ผมอยากเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกสินค้าครับเป็นสินค้าประเภทอาหารทะเลแปรรูปแช่แข็งประเภทพวกซูริมิหรือพวกปูอัด และพวกวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่นแช่แข็งอื่นๆครับ แต่มีคำถามอยากจะรบกวนถามผู้รู้นิดนึงครับ ถ้าคำถามไหนที่ดูไม่น่าถามก็ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับเพราะผมไม่มีความรู้ทางด้านนี้จริงๆครับ
1.ผมเป็นคนไม่เก่งภาษาอังกฤษไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ถ้าผมจะใช้วิธีการจ้างพนักงานที่มีความชำนาญในด้านนี้มาช่วยประสานงานให้จะพอเป็นไปได้มั๊ยครับ เคยมีเคสที่เจ้าของธุรกิจนำเข้าส่งออกรายใดที่เป็นแบบผมรึเปล่าครับ
2. เรทอัตราเงินเดือนของพนักงานที่มีประสบการณ์ที่เคยผ่านงานในบริษัทนำเข้าส่งออกมาก่อนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ควรอยู่ใช่ช่วงประมาณเท่าไหร่ครับ หรือว่าเราสามารถจ้างเด็กจบใหม่ที่เรียนมาทางสายนี้ก็ได้ครับค่าจ้างจะได้ถูกลง (คือต้องการให้เข้ามาช่วยติดต่อประสานงานกับลูกค้าและเรื่องที่เกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องต่างๆ)
3. การเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกสินค้าเราจำเป็นต้องจดทะเบียนเป็นบริษัทเลยรึเปล่าครับ หรือสามารถส่งออกในนามบุคคลไปก่อน พอธุรกิจเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วค่อยดำเนินการจดทะเบียนเป็นบริษัทครับ ที่ถามแบบนี้เพราะได้ยินมาว่าการจดทะเบียนเป็นบริษัทนั้นไม่ยากครับ แต่ตอนที่จะเลิกนี่จะยุ่งยากวุ่นวายมากครับ เลยกังวลตรงจุดนี้ว่าถ้าเกิดเราไม่สามารถทำได้อย่างที่เราตั้งใจไว้จริงๆพอเวลาจะเลิกนี่มันจะยุ่งยากนะครับ
4. ถ้าในระยะแรกผมยังไม่มีโกดังสินค้าแต่จะใช้วิธีรับออเดอร์จากลูกค้าก่อน แล้วพอลูกค้าโอนเงินชำระค่าสินค้าเข้ามาแล้ว ค่อยสั่งออเดอร์สินค้าไปที่โรงงานแล้วพอถึงวันส่งของขึ้นเรือ ก็เช่ารถไปรับของที่หน้าโรงงานแล้วให้รถไปส่งของที่ท่าเรือแบบนี้สามารถทำได้มั๊ยครับ ทำเหมือนคล้ายๆกับว่าเราเป็นนายหน้าระหว่างโรงงานผู้ผลิตกับลูกค้าอีกที แบบนี้เราก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องค่าเช่าโกดังสินค้าใช่มั๊ยครับ
5. วิธีการหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ได้ผลดีและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดมีทางไหนบ้างครับ คือในใจที่คิดไว้ว่าจะใช้ alibaba ครับ ใครมีช่องทางดีๆรบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ
6.จดทะเบียนบริษัทก่อนค่อยหาลูกค้า หรือทดลองหาลูกค้าดูก่อนแล้วค่อยจดทะเบียนบริษัทดีครับ
7.เรื่องเกี่ยวกับวิธีการขอชำระเงินจากลูกค้า เราควรใช้วิธีใดดีครับในระยะเริ่มแรกถ้าเราให้เค้าโอนเงินเต็มจำนวนหรือให้โอนเงินมัดจำบางส่วนเค้าคงไม่ยอมแน่เพราะเราเป็นบริษัทเล็กๆแถมเพิ่งเปิดใหม่ด้วย หากใช้ L/C จะมีความยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายเยอะมั๊ยครับ เคยโทรไปถามที่แบงค์เค้าบอกว่าถ้ายอดน้อยๆให้ใช้วิธีโอนเงินจะสะดวกและประหยัดกว่า แต่ลูกค้าก็จะกลัวอีก มีทางไหนที่จะช่วยลดความเสี่ยงในด้านนี้ได้บ้างครับ เอาแบบ win win ทั้งสองฝ่าย
