถครับ ร้านแบตบอกรั่ว ร้านไฟบอกไม่รั่ว แต่ใช้แบตแล้วเสื่อมเร็วมา 2 ลูกติดๆล่ะ

ขอย้อนไปไกลหน่อยนะครับ อาจจะยาวนิดนึง ต้องรบกวนทุกท่านที่เข้ามาอ่านหน่อยนะครับ
เพราะผมไม่รู้ว่ามันจะเริ่มรั่วตั้งแต่เมื่อไหร่ ขอเล่าในส่วนที่คิดว่าเป็นไปได้นะครับ
และต้องแจ้งก่อนว่าผมไม่มีความรู้เรื่องระบบไฟฟ้าเลยครับ

รถผมใช้แทบทุกวันครับ บางวันขับมากบ้างน้อยบ้าง นานๆครั้งที่จะจอดทิ้งไว้เกิน 1-2 วัน ส่วนใหญ่จะใช้ทุกวัน

ผมออกรถมาเมื่อปี 2008 เดือน ก.พ. เป็นรถ Camry 2.0G และเดือน มิ.ย. 2008 ได้นำรถไปติดแก๊ส LPG หัวฉีด Versus โดยมีการตัดปั๊มติ๊กด้วย

เมื่อซักประมาณปี 2010 (จำเดือนไม่ได้) ผมได้เปลี่ยนแบตกับทางร้านๆนึง ซึ่งจริงๆแบตที่ติดรถมายังไม่มีอาการเสื่อม เปลี่ยนเพราะลูกเก่าใช้มา 2 ปีกว่าแล้ว โดยทางร้านมาเปลี่ยนให้ถึงที่ทำงาน โดยเลือกเป็นแบตแห้ง (รอบแรกนี้จำยี่ห้อไม่ได้)

เดือนเมษา ปี 2011 รถสตาร์ทไม่ติดแถวตลาดโชคชัย 4 โดยไม่มีอาการล่วงหน้า โทรไปให้ร้านเดิมมาเปลี่ยนให้ ทางร้านนำแบตแห้งของ Boliden มาเปลี่ยนให้ (ไม่ทันได้คิดว่ารอบนี้ก็เปลี่ยนเร็ว)

28 พฤษภา ปี 2012 รถเริ่มออกอาการสตาร์ทยาก เสียงสตาร์ทเริ่มอ่อนแรง พอลองสตาร์ทซัก 2-3 รอบก็ไม่มีไฟแล้ว ได้โทรให้ทางร้านมาเปลี่ยนแบตให้อีกครั้งนึง แถวๆบางกะปิ โดยคราวนี้เป็นแบตแห้งของ 3K V Series 70Ah
รอบนี้ฉุกคิดได้ว่าเปลี่ยนแบตเร็วเกินไป เพราะพึ่งใช้ Boliden มาแค่ 1ปี 1 เดือน แค่นั้นเอง เลยแจ้งทางช่างที่มาเปลี่ยนแบต

ช่างลองเช็คโดยใช้ไขควงวัดไฟ ต่อสายกับขั้วแบต (ตรงนี้ผมไม่เข้าใจนะครับว่าเป็นการเช็คที่ถูกต้องหรือไม่)
แล้วไฟในไขควงก็ติดแบบว่าสว่างเลยล่ะ ช่างแจ้งกับผมว่าถ้ามีแค่ไฟเลี้ยงในรถ โดยปกติแล้วจะไม่สว่างขนาดนี้ จะแค่ไฟหรี่ๆ ช่างเลยคิดว่ามีไฟรั่ว

หลังจากนั้น ผมก็ได้ลองให้อู่นึงเช็คให้โดยทิ้งรถไว้ ทางอู่เช็คแล้วแจ้งว่าไม่มีการรั่ว ผมก็รับรถกลับมาขับ

