ตามหัวข้อเลยครับ ซึ่งของผมจะแบ่งอาการออกได้ประมาณสามช่วง ดังนี้
- ช่วงที่ 1 : เริ่มจากรถออกตัว(ความเร็วที่ 0 km/hr. - 10กว่าๆ km/hr.) เมื่อเหยียบคันเร่งรู้สึกเหมือนจะเหยียบไม่ค่อยขึ้น ที่รอบประมาณ 1000 นิดๆ ถึง 1500 จนผมต้องค่อยๆเหยียบไล่ขึ้นไปอีก ทีนี้จากรอบดังกล่าว รอบเครื่องมันกระชากขึ้นไปอยู่ประมาณ 2000 เลยครับ และทีนี้ผมก็เหยียบเลี้ยงไว้เรื่อยๆ จนปลายเกียร์ 1 แต่ตรงนี้เกียร์ยังไม่เปลี่ยนนะครับ พอถึงช่วงที่ต้องเบรค ผมก็ถอนคันเร่ง ทีนี้รอบเครื่องมันตกวูบลงจนรู้สึกได้ว่ารถกระชากเลยครับ(อารมณ์ประมาณ Engine Brake) อันนี้คือช่วงที่ 1
- ช่วงที่ 2 : เริ่มต้นจากออกตัวเหมือนกับช่วงที่ 1 ครับ แต่อันนี้มันจะเกิดอาการตอนเปลี่ยนเกียร์ ก็คือตอนเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็น 2 ความเร็วที่ประมาณ 20 km/hr. ขึ้นไป รอบเครื่องก็จะตกวูบลงจนน่าตกใจ(จากตอนแรกเหยียบไปถึงประมาณ 2000 พอเกียร์เปลี่ยน รอบเครื่องตกลงมาเหลือไม่ถึงพัน แล้วมันก็วิ่งขึ้นไปใหม่เองอยู่ที่ประมาณ 1000 นิดๆ และก็มีอาการของรถที่กระชากเหมือนเดิมครับ)
- ช่วงที่ 3 : หลังจากเปลี่ยนเกียร์ช่วงที่ 2 แล้วตั้งแต่ความเร็วประมาณ 20 km/hr. จนถึงประมาณ 30 km/hr. กว่าๆ ช่วงนั้นรถจะเปลี่ยนจากเกียร์ 2 เป็น 3 รอบเครื่องจะมีการคือรอบจะไม่ผ่อนลงมา ชึ่งช่วงนั้นผมเหยียบอยู่ที่ประมาณ 2000 รอบ แต่พอรถเปลี่ยนเกียร์ รอบจะผ่อนลงมา เลย แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นครับ รอบดันกระชากไปที่ 2500 รอบแป๊บนึง แล้วค่อยตกลงมาที่ประมาณ 1500
- ช่วงที่ 4 : เมื่อรถวิ่งไหลๆได้ดีแล้วในสภาวาะถนนโล่งๆ พอถึงตอนขึ้นสะพานก็ไหลส่งด้วยความเร็วประมาณ 70 km/hr. แต่พอถึงช่วงขาลงสะพาน ผมก็ถอนคันเร่ง และแตะเบรคนิดหน่อย ตอนนั้นดูความเร็วอยู่ประมาณเกือบๆ 80 km/hr. ทีนี้ รอบเครื่องมันมีอาการเร่งขึ้นไป
2500-3000 รอบโดยอัตโนมัติเลยครับ ผมตกใจมาก
และยังมีอีกหลายๆอาการ เช่น ตอนจอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่าง ดึงเบรคมือ ตอนกดกระจกไฟฟ้าลง เครื่องก็จะสั่น แรงพอสมควรครับ และเวลาแอร์ตัด เครื่องก็สั่น แถมไฟหน้าก็ดูจะแผ่วๆลงด้วยครับ
สรุปอาการแบบสั้นๆ หลักๆก็คือ รอบเครื่องยนต์ ไม่ตอบสนองตามการเหยีบยคันเร่ง และก็ไม่ smooth ด้วยครับ
ทั้งหมดที่เล่ามานี้ ผมเจอกับอาการอย่างนี้อยู่หลายเดือน และก็ใช้รถคนเดียว ไม่เคยเหยียบคันเร่งกระชากหรือ kick down รถผมเป็น CIVIC FD รถประมาณ 2 ปี 2 เดือน วิ่งมา 42000 กิโลเมตร เข้าเช็คระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามรอบที่ศูนย์บริการตลอด
รบกวนพี่ๆในบอร์ดช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยนะครับ บางทีอาการนี้มันเกือบพาให้เกิดอุบัติเหตุมาหลายครั้งเหมือนกัน และก็ถ้าช่วยแนะนำร้านหรืออู่ที่แก้ปัญหาตัวนี้ได้ขาดก็จะดีมากเลยครับ
ผมขี้เกียจรอเข้าศูนย์ฯตรวจเช็ค เพราะถามแต่ละศูนย์แล้ว ต้องทิ้งรถไว้ไม่ต่ำกว่าสามวันทั้งนั้นเลยครับ ผมต้องใช้รถทุกวัน อยากได้อู่ที่เช็ค+แก้ไขวันเดียวจบประมาณนั้นอ่ะครับ รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