ขอถามแค่นี้ก่อนละกันครับ หวังว่าจะได้รับความกรุณาจากท่านผู้มีประสบการณ์ทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ
อยากเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศแต่มีอุปสรรคเยอะเลยมีคำถามอยากจะรบกวนผู้รู้ดังนี้ครับ
1.ผมเป็นคนไม่เก่งภาษาอังกฤษไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ถ้าผมจะใช้วิธีการจ้างพนักงานที่มีความชำนาญในด้านนี้มาช่วยประสานงานให้จะพอเป็นไปได้มั๊ยครับ เคยมีเคสที่เจ้าของธุรกิจนำเข้าส่งออกรายใดที่เป็นแบบผมรึเปล่าครับ
2. เรทอัตราเงินเดือนของพนักงานที่มีประสบการณ์ที่เคยผ่านงานในบริษัทนำเข้าส่งออกมาก่อนที่สามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ควรอยู่ใช่ช่วงประมาณเท่าไหร่ครับ หรือว่าเราสามารถจ้างเด็กจบใหม่ที่เรียนมาทางสายนี้ก็ได้ครับค่าจ้างจะได้ถูกลง (คือต้องการให้เข้ามาช่วยติดต่อประสานงานกับลูกค้าและเรื่องที่เกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้องต่างๆ)
3. การเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกสินค้าเราจำเป็นต้องจดทะเบียนเป็นบริษัทเลยรึเปล่าครับ หรือสามารถส่งออกในนามบุคคลไปก่อน พอธุรกิจเริ่มเข้าที่เข้าทางแล้วค่อยดำเนินการจดทะเบียนเป็นบริษัทครับ ที่ถามแบบนี้เพราะได้ยินมาว่าการจดทะเบียนเป็นบริษัทนั้นไม่ยากครับ แต่ตอนที่จะเลิกนี่จะยุ่งยากวุ่นวายมากครับ เลยกังวลตรงจุดนี้ว่าถ้าเกิดเราไม่สามารถทำได้อย่างที่เราตั้งใจไว้จริงๆพอเวลาจะเลิกนี่มันจะยุ่งยากนะครับ
4. ถ้าในระยะแรกผมยังไม่มีโกดังสินค้าแต่จะใช้วิธีรับออเดอร์จากลูกค้าก่อน แล้วพอลูกค้าโอนเงินชำระค่าสินค้าเข้ามาแล้ว ค่อยสั่งออเดอร์สินค้าไปที่โรงงานแล้วพอถึงวันส่งของขึ้นเรือ ก็เช่ารถไปรับของที่หน้าโรงงานแล้วให้รถไปส่งของที่ท่าเรือแบบนี้สามารถทำได้มั๊ยครับ ทำเหมือนคล้ายๆกับว่าเราเป็นนายหน้าระหว่างโรงงานผู้ผลิตกับลูกค้าอีกที แบบนี้เราก็จะไม่มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเรื่องค่าเช่าโกดังสินค้าใช่มั๊ยครับ
5. วิธีการหาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่ได้ผลดีและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุดมีทางไหนบ้างครับ คือในใจที่คิดไว้ว่าจะใช้ alibaba ครับ ใครมีช่องทางดีๆรบกวนช่วยแนะนำด้วยนะครับ
6.จดทะเบียนบริษัทก่อนค่อยหาลูกค้า หรือทดลองหาลูกค้าดูก่อนแล้วค่อยจดทะเบียนบริษัทดีครับ
7.เรื่องเกี่ยวกับวิธีการขอชำระเงินจากลูกค้า เราควรใช้วิธีใดดีครับในระยะเริ่มแรกถ้าเราให้เค้าโอนเงินเต็มจำนวนหรือให้โอนเงินมัดจำบางส่วนเค้าคงไม่ยอมแน่เพราะเราเป็นบริษัทเล็กๆแถมเพิ่งเปิดใหม่ด้วย หากใช้ L/C จะมีความยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายเยอะมั๊ยครับ เคยโทรไปถามที่แบงค์เค้าบอกว่าถ้ายอดน้อยๆให้ใช้วิธีโอนเงินจะสะดวกและประหยัดกว่า แต่ลูกค้าก็จะกลัวอีก มีทางไหนที่จะช่วยลดความเสี่ยงในด้านนี้ได้บ้างครับ เอาแบบ win win ทั้งสองฝ่าย
ขอถามแค่นี้ก่อนละกันครับ หวังว่าจะได้รับความกรุณาจากท่านผู้มีประสบการณ์ทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