ปัจจุบันปั่นทางเรียบตอนเช้า สัปดาห์ละ 3-4 วัน ใช้เกียร์ 3-6, 3-7 ตลอด ระยะทาง 50 กม. av 22-24
บางครั้งออกทริปทางไกล (ทางเรียบ) 100 กม.+ ก็ใช้แต่ 3-6, 3-7 ค่ะ
เมื่อก่อน (มือใหม่มากๆ) ใช้เกียร์ 2-7, 2-8 ระยะทาง 20-30 กม. av 18-20
คำถามคือ
1. ถ้าไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เลย หรือเปลี่ยนน้อยมากๆๆๆ จะทำให้เฟืองนั้นๆ สึกหรอเร็วถูกต้องรึเปล่าคะ แล้วหากต้องถึงเวลาที่เฟืองต้องมีการเปลี่ยน สามารถเปลี่ยนเฉพาะเฟืองที่สึกหรอได้ หรือต้องเปลี่ยนยกชุดคะ
2. เมื่อก่อนปั่น ใช้เกียร์ 2-7, 2-8 ความหนักแรงขาตอนปั่นโอเค ปั่นไปได้เร็วไม่ฟรีขา แต่ตอนนี้ปั่นไม่ได้แล้ว รู้สึกว่าขาฟรี ต้องใช้จำนวนรอบขาเยอะมากๆๆๆ และปั่นได้ช้า ใช้ได้แต่ 3-6, 3-7 เท่านั้น <-- เกิดจากอะไรคะ
3. ตอนนี้อยาก "งอก" เสือหมอบจริงๆ เพราะได้ลองปั่นหมอบแล้วมันสนุกมากๆๆๆ ทำความเร็วได้ดีมากจริงๆ (อีกเหตุผลคือ ทุกวันนี้ปั่นตามหมอบแล้วเหนื่อยมากค่ะ สงสารหมอบที่ต้องปั่นช้าๆ รอเสือภูเขา
)
แต่ไม่รู้จะซื้ออะไรดี อยากได้ราคาไม่เกิน 2 หมื่น หรือถูกกว่า...
ขอบคุณทุกคำตอบ/คำแนะนำล่วงหน้าค่ะ
เกียร์เสือภูเขากับจำนวนรอบขาและความเร็ว
บางครั้งออกทริปทางไกล (ทางเรียบ) 100 กม.+ ก็ใช้แต่ 3-6, 3-7 ค่ะ
เมื่อก่อน (มือใหม่มากๆ) ใช้เกียร์ 2-7, 2-8 ระยะทาง 20-30 กม. av 18-20
คำถามคือ
1. ถ้าไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เลย หรือเปลี่ยนน้อยมากๆๆๆ จะทำให้เฟืองนั้นๆ สึกหรอเร็วถูกต้องรึเปล่าคะ แล้วหากต้องถึงเวลาที่เฟืองต้องมีการเปลี่ยน สามารถเปลี่ยนเฉพาะเฟืองที่สึกหรอได้ หรือต้องเปลี่ยนยกชุดคะ
2. เมื่อก่อนปั่น ใช้เกียร์ 2-7, 2-8 ความหนักแรงขาตอนปั่นโอเค ปั่นไปได้เร็วไม่ฟรีขา แต่ตอนนี้ปั่นไม่ได้แล้ว รู้สึกว่าขาฟรี ต้องใช้จำนวนรอบขาเยอะมากๆๆๆ และปั่นได้ช้า ใช้ได้แต่ 3-6, 3-7 เท่านั้น <-- เกิดจากอะไรคะ
3. ตอนนี้อยาก "งอก" เสือหมอบจริงๆ เพราะได้ลองปั่นหมอบแล้วมันสนุกมากๆๆๆ ทำความเร็วได้ดีมากจริงๆ (อีกเหตุผลคือ ทุกวันนี้ปั่นตามหมอบแล้วเหนื่อยมากค่ะ สงสารหมอบที่ต้องปั่นช้าๆ รอเสือภูเขา )
แต่ไม่รู้จะซื้ออะไรดี อยากได้ราคาไม่เกิน 2 หมื่น หรือถูกกว่า...
ขอบคุณทุกคำตอบ/คำแนะนำล่วงหน้าค่ะ