ทำไม true h มีการปรับเพิ่มวงเงินจากระบบอัตโนมัติทั้งๆที่ลูกค้าไม่ได้ขอครับ

กระทู้คำถาม
ขอออกตัวไว้ก่อนว่าเรื่องนี้มี user error เกี่ยวข้องด้วยส่วนนึง แต่ผมก็มองว่ามันไม่เป็นธรรมสำหรับลูกค้าครับ (ในมุมมองของผม)

เครื่องภรรยาผมใช้แพคเกจ 599 Free Size ของ iphone ครับ ซึ่งจะกำหนดให้ใช้งาน 3g/edge/gprs ได้แค่ 2gb

เมื่อประมาณเดือนธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา เครื่องภรรยาถูกระงับสัญญาณเนื่องจากมีการใช้งานเกินวงเงิน ผมได้โทรไปคุยกับทาง CC True H
ให้เปิดสัญญาณให้ก่อนเป็นการชั่วคราว เนื่องจากยังไม่สะดวกที่จะชำระค่าโทรศัพท์ในตอนนี้

โดย จนท. แจ้งว่ามีการจำกัดวงเงินไว้ที่ 1200 บาทซึ่งมีการงานใช้เกินจำนวนนี้ส่งผลให้ถูกตัดสัญญาณ โดยจะทำการเปิดสัญญาณให้ใช้ได้ชั่วคราวก่อนเป็นเวลา 1-3 วัน (จำไม่ได้ว่ากี่วันครับ ไม่ 1 ก็ 3 วัน) โดยที่ผมก็ต้องทำการชำระเงินภายในกำหนดนี้ก่อนจะถูกตัดสัญญาณอีกครั้ง

ผ่านมาสองเดือน วันนี้ผมเช็คข้อความในเครื่องภรรยาผม แล้วพบว่ามีข้อความแจ้งเตือนส่งมาจากทาง true h ว่าได้ใช้งาน 3g เกินมา 1 พันบาทแล้ว

ผมเลยโทรไปสอบถามทาง CC ของ True H ที่หมายเลข 1331 โดย จนท. แจ้งว่าเฉพาะส่วนที่เกินมาจาก 3g ก็มีค่าบริการประมาณ 1300 กว่าๆ พอรวมกับค่าแพคเกจรายเดือน 599 กับ ค่าส่ง MMS ที่มีการใช้งาน ทำให้ตอนนี้มีค่าใช้บริการค้างชำระรวมกัน 2,069 บาท

ผมจึงได้สอบถามเรื่องวงเงิน เพราะจำได้ว่าวงเงินมันน้อยกว่านี้ ทำไมไม่ตัดสัญญาณไปก่อน

**ทาง จนท. ได้แจ้งผมว่า เมื่อเดือนธันวาที่ผมแจ้งเปิดสัญญาณชั่วคราวนั้น หลังจากที่ลูกค้ามีการชำระเงินเข้ามาแล้ว ระบบได้มีการปรับเพิ่มวงเงินอัตโนมัติ  และได้ส่ง SMS แจ้งลูกค้าแล้ว ถ้าลูกค้าไม่ต้องการเพิ่มวงเงินก็สามารถโทรกลับมาแจ้งยกเลิกได้ **

ตรงนี้ล่ะครับ ที่เป็น user error

คือภรรยาผมไม่ค่อยอ่านพวก SMS ที่ส่งมา อาจเพราะเมื่อก่อนเคยเจอ SMS กินเงินบ่อย แล้วก็ไม่มีเพื่อนติดต่อผ่านทาง SMS เลยไม่ได้สนใจจะเปิดดู ไม่ค่อยได้เช็คนู่นเช็คนี่ คือใช้เป็นอย่างเดียวครับ

แต่ส่วนที่ผมมองว่ามันไม่เป็นธรรมสำหรับลูกค้าก็คือ ถ้ากรณีนี้วงเงินยังเป็น 1200 อยู่ ระบบก็จะระงับสัญญาณ พอมีการใช้เกินยอดนี้ ระบบก็ตัดสัญญาณ ผมก็ยังรู้ได้ทัน ไม่ใช่ปล่อยให้ค่าบริการบานปลายไปถึง 2,069 บาทแบบนี้
นี่ถ้าผมไม่บังเอิญเปิดข้อความดูเล่นๆ ก็คงไม่รู้เรื่อง กว่าจะรู้ก็คงต้องใช้ไปจนเกินวงเงินใหม่ 2400 บาท

แล้วทาง จนท. ก็แก้ไขอะไรให้ผมไม่ได้ ไม่มีทางออกให้ผมเลย สุดท้ายก็จบลงที่ยังไงผมก็ต้องจ่าย
ผมเองก็อยากโวย เพราะอารมณ์เสียกับเรื่องนี้เหมือนกัน แต่ก็เข้าใจว่า จนท.ก็ไม่ใช่ผู้ออกนโยบายนี้ ไม่ใช่ผู้ควบคุมระบบ ก็ไม่รู้จะโวยอะไรได้

แล้วถ้ากรณีแบบนี้ไปเกิดขึ้นกับ ลุงๆป้าๆ ที่ไม่ค่อยรู้เรื่องล่ะครับ อาจจะไม่ใช่การใช้เน็ต แต่ใช้โทรอย่างเดียว พอโทรเกินวงเงิน ระบบระงับสัญญาณ พอลูกค้าไปจ่าย ระบบก็ปรับวงเงินเพิ่มใหม่ เดือนถัดมาก็โทรเกินอีก ก็ปรับวงเงินเพิ่มอีก จ่ายกันไม่ไหวพอดีครับ

แล้วราคาของส่วนเกินจากแพคเกจก็สูงเกินไปมั้งครับ จากในแพคเกจ 599 ได้ค่าโทร 350 นาที + กับใช้ 3g ได้ 2gb
แต่ส่วนเกินคิด 1mb ละ 2 บาท

ปล. บางทีถ้าบริษัทกำไรไม่พอใช้ ก็ปรับวงเงินลูกค้าทุกคนเพิ่มเป็นหมื่นนึงเลยก็ได้นะครับ ลูกค้าจะได้ไม่ทันรู้ตัว สุดท้ายหลายคนก็ต้องยอมจ่ายเพื่อรักษาหมายเลขไว้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่