การประชุมสภาฯถ้าสกัดกากๆออกไป ให้เหลือเนื้อๆที่เป็นสาระจริงๆลดการเล่นเกมป่วนการประชุม ลดการประท้วงเลอะเทอะ ลดการอภิปรายน้ำลายท่วมทุ่งผักบุ้งไฟแดง
ก็จะเหลือข้อมูล 2 ด้านให้ชาวบ้านพิจารณาว่าควรเชื่อเหตุผลของฝ่ายค้าน หรือ เชื่อเหตุผลของฝ่ายรัฐบาลมากกว่ากัน
การประชุมสภาฯ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย เป็นการต่อสู้ที่ใช้ข้อมูล 2 ด้านมาเปรียบเทียบกัน
สู้กันด้วยข้อมูล หักล้างกันด้วยเหตุ-ผลข้อเท็จจริง
สังคมไทยก็จะเกิดตาสว่างกว้างไกลมองเห็นคำตอบที่ชัดเจน
“แม่ลูกจันทร์” เห็นว่ายังมีข้อมูลหลายประการที่รัฐบาลไม่ได้ชี้แจงให้สังคมเกิดความเข้าใจเท่าที่ควร
ถ้าชี้แจงให้แจ่มแจ้งซะตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยเพิ่มน้ำหนักเหตุผลได้มากขึ้นอีกบานตะเกียง
ประเด็นแรก คือ โครงการต่างๆที่รัฐบาลจะใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทไปลงทุน ไม่ใช่โครงการสุกเอาเผากินอย่างที่ฝ่ายค้านโจมตี
เพราะทุกโครงการได้มีการสำรวจศึกษาวางแผนมาแล้ว 10 ปี ถึง 20 ปี เช่น โครงการรถไฟรางคู่ โครงการถนน 4 เลน รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ฯลฯ
เพียงแต่โครงการเหล่านี้ถูกเก็บใส่ลิ้นชักไว้ ไม่ได้ลงมือทำจริงๆจังๆ
ถ้ากล้าลงทุนซะตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว มูลค่าก่อสร้างจะถูกกว่าเท่าตัว
นี่คือเหตุผลที่รัฐบาลต้องตัดสินใจกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศให้เสร็จภายใน 7 ปี
เพราะถ้าปล่อยช้ากว่านี้สุดท้ายก็จะไม่มีปัญญาทำ
“แม่ลูกจันทร์” มองว่าปัญหาสำคัญของประเทศไทยคือโครงข่ายคมนาคมของเรามันกลับหัวกลับหาง สวนทางประเทศอื่นเต็มเปา
เนื่องจากเมืองไทยใช้ระบบคมนาคมและขนส่งสินค้าทาง
ถนนถึง 95 เปอร์เซ็นต์
แต่การ
ขนส่งทางราง และการขนส่งทางน้ำ ซึ่งต้นทุนต่ำกว่าการขนส่งทางถนนหลายเท่าตัว รวมกัน
ไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์
นี่คือต้นเหตุที่ทำให้ต้นทุนสินค้าไทยสูงกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าโครงการรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ 4,000 กม. มูลค่าสามแสนล้านบาท จะทำให้การขนส่งทางรถไฟเร็วขึ้น ประหยัดขึ้นเห็นผลทันตา
แถมช่วยลดปริมาณการขนส่งสินค้าทางถนนไปใช้ระบบรางได้อีก 10 เปอร์เซ็นต์
โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ บ้านไผ่–มุกดาหาร–นครพนม จะทำให้การขนส่งสินค้าไปลาวและจีนได้รวดเร็ว
“แม่ลูกจันทร์” เห็นด้วยที่รัฐบาลใช้เงินสี่แสนล้านบาทลงทุนโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สายใน กทม.และปริมณฑล เพื่อให้ระบบขนส่งมวลชนเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายเดียวกัน
ซึ่งจะเกิดประโยชน์มหาศาลต่อชาวเมืองหลวง 6 ล้านคน
“แม่ลูกจันทร์” สนับสนุนโครงการสร้างถนน 4 เลนทั่วประเทศที่ยังติดค้างคอขวดอีก 1,600 กม.
ถ้าโครงการถนน 4 เลนเสร็จสมบูรณ์จะเชื่อมเมืองท่องเที่ยวและพื้นที่เศรษฐกิจ ท่าเรือ สนามบิน ด่านชายแดนทุกแห่งเป็นโครงข่ายใยแมงมุม
ทำให้ 77 จังหวัดทั่วประเทศมีถนน 4 เลนเชื่อมต่อถึงกันอย่างสะดวกโยธิน
ถ้าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยก็เชิญพระ คุณท่านตามสบาย
ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง สปีดต้น 200 กม.ต่อชั่วโมง ใช้รางมาตรฐานสากล (1.43 เมตร) ทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯถึงเชียงใหม่แค่ 3 ชั่วโมง
“แม่ลูกจันทร์” เฉยๆไม่ชูจั๊กกระแร้เชียร์
ถ้าจะชะลอโครงการไฮสปีดเทรน เอาไว้อีก 7 ปีก็ยังไม่สายเกินเพล
อย่างน้อยก็ทำให้กู้เงินน้อยลงอีกก้อนโต
แถมไม่ต้องแบกหนี้อานตะไทนานถึง 50 ปี.
"แม่ลูกจันทร์"
ไทยรัฐออนไลน์
.......................................................................................................................................................................................
