กุ้ยหลินเมืองไทย - เขาสก
ซากุระเมืองไทย - ขุนช่างเคียน
สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย
มัลดีฟเมืองไทย
และ ??? + เมืองไทย
ซึ่งเป็น Spot โฆษณาทีวีของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เองเลยครับ
ส่วนตัวไม่ชอบวิธีโฆษณาแบบนี้ครับ รู้สึกเหมือนกับว่าเราดันไปภูมิใจที่ได้มีของก๊อปปี้เหล่านี้อยู่ในมือ และรู้สึกเสียดายที่สถานที่หลายๆแห่งในเมืองไทยที่สวยงามมากๆ ต้องกลายเป็นได้แค่ของก๊อปปี้เค้ามาแบบนี้ และหน่วยงานตรงที่กำกับดูแล + สนับสนุน + แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย กลับมาภูมิใจที่ได้สนับสนุนพวกเราให้ไปใช้ของก๊อปปี้เหล่านี้
อยากบอกเลยครับว่า ประเทศเราโชคดีมากนะครับ ที่เรามีสถานที่เที่ยวที่สวยงามมากนะครับ สวยงามระดับโลกเลย และเป็นที่ยอมรับของต่างชาติทั่วโลกด้วย และมีสถานที่งามๆอีกหลายต่อหลายแห่งที่ต่างชาติยังไม่ได้มาสัมผัส และแม้แต่เราคนไทยด้วยกันก็ยังไม่รู้เลยว่ามีสถานที่สวยๆระดับนี้ในไทย
ดังนั้นคิดว่าเราควรหา เอกลักษณ์ ของสถานที่ เหล่านั้น มาแนะนำ และมาสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้กับประเทศของเรา มากกว่า
ลองตัวอย่างมาเลย์ครับ ปีนัง ลังกาวี เค้า้ยังสามารถนำมาสร้า้งรายได้ เลย จริงๆแล้วมีอะไรที่โดดเด่น ถ้าใครเคยไปมาจะรู้เลย
แต่เค้าทำอย่างไร
สถานที่เที่ยวมันก็เหมือนสินค้านั่นแหล่ะครับ ถ้าใครเรียนการตลาดมาจะรู้จักคำว่า Positioning หรือการกำหนดตำแหน่งสินค้าครับ ว่า จะให้เป็นที่ยอมรับในตลาด ว่าจะให้ลูกค้ารับรู้และยอมรับและเข้าใจถึงสินค้าประเภทนั้นๆอย่างไร ในแง่ใด
ของบ้านเราอย่างเช่น เกาะพงัน - Full Moon Party เราต้องการแบบนี้จริงๆหรือ ถ้าเลือกได้ แต่มันเลือกไม่ได้ไงครับ เพราะไม่มีใครมาดูแล มันเลยถูกรับรู้แบบสะเปะสะปะแบบนี้ ถ้าไปดูประวัติ Full Moon Party ในอดีตยิ่ง เละ
ดังนั้นส่วนตัวจึงรู้สึกเสียดายแทนและคิดว่าเสียโอกาสมากครับ ถ้าเราคิดแค่ว่าให้ สินค้า (สถานที่เที่ยว) ของเรา นั้น เป็นที่ยอมรับของลูกค้าว่าเป็นแค่ "ของที่ก๊อปปี้ " คนอื่น เค้ามา
ทั้งๆที่เรามีสถานที่ ที่สวยงามมากมีศักยภาพ ในระดับขั้นที่สวยงามระดับโลกได้ อีกหลายแห่ง และหลายเมืองเลยนะครับ
พูดถึงสถานที่เที่ยวระดับโลกแล้ว เราเคยสนใจหรือรู้ว่ามันเป็นระดับโลกจริงๆ หรือไม่ครับ ไม่ว่าจะ เชียงใหม่ ภูเก็ต เกาะพยาม สิมิลัน หรือแม้แต่ มอหินขาว ที่ชัยภูมิ ที่เรากำลังคิดหยาบๆแบบเก่าว่าจะดันให้กลายเป็นแค่ สโตนเฮนจ์เมืองไทย
อยากบอกว่าถ้าเราอยู่ในเมืองไทย เราอาจจะเฉยๆนะครับ ไม่รู้คุณค่าของมัน แต่คนต่างชาติที่ไม่เคยเห็นไม่เคยสัมผัสเค้าไม่คิดแบบนั้นแน่นอนครับ
ลองนึกความอยากไปเห็นปิระมิดของตัวเรา หรือ เห็นทัชมาฮาล ซักครั้งหนึ่งในชีวิตดูครัึบ
แล้วเราล่ะครับ เราเคยคิดสร้า้งให้สถานที่เรามีอยู่ในมือเป็นที่ยอมรับของต่างชาติระดับนั้นหรือไม่ครับ ถ้าทำได้มันก็จะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนครับ ยั่งยืนกว่า ของก๊อปปี้ ที่เราหลงภูมิใจกับมันอยู่นี่ไง
ดังนั้นถึงเวลารึยังที่ต้อง เปลี่ยน...! เปลี่ยน "วิธีคิด" ก่อนเลย อันดับแรก...! ครับ