###อาการรอบเครื่องกระชาก สวิง ไม่ตอบสนองตามคันเร่ง และอาการเครื่องสั่น เกิดจากอะไร แล้วแก้ยังไงครับ###
- ช่วงที่ 1 : เริ่มจากรถออกตัว(ความเร็วที่ 0 km/hr. - 10กว่าๆ km/hr.) เมื่อเหยียบคันเร่งรู้สึกเหมือนจะเหยียบไม่ค่อยขึ้น ที่รอบประมาณ 1000 นิดๆ ถึง 1500 จนผมต้องค่อยๆเหยียบไล่ขึ้นไปอีก ทีนี้จากรอบดังกล่าว รอบเครื่องมันกระชากขึ้นไปอยู่ประมาณ 2000 เลยครับ และทีนี้ผมก็เหยียบเลี้ยงไว้เรื่อยๆ จนปลายเกียร์ 1 แต่ตรงนี้เกียร์ยังไม่เปลี่ยนนะครับ พอถึงช่วงที่ต้องเบรค ผมก็ถอนคันเร่ง ทีนี้รอบเครื่องมันตกวูบลงจนรู้สึกได้ว่ารถกระชากเลยครับ(อารมณ์ประมาณ Engine Brake) อันนี้คือช่วงที่ 1
- ช่วงที่ 2 : เริ่มต้นจากออกตัวเหมือนกับช่วงที่ 1 ครับ แต่อันนี้มันจะเกิดอาการตอนเปลี่ยนเกียร์ ก็คือตอนเปลี่ยนจากเกียร์ 1 เป็น 2 ความเร็วที่ประมาณ 20 km/hr. ขึ้นไป รอบเครื่องก็จะตกวูบลงจนน่าตกใจ(จากตอนแรกเหยียบไปถึงประมาณ 2000 พอเกียร์เปลี่ยน รอบเครื่องตกลงมาเหลือไม่ถึงพัน แล้วมันก็วิ่งขึ้นไปใหม่เองอยู่ที่ประมาณ 1000 นิดๆ และก็มีอาการของรถที่กระชากเหมือนเดิมครับ)
- ช่วงที่ 3 : หลังจากเปลี่ยนเกียร์ช่วงที่ 2 แล้วตั้งแต่ความเร็วประมาณ 20 km/hr. จนถึงประมาณ 30 km/hr. กว่าๆ ช่วงนั้นรถจะเปลี่ยนจากเกียร์ 2 เป็น 3 รอบเครื่องจะมีการคือรอบจะไม่ผ่อนลงมา ชึ่งช่วงนั้นผมเหยียบอยู่ที่ประมาณ 2000 รอบ แต่พอรถเปลี่ยนเกียร์ รอบจะผ่อนลงมา เลย แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นครับ รอบดันกระชากไปที่ 2500 รอบแป๊บนึง แล้วค่อยตกลงมาที่ประมาณ 1500
- ช่วงที่ 4 : เมื่อรถวิ่งไหลๆได้ดีแล้วในสภาวาะถนนโล่งๆ พอถึงตอนขึ้นสะพานก็ไหลส่งด้วยความเร็วประมาณ 70 km/hr. แต่พอถึงช่วงขาลงสะพาน ผมก็ถอนคันเร่ง และแตะเบรคนิดหน่อย ตอนนั้นดูความเร็วอยู่ประมาณเกือบๆ 80 km/hr. ทีนี้ รอบเครื่องมันมีอาการเร่งขึ้นไป
2500-3000 รอบโดยอัตโนมัติเลยครับ ผมตกใจมาก
และยังมีอีกหลายๆอาการ เช่น ตอนจอดติดไฟแดง ใส่เกียร์ว่าง ดึงเบรคมือ ตอนกดกระจกไฟฟ้าลง เครื่องก็จะสั่น แรงพอสมควรครับ และเวลาแอร์ตัด เครื่องก็สั่น แถมไฟหน้าก็ดูจะแผ่วๆลงด้วยครับ
สรุปอาการแบบสั้นๆ หลักๆก็คือ รอบเครื่องยนต์ ไม่ตอบสนองตามการเหยีบยคันเร่ง และก็ไม่ smooth ด้วยครับ
ทั้งหมดที่เล่ามานี้ ผมเจอกับอาการอย่างนี้อยู่หลายเดือน และก็ใช้รถคนเดียว ไม่เคยเหยียบคันเร่งกระชากหรือ kick down รถผมเป็น CIVIC FD รถประมาณ 2 ปี 2 เดือน วิ่งมา 42000 กิโลเมตร เข้าเช็คระยะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามรอบที่ศูนย์บริการตลอด
รบกวนพี่ๆในบอร์ดช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยนะครับ บางทีอาการนี้มันเกือบพาให้เกิดอุบัติเหตุมาหลายครั้งเหมือนกัน และก็ถ้าช่วยแนะนำร้านหรืออู่ที่แก้ปัญหาตัวนี้ได้ขาดก็จะดีมากเลยครับ
ผมขี้เกียจรอเข้าศูนย์ฯตรวจเช็ค เพราะถามแต่ละศูนย์แล้ว ต้องทิ้งรถไว้ไม่ต่ำกว่าสามวันทั้งนั้นเลยครับ ผมต้องใช้รถทุกวัน อยากได้อู่ที่เช็ค+แก้ไขวันเดียวจบประมาณนั้นอ่ะครับ รบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