หรือไปรษณีย์ไทยจะมีบริการเสริมแบบใหม่? ช่วยแกะซองส่องดูของก่อนถึงมือผู้รับ????

เจอมากับตัว 3 -4 หน แต่ไม่คิดว่าหนนี้ จะเสียอารมณ์ที่สุดขนาดนี้ค่ะ เป็นเรื่องที่เพลียใจมากกับไปรษณีย์ไทย
ปกติบ้านเราจะมีพัสดุ ส่งมาที่บ้านบ่อยๆ เพราะเป็นคนชอบสั่งของออนไลน์ และ บ้างก็มีแบรนด์ส่งสินค้ามาให้ทดลองบ้าง
ดังนั้นของใส่ซอง จะมีคุณค่ากับเราทั้งนั้น บางครั้งก็เป็นเอกสารสำคัญที่ทำให้เราต้องไปทะเลาะกับ เจ้าหนี้มาแล้วเพราะใบแจ้งหนี้มันไม่เคยมาถึงเราเลย เอาล่ะเข้าเรื่อง

วันนี้แม่เราตั้งใจไปรับของที่ ปณ.อ่อนนุช ให้เราวันนี้ค่ะ  (22 มกราคม 2556) เนื่องจาก เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2556 มีพัสดุมาส่งที่บ้านแต่ไม่มีคนอยู่บ้าน ทางพี่ไปรษณีย์ใจดี ที่บ้านเราก็สนิทกันทั้งบ้านก็ได้ออกใบแจ้งไว้ว่าให้ไปรับที่ปณ นะ โอเคแม่เราก็ไปรับให้แบบทุกทีเพราะเราทำงานทุกวันไม่มีเวลาไปรับเองเลย แต่สิ่งที่แม่เราพบคือ????? ซองพัสดุของเราที่ส่งมาจาก L'Oreal ถูกแกะไม่สิ ใช้ว่าถูกกรีดน่าจะถูกกว่าค่ะเพราะเราดูร่องรอยการฉีกขาดแล้ว เหมือนใช้ของคม กรีดมันออก แต่กรีดแบบไม่ได้ตั้งใจมาก เลยเป็นรอยหยักๆ แต่ยังไงก็ไม่ได้ขาดออกจากกันโดยธรรมชาติแล้วจะมีร่องรอยแบบนี้ได้แน่นอน ของด้านในมีเพียง ชิ้นเดียวที่ส่งมา เราเองไม่แน่ใจว่าทาง L'oreal ส่งมาให้เรากี่ชิ้น ดังนั้นเราคงไม่เคลมอะไรเรื่องของหาย เพราะเราเองก็ไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงก็ไม่อยากปรักปรำไปรษณีย์ไทย (อันนี้ว่ากันแบบแฟร์ๆ ) แต่เราได้โทรไปสอบถามกับพี่ไปรษณีย์ที่ส่งของให้บ้านเราบ่อยๆ พี่เขายืนยันว่า ตอนเขามาส่งวันที่ 17 มกราคม นั้น ซองอยู่ในสภาพไม่มีใครแกะ ไม่มีรอยฉีกขาดใดๆ ทุกอย่างปกติดี ได้ออกใบแจ้งเสียบไว้ให้เรา และนำของกลับปณ ไป แต่เพราะเหตุใด? ใย ซองพัสดุของเราจึงมีรอยเหมือนมีคนเอาของมีคมมากรีดออกแบบนี้ ตอนนี้เราไม่ได้โกรธที่ของหาย แต่เราโมโห ที่คุณมีสิทธิอะไรจะมาเพิ่มบริการเสริม แกะซองส่องของข้างในให้เราทั้งๆที่เราไม่ได้อยากได้บริการนี้เลย โมโหที่สุดคือ จนท.ที่ปณ พูดว่า "ของมันทับๆ กันน่ะค่ะ มันเลยฉีกขาดเอง" เอ่อ...อยากให้ช่วยดูอีกทีเถอะค่ะว่า อาการฉีกขาดเองตามธรรมชาติมันหน้าตาแบบนี้เหรอคะ???? " หรือถ้ามีผู้เชี่ยวชาญ อยู่ที่นี่ เรารบกวนนิดนึงค่ะ หน้าตารอยแบบนี้มันเป็นไปได้มั้ยคะ ? ที่มันจะฉีกขาดเองแล้ว เป็นรอยเรียบ ๆ หยักๆ แบบนี้ได้?   แถมจนท.ที่ปณ ยังพูดต่ออีกว่า "ของไม่ได้แพง หายไปก็ไม่เป็นไรหรอก ลอรีอัลเป็นลูกค้าเจ้าใหญ่ของเรา เราไม่ทำหายหรอก" พูดแบบนี้ได้ยังไง ถ้าสมมติว่าของในซองมันแพงมากและสำคัญกับเรามากล่ะ?? แล้วมันเสียหายหรือหายไป??? จะยังไม่รับผิดชอบแบบนี้อีกหรือเปล่า อยากบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคือ น้ำหนักของตอนส่ง จนท.แจ้งว่า ประมาณ 160 กรัม หรือมากกว่านั้น แต่ณ ตอนนี้ ชั่งอีกที เหลือแค่ประมาณ 90 กรัม ซึ่งของที่อยู่ในซอง มีปริมาตรประมาณ 80ml บวกกระดาษอีกสองแผ่น ซึ่งไม่น่าถึง 100 กรัมแน่ๆ แล้ว??? อีกกว่า 60-70 กรัมมันหายไปไหน??? เอาเถอะ อย่างที่บอกค่ะเราไม่ได้ติดใจเรื่องของหาย ถ้าจะหายก็หายไปเถอะ หรือถ้ามันจะมีแค่ชิ้นเดียวจริงๆ เราก็ยอมรับไม่ได้ติดใจอะไร แต่ที่เราเซ็งและ อยากร้องเรียนไปรษณีย์ไทยคือ  คุณทำแบบนี้ได้ยังไงคะ ใจเราสลายมาก ความปลอดภัยในการส่งของของประเทศไทยมันอยู่ตรงไหน เกิดของข้างในสำคัญมาก เป็นเงิน เป็นทอง เป็นอย่างอื่นๆ ที่มีคุณค่าทางจิตใจและประเมินไม่ได้แต่มันหายไป และคุณก็ไม่รับผิดชอบ และได้ถือโอกาสวิสาสะ แกะซองเปิดโดยไม่ได้รับอนุญาตแบบนี้ คิดว่าคงไม่สมควรอ่ะค่ะ จริงๆ เคสนี้ถ้าจนท.บอกเราว่า จะพยายามตรวจสอบให้ว่าอะไรหายไปหรือ มันโดนแกะได้ยังไง บลาๆ เราคงพอใจกว่านี้ แต่นี่แถ ใส่เฉยเลย ดันมาถามกลับอีกว่า "แล้วอะไรหายบ้างล่ะ?" เอ่อ คือ ดิฉันจะไปทราบได้ยังไงคะว่าด้านในมีอะไร? ได้ข่าวว่าคุณแกะซองเปิดดูก่อนดิฉันอีกค่ะ ดิฉันก็เพิ่งมาเห็นตอนซองมันถูกเปิดแบบรุ่งริ่งแล้วเนี่ยล่ะ ......... อยากทราบคำชี้แจงจากไปรษณีย์ไทยค่ะ ทำไมถึงปล่อยให้พนักงานทำแบบนี้คะ

