มัสยิดกรือเซะ เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว หลวงปู่ทวด ความเชื่อของปัตตานี

คือสงสัยครับ คือถ้าถือว่าปัตตานีในปัจจุบันเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ทั้งอิสลาม พุทธ จีน มาตั้งแต่โบราณ

แล้วผมสงสัยอย่างแรกคือความสัมพันธ์ของมัสยิดกรือเซะกับศาลเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว คือเท่าที่อ่านข้อมูลทางประวัติศาสตร์มา ประวัติมัสยิดกรือเซะมันเพี้ยนไปคือ นายลิ้มโต๊ะเคี่ยม จริงๆแล้วมาบูรณะมัสยิดนี้เฉยๆ แล้วก็ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวจะสาบอะไรไว้ แต่ที่ผมสงสัยคือ ตามประวัติศาสตร์มัสยิดกรือเซะพังเพราะสงคราม จากนั้นก็มีการบูรณะโดยลิ้มโต๊ะเคี้ยวชาวจีนที่เข้ารีตอิสลาม แต่ผมงงอย่างหนึ่งคือทำไมการบูรณะในสมัยก่อนที่จะประกาศเป็นโบราณสถานทำไมไม่มีการต่อเติมยอดโดมและโบกปูฉาบผนังอิฐที่เปลือยอยู่ เพราะเข้าใจว่ามัสยิดกรือเซะน่าจะมีการใช้งานมาตลอดไม่น่าจะปล่อยร้างโดยไม่ดูแลแบบ โบราณสถานอยุธยา

ประเด็นที่2คือหลวงปู่ทวดกับชาวมุสลิม ผมเคยดูสารคดีว่าท่านเป็นที่นับถือแม้แต่ในชาวมุสลิมและสถานที่ ที่เกี่ยวข้องกับท่านยังคงความศักดิ์สิทธิื์ แม้แต่มุสลิมปัจจุบันก็ยังเชื่อเช่นนั้น ไม่ทราบว่าจริงเท็จแค่ไหนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่