สอบถามเกี่ยวกับภาษีบุคคลธรรมดาครับ

กระทู้สนทนา
คือผมสงสัยน่ะครับ ผมทำงานเป็นพนักงาน OutSource
ทีนี้บริษัทเค้าหัก ภาษี ณ ที่จ่าย เอาไว้จำนวนหนึ่ง
แล้วปีหน้าผมจะคำนวณภาษี ผมจะต้องเอาเงินได้สุทธิ อย่างไรมาคำนวณ
เป็นเงินได้สุทธิทั้งปีภาษีครับ (ผมงงตรงนี้แระ)

คือสมมุติ ผมมี
รายได้ 25,000 บาท
หัก ประกันสังคม 600 บาท
หัก ภาษี ณ ที่จ่าย 584 บาท
เหลือเงินที่ผมได้จริงๆ 23816 บาท

เวลาผมคำนวณภาษีตอนยื่นแบบ ผมต้องเอาเงินที่ผมได้จริง คือ 23816 ไปคำนวณ
หรือต้องใช้ฐานเงินเดือนที่ 25000 บาท ไปคำนวณครับ ผมสับสนจริงๆครับ

และก็ถามอีกข้อครับคือ

เหมือนกับด้านบน แต่ถ้าผมโดนบริษัทเงิน เนื่องจาก ขาด/ลา งาน
สมมุติ เงินเดือน 25000 บาท
หัก ขาด/ลา  2000 บาท
เหลือ 23000 บาท

แล้วค่อยนำมาหัก ประกันสังคม และ ภาษีหัก ณ ทีจ่าย
เหมือนคำถามแรกคือ ผมต้องใช้เงินส่วนไหนมาคำนวณภาษีครับ


ข้อ 3. คุณแม่อายุครบ 60 ปี เดือนธันวาปีนี้ สามารถนำมาเป็นค่าลดหย่อนได้หรือไม่ครับ
แล้วต้องใช้เอกสารอะไรบ้างครับ


ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่