[CR] REVIEW :: ACCORD G8 :: Injen - Cold Air Intake

REVIEW :: ACCORD G8 :: Injen - Cold Air Intake

ระบบ Intake ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่นิยม สำหรับการ Modify กันลำดับแรกๆ ด้วยเหตุที่ว่า เมื่อมีอากาศดีๆ เย็นๆ เข้าไปในเครื่องก็จะช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้นั้นทำได้สมบูรณ์และดีขึ้นด้วย ด้วยเห็นที่ว่าอากาศที่เย็นกว่าจะมีปริมาตรของออกซิเจนหนาแน่นกว่าอากาศร้อน ซึ่งเมื่อมีปริมาตรของออกซิเจนมากกว่าก็ยิ่งช่วยทำให้ประสิทธิภาพในการเผาไหม้เชื้อเพลิงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมาขึ้น ซึ่งเมื่อทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ส่งผลตามมาก็คืออัตราเร่ง หรือการตอบสนองต่อการกดคันเร่ง และเมื่อเรากดคันเร่งไม่ต้องมากแต่ได้อาการรถที่พุ่งมากขึ้น เราก็จะไม่ได้กดกันเร่งเติมเข้าไป รอบเครื่องก็ทำงานไม่สูงขึ้น ส่งผลให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื่อเพลิงลดลง ซึ่งมากหรือน้อยนี้ก็ขึ้นอยู่กับ Style ของการขับของแต่ล่ะคนล่ะครับ แบบนี้ ถ้าเปลี่ยนกรองที่มีอัตราการไหลของอากาศสูงๆ หรือว่าไม่ใส่กรองอากาศเลยดิจะได้ ไหลดี มันก็ไม่อย่างนั้นเสมอไป อัตราการไหลของอากาศจำเป็นต้องมีแรงดันในท่อด้วยถ้ามันโล่งไปก็อาจจะไม่ดีเท่าที่ควร ทางเลือกมีอะไรบ้างล่ะ แบบนี้ ในท้องตลาดก็จะมีการเปลี่ยนใช้ กรองแผ่นที่มีอัตราการไหลที่ดียิ่งขึ้นอย่างของ K&N ที่สามารถเปลี่ยนแทนของเดิมๆ ได้เลย ซึ่ง ความเห็นผม การที่ใช้กรองแผ่นจะได้ประสิทธิภาพที่เหมาะสมคือลงทุนไม่สูง นักแล้วก็ได้ประสิทธิภาพ เพราะว่าอากาศที่เค้าเครื่องก็ได้อากาศเย็นแล้วก็อัตราการไหลที่ดีขึ้น แต่มันไม่มีซุ่มเสียงที่อยากฟังสำหรับการปรับแต่ง เพราะว่าบางคน เสียงเป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกัน และอีกทางเลือกก็คือกรองเปลือย ซึ่งก็จะมีแบบ Short Ram และ Cold Air ซึ่งจะต่างกันนิดๆ หน่อยๆ ตรงที่จุดที่จะไปรับอากาศ สำหรับ Short Ram ส่วนใหญ่ตำแหน่งจะอยู่ตรงจุดเดิมที่กรองอากาศจากโรงงานอยู่ แต่ว่าจะใช้กรองเปลื่อยติดตั้งแทนตรงนั้นโดยต้องรื้อของเก่าออกก่อน แต่ก็อาจจะเจอปัญหาเล็กน้อยว่า ถ้าหากไม่มีตัวกั้นห้องเพื่อป้องกันความร้อน แทนที่จะได้อากาศเย็นๆ เข้าไปกับได้อากาศร้อนๆ ที่ผ่านจากเครื่องยนต์เข้าไปแทน ซึ่งถ้าหากว่าในช่วงที่เราใช้รถและติดอยู่ จังหวะที่รถติดนี้แหละครับร้อนๆ เลยเข้ากรองไปแน่ๆ และสำหรับ Cool Air นี้ก็จะมุดลงไปใต้ห้องเครื่องเลยครับ เพราะว่า อากาศร้อนมันจะเคลื่อนที่ขึ้นเสมอ มันเป็นทฤษฏีของ Thermo dynamics เมื่ออากาศร้อนลอยชึ้นอากาศเย็นก็จะเข้าไปแทนทีด้านล่าง ตัว Cold Air ก็จะไปอยู่ด้านล่างเพื่อคอยรับอากาศเย็นเข้ามา แต่เนื่องจากว่ามันอยู่ด้านล่างเนี้ย มันก็เลยเหมาะกับการขับที่แห้งๆ เท่านั้น ถ้าฝนตกน้ำท่วมแบบบ้านเรามีหวังดูดน้ำเข้าเครื่องกันไป เครื่องพังกันพอดี ผมมีรุ่นพี่เคยดูดน้ำเข้าเครื่องไปคน เรียกได้ว่า ซ่อมเพียบ ดังนั้นการใช้งานก็ควรที่จะดูให้เหมาะสมสำหรับแต่ละความต้องการครับ

สำหรับงานนี้ ก็หวังว่าพอจะได้ข้อมูลไปบ้างแล้ว จริงๆ แล้วเท่าที่หาดู ยังไม่มีใครลองจำอุณหภูมิ อากาศเข้าเครื่อง เดี่ยวผมติดตั้งเครื่องวัดเสร็จคงได้เอามาให้ดูกันอีกที ว่ามันเป็นไงช่วงไหนอย่างไร เมื่อเทียบกับ กรอง เดิม กับกรองเปลื่อย แต่วันนี้ทำเสนอชุด Cold Air ก่อนนะ

ตัว Cold Air นี้จะเป็นเหมือนกระบองสองท่อน คือมันก็คือตัว Short Ram + ชุดท่อต่อไปดูดอากาศด้านล่าง ดังนั้นถ้าซื้อชุดนี้มาก็เลือกได้เองว่าจะใช้งานแบบไหน สำหรับผม งานนี้ ผมคงเลือกที่จะติดตั้งแบบ Short Ram ล่ะครับ แต่จะติดตั้งตัว Heat Shield เข้าไปอีกหน่อย เพื่อช่วยในเครื่องของการกันความร้อนเข้าไปในระบบ Intake  เลยเอาชิ้นงานที่พึ่งได้มา มาเขียนลงไว้ให้ดูเล่นกันไปก่อน เดี่ยวติดตั้งและใช้งานว่างๆ ค่อยเข้ามารีวิวอีกทีครับ แต่มันเป็นคำถามที่หลายๆ คนถามผมว่าทำไม ถึงไม่ใส่ กรอง K&N แบบ Replacement สิ่งที่เป็น Requirement ของผมก็คือเสียงนั้นเอง กรองเปลือยมันมี เสน่ห์ตรงเสียงเนี้ยแหละครับ แต่เมื่อเลือกที่จะใช้แล้วก็อย่าลืม consequent ที่จะถามมาด้วย สำหรับคนที่ใช้กรองเปลื่อยอยากแนะนำควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบ่อยๆ หรือเร็วขึ้น ตัวอย่างเช่น น้ำมันเครื่องที่ต้องเปลี่ยนทุก 1 หมื่นกิโลเมตร พอครบหมื่น เราก็ถึงจะไปเปลี่ยน แต่สำหรับผู้ที่ใช้กรองเปลื่อย 8 พันกิโลเมตร ก็ควรไปเปลี่ยนได้แล้วนะครับ เท่าที่เคยใช้งานมา เวลาถ่ายน้ำมัน ดำดีเชียวล่ะครับ เหตุผลก็เพราะว่า เมื่ออากาศมันไหลเข้าได้ดี พวกฝุ่นต่างๆ ก็เข้าไปในเครื่องได้ง่ายขึ้น เปลี่ยนเร็วก็ถนอมล่ะครับ



More Detail Check -> http://www.hondanonclub.com/webboard/index.php?topic=3008.0
ชื่อสินค้า:   REVIEW :: ACCORD G8 :: Injen - Cold Air Intake
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่