Oscars เป็นแค่รางวัลที่มอบให้ภาพยนตร์ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เองครับว่าหนังเรื่องไหนคลาสสิกและเป็นอมตะ
หนังที่ได้รับการยกย่องเป็นหนังคลาสสิกตลอดกาลหลายต่อหลายเรื่องก็ไม่ได้ออสการ์นะครับ เช่น
- The Shawshank Redemption ปี 1994 แพ้ Forrest Gump
- Goodfellas ปี 1990 แพ้ Dances with Wolves
- Seven Samurai ไม่ได้แม้แต่เข้าชิง Best Foreign Language Film ในปี 1957
- The Matrix ก็ไม่มีชื่อใน best picture
- City Lights ของ Chaplin ถูกยกย่องเป็นหนึ่งใน RomCom คลาสสิกก็ไม่มีชื่อบนเวทีออสการ์
- Singin' in the Rain ถูกยกย่องเป็น Musical คลาสสิกตลอดกาลก็ไม่มีชื่อใน best picture
- Memento ไม่ได้เข้าชิง best picture แม้ได้รับการเสนอชื่อเข้างชิงบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมก็แพ้ Gosford Park
แล้วเชื่อหรือไม่ว่า Hitchcock เคยกำกับหนังคว้า best picture เรื่องเดียวเท่านั้นคือ Rebecca ส่วนงานระดับคลาสสิกของโลกอย่าง Rear Window, Psycho, North by Northwest และ Vertigo ไม่มีชื่อแม้แต่เป็นนอมินี best picture
แล้วถ้าผมบอกคุณว่า Hitchcock เคยเข้าชิง Best Director แค่ 5 ครั้ง และไม่เคยได้ Best Director เลยแม้แต่ครั้งเดียว คุณจะเชื่อผมไหมครับ
แล้วถ้าผมบอกคุณอีกว่า Stanley Kubrick ก็ไม่เคยคว้า Best Director จากเวทีออสการ์ แต่เวลาก็พิสูจน์คุณค่างานของเขาเรียบร้อยแล้ว
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ต้องมาเพิ่มเติมตรงนี้สักหน่อยเพราะอ่านไป 19 ความเห็นคิดว่าหลายคนคงตีความความเห็นผมคลาดเคลื่อนพอสมควรนะครับ
หนังออสการ์รวมถึงที่สามารถเข้าชิง best picture ทั้งหลายมันต้องเยี่ยมอยู่แล้ว และที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวกับชอบ/ไม่ชอบ เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วยกับรางวัลออสการ์ หลายต่อหลายเรื่องก็อยู่ในลิสหนังโปรดหนังในดวงใจผมทั้งนั้น เช่น Rebecca, Casablanca, The Lost Weekend, All About Eve, On the Waterfront, The Bridge on the River Kwai, Ben-Hur, The Apartment, West Side Story, Lawrence of Arabia, Patton พวกนี้ล้วนเป็นหนังคลาสสิก เวลาผ่านไปก็ยังคงความยอดเยี่ยม
แต่หลายเรื่องเอาเฉพาะ best picture นะครับ เช่น In the Heat of the Night, Midnight Cowboy, All Quiet on the Western Front, Rocky ผมมองว่ามันก็ยอดเยี่ยมในยุคนั้นแต่ไม่สามารถไต่ระดับขึ้นมาถึงขั้นเป็นหนังคลาสสิกได้
