สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
รถไฟความเร็วสูง จะเป็นรถไฟฟ้า ไม่ใช่รถใช้น้ำมัน ดังนั้น นอกจากรางยังต้องมีระบบไฟฟ้าด้วย
จริง ๆ แล้วผมว่า ตอนนี้ที่จำเป็นคือ รางคู่ แต่อาจจะออกแบบรางรถไฟความเร็วสูงคู่ไปด้วย (รวมแล้ว ก็ 4 ราง) โดยรางคู่คิดว่า ถ้าเป็นไปได้ น่าจะเปลี่ยนขนาดไปด้วยเล้ว ไปเป็น 1.435 เมตร เพราะจะทำให้ภายในกว้างขึ้น รถทำความเร็วได้มากขึ้น เพราะไหน ๆ ก็คงต้องเปลี่ยนโบกี้เดิมออกเกือบหมดอยู่แล้ว ที่เหลือพอใช้ได้ อาจจะคงไว้สำหรับการเดินทางระยะสั้น ๆ ใช้ให้หมดอายุ แล้วค่อยรื้อถอนราง 1 เมตรออกให้หมด
แล้วให้ดี ยุบการรถไฟไปด้วยเลยก็ดี แยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนบริหารที่ดิน หาเงินให้ได้มาก ๆ ส่วนบริหารบำรุงรักษาราง ออกแบบเพิ่มราง ดูแลรักษา แล้วก็เก็บค่าเช่าจากคนเดินรถ
ส่วนการเดินรถ ก็ให้สัมปทานเอกชนไป เพื่อให้เอกชนไปบริหาร น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดมากกว่า
จริง ๆ แล้วผมว่า ตอนนี้ที่จำเป็นคือ รางคู่ แต่อาจจะออกแบบรางรถไฟความเร็วสูงคู่ไปด้วย (รวมแล้ว ก็ 4 ราง) โดยรางคู่คิดว่า ถ้าเป็นไปได้ น่าจะเปลี่ยนขนาดไปด้วยเล้ว ไปเป็น 1.435 เมตร เพราะจะทำให้ภายในกว้างขึ้น รถทำความเร็วได้มากขึ้น เพราะไหน ๆ ก็คงต้องเปลี่ยนโบกี้เดิมออกเกือบหมดอยู่แล้ว ที่เหลือพอใช้ได้ อาจจะคงไว้สำหรับการเดินทางระยะสั้น ๆ ใช้ให้หมดอายุ แล้วค่อยรื้อถอนราง 1 เมตรออกให้หมด
แล้วให้ดี ยุบการรถไฟไปด้วยเลยก็ดี แยกออกเป็น 3 ส่วน ส่วนบริหารที่ดิน หาเงินให้ได้มาก ๆ ส่วนบริหารบำรุงรักษาราง ออกแบบเพิ่มราง ดูแลรักษา แล้วก็เก็บค่าเช่าจากคนเดินรถ
ส่วนการเดินรถ ก็ให้สัมปทานเอกชนไป เพื่อให้เอกชนไปบริหาร น่าจะได้ประโยชน์สูงสุดมากกว่า
แสดงความคิดเห็น
รถไฟความเร็วสูง..... สงสัยว่ามันต้องมีรางของมันต่างหากเลยหรือเปล่า
เท่าที่เคยได้ยิน พวกรถไฟความเร็วสูงก็ต้องมีรางของมันต่างหาก มีระบบวิ่ง สัญญาณ แยกออกไปจากรถไฟธรรมดา
งั้นถ้าเขาทำรางคู่ สำหรับรถไฟธรรมดาแล้ว ก็ต้องมีรางพิเศษ สำหรับรถไฟความเร็วสูงต่างหาก อีกรางหนึ่ง ใช่ไหมครับ ? (อาจจะต้องมีสถานีแยกด้วยหรือเปล่า ?)
.....แล้วที่ว่าความเร็ว "สูง" นี่มันเร็วเท่าไร เช่น รถไฟธรรมดา อาจจะ 90 กม./ชม แล้วมาตรฐานรถไฟความเร็วสูง จะเป็นอย่างน้อยซักเท่าไร
พรุ่งนี้จะเข้าสภาแล้ว ยังไม่เห็นมีรายละเอียดออกมาซักอย่าง ( .....ที่เวลาจะไปกู้เงินแบงค์มาทำอะไรซักอย่าง เจ้าหน้าที่แบงค์ซักถามเสียขาวจั๊วะไปถึงชั้นใน)