อยากให้สืบสวนค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น อย่างไรก็ตาม เราได้แจ้งเรื่องร้องเรียนกับไปรษณีย์ไทย สาขาอ่อนนุช เป็นเอกสารไปแล้ว หวังว่าจะได้รับการชี้แจง เร็วๆนี้นะคะ ขอบคุณค่ะ













Update ค่ะ เนื่องจากเราไปโพส ลิงค์ไว้ที่หน้า Wall ของ ไปรษณีย์ไทย FB PAGE ด้วย https://www.facebook.com/thailandpost.co.th
ทางแอดมินได้มาตอบเราแล้ว เราพอใจที่ทางแอดมิน ใช้เวลาไม่นานในการตอบ แปลว่ามีคนนั่ง monitor อยู่
แต่ทว่า..... ทำไมตอบกวน..... ขนาดนี้ล่ะคะ "ถ้าคุณไม่ได้เป็นคนส่งก็แล้วไปครับ ไม่ได้มึน".... เอ่อ คืออ.. เม่าพาล แย่






มาอัพเดทอีกครั้ง วันที่ 23 Jan 2013 ค่ะ

แอดมิน เพจ บริษัทไปรษณีย์ไทย พูดจากับเราไม่ดีมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ ความรู้สึกที่แย่อยู่แล้วยิ่งแย่หนักกว่าเดิม ร้องไห้ นอกจากจะตอบไม่ตรงประเด็นแล้ว ยังพูดจาไม่ดีด้วย





เนื่องจากบทสนทนาค่อนข้างยาวไม่สามารถ copy มาโพสได้หมด ตัดมาเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้น แต่สามารถอ่านลิงค์เต็มๆ ได้ที่ ลิงค์ FB PAGE ไปรษณีย์ไทย ค่ะ
https://www.facebook.com/thailandpost.co.th/posts/364097900355422?comment_id=1986815¬if_t=share_comment

