บัตรทางด่วน EasyPass ใช้เทคโนโลยีอะไร? ... และมีดีกว่านี้ไหม?

ผมใช้บัตรทางด่วน EasyPass มาตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่เปิดให้ซื้อใช้เลย เรียกได้ว่าเป็นหนูทดลองยุคแรก ตั้งแต่ยังมีช่อง EasyPass แค่บางด่านเก็บเงิน จนถึงปัจจุบันนี้ผมใช้ EasyPass ทุกวัน ตอนเช้าไปทำงานกับตอนเย็นกลับบ้าน ต้องผ่านจุดตรวจสอบสัญญาณ EasyPass ทั้งหมด 4 ครั้ง (ผมขึ้นทางด่วนที่เก็บเงินตามระยะทาง) นี่ยังไม่นับรถที่บ้านที่ใช้ EasyPass อีก 2 คัน

จากประสบการณ์ที่ใช้ EasyPass มาพอสