คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ผมเคยเป็นครับแต่ เป็น mitsu นะ ท้ายเบ็น ปี 97
แต่อาการดังกล่าวส่วนมากเป็นทุกยีห้อในรถปีไล่ๆกัน
เบื้องต้นแนะนำให้ ถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนนะครับ เปลี่ยนกรองเกียร์ด้วย
แต่ผมไม่แน่ใจว่ากรองเกียร์ซิตี้อยู่ในอ่างน้ำมันเกียร์หรืออยู่นอกตัวเกียร ถ้าอยู่นอกจะเปลี่ยนได้ง่ายมาก แต่ถ้าในอ่างก็ต้องเปิดอ่างครับ อาจถึงขั้นต้องยกเกียร์ลงมาทำ
เวลาถ่ายน้ำเกียร์ใช้ของ 0 Hondaแท้ๆนะครับ ไม่ต้องไปใช้ยี่ห้อเทพๆทั้งหลายเลย ผมลองมาแล้ว ของ 0 ดีที่สุด แต่ต้องตรงรุ่นนะไม่ใช่น้ำมันของ CVT นะ
เวลาเปลี่ยนก็ให้ถ่ายน้ำัมันเก่าออกให้หมดเลยครับ หรือไปร้านรับ ล้างเกียร์ออโต้ก้ได้ ให้มันล้า่งแต่ซื้อน้ำมันเกียร์ 0 ไปให้มัน
ค่ารักษาทั้งหมดรประมาณ 3000-5000 แล้วแต่ที่ ผมไม่แน่ใจราคากรองเกียร์กับน้ำมันอ่ะครับ แต่ค่าแรงถ้าไม่ได้ยกเกียรืลงไม่ควรเกิน 1000 ถ้ามีการยกเกียรือยู่ที่ 1500-2000
ถ้ายังไม่หาย จริงๆวิธีด้านบนช่วยได้ 60 % เลยนะครับ แต่ส่วนมากที่ไม่หายเพราะช่างหรืออู่ทำแบบชุ่ยๆ ถ้าเป็นอู่จะทำแบบขอไปทีถ่ายน้ำมันไม่หมดบ้าง ทั้งๆที่รู้วิธีเอาน้ำมันออกจากลุกทอร์คให้ได้มากที่สุดแต่ก็ไม่ทำ เพราะอยากายเกียร์ใหม่ และได้ค่า่ยกเกียร์แพงๆ
อ่ะถ้ายังไม่หาย อันนี้ดูที่ เซ็นเซอร์เกียร์ สาเหตุที่กระตุกที่ 2-3000 รอบหรือมากกว่านั้น เพราะสัญญาณพัลต์ที่ส่งจากเซ็นเซอร์เกียร์ไปยังกล่องเกียร์มันอ่อน หรือขาดหาย ทำให้กล่องไม่สามารถสั่งเปลี่ยนเกียร์ตามรอบมาตรฐานได้ แต่ที่รอบเครื่องสูงๆสัญญาณพัลต์จะมีความถี่สูงขึ้นทำให้กล่องสามารถจับได้และสั่งเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง รถจะกระตุกแรง เนื่องจากรอบเครื่องสูง อันนี้ถ้าปล่อยไว้นานๆแผ่นครัชจะมีการสึกหรอสูงด้วยมีโอกาสซวยครัชหมดได้ยกเกียร์ใหม่จริงๆ
โดยเซ้นเซอร์จะมี
Input ใช้ในการจับรอบเครื่องเพื่อสั่งเปลี่ยนเกียร์ 1>2>3>4 หากเสียเวลาความเร็วค่อยๆขึ้นจาก 40 ไป 60 หรือ 70 จะกระชากแรงๆ และกระชากต่อไปอีก จนถึงเกียร์ 4 ซึ่งความเร็ว 80-100+ จะไม่กระชากเพราะเกียร์ไมไ่ด้เปลีย่นแล้ว มันวิ่งอยู่ที่เกียร์ 4 แล้ว
Output ใช้ในการจับสัญญาณรอบและความเร็ว เพื่อสั่งลดเกียร์เอง 4>3>2>1 ตัวนี้เวลาขับมาเร็วๆแล้วติดไฟแดงเหยียบเบรก บางทีรอบเครื่องจะกระเด้งไป 2000-3000 เอง และรถจะมีการกระชากตัวไปข้างหน้าอีกนิด จึงหยุด หรือเวลาลงสะพานหรือทางชัน จะรู้สึกได้ว่าอยู่ๆรถก็กระตุกแรงๆและหน่วงๆ
Speed Sensor ตัวนี้ถ้าเสียหรือเสื่อมเกียร์จะไม่ยอมเปลี่ยน บางที่ก็เปลี่ยนเอาแน่ไมไ่ด้ อาจมีอาการกระตุกร่วมด้วย แต่ที่เห้นชัดๆคือเข็มวัดความเร็วจะไม่ค่อยขึ้นหรือขึ้นทีก็ดีดปุ๊ดเลย ลงทีก็ลงแบบฮวบๆหรือกระตุกๆ(กรณีไมล์ไม่เสียนะ)
เซ็นเซอร์ทั้งหลายนี้เซียงกง ตัวละ 500-1000 เบิกใหม่น่าจะแพงอยู่ ของมิตซูตัวละ 4000ได้ ค่าแรงเปลี่ยนไม่น่าเกิน 1000
ไม่แน่ใจว่าเคยเอารถลุยน้ำท่วมมาหรือป่าวครับ บางทีน้ำเข้าในเกียร์ก็เป็นอาการนีไ้ด้
นอกเหนือจากนี้หากยังไม่หาย ถ้าหาอู่ซ่อมเกียรืได้ ก็เปลี่ยนพวกโซลินอยเกียร์ครับ ราคาค่าแรง 1500-2000 ส่วนโซลินอยไม่แน่ใจราคา
ถ้าอู่บอกครัชหมดไปถอยห่างเลยครับ ครัชหมดอาการคือรถไม่วิ่งครับ ถ้าครัชใกล้หมด จะมีอาการวืดตอนคิกดาวให้เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงๆวืดแบบรู้สึกได้ว่าเหมือนมันมีอะไรที่จับกับอะไรแต่จับไม่อยุ่ แต่จะไม่กระตุกแรงๆ
ที่ว่ามาทั้งหมด รถผมเป็นอาการดังกล่าวมาแล้ว และเคยจะเปลี่ยนเกียร์ แต่มันแพงเลยลองผิดลองถุกและศึกษา จนปัจจุบันก็ยังใช้เกียร์ลุกเดิมแต่ไม่กระตุกแล้ว วิ่งมา 310000 โลแล้วครับ อาการกระตุกเป้นตอน 250000
ปล.ถ้าเร่งไม่ขึ้นด้วย บางทีก้เป้นที่คอยล์จานจ่ายได้ครับ ตามที่ด้านบนๆบอกเลย อาการนี้ ถ้าขึ้นทางชันด้วยรถจะไม่ค่อยมีแรงขึ้นเลย
แต่อาการดังกล่าวส่วนมากเป็นทุกยีห้อในรถปีไล่ๆกัน
เบื้องต้นแนะนำให้ ถ่ายน้ำมันเกียร์ก่อนนะครับ เปลี่ยนกรองเกียร์ด้วย
แต่ผมไม่แน่ใจว่ากรองเกียร์ซิตี้อยู่ในอ่างน้ำมันเกียร์หรืออยู่นอกตัวเกียร ถ้าอยู่นอกจะเปลี่ยนได้ง่ายมาก แต่ถ้าในอ่างก็ต้องเปิดอ่างครับ อาจถึงขั้นต้องยกเกียร์ลงมาทำ