เดือน ตุลา 2012 ผมได้นำรถไปเปลี่ยน front วิทยุ เป็น JVC AV-60 โดยระหว่างทำผมก็ได้ดูช่างทำตลอด การตัดต่อสายไฟก็ทำค่อนข้างดี ไม่ได้ใช้เทปพันสายไฟลวกๆ มีการพันสายทองแดงเข้าด้วยกัน แล้วเอาปลอกสายมาลนไฟเพื่อให้เชื่อมเป็นสายเดียวกัน ไม่ให้มีรอยต่อ
(จริงๆคิดว่าตรงนี้ไม่น่าจะเกี่ยว เพราะอาการแบตหมดเร็วมีตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว

26 มีนา 2013 แบตผมเริ่มออกอาการสตาร์ทยากอีกครั้ง ทั้งๆที่วันก่อนหน้านี้เสียงตอนสตาร์ทยังไม่อ่อนแรงเลย มาวันนี้อ่อนแรงซะล่ะ
วันรุ่งขึ้น วันที่ 27 ผมก็ได้โทรไปหาทางร้านแบต โดยแจ้งว่าแบตใช้ได้แค่ประมาณ 10 เดือนเอง ทางร้านส่งช่างมาคนนึง
โดยเช็ควิธีเดิม ด้วยการใช้ไขควงวัดไฟแล้วต่อกับขั้วแบต ก็สรุปผลได้ว่ารถผมมีไฟรั่ว เลยทำการเคลมแบตให้ไม่ได้ เพราะปัญหาเกิดจากรถผมเอง
แต่จะบริการนำแบตลูกนี้ไปชาร์จให้ โดยคิดค่าบริการแยกต่างหาก และมีแบตสำรองให้ใช้ระหว่างที่นำไปชาร์จไฟให้ ระหว่างนี้ช่างแจ้งให้ผมไปร้านเพื่อแก้ไขจุดที่ไฟรั่วให้เรียบร้อย

ในวันนั้นหลังจากช่างแบตกลับไป ผมก็ขับรถตระเวนหาร้านแก้ไขระบบไฟ จนมาเจอร้านๆนึง โดยทางช่าง (คิดว่าเป็นเจ้าของ) ได้เข้ามาดูให้
ทางช่างคิดว่าไม่น่าจะมีไฟรั่ว จากการสันนิษฐานของช่าง ช่างแจ้งผมว่า รถยังใหม่อยู่ ทุกอย่างก็เดิมๆ ไม่มีการดัดแปลง ไม่น่าจะรั่วได้
แล้วลองใช้ volt meter มาวัดดูกำลังไฟ ซึ่งได้อยู่ประมาณ 13.5-13.8 เมื่อสตาร์ทรถ ช่างแจ้งว่า ถ้าจะมีปัญหา ก็น่าจะมีปัญหาที่ไดชาร์จ จึงได้ลองถอดไดชาร์จมาดูสภาพ ซึ่งช่างก็แจ้งว่าไดชาร์จปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ

ผมก็เล่าให้ช่างฟังเรื่องที่ช่างจากร้านแบตเช็คไฟรั่ว เล่าวิธีการเช็คต่างๆ ทางช่างร้านไฟก็แจ้งผมว่าวิธีการแบบนั้นมันไม่ถูกต้อง สุดท้ายจึงแจ้งให้ผมนำรถกลับมาอีกที หลังจากที่ร้านแบตนำแบตลูกเก่าผมที่ไปชาร์จ มาเปลี่ยนให้แล้ว โดยไม่มีค่าบริการใดๆในการเช็คไดชาร์จทั้งสิ้นครับ

1 เมษา 2013 (วันนี้) ร้านแบตก็นำลูกเก่าของผมมาเปลี่ยนให้ โดยเป็นช่างอีกคน และได้เช็คไฟรั่วให้ผมอีกครั้ง โดยใช้วิธีเดิม คือใช้ไขควงวัดไฟที่ต่อสายไฟไว้ แล้วไปต่อกับขั้วแบต ซึ่งทำให้ไฟไขควงสว่าง ช่างคนใหม่ก็ยังยืนยันว่ามีไฟรั่ว และได้เช็คเพิ่มเติม โดยมีการถอดฟิวส์ตัวนึง (ดังรูป ตัวที่วงไว้) ซึ่งหลังจากถอดฟิวส์ตัวนั้นแล้ว ไฟไขควงดับ

