โฆษณาน้ำตาล ยี่ห้อ "วัง....."
ที่เริ่มต้นโฆษณาจะเป็น อยู่ในชั้นเรียน ครูลบกระดานดำ แล้วถามว่า "มีใครสงสัยอะไรมั้ย"
แล้วมีเด็กคนหนึ่งยกมือขึ้น แล้วทุกคนในห้องก็จะมอง
แล้วมีเด็กคนหนึ่งพูดว่า "ตัวประหลาด" แล้วก็จะพูดย้ำๆๆๆๆ
ซักพัก เด็กที่ยกมือ ก็จะแปลงร่างเป็นตัวประหลาดหน้าตาน่าเกลียด
แล้วก็จะตัดไปพูดประมาณว่าเราพบเจ้าตัวประหลาดแบบนี้ได้ในชีวิตอยู่แล้ว
รวมถึงน้ำตาลยี่ห้อนี้ อะไรประมาณนี้
คือเราเข้าใจว่า คุณต้องการจะสื่อว่าคุณไม่เหมือนใคร ต้องการสร้างความแตกต่าง
แต่เราว่ามันไม่ค่อยสร้างสรรค์อ่ะ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเด็กในห้องเรียนตอนแรก
คือมันทำให้รู้สึกว่า "เด็กที่ช่างสงสัย กลายเป็นตัวประหลาด"
แล้วมันก็มีโอกาสเกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตจริง
และเด็กบางคนที่ได้ดูโฆษณานี้ อาจจะไปล้อเพื่อนที่ช่างสงสัยว่าเป็น "ตัวประหลาด"
ส่วนตัวเรา เราว่าการเป็นคนช่างสงสัย เป็นสิ่งที่ดีนะ
ทำให้เราได้ฝึกคิด ฝึกพูด กล้าแสดงความคิด กล้าแสดงออก
เราว่าน่าจะสนับสนุนมากกว่า
ทุกวันนี้ ที่เห็น ๆ เด็กในโรงเรียน เวลามีครูถาม ใครสงสัย หรือให้แสดงความเห็น
เด็กไทยเราจะไม่ค่อยสงสัย หรือไม่ค่อยกล้าแสดงความเห็น
หรือแม้แต่ คนโตๆ วัยทำงานก็เป็นเหมือนกัน
ทั้งที่จริงก็อาจจะสงสัย อยากออกความเห็น แต่ไม่กล้าไง
กลัวว่าเป็นคำถามที่แสดงความไม่ฉลาดบ้าง กลัวโดนตำหนิบ้าง กลัวโดนล้อบ้าง
และการถูกปิดกั้นความคิดบ่อย ๆ ก็กลายเป็นความเคยชิน คิดไม่เป็น พูดไม่ได้ อะไรประมาณนี้
คือไม่เถียงนะว่าการล้อกันในวัยเด็กนี่ เป็นอะไรที่เป็นมาทุกยุค ทุกสมัย
เด็กคนไหนมีภูมิต้านทานหน่อย ก็ไม่มีผลกระทบอะไร แต่เด็กบางคนถึงขั้นขาดความมั่นใจ ไม่กล้าทำอะไรกันเลยทีเดียว
เราก็ไม่คิดหรอกนะว่า แค่โฆษณาชิ้นเดียวจะสามารถเปลี่ยนโลกได้ทั้งใบ เปลี่ยนประเทศไทยได้ทั้งประเทศ
แต่ก็นะ อยากให้สื่อสร้างสรรค์งานด้วยความระมัดระวัง และรับผิดชอบต่อสังคมด้วย
ปล. ช่วงหลังๆ เราก็กลัวการตั้งกระทู้ที่ pantip เหมือนกันนะ เห็นบางกระทู้ถูกรุม มาม่าเกลื่อน เห็นต่างได้แต่อย่าดราม่ากับเค้านะ
