รถไฟไทย..50ปีที่ผมรู้จักและนั่งมา.เปลี่ยนอย่างเดียวคือตั๋วค่าโดยสาร นอกนั้น แม่มเหมือนเดิม.ดีใจที่รัฐบาลจะทำใหม่

เห็นข่าวรัฐบาลยายกยิ่งรัก จำปฏิรูป /ยกระดับ ปรับปรุง รถไฟ/ระบบขนส่งที่สำคัญจากองค์ กรเต่าล้านปี มาให้เป็นระบขนส่งที่ทันสมัย..ดีใจจริงๆครับ

ผมคนสมุมรสาคร..เกิดรพ.ศิริราช..ครอบครัวย้ายถิ่นฐานมาทำกินที่กทม.ตั้งแต่อายุ2ขวบจนถึงปัจจุบัน56ปี..

จำได้ว่า ขึ้นรถไฟครั้งแรก..ผมนั่งฟรี(สูงไม่เกิน50ซม.ประมาณนี้).จนมาเสียราคาเด็ก..และเสียราคาผู้ใหญ่ .สายที่ผมนั่งประจำทุกครั้งที่มีงานบุญ/หรืองานเครือญาติ/มีธุระที่จะกับสมุทครสาครในสมัยก่อนนั้น(ประมาณปี05-25)..คือ รถไฟสาย ธนบุรี-มหาชัย ตั้งแต่ตั่วราคาใบละ2.50บาท มาถึง4บาท...(มี2-3ครั้งนั่งไปอุบล/อีสาน)

และมานั่งใหม่เมื่อปี47-51 นี้เองจากสถานีดอนเมือง-เชียงใหม่..ค่าโดยสาร168บาท..(รถเร้ว)

ทุกอย่าง ยังเหมือนเดิม..ส้อมเดิมๆ ที่เหม็นทะลุทะลวงออกมาทั่วรถ.. สรกปกเหมือนเดิม แม่ค้ายังขึ้นมาขายบนรถเหมือนเดิม..สภาพตู้รถไฟเดิมๆที่โพกสีทำใหม่จนเขอะ..พนักงานเดินกันเยอะมากในแต่ละขบวน(ไม่รู้ว่าเดิมทำไม..เพราะสภาพก็ยังเดิมๆ)

ตู้เสบียงก็ยังเหมือนเดิม...คืออาหารไร้คุณภาพแต่ราคา5ดาว..ผิดเวลาจนเป็นเรื่องปรกติ (ถ้าตรงเวลาจะเป็นที่น้าแปลกใจมากๆ)...การบริการยังเป็นแบบเช้าชามเย็นชาม.

.ถ้าไม่รู้ ต้องถาม..เมื่อถามแล้ว..ไม่มี  จะไม่แนะนำ(เช่น ถ้าเราคอยรถไฟเข้ากทม.ที่ลพบุรี..เราไปตีตั่วรถเร็วซึ่งราคาจะถูกกว่า แต่มันจะเข้ามาถึงสถานีอีก3ชม.ข้างหน้า แต่มีรถไฟชบวนอื่นมาจากอีสาน/เหนือ ..จะเข้ามาในอีก1ชม..แทนที่จะแนะนำให้ขึ้นขบวนนี้..แม่มไม่บอกครับ..คอยได้ก้คอย คอยไม่ได้ก้ไปขึ้นรถโดยสารเอา..ตรูแดรกเงินเดือน..ไม่มีผุ้โดยสารก็ไม่เดือดร้อน)

ขายตั๋วจนล้นแล้วล้นอีก(ในช่วงวันหยุดหรือเทสกาล) ผู้โดยสารทะเลาะกันแทบทุกครั้ง..แม้ว่าเขาจะมาขึ้นทีหลังแต่เขามีตั่วระบุเลขที่นั่ง..เพราะเขาจองตั่วไว้ก่อนเดินทาง    ผมก็เจอ..ผมจองตั๋วไปเชียงใหม่เพื่อไปเยี่ยมลูกสาวที่เรียนอยู่มช.ในช่วงวันหยุด3วัน ไว้2ที่นั่งก่อนเดินทาง2อาทิตย์..แต่ระบุว่า จะมาขึ้นที่สถานี้ดอนเมือง...

พอถึงวันเดินทาง..รถไฟที่มีต้นทางที่หัวลำโพง คนเยอะ..แน่นทุกตู้.ที่นั่งผมก็ถูกยึดไปโดยผู้ที่ไม่มีตั่วนั่ง(แต่มีตั่วยืน)..
รถไฟมาถึงดอนเมืองผมก็ขึ้นไปที่ตู้และเลขที่นั่งที่ระบุไว้..อ้าวมีคนมานั่งแล้ว..ผมแสดงตั่วขอที่นั่งคืน.เขาบอกว่า เขามาก่อน..ก็ต้องได้นั่งก่อน.(หน้าด้านจริงๆ)..ต้องคอย(อีก30นาที)จนพนักงานตรวจตั่วมาเรียกตรวจตั่ว..และให้พนักงานจัดที่นั่งให้..ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจกับ2คนนั้น..ที่ผมไปแย่ง(555)ที่เขานั่งและถ้าเป้นที่นั่งที่มีเด็ก/คนแก่นั่งอยู่ เราก้เปรียบเสมือนผู้เห้นแก่ตัวไปทันที เพราะไปไล่เด็ก/คนแก่..เป้นจำเลยสายตาในทันที

40-50ปี ไม่เคยมีอะไรเปลี่ยนแปลงจริงๆครับ.....รถไฟไทย...

อ้อมีอยู่อย่างหนึ่งครับที่เปลี่ยนแปลงคือตั๋วรถไฟครับ  สมัยก่อนจะเป้นกระดาาแข้งๆ4เหลือมผื้นผ้ากว้าง1นิ้วยาว2นิ้ว ระบุรายละเอียดในนั้น..แล้วพนักงานจะเดินมาตรวจตั่ว โดยใช้คีมมาตัดที่ขอบด้านบน เพื่อแสดงว่าตั่วนี้ผ่านการใช้แล้ว

เวลาพยักงานตรวจตั่วเดินมาเขาจะงับคีม เสีบงดังแบบเหล็กกระทบกัน"แก๊กๆๆๆ" เพื่อให้ผุ้ดดยสารรู้ว่า เขามาแล้วนะ ให้เตรียมตั่วไว้ให้ตรวจด้วย

แต่ปัจจุบัน..เปลี่ยมาใช้ตั่วแบบ บ.ข.สแล้ว คือกระดาษบางๆใหญ่ขึ้น...เปลี่ยนแค่นี้จริงๆครับรถไฟไทย50ปีที่ผมรุ้จักมา

ดีใจครับ..ที่รัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่แบบนี้..ทั้งระบบ..และผมเชื่อล้าน%ว่า เมื่อเปลี่ยน/ปรับปรุงใหม่แล้ว..คนไทยจะใช้บริการมากกว่าเดิมหลายเท่าตัวแน่นอน..

ถึงก้ช่าง ไม่ถึงก้ช่าง..เสียงล้อเลียนแบบนี้ ต่อไปจะไม่ได้ยินอีกแล้ว..ขอบคุณรัฐบาลนายกยิ่งรักมากๆครับ..
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่