เวลาถ่ายน้ำเกียร์ใช้ของ 0 Hondaแท้ๆนะครับ ไม่ต้องไปใช้ยี่ห้อเทพๆทั้งหลายเลย ผมลองมาแล้ว ของ 0 ดีที่สุด แต่ต้องตรงรุ่นนะไม่ใช่น้ำมันของ CVT นะ
เวลาเปลี่ยนก็ให้ถ่ายน้ำัมันเก่าออกให้หมดเลยครับ หรือไปร้านรับ ล้างเกียร์ออโต้ก้ได้ ให้มันล้า่งแต่ซื้อน้ำมันเกียร์ 0 ไปให้มัน
ค่ารักษาทั้งหมดรประมาณ 3000-5000 แล้วแต่ที่ ผมไม่แน่ใจราคากรองเกียร์กับน้ำมันอ่ะครับ แต่ค่าแรงถ้าไม่ได้ยกเกียรืลงไม่ควรเกิน 1000 ถ้ามีการยกเกียรือยู่ที่ 1500-2000
ถ้ายังไม่หาย จริงๆวิธีด้านบนช่วยได้ 60 % เลยนะครับ แต่ส่วนมากที่ไม่หายเพราะช่างหรืออู่ทำแบบชุ่ยๆ ถ้าเป็นอู่จะทำแบบขอไปทีถ่ายน้ำมันไม่หมดบ้าง ทั้งๆที่รู้วิธีเอาน้ำมันออกจากลุกทอร์คให้ได้มากที่สุดแต่ก็ไม่ทำ เพราะอยากายเกียร์ใหม่ และได้ค่า่ยกเกียร์แพงๆ
อ่ะถ้ายังไม่หาย อันนี้ดูที่ เซ็นเซอร์เกียร์ สาเหตุที่กระตุกที่ 2-3000 รอบหรือมากกว่านั้น เพราะสัญญาณพัลต์ที่ส่งจากเซ็นเซอร์เกียร์ไปยังกล่องเกียร์มันอ่อน หรือขาดหาย ทำให้กล่องไม่สามารถสั่งเปลี่ยนเกียร์ตามรอบมาตรฐานได้ แต่ที่รอบเครื่องสูงๆสัญญาณพัลต์จะมีความถี่สูงขึ้นทำให้กล่องสามารถจับได้และสั่งเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูง รถจะกระตุกแรง เนื่องจากรอบเครื่องสูง อันนี้ถ้าปล่อยไว้นานๆแผ่นครัชจะมีการสึกหรอสูงด้วยมีโอกาสซวยครัชหมดได้ยกเกียร์ใหม่จริงๆ
โดยเซ้นเซอร์จะมี
Input ใช้ในการจับรอบเครื่องเพื่อสั่งเปลี่ยนเกียร์ 1>2>3>4 หากเสียเวลาความเร็วค่อยๆขึ้นจาก 40 ไป 60 หรือ 70 จะกระชากแรงๆ และกระชากต่อไปอีก จนถึงเกียร์ 4 ซึ่งความเร็ว 80-100+ จะไม่กระชากเพราะเกียร์ไมไ่ด้เปลีย่นแล้ว มันวิ่งอยู่ที่เกียร์ 4 แล้ว
Output ใช้ในการจับสัญญาณรอบและความเร็ว เพื่อสั่งลดเกียร์เอง 4>3>2>1 ตัวนี้เวลาขับมาเร็วๆแล้วติดไฟแดงเหยียบเบรก บางทีรอบเครื่องจะกระเด้งไป 2000-3000 เอง และรถจะมีการกระชากตัวไปข้างหน้าอีกนิด จึงหยุด หรือเวลาลงสะพานหรือทางชัน จะรู้สึกได้ว่าอยู่ๆรถก็กระตุกแรงๆและหน่วงๆ
Speed Sensor ตัวนี้ถ้าเสียหรือเสื่อมเกียร์จะไม่ยอมเปลี่ยน บางที่ก็เปลี่ยนเอาแน่ไมไ่ด้ อาจมีอาการกระตุกร่วมด้วย แต่ที่เห้นชัดๆคือเข็มวัดความเร็วจะไม่ค่อยขึ้นหรือขึ้นทีก็ดีดปุ๊ดเลย ลงทีก็ลงแบบฮวบๆหรือกระตุกๆ(กรณีไมล์ไม่เสียนะ)
