สอบถามค่ะ ที่ทำงานเป็นคนยื่นภาษีให้เราหรือเราต้องยื่นเองคะ

ไม่เคยยื่นภาษีมาก่อนค่ะ ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ
เราเพิ่งเริ่มทำงานครั้งแรก โดยเริ่มเดือนธันวาปีที่ผ่านมา (55) เงินเดือน 25,000 โดนหักประกันสังคมกับภาษีเหลือประมาณ 23,000 บาท

1. การยื่นภาษีเดือนมีนาคมปีนี้ก็คือหมายถึงของปีที่ผ่านมาใช่มั้ยคะ ดังนั้นเราจะได้เงินของปีที่แล้วคืนมั้ยคะ เพราะเท่ากับปีที่แล้วเรามีรายได้ 25,000 บาทเอง เพราะเพิ่งเริ่มทำงานเดือนธันวา

2. บริษัทหักค่าภาษีไปทุกเดือนอยู่แล้ว แล้วเรายังต้องไปยื่นแสดงภาษีเองอีกรึเปล่าคะ คือเพื่อนเราบอกว่าไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น เพราะบริษัทหักภาษีแต่ละเดือนอยู่แล้ว ดังนั้นเดือนมีค.นี้ก็ไม่ต้องไปยื่น

3. เรางงว่ากรณีที่เราไม่ต้องทำอะไรเพราะบริษัททำให้อยู่แล้ว แล้วสมมติถ้าเรามีอะไรที่ใช้ลดหย่อนภาษีได้จะทำยังไงหรอคะ เช่น LTF, RMF จะไปขอแก้ไขหรือยื่นเพิ่มทีหลังได้มั้ยคะ

4. ปกติเค้าหักภาษีกันกี่ % ของเงินเดือนหรอคะ อย่างของเราโดนหักประกันสังคมกับภาษีรวมทั้งหมด 2000 บาท แสดงว่าเฉพาะภาษี = 2000-750= 1250 บาท ใช่มั้ยคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่