มาอัพเดทเหตุการณ์วันที่ 25 Jan 2013 ค่ะ

ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด ได้โทรหาคุณแม่เราวันนี้เมื่อตอนบ่ายๆ ทางนั้นแจ้งว่าได้ทำการเช็คกับไปรษณีย์ต้นทาง คือที่สาทรเรียบร้อยแล้ว ในเรื่องประเด็นของน้ำหนักนั้น ทางสาทรได้ทำการเชคกับทางผู้ส่งต้นทาง พบว่าน้ำหนักไม่ผิด
ดังนั้นประเด็นของหายคงตัดไปค่ะ และอย่างที่เราได้แจ้งตั้งแต่ต้นเราไม่เคยติดใจประเด็นเรื่องของหายอยู่แล้ว ตอนนี้เลยจะให้เวลาทางไปรษณีย์ไทยทำการตรวจสอบสืบสวนในเรื่องของซองถูกแกะ  ซึ่งทางนั้นขอเวลาในการสืบสวนสอบสวน 7-10 วัน ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จประมาณวันที่ 28 มค -1 กพ อย่างช้าที่สุด ได้ผลยังไงจะมาแจ้งให้ทราบกันต่อไปค่ะ ทั้งนี้เราได้แจ้งเรื่องนี้ส่งไปยัง สคบ. ซึ่งสคบ.รับทราบข้อร้องเรียนเรียบร้อยแล้วเช่นกันค่ะ

=======================================================================

มาอัพเดทครั้งล่าสุด ค่ะ เมื่อเช้านี้ 1 มีนาคม 2556 เวลาประมาณ 10.30น.
ไ้ด้มีเจ้าหน้าที่จากไปรษณีย์อ่อนนุช 2 ท่าน คุณทองหล่อและคุณไชยา หัวหน้าแผนกธุรการได้มาขอเข้าพบ ทางเราที่บ้าน เพื่อที่จะมามอบจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการและได้เข้ามาพูดคุย ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะยังหาสาเหตุที่ชัดเจนไม่ได้ และเราเองก็ยังไม่ได้คำตอบว่า ทำไมซองเราึถึงโดนเปิดแกะออกก่อน แต่ณ จุดนี้เราค่อนข้างพอใจที่ ทางหัวหน้าไปรษณีย์อ่อนนุช  คุณพฤทธิ์ แย้มวงษ์โต มีการร้อนใจและได้ให้ทำการสืบสวนสอบสวนกรณีนี้เป็นพิเศษ อีกทั้งยังส่งเจ้าหน้าที่ ทั้งสองท่านมาพูดคุยขอโทษเป็นการส่วนตัวอีกด้วย ทำให้เรารู้สึกดีว่า อย่างน้อยๆ ไปรษณีย์อ่อนนุชก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเคส ที่เราได้ร้องเรียนไปค่ะ  ทั้งนี้ ทั้งคุณทองหล่อ และคุณไชยาก็แจ้งว่าจะนำคำแนะนำที่ทางเราได้ให้ไว้ไปปรับปรุงการบริการของไปรษณีย์ไทยให้ดียิ่งขึ้น และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก และยังได้ขอบคุณที่ทางเราได้แจ้ง ข้อร้องเรียนนี้ไป เพราะทางนั้นเขาเองก็จะได้รู้ด้วยว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้นบ้าง เพราะหากไม่มี่ใครร้องเรียนไปเลย ทางนั้นก็จะไม่ทราบว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นค่ะ ดังนั้นหากเกิดเคสคล้ายๆ ของเรา หากใครพบเจอ สามารถร้องเรียนกับไปรษณีย์ไทยได้โดยตรง เพื่อที่ทางนั้นจะได้ทราบและได้ทำการปรับปรุงแก้ไขการบริการให้ไม่เกิดขึ้นแบบที่เราได้เจอค่ะ

อย่างไรก็ตามขอ คัดลอก จดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการบางส่วน ที่คิดว่าสำคัญและท่านอื่นๆ ควรทราบ เอามาให้ได้อ่านกันค่ะว่าทางนั้นได้ชี้แจงมาอย่างไรบ้าง ดังนี้ค่ะ