วัดกันที่ข้อมูล...แม่ลูกจันทร์ (ไทยรัฐออนไลน์)
ก็จะเหลือข้อมูล 2 ด้านให้ชาวบ้านพิจารณาว่าควรเชื่อเหตุผลของฝ่ายค้าน หรือ เชื่อเหตุผลของฝ่ายรัฐบาลมากกว่ากัน
การประชุมสภาฯ พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศไทย เป็นการต่อสู้ที่ใช้ข้อมูล 2 ด้านมาเปรียบเทียบกัน
สู้กันด้วยข้อมูล หักล้างกันด้วยเหตุ-ผลข้อเท็จจริง
สังคมไทยก็จะเกิดตาสว่างกว้างไกลมองเห็นคำตอบที่ชัดเจน
“แม่ลูกจันทร์” เห็นว่ายังมีข้อมูลหลายประการที่รัฐบาลไม่ได้ชี้แจงให้สังคมเกิดความเข้าใจเท่าที่ควร
ถ้าชี้แจงให้แจ่มแจ้งซะตั้งแต่เริ่มต้นจะช่วยเพิ่มน้ำหนักเหตุผลได้มากขึ้นอีกบานตะเกียง
ประเด็นแรก คือ โครงการต่างๆที่รัฐบาลจะใช้เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทไปลงทุน ไม่ใช่โครงการสุกเอาเผากินอย่างที่ฝ่ายค้านโจมตี
เพราะทุกโครงการได้มีการสำรวจศึกษาวางแผนมาแล้ว 10 ปี ถึง 20 ปี เช่น โครงการรถไฟรางคู่ โครงการถนน 4 เลน รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ฯลฯ
เพียงแต่โครงการเหล่านี้ถูกเก็บใส่ลิ้นชักไว้ ไม่ได้ลงมือทำจริงๆจังๆ
ถ้ากล้าลงทุนซะตั้งแต่ 10 ปีที่แล้ว มูลค่าก่อสร้างจะถูกกว่าเท่าตัว
นี่คือเหตุผลที่รัฐบาลต้องตัดสินใจกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศให้เสร็จภายใน 7 ปี
เพราะถ้าปล่อยช้ากว่านี้สุดท้ายก็จะไม่มีปัญญาทำ
“แม่ลูกจันทร์” มองว่าปัญหาสำคัญของประเทศไทยคือโครงข่ายคมนาคมของเรามันกลับหัวกลับหาง สวนทางประเทศอื่นเต็มเปา
เนื่องจากเมืองไทยใช้ระบบคมนาคมและขนส่งสินค้าทางถนนถึง 95 เปอร์เซ็นต์
แต่การขนส่งทางราง และการขนส่งทางน้ำ ซึ่งต้นทุนต่ำกว่าการขนส่งทางถนนหลายเท่าตัว รวมกันไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์
นี่คือต้นเหตุที่ทำให้ต้นทุนสินค้าไทยสูงกว่าคู่แข่งระดับเดียวกัน
“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าโครงการรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ 4,000 กม. มูลค่าสามแสนล้านบาท จะทำให้การขนส่งทางรถไฟเร็วขึ้น ประหยัดขึ้นเห็นผลทันตา
แถมช่วยลดปริมาณการขนส่งสินค้าทางถนนไปใช้ระบบรางได้อีก 10 เปอร์เซ็นต์
โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่ บ้านไผ่–มุกดาหาร–นครพนม จะทำให้การขนส่งสินค้าไปลาวและจีนได้รวดเร็ว
“แม่ลูกจันทร์” เห็นด้วยที่รัฐบาลใช้เงินสี่แสนล้านบาทลงทุนโครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน 10 สายใน กทม.และปริมณฑล เพื่อให้ระบบขนส่งมวลชนเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายเดียวกัน
ซึ่งจะเกิดประโยชน์มหาศาลต่อชาวเมืองหลวง 6 ล้านคน
“แม่ลูกจันทร์” สนับสนุนโครงการสร้างถนน 4 เลนทั่วประเทศที่ยังติดค้างคอขวดอีก 1,600 กม.
ถ้าโครงการถนน 4 เลนเสร็จสมบูรณ์จะเชื่อมเมืองท่องเที่ยวและพื้นที่เศรษฐกิจ ท่าเรือ สนามบิน ด่านชายแดนทุกแห่งเป็นโครงข่ายใยแมงมุม
ทำให้ 77 จังหวัดทั่วประเทศมีถนน 4 เลนเชื่อมต่อถึงกันอย่างสะดวกโยธิน
ถ้าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยก็เชิญพระ คุณท่านตามสบาย
ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง สปีดต้น 200 กม.ต่อชั่วโมง ใช้รางมาตรฐานสากล (1.43 เมตร) ทำให้การเดินทางจากกรุงเทพฯถึงเชียงใหม่แค่ 3 ชั่วโมง
“แม่ลูกจันทร์” เฉยๆไม่ชูจั๊กกระแร้เชียร์
ถ้าจะชะลอโครงการไฮสปีดเทรน เอาไว้อีก 7 ปีก็ยังไม่สายเกินเพล
อย่างน้อยก็ทำให้กู้เงินน้อยลงอีกก้อนโต
แถมไม่ต้องแบกหนี้อานตะไทนานถึง 50 ปี.
"แม่ลูกจันทร์"
ไทยรัฐออนไลน์
.......................................................................................................................................................................................