******ทำไมถึงทำโฆษณาโดยเอาสถานที่ดังๆมานำหน้าแล้วต่อท้ายด้วยคำว่า "เมืองไทย" ?****
ซากุระเมืองไทย - ขุนช่างเคียน
สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย
มัลดีฟเมืองไทย
และ ??? + เมืองไทย
ซึ่งเป็น Spot โฆษณาทีวีของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เองเลยครับ
ส่วนตัวไม่ชอบวิธีโฆษณาแบบนี้ครับ รู้สึกเหมือนกับว่าเราดันไปภูมิใจที่ได้มีของก๊อปปี้เหล่านี้อยู่ในมือ และรู้สึกเสียดายที่สถานที่หลายๆแห่งในเมืองไทยที่สวยงามมากๆ ต้องกลายเป็นได้แค่ของก๊อปปี้เค้ามาแบบนี้ และหน่วยงานตรงที่กำกับดูแล + สนับสนุน + แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย กลับมาภูมิใจที่ได้สนับสนุนพวกเราให้ไปใช้ของก๊อปปี้เหล่านี้
อยากบอกเลยครับว่า ประเทศเราโชคดีมากนะครับ ที่เรามีสถานที่เที่ยวที่สวยงามมากนะครับ สวยงามระดับโลกเลย และเป็นที่ยอมรับของต่างชาติทั่วโลกด้วย และมีสถานที่งามๆอีกหลายต่อหลายแห่งที่ต่างชาติยังไม่ได้มาสัมผัส และแม้แต่เราคนไทยด้วยกันก็ยังไม่รู้เลยว่ามีสถานที่สวยๆระดับนี้ในไทย
ดังนั้นคิดว่าเราควรหา เอกลักษณ์ ของสถานที่ เหล่านั้น มาแนะนำ และมาสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้กับประเทศของเรา มากกว่า
ลองตัวอย่างมาเลย์ครับ ปีนัง ลังกาวี เค้า้ยังสามารถนำมาสร้า้งรายได้ เลย จริงๆแล้วมีอะไรที่โดดเด่น ถ้าใครเคยไปมาจะรู้เลย
แต่เค้าทำอย่างไร
สถานที่เที่ยวมันก็เหมือนสินค้านั่นแหล่ะครับ ถ้าใครเรียนการตลาดมาจะรู้จักคำว่า Positioning หรือการกำหนดตำแหน่งสินค้าครับ ว่า จะให้เป็นที่ยอมรับในตลาด ว่าจะให้ลูกค้ารับรู้และยอมรับและเข้าใจถึงสินค้าประเภทนั้นๆอย่างไร ในแง่ใด
ของบ้านเราอย่างเช่น เกาะพงัน - Full Moon Party เราต้องการแบบนี้จริงๆหรือ ถ้าเลือกได้ แต่มันเลือกไม่ได้ไงครับ เพราะไม่มีใครมาดูแล มันเลยถูกรับรู้แบบสะเปะสะปะแบบนี้ ถ้าไปดูประวัติ Full Moon Party ในอดีตยิ่ง เละ
ดังนั้นส่วนตัวจึงรู้สึกเสียดายแทนและคิดว่าเสียโอกาสมากครับ ถ้าเราคิดแค่ว่าให้ สินค้า (สถานที่เที่ยว) ของเรา นั้น เป็นที่ยอมรับของลูกค้าว่าเป็นแค่ "ของที่ก๊อปปี้ " คนอื่น เค้ามา
ทั้งๆที่เรามีสถานที่ ที่สวยงามมากมีศักยภาพ ในระดับขั้นที่สวยงามระดับโลกได้ อีกหลายแห่ง และหลายเมืองเลยนะครับ
พูดถึงสถานที่เที่ยวระดับโลกแล้ว เราเคยสนใจหรือรู้ว่ามันเป็นระดับโลกจริงๆ หรือไม่ครับ ไม่ว่าจะ เชียงใหม่ ภูเก็ต เกาะพยาม สิมิลัน หรือแม้แต่ มอหินขาว ที่ชัยภูมิ ที่เรากำลังคิดหยาบๆแบบเก่าว่าจะดันให้กลายเป็นแค่ สโตนเฮนจ์เมืองไทย
อยากบอกว่าถ้าเราอยู่ในเมืองไทย เราอาจจะเฉยๆนะครับ ไม่รู้คุณค่าของมัน แต่คนต่างชาติที่ไม่เคยเห็นไม่เคยสัมผัสเค้าไม่คิดแบบนั้นแน่นอนครับ
ลองนึกความอยากไปเห็นปิระมิดของตัวเรา หรือ เห็นทัชมาฮาล ซักครั้งหนึ่งในชีวิตดูครัึบ
แล้วเราล่ะครับ เราเคยคิดสร้า้งให้สถานที่เรามีอยู่ในมือเป็นที่ยอมรับของต่างชาติระดับนั้นหรือไม่ครับ ถ้าทำได้มันก็จะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนครับ ยั่งยืนกว่า ของก๊อปปี้ ที่เราหลงภูมิใจกับมันอยู่นี่ไง
ดังนั้นถึงเวลารึยังที่ต้อง เปลี่ยน...! เปลี่ยน "วิธีคิด" ก่อนเลย อันดับแรก...! ครับ