******ทำไมถึงทำโฆษณาโดยเอาสถานที่ดังๆมานำหน้าแล้วต่อท้ายด้วยคำว่า "เมืองไทย" ?****

กระทู้คำถาม
กุ้ยหลินเมืองไทย - เขาสก
ซากุระเมืองไทย - ขุนช่างเคียน
สวิสเซอร์แลนด์เมืองไทย
มัลดีฟเมืองไทย

และ ??? + เมืองไทย

ซึ่งเป็น Spot โฆษณาทีวีของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เองเลยครับ

ส่วนตัวไม่ชอบวิธีโฆษณาแบบนี้ครับ รู้สึกเหมือนกับว่าเราดันไปภูมิใจที่ได้มีของก๊อปปี้เหล่านี้อยู่ในมือ และรู้สึกเสียดายที่สถานที่หลายๆแห่งในเมืองไทยที่สวยงามมากๆ ต้องกลายเป็นได้แค่ของก๊อปปี้เค้ามาแบบนี้  และหน่วยงานตรงที่กำกับดูแล + สนับสนุน + แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย  กลับมาภูมิใจที่ได้สนับสนุนพวกเราให้ไปใช้ของก๊อปปี้เหล่านี้

อยากบอกเลยครับว่า ประเทศเราโชคดีมากนะครับ ที่เรามีสถานที่เที่ยวที่สวยงามมากนะครับ  สวยงามระดับโลกเลย  และเป็นที่ยอมรับของต่างชาติทั่วโลกด้วย และมีสถานที่งามๆอีกหลายต่อหลายแห่งที่ต่างชาติยังไม่ได้มาสัมผัส และแม้แต่เราคนไทยด้วยกันก็ยังไม่รู้เลยว่ามีสถานที่สวยๆระดับนี้ในไทย

ดังนั้นคิดว่าเราควรหา เอกลักษณ์ ของสถานที่ เหล่านั้น มาแนะนำ และมาสร้างรายได้ที่ยั่งยืน ให้กับประเทศของเรา  มากกว่า

ลองตัวอย่างมาเลย์ครับ  ปีนัง  ลังกาวี  เค้า้ยังสามารถนำมาสร้า้งรายได้ เลย   จริงๆแล้วมีอะไรที่โดดเด่น ถ้าใครเคยไปมาจะรู้เลย
แต่เค้าทำอย่างไร

สถานที่เที่ยวมันก็เหมือนสินค้านั่นแหล่ะครับ  ถ้าใครเรียนการตลาดมาจะรู้จักคำว่า Positioning หรือการกำหนดตำแหน่งสินค้าครับ ว่า จะให้เป็นที่ยอมรับในตลาด ว่าจะให้ลูกค้ารับรู้และยอมรับและเข้าใจถึงสินค้าประเภทนั้นๆอย่างไร ในแง่ใด

ของบ้านเราอย่างเช่น เกาะพงัน - Full Moon Party เราต้องการแบบนี้จริงๆหรือ ถ้าเลือกได้  แต่มันเลือกไม่ได้ไงครับ เพราะไม่มีใครมาดูแล มันเลยถูกรับรู้แบบสะเปะสะปะแบบนี้   ถ้าไปดูประวัติ Full Moon Party ในอดีตยิ่ง เละ  

ดังนั้นส่วนตัวจึงรู้สึกเสียดายแทนและคิดว่าเสียโอกาสมากครับ ถ้าเราคิดแค่ว่าให้ สินค้า (สถานที่เที่ยว) ของเรา นั้น เป็นที่ยอมรับของลูกค้าว่าเป็นแค่ "ของที่ก๊อปปี้ " คนอื่น เค้ามา

ทั้งๆที่เรามีสถานที่ ที่สวยงามมากมีศักยภาพ ในระดับขั้นที่สวยงามระดับโลกได้ อีกหลายแห่ง และหลายเมืองเลยนะครับ

พูดถึงสถานที่เที่ยวระดับโลกแล้ว เราเคยสนใจหรือรู้ว่ามันเป็นระดับโลกจริงๆ หรือไม่ครับ ไม่ว่าจะ เชียงใหม่ ภูเก็ต เกาะพยาม สิมิลัน หรือแม้แต่ มอหินขาว ที่ชัยภูมิ ที่เรากำลังคิดหยาบๆแบบเก่าว่าจะดันให้กลายเป็นแค่ สโตนเฮนจ์เมืองไทย  

อยากบอกว่าถ้าเราอยู่ในเมืองไทย เราอาจจะเฉยๆนะครับ ไม่รู้คุณค่าของมัน  แต่คนต่างชาติที่ไม่เคยเห็นไม่เคยสัมผัสเค้าไม่คิดแบบนั้นแน่นอนครับ

ลองนึกความอยากไปเห็นปิระมิดของตัวเรา หรือ เห็นทัชมาฮาล ซักครั้งหนึ่งในชีวิตดูครัึบ  

แล้วเราล่ะครับ เราเคยคิดสร้า้งให้สถานที่เรามีอยู่ในมือเป็นที่ยอมรับของต่างชาติระดับนั้นหรือไม่ครับ  ถ้าทำได้มันก็จะเป็นสิ่งที่ยั่งยืนครับ ยั่งยืนกว่า ของก๊อปปี้ ที่เราหลงภูมิใจกับมันอยู่นี่ไง

ดังนั้นถึงเวลารึยังที่ต้อง เปลี่ยน...!   เปลี่ยน "วิธีคิด" ก่อนเลย อันดับแรก...! ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่