เซ็นเซอร์ทั้งหลายนี้เซียงกง ตัวละ 500-1000 เบิกใหม่น่าจะแพงอยู่ ของมิตซูตัวละ 4000ได้ ค่าแรงเปลี่ยนไม่น่าเกิน 1000
ไม่แน่ใจว่าเคยเอารถลุยน้ำท่วมมาหรือป่าวครับ บางทีน้ำเข้าในเกียร์ก็เป็นอาการนีไ้ด้
นอกเหนือจากนี้หากยังไม่หาย ถ้าหาอู่ซ่อมเกียรืได้ ก็เปลี่ยนพวกโซลินอยเกียร์ครับ ราคาค่าแรง 1500-2000 ส่วนโซลินอยไม่แน่ใจราคา
ถ้าอู่บอกครัชหมดไปถอยห่างเลยครับ ครัชหมดอาการคือรถไม่วิ่งครับ ถ้าครัชใกล้หมด จะมีอาการวืดตอนคิกดาวให้เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงๆวืดแบบรู้สึกได้ว่าเหมือนมันมีอะไรที่จับกับอะไรแต่จับไม่อยุ่ แต่จะไม่กระตุกแรงๆ
ที่ว่ามาทั้งหมด รถผมเป็นอาการดังกล่าวมาแล้ว และเคยจะเปลี่ยนเกียร์ แต่มันแพงเลยลองผิดลองถุกและศึกษา จนปัจจุบันก็ยังใช้เกียร์ลุกเดิมแต่ไม่กระตุกแล้ว วิ่งมา 310000 โลแล้วครับ อาการกระตุกเป้นตอน 250000
ปล.ถ้าเร่งไม่ขึ้นด้วย บางทีก้เป้นที่คอยล์จานจ่ายได้ครับ ตามที่ด้านบนๆบอกเลย อาการนี้ ถ้าขึ้นทางชันด้วยรถจะไม่ค่อยมีแรงขึ้นเลย
แสดงความคิดเห็น
รถเกียร์ออโต้ อาการเร่งเครื่องไม่ขึ้น สะดุดระหว่างเปลี่ยนเกียร์ ขอคำแนะนำค่ะ
รถยนต์ : Honda City ปี 98
อาการ : ระหว่างออกตัวช่วงจังหวะที่เกียร์ยังอยู่ที่ D4 เวลาเร่งเครื่องขับไปเรื่อยๆ รถมันสะดุดน่ะค่ะ สังเกตที่รอบหลายครั้งแล้ว มันจะสะดุดช่วงระหว่างรอบอยู่ที่ 2-3000 (หน่วยถูกมั้ยไม่แน่ใจ) ขับไปเรื่อยๆ ความเร็วประมาณ 20 เครื่องลากๆ ค่ะ บางทีรอบเด้งไปถึง 3,500 ไม่ทราบอาการแบบนี้เกิดจากอะไรคะ
เพิ่มเติม : ถ้าขับไปนานๆ ช่วงที่ผ่านรอบ 3-3,500 ไปได้แล้ว รถวิ่งได้ปรกติค่ะ ทำความเร็วได้ถึง 100 - 120 เหมือนวิ่งทั่วไป แต่พอรถจอด ต้องมาเริ่มความเร็วใหม่ อาการก็กลับมาเป็นอีกค่ะ เร่งไม่ขึ้น รถกระตุกอยู่ตรงช่วง 2-3,000 รอบ บางทีกลัวรถคันหลังมาเสยเหมือนกัน ตอนเลี้ยวออกจากซอยหรือกลับรถ ตอนนี้เวลาขับก็ระวังจนถึงที่สุดค่ะ แต่พยายามใช่รถสาธารณะมากขึ้นค่ะ
วานผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