ที่ทำการไปรษณีย์อ่อนนุช ได้รับทราบคำร้องเรียนของท่านแล้ว และรู้สึกเสียใจในเหตุที่เกิดขึ้นอย่างยื่ง รวมทั้งขออภัยที่ใช้เวลาในการตรวจสอบล่าช้าด้วย และใครขอเรียนแจ้งผลการดำเนินการให้ทราบดังนี้
1. กรณีร้องเรียนพนักงานของไปรษณีย์อ่อนนุช ที่ใช้คำพูดหรือกริยาอาการในการอธิบายชี้แจงไม่เหมาะสม และมิได้ขอโทษในเหตุที่เกิดขึ้นนั้น ทางปณ.ได้ทำหนังสือกำชับและอบรมพนักงานที่เกี่ยวข้องให้เปลี่ยนพฤติกรรมในการแก้ปัญหา กรณีสิ่งของแตกหัก ชำรุด เสียหาย รวมทั้งการอธิบายและการดูแลลูกค้าผู้ได้รับความเสียหายอย่างดี ซึ่งพนักงานแจ้งว่าได้รู้สึกเสียใจและขออภัยในเหตุการณ์นี้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ที่ทำการไปรษณียือ่อนนุช ได้เรียกประชุมแผนกรับฝาก , แผนกลูกค้าธุรกิจ และแผนกไปรษณีย์ด่วนพิเศษ ให้ทราบถึงปัญหา และถือปฏิบัติมิให้เกิดปัญหาความเสียหายในด้านระบบงาน และการให้บริการที่ดีแก่ลูกค้าเป็นที่สุด รวมทั้งได้กำหนดให้หัวหน้าที่ทำการและผู้ช่วยเป็นผู้ดูแลมาตรการ ดูแลลูกค้าดังกล่าว
2. กรณีร้องเรียนสิ่งของถูกกรีดฝาซองนั้น ที่ทำการฯขอเรียนชี้แจงว่่า เจ้าหน้าที่ที่รับมอบงานรอจ่าย ณ ที่ทำการไม่ตรวจสอบความผิดปกติของซองที่ฉีกชาดไม่เีีรียบร้อย ให้รอบคอบเพียงพอจนกระทั่งส่งมอบงานให้ลูกค้า และก่อให้เกิดความเสียหายในเรื่องสิ่งของที่ได้รับรับและเสียความรู้สึกของผู้รับบริการ ซึ่งในระบบงานจะต้องตรวจสอบให้ละเอียด หากพบเหตุผิดปกติ ให้ทักท้วง(ตามระบบงานภายใน) จึงได้มีหนังสือกำชับตักเตือนการทำงานให้ละเอียดรอบคอบยิ่งขึ้น และมิให้เกิดเหตุการณ์นึ้ขึ้นอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทางปณ ได้แสดงความจริงใจที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้ตามมูลค่าสิ่งของค่ะ แต่ความเสียหายของเราคือทางจิตใจเป็นหลักดังนั้นเราจึงไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายอะไรที่เป็นตัวเงินไป

สรุปสำหรับเคสนี้คือ เราพอใจที่ได้เห็นจดหมายขอโทษ และความพยายามที่จะช่วยสืบสวนสอบสวน ถึงแม้ว่าจะล่าช้า และ ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เพราะปณ เป็นของรัฐ การที่อย่างน้อยๆ มีคำตอบให้เรา มีออกจดหมายขอโทษเป็นทางการให้เราได้ภายในเวลา 1 เดือนก็ถือว่าค่อนข้างเร็วกว่าที่คาดไว้ค่ะ อยากให้เคสนี้เป็นบทเรียนสำหรับทั้งไปรษณีย์ไทยเองว่าควรทำงานให้รัดกุม กว่านี้ มีการลงทุนเทรน พนักงานให้มี service minded มากกว่านี้ และเป็นบทเรียนกับผู้บริโภคแบบเราๆ ด้วยว่า หากเกิดเหตุไม่ชอบธรรมกับตัวเอง อย่าคิดแค่ว่า "ช่างมันเถอะ" แต่มันเป็นสิทธิ์ุที่เราพึงมีที่จะสามารถร้องเรียนได้ ทั้งนี้ เคสนี้เราร้องเรียนด้วยมีจุดประสงค์หลักเพียงข้อเดียวคือ ไม่ต้องการให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีก เพราะหากของข้างในเป็นของที่มีคุณค่าทางจิตใจแล้วมันเกิดหายไป ต่อให้ชดใช้เป็นเงินมูลค่าแพงแค่ไหนก็ทดแทนกันไม่ได้ค่ะ


สุดท้ายต้องขอขอบคุณ ทั้งหัวหน้าปณ อ่อนนุช คุณพฤทธิ์ แย้มวงษ์โต / คุณไชยา มณี หัวหน้าแผนกธุรการ และคุึณทองหล่อ ที่ได้สละเวลาลงมาดูเคสนี้ และมาขอโทษพูดคุึยด้วยตัวเองค่ะ ประทับใจในความเอาใจใส่ค่ะ
ขอบคุณค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่