และอย่างที่ความเห็น 18 ว่าไว้แหละครับ หนังบางเรื่องมันเกิดผิดยุค เกิดเร็วไปในยุคที่รสนิยมคนดูหนังยังตามไม่ทัน ยกตัวอย่างเช่น Stage Fright ของ Hitchcock กระแสในสมัยนั้นเรียกว่าแย่มากสำหรับเขา ใน DVD ก็มีกูรูอธิบายว่าเพราะวิธีเล่าเรื่องของ Hitchcock มันล้ำเกินไปสำหรับยุคนั้น ซึ่งถ้ามาดูสมัยนี้อาจจะไม่รู้สึกอะไรเพราะเห็นรูปแบบนี้เยอะแล้ว ผมถึงบอกว่าความยอดเยี่ยมของหนังหลายเรื่องมันต้องรอเวลาพิสูจน์ และบางเรื่องมันก็ยอดเยี่ยมแค่ในช่วงเวลาของมัน เช่นอิงการเมือง อิงกระแสศาสนา หรือเรื่องราวสำคัญในช่วงนั้น
ตัวผมเองก็ยึดรางวัลออสการ์เป็นหลักเพราะเชื่อถือได้มากที่สุด ผมเชื่อในแบบ Woody Allen ว่างานศิลปะมันไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครดีกว่าใคร เรื่องไหนเยี่ยมกว่ากัน ผมก็ดูงานเก่า ๆ ของออสการ์ในแง่คุณค่าแต่ละยุคสมัย ซึ่งมันก็เชื่อถือได้มากที่สุดแล้ว
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
เพิ่มอีกสักรอบ
คือผมมองว่าได้ออสการ์ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องยอดเยี่ยมตลอดกาลหรือขึ้นหิ้งคลาสสิก เพียงแต่มันดีเยี่ยมหรือเข้ากับกระแสในปีนั้น เพราะอย่างที่ Woody Allen บอกว่างานศิลปะมันวัดกันไม่ได้ว่าใครเจ๋งกว่าใคร
ผมยกตัวอย่างปีที่แล้ว The Artist และเรื่องเข้าชิงเรื่องอื่นมันก็เยี่ยมไม่ต่างกัน แต่กระแสปีที่แล้วคือโลกภาพยนตร์กำลังบ้า 3G บ้า CG พอเจอหนังเงียบขาวดำยกย่องคนทำหนังในอดีตมันเลยเป็นที่ถูกใจของกรรมการปีที่แล้ว
หนังหลายเรื่องที่ได้ออสการ์ผมว่าถ้ามันจะคลาสสิกก็เพราะตัวมันเองครับ ไม่ใช่เพราะมีรางวัลมาการันตี
หวังว่าจะมีคนเข้าใจที่ผมจะสื่อนะ
Oscars เป็นแค่รางวัลที่มอบให้ภาพยนตร์ในช่วงเวลาหนึ่ง แต่เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เองว่าหนังเรื่องไหนคลาสสิกและเป็นอมตะ
หนังที่ได้รับการยกย่องเป็นหนังคลาสสิกตลอดกาลหลายต่อหลายเรื่องก็ไม่ได้ออสการ์นะครับ เช่น
- The Shawshank Redemption ปี 1994 แพ้ Forrest Gump
- Goodfellas ปี 1990 แพ้ Dances with Wolves
- Seven Samurai ไม่ได้แม้แต่เข้าชิง Best Foreign Language Film ในปี 1957
- The Matrix ก็ไม่มีชื่อใน best picture
- City Lights ของ Chaplin ถูกยกย่องเป็นหนึ่งใน RomCom คลาสสิกก็ไม่มีชื่อบนเวทีออสการ์
- Singin' in the Rain ถูกยกย่องเป็น Musical คลาสสิกตลอดกาลก็ไม่มีชื่อใน best picture
- Memento ไม่ได้เข้าชิง best picture แม้ได้รับการเสนอชื่อเข้างชิงบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมก็แพ้ Gosford Park
แล้วเชื่อหรือไม่ว่า Hitchcock เคยกำกับหนังคว้า best picture เรื่องเดียวเท่านั้นคือ Rebecca ส่วนงานระดับคลาสสิกของโลกอย่าง Rear Window, Psycho, North by Northwest และ Vertigo ไม่มีชื่อแม้แต่เป็นนอมินี best picture
แล้วถ้าผมบอกคุณว่า Hitchcock เคยเข้าชิง Best Director แค่ 5 ครั้ง และไม่เคยได้ Best Director เลยแม้แต่ครั้งเดียว คุณจะเชื่อผมไหมครับ