ช่างแจ้งผมว่า น่าจะเป็นระบบสายไฟของฟิวส์ส่วนนี้ที่ทำให้รั่ว เท่าที่ช่างเคยเจอมา ช่างแจ้งว่าฟิวส์ตัวนี้โยงสายไฟไปยังสามส่วน คือ วิทยุ Central Lock และ ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร โดยช่างแจ้งเพิ่มเติมว่า ถ้าไฟไม่รั่ว รถน่าจะมีการกินไฟอยู่ไม่เกิน 2-3 มิลลิแอมป์

พอช่างแบตกลับไปปุ๊บ ผมก็ขับรถไปยังร้านไฟเลยครับ พอไปถึงร้าน ช่างเจ้าของร้านคนเดิมก็มาดูให้ผม
รอบนี้ช่างไม่ได้นำเครื่องมือใดๆมาเช็คให้ผมเลย ผมขอให้ช่างวัดให้หน่อยได้มั้ยว่าตอนนี้รถผมมีการกินไฟอยู่กี่มิลลิแอมป์ ช่างก็บอกว่าไม่มีเครื่องมือตัวนี้ ผมก็เล่าให้ช่างฟังถึงเรื่องวิธีการเช็คของร้านแบต โดยการถอดฟิวส์มาลองเช็คดู
ช่างร้านไฟก็บอกผมว่าของมันต้องใช้ จะให้ไปถอดมันได้ยังไง แล้วของมันก็เดิมๆทั้งคัน ผมคิดว่ายังไงก็ไม่มีทางรั่ว (ตรงนี้ผมเองก็เริ่มหงุดหงิดแล้ว ว่าจะเช็คให้หน่อยไม่ได้หรือไง ยืนยันเสียงแข็งตลอด)

แล้วพอเห็นแบต 3k v series ช่างร้านไฟก็แจ้งกับผมว่ารุ่นนี้เค้าเคลมให้ลูกค้าไปหลายลูกแล้ว เพราะมันมีปัญหาบ่อย อย่างของพี่คนข้างๆผมเค้าก็ใช้ได้แค่ 4 เดือนเอง (ทางพี่คนข้างๆผมก็ยืนยัน ไม่รู้ว่าเคลมจิงหรือเออ-ออ ไปงั้น)
โดยทางช่างร้านไฟคิดว่า ร้านแบตไม่อยากจะเคลมแบตให้ผม เลยโบ้ยความผิดให้รถว่าไฟรั่วซะงั้น ผมก็เลยแจ้งว่าก่อนหน้านั้นผมก็ใช้ Boliden มาลูกนึง ได้แค่ 1 ปี 1 เดือน แบตก็เสื่อมสภาพแล้ว ช่างแจ้งว่าบางทีอาจเจอแจคพอตก็ได้ เจอแบตไม่ดีสองลูกติดๆกันก็เป็นไปได้

แล้วก็พยายามยืนยันให้ผมเชื่อว่าไฟไม่ได้รั่วจริงๆ ให้ลองใช้ไปก่อน รอจนแบตลูกใหม่อีกรอบนึง แล้วดูว่าจะใช้ได้กี่ปี
ซึ่งผมก็ไม่มีอะไรจะไปโต้แย้งแกแล้วถ้าแกยืนยันแบบนั้น ก็เลยจากมาครับ

แต่ผมก็ยังกังวลใจไม่หาย ถึงต้องมาตั้งกระทู้นี้ล่ะครับ ว่าตกลงรถผมไฟรั่วหรือไม่รั่ว ถ้ารั่วแล้วผมจะเอาไปเช็คกะร้านไหนดี (สะดวกแถวพุทธมณฑลสาย 2-3-4 ครับ แถวนี้ได้หมด) กลัวจะไปมีปัญหาตอนอยู่ข้างนอก ออกต่างจังหวัด แล้วภรรยาผมก็ตั้งท้องอยู่ด้วย เลยยิ่งกังวลไปใหญ่ครับ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบครับ อมยิ้ม17

EDIT เพิ่มรูปภาพฟิวส์ที่ทางช่างแบตได้ลองถอดออกครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่