ศูนย์ฮอนด้า กับจรรยาบรรณ คุณทำแบบนี้ได้ยังไง

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า แค่ตั้งชื่อกระทู้ให้ เข้ากันกับกระทู้ที่แล้วเท่านั้นเองครับ ไม่ได้มีอะไรร้ายแรงจนเกินไปนัก แต่ก็เป็นเรื่องที่อยากมาเล่าให้ฟัง ในประสบการณ์(อันน้อยนิด)ที่ได้เจอมา จากการที่รถผมเสียก็เท่านั้นเอง


เอาล่ะเริ่มเลยดีกว่า
เหตุการณ์จากกระทู้นี้นะครับ
http://ppantip.com/topic/30113758
ทำให้ผมได้เข้าไปใช้บริการศูนย์ฮอนด้าแถบนนทบุรีศูนย์หนึ่งโดยไม่ได้ตั้งใจ และก็ได้มีเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการรับบริการศูนย์บริการมาเล่าให้ฟังครับ

คุณเคยไม๊
-    รถเสีย
-    เข้าศูนย์
-    ช่างวิเคราะห์อาการ
-    แจ้งเปลี่ยนอะไหล่
-    ซ่อมเสร็จ
-    จ่ายเงิน
-    ขับรถออกจากศูนย์
-    พ้นหน้าศูนย์มาไม่เกิน 200 เมตร
-    อาการเดิมกลับมาเหมือนไม่เคยเข้าศูนย์มาก่อนเลย
-    ย้อนกลับเข้าไปที่ศูนย์
-    ช่างแจ้งว่า บลาๆๆๆๆๆ สงสัยตรงโน้น สงสัยตรงนี้ ต้องทำตรงโน้น ต้องทำตรงนี้เพิ่ม บลาๆๆๆๆๆ
-    แล้วเงินต-รูที่จ่ายไปแล้วล่ะ…………

เชื่อว่าหลายท่านคงเจอเหตุการณ์แบบนี้ใช่ไหมครับ ผมเองก็เช่นเดียวกัน จากเหตุการณ์ในกระทู้ข้างต้น หลังจากผมได้เอารถเข้าตรวจเช็คที่ศูนย์บริการแล้ว ช่างสรุปผลแจ้งมาว่าต้องเปลี่ยน “ลิเนียร์เกียร์” ราคา 12700 บาท เรื่องราวต่างๆ ที่ผมเคยอ่านเจอในอินเทอร์เน็ต เช่นเปลี่ยนแล้ววิ่งยังไม่ทันพ้นศูนย์เลย อาการเสียก็กลับมาแล้ว ต้องเสียเงินฟรี ผมเลยคิดว่าเอาล่ะสิ เจอกับตัวเองแล้ว จะต้องเสียเงินฟรีเป็นหมื่นเลยไหมเนี่ยะ ผมจึงได้เอ่ยปากถามกับพนักงานรับรถว่า “ถ้าผมเปลี่ยนแล้วไม่หายล่ะจะทำยังไง” พนักงานรับรถยิ้มแห้งๆ พร้อมกับตอบว่า “พี่ก็ต้องลองเปลี่ยนดูอ่ะครับ” ผมก็อึ้งแล้วคิดในใจนั่นไง คำตอบแบบมีทางหนีทีไล่ หลุดออกจากปากพนักงานมาแล้ว ผมจึงถามต่อไปว่า ถ้าเปลี่ยนแล้วไม่หาย แสดงว่าอะไหล่ผมไม่เสีย ผมต้องเสียเงินฟรีเหรอครับ พนักงานยิ้ม สายตามองจอคอม ไม่สบตาผม และเงียบ ผมจึงถออยออกมาตั้งหลักก่อน (เพราะผมมีคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายให้เลยต้องแจ้งเค้าก่อนด้วย) โดยแจ้งว่ายังไม่ทำนะครับ ขอนำรถออกก่อน

จากนั้นผมจึงได้ทำการโทรเข้าฮอนด้าสำนักงานใหญ่ สอบถามถึงนโยบายการเปลี่ยนอะไหล่ให้ลูกค้า และเล่าเหตุการณ์ให้ฟัง ทางสำนักงานใหญ่ทำท่าทางเป็นเรื่องใหญ่เลยครับ ขอชื่อพนักงาน ชื่อศุนย์บริการ สอบถามประวัติยืนยันการเข้าตรวจเช็คว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ พร้อมกับตอบว่า “ไม่ครับ ทางศูนย์ฮอนด้า ต้องมีการรับประกันงานซ่อม ไม่ใช่เปลี่ยนอะไหล่ทดลองไปเรื่อยครับ หากเปลี่ยนอะไหล่แล้วไม่หายจะคิดเงินลูกค้าไม่ได้ครับ” จากนั้นก็แจ้งว่าจะดำเนินการประสานงานกับศูนย์ให้ผู้จัดการศูนย์โทรมาชี้แจ้งเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซักพักเดียวผู้จัดการศูนย์โทรมาเลยครับ พร้อมกับบอกว่าต้องขอโทษแทนพนักงานรับรถด้วยที่อาจสื่อสารไม่เข้าใจ ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด ทางศูนย์มีการรับประกันงานซ่อมอยู่แล้ว หากเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นนั้นแล้วไม่หาย ทางศูนย์จะไม่คิดเงินครับ (คือถอดอะไหล่คืน แล้วใส่ตัวเดิมของเรากลับไป) ให้นำรถเข้ามารับบริการได้เลย สิ่งที่ผมคิดก็คือ เอ....แล้วทำไมกรณีเปลี่ยนอะไหล่แล้วไม่หายเสียเงินฟรีนี่เยอะจัง

ผมจึงสรุปได้ว่าหากเพื่อนๆ เข้าใช้บริการศูนย์หากมีการเปลี่ยนอะไหล่ ต้องคุยกันเรื่องนี้ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ ว่าหากเปลี่ยนแล้วไม่หายจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะเสียเงินฟรีไม๊ หากทางศูนย์ตอบแบบผลัดๆ ไป หรือตอบแบบไม่ชัดเจน โทรเข้าสำนักงานใหญ่เลยครับ และทุกครั้งเมื่อมีการซ่อมรถเสร็จ ต้องแจ้งขอเทสไดร์พร้อมช่าง เพื่อยืนยันอาการร่วมกันว่าหายแล้ว (เทสจนกว่าจะพอใจนะครับ) แล้วค่อยจ่ายเงินเพื่อป้องกันปัญหาตามมา หากเทสแล้วไม่หาย แต่จะบังคับให้เราจ่ายเงิน โทรเข้าสำนักงานใหญ่ได้เลยอีกเช่นกัน อย่ายอมจ่ายเงินเด็ดขาด

สุดท้ายอาจจะยาวไปหน่อย แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านที่จะเข้ารับบริการกับศูนย์ฮอนด้าทั่วประเทศนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่