แล้วถ้าผมบอกคุณอีกว่า Stanley Kubrick ก็ไม่เคยคว้า Best Director จากเวทีออสการ์ แต่เวลาก็พิสูจน์คุณค่างานของเขาเรียบร้อยแล้ว
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
ต้องมาเพิ่มเติมตรงนี้สักหน่อยเพราะอ่านไป 19 ความเห็นคิดว่าหลายคนคงตีความความเห็นผมคลาดเคลื่อนพอสมควรนะครับ
หนังออสการ์รวมถึงที่สามารถเข้าชิง best picture ทั้งหลายมันต้องเยี่ยมอยู่แล้ว และที่พูดมาทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวกับชอบ/ไม่ชอบ เห็นด้วย/ไม่เห็นด้วยกับรางวัลออสการ์ หลายต่อหลายเรื่องก็อยู่ในลิสหนังโปรดหนังในดวงใจผมทั้งนั้น เช่น Rebecca, Casablanca, The Lost Weekend, All About Eve, On the Waterfront, The Bridge on the River Kwai, Ben-Hur, The Apartment, West Side Story, Lawrence of Arabia, Patton พวกนี้ล้วนเป็นหนังคลาสสิก เวลาผ่านไปก็ยังคงความยอดเยี่ยม
แต่หลายเรื่องเอาเฉพาะ best picture นะครับ เช่น In the Heat of the Night, Midnight Cowboy, All Quiet on the Western Front, Rocky ผมมองว่ามันก็ยอดเยี่ยมในยุคนั้นแต่ไม่สามารถไต่ระดับขึ้นมาถึงขั้นเป็นหนังคลาสสิกได้
และอย่างที่ความเห็น 18 ว่าไว้แหละครับ หนังบางเรื่องมันเกิดผิดยุค เกิดเร็วไปในยุคที่รสนิยมคนดูหนังยังตามไม่ทัน ยกตัวอย่างเช่น Stage Fright ของ Hitchcock กระแสในสมัยนั้นเรียกว่าแย่มากสำหรับเขา ใน DVD ก็มีกูรูอธิบายว่าเพราะวิธีเล่าเรื่องของ Hitchcock มันล้ำเกินไปสำหรับยุคนั้น ซึ่งถ้ามาดูสมัยนี้อาจจะไม่รู้สึกอะไรเพราะเห็นรูปแบบนี้เยอะแล้ว ผมถึงบอกว่าความยอดเยี่ยมของหนังหลายเรื่องมันต้องรอเวลาพิสูจน์ และบางเรื่องมันก็ยอดเยี่ยมแค่ในช่วงเวลาของมัน เช่นอิงการเมือง อิงกระแสศาสนา หรือเรื่องราวสำคัญในช่วงนั้น
ตัวผมเองก็ยึดรางวัลออสการ์เป็นหลักเพราะเชื่อถือได้มากที่สุด ผมเชื่อในแบบ Woody Allen ว่างานศิลปะมันไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครดีกว่าใคร เรื่องไหนเยี่ยมกว่ากัน ผมก็ดูงานเก่า ๆ ของออสการ์ในแง่คุณค่าแต่ละยุคสมัย ซึ่งมันก็เชื่อถือได้มากที่สุดแล้ว
++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
เพิ่มอีกสักรอบ
คือผมมองว่าได้ออสการ์ไม่ได้หมายความว่ามันจะต้องยอดเยี่ยมตลอดกาลหรือขึ้นหิ้งคลาสสิก เพียงแต่มันดีเยี่ยมหรือเข้ากับกระแสในปีนั้น เพราะอย่างที่ Woody Allen บอกว่างานศิลปะมันวัดกันไม่ได้ว่าใครเจ๋งกว่าใคร
ผมยกตัวอย่างปีที่แล้ว The Artist และเรื่องเข้าชิงเรื่องอื่นมันก็เยี่ยมไม่ต่างกัน แต่กระแสปีที่แล้วคือโลกภาพยนตร์กำลังบ้า 3G บ้า CG พอเจอหนังเงียบขาวดำยกย่องคนทำหนังในอดีตมันเลยเป็นที่ถูกใจของกรรมการปีที่แล้ว
หนังหลายเรื่องที่ได้ออสการ์ผมว่าถ้ามันจะคลาสสิกก็เพราะตัวมันเองครับ ไม่ใช่เพราะมีรางวัลมาการันตี
หวังว่าจะมีคนเข้าใจที่ผมจะสื่อนะ