เพิ่งได้ดูโฆษณาน้ำตาล ยี่ห้อหนึ่ง... เกี่ยวกับตัวประหลาด
ที่เริ่มต้นโฆษณาจะเป็น อยู่ในชั้นเรียน ครูลบกระดานดำ แล้วถามว่า "มีใครสงสัยอะไรมั้ย"
แล้วมีเด็กคนหนึ่งยกมือขึ้น แล้วทุกคนในห้องก็จะมอง
แล้วมีเด็กคนหนึ่งพูดว่า "ตัวประหลาด" แล้วก็จะพูดย้ำๆๆๆๆ
ซักพัก เด็กที่ยกมือ ก็จะแปลงร่างเป็นตัวประหลาดหน้าตาน่าเกลียด
แล้วก็จะตัดไปพูดประมาณว่าเราพบเจ้าตัวประหลาดแบบนี้ได้ในชีวิตอยู่แล้ว
รวมถึงน้ำตาลยี่ห้อนี้ อะไรประมาณนี้
คือเราเข้าใจว่า คุณต้องการจะสื่อว่าคุณไม่เหมือนใคร ต้องการสร้างความแตกต่าง
แต่เราว่ามันไม่ค่อยสร้างสรรค์อ่ะ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับเด็กในห้องเรียนตอนแรก
คือมันทำให้รู้สึกว่า "เด็กที่ช่างสงสัย กลายเป็นตัวประหลาด"
แล้วมันก็มีโอกาสเกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตจริง
และเด็กบางคนที่ได้ดูโฆษณานี้ อาจจะไปล้อเพื่อนที่ช่างสงสัยว่าเป็น "ตัวประหลาด"
ส่วนตัวเรา เราว่าการเป็นคนช่างสงสัย เป็นสิ่งที่ดีนะ
ทำให้เราได้ฝึกคิด ฝึกพูด กล้าแสดงความคิด กล้าแสดงออก
เราว่าน่าจะสนับสนุนมากกว่า
ทุกวันนี้ ที่เห็น ๆ เด็กในโรงเรียน เวลามีครูถาม ใครสงสัย หรือให้แสดงความเห็น
เด็กไทยเราจะไม่ค่อยสงสัย หรือไม่ค่อยกล้าแสดงความเห็น
หรือแม้แต่ คนโตๆ วัยทำงานก็เป็นเหมือนกัน
ทั้งที่จริงก็อาจจะสงสัย อยากออกความเห็น แต่ไม่กล้าไง
กลัวว่าเป็นคำถามที่แสดงความไม่ฉลาดบ้าง กลัวโดนตำหนิบ้าง กลัวโดนล้อบ้าง
และการถูกปิดกั้นความคิดบ่อย ๆ ก็กลายเป็นความเคยชิน คิดไม่เป็น พูดไม่ได้ อะไรประมาณนี้
คือไม่เถียงนะว่าการล้อกันในวัยเด็กนี่ เป็นอะไรที่เป็นมาทุกยุค ทุกสมัย
เด็กคนไหนมีภูมิต้านทานหน่อย ก็ไม่มีผลกระทบอะไร แต่เด็กบางคนถึงขั้นขาดความมั่นใจ ไม่กล้าทำอะไรกันเลยทีเดียว
เราก็ไม่คิดหรอกนะว่า แค่โฆษณาชิ้นเดียวจะสามารถเปลี่ยนโลกได้ทั้งใบ เปลี่ยนประเทศไทยได้ทั้งประเทศ
แต่ก็นะ อยากให้สื่อสร้างสรรค์งานด้วยความระมัดระวัง และรับผิดชอบต่อสังคมด้วย
ปล. ช่วงหลังๆ เราก็กลัวการตั้งกระทู้ที่ pantip เหมือนกันนะ เห็นบางกระทู้ถูกรุม มาม่าเกลื่อน เห็นต่างได้แต่อย่าดราม่ากับเค้านะ