ระยะหลังนี่เดินทางบ่อยๆ จะนั่งเครื่องบินก็เกรงว่าจะกระทบกับรายรับที่เข้ามา เลย หันกลับไปใช้บริการรถไฟตู้นอนปรับอากาศชั้น 2 อีกครั้ง แล้วก็สงสัยอยู่อย่างนึ่ง เพราะเมื่อก่อนนี้ หลังจาก 23.00 น. แล้ว พนักงานรถนอน ท่านที่ปูเตียงให้เรานี่แหละ จะปิดล็อคโบกี้ ไม่ให้ใครเข้าออกได้
เมื่อเดือนที่แล้ว เดินทางกับขบวนรถด่วนที่ 52 เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ รถนอนปรับอากาศเหมือนเดิม โบกี้รุ่นเดิม...ตกกลางคืน เกือบๆ ตี 1 ลุกไปเข้าห้องน้ำเหมือนเดิม...ขยับประตูห้องน้ำทั้ง 2 ห้อง อ้าว เต็มแฮะ มีคนเข้าอยู่...ไม่เป็นไร ไม่รีบ รอได้ ครับรอได้...รอจนได้เห็นว่า มีฝรั่งต่างชาติ ดตดตๆเดินออกจากห้องน้ำมา ล้างมือเสร็จ ก็เปิดประตู...เดินข้ามโบกี้ กลับไป ที่รถนอนธรรมดาคันที่อยู่ติดกัน...อ้าว!!!! ประตูระหว่างโบกี้โดยสารไม่ได้ล็อคนี่นา...ยังไม่ได้สนใจอะไร เดินเข้าห้องน้ำเสร็จแล้วออกมา แอบเปิดประตูห้องน้ำอีกข้างดู...อ้อ ไม่มีใครอยู่ ดังนั้นก็เลยเดินไปที่ประตูที่เชื่อมระหว่าโบกี้ แล้วจัดการล็อคซะเลย
นอนหลับสบายๆๆๆๆ ถึงเช้าตอนตี 4...แอร์เย็นมากๆ ลุกไปห้องน้ำอีกรอบนึง เดินไปเข้าห้องน้ำ มองไปที่ประตูเชื่อมโบกี้...คราวนี้นอกจากจะไม่ล็อคแล้ว ยังเปิดอ้าซ่า เอาเชือกมัดไว้อีกต่างหาก...โห เดี๋ยวนี้นโยบายใหม่ของการรถไฟเค้าเป็นแบบนี้เหรอครับ
คำถามแบบสงสัย ไม่ได้หาเรื่อง
1. นโยบายของการรถไฟฯ เกี่ยวกับรถนอน...เดี๋ยวนี้เค้าห้ามล็อคตู้กันแล้วหรือครับ?
2. ถ้าไม่ล็อคตู้ แล้วเกิดสัมภาระของผุ้โดยสารสูญหายไป...ให้ถือว่า "ซวยไป" ใช่หรือเปล่า
3. ตี 5 ปุ๊บ ไม่ต้องกลัวว่าจะลงไม่ทัน เพราะบรรดาแม่ค้า พ่อค้าจากข้างนอก (ไม่ใช่รถสเบียง) เดินร้องขายของกันขวักไขว่
หมายเหตุ ถ้าเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ ที่เป็นรถนอนปรับอากาศทั้งขบวน วิ่งยาวๆไม่จอดรายทาง จะไม่ว่าเลยครับ เพราะ คงไม่มีใครมาขึ้นกลางทาง...แต่ขบวนรถด่วน 52 จอดถี่ยิบแทบทุกอำเภอ และมีผู้โดยสารรถนั่งที่ขึ้นลงตลอดทาง...แต่เดินทะลุถึงรถนอนได้ด้วย...เปิดไว้แบบนี้มันไม่ปลอดภัย จริงมั้ยครับ
รถไฟตู้นอน เดี๋ยวนี้เค้าไม่ปิดตู้ตอนกลางคืนแล้วหรือครับ
เมื่อเดือนที่แล้ว เดินทางกับขบวนรถด่วนที่ 52 เชียงใหม่ - กรุงเทพฯ รถนอนปรับอากาศเหมือนเดิม โบกี้รุ่นเดิม...ตกกลางคืน เกือบๆ ตี 1 ลุกไปเข้าห้องน้ำเหมือนเดิม...ขยับประตูห้องน้ำทั้ง 2 ห้อง อ้าว เต็มแฮะ มีคนเข้าอยู่...ไม่เป็นไร ไม่รีบ รอได้ ครับรอได้...รอจนได้เห็นว่า มีฝรั่งต่างชาติ ดตดตๆเดินออกจากห้องน้ำมา ล้างมือเสร็จ ก็เปิดประตู...เดินข้ามโบกี้ กลับไป ที่รถนอนธรรมดาคันที่อยู่ติดกัน...อ้าว!!!! ประตูระหว่างโบกี้โดยสารไม่ได้ล็อคนี่นา...ยังไม่ได้สนใจอะไร เดินเข้าห้องน้ำเสร็จแล้วออกมา แอบเปิดประตูห้องน้ำอีกข้างดู...อ้อ ไม่มีใครอยู่ ดังนั้นก็เลยเดินไปที่ประตูที่เชื่อมระหว่าโบกี้ แล้วจัดการล็อคซะเลย
นอนหลับสบายๆๆๆๆ ถึงเช้าตอนตี 4...แอร์เย็นมากๆ ลุกไปห้องน้ำอีกรอบนึง เดินไปเข้าห้องน้ำ มองไปที่ประตูเชื่อมโบกี้...คราวนี้นอกจากจะไม่ล็อคแล้ว ยังเปิดอ้าซ่า เอาเชือกมัดไว้อีกต่างหาก...โห เดี๋ยวนี้นโยบายใหม่ของการรถไฟเค้าเป็นแบบนี้เหรอครับ
คำถามแบบสงสัย ไม่ได้หาเรื่อง
1. นโยบายของการรถไฟฯ เกี่ยวกับรถนอน...เดี๋ยวนี้เค้าห้ามล็อคตู้กันแล้วหรือครับ?
2. ถ้าไม่ล็อคตู้ แล้วเกิดสัมภาระของผุ้โดยสารสูญหายไป...ให้ถือว่า "ซวยไป" ใช่หรือเปล่า
3. ตี 5 ปุ๊บ ไม่ต้องกลัวว่าจะลงไม่ทัน เพราะบรรดาแม่ค้า พ่อค้าจากข้างนอก (ไม่ใช่รถสเบียง) เดินร้องขายของกันขวักไขว่
หมายเหตุ ถ้าเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ ที่เป็นรถนอนปรับอากาศทั้งขบวน วิ่งยาวๆไม่จอดรายทาง จะไม่ว่าเลยครับ เพราะ คงไม่มีใครมาขึ้นกลางทาง...แต่ขบวนรถด่วน 52 จอดถี่ยิบแทบทุกอำเภอ และมีผู้โดยสารรถนั่งที่ขึ้นลงตลอดทาง...แต่เดินทะลุถึงรถนอนได้ด้วย...เปิดไว้แบบนี้มันไม่ปลอดภัย จริงมั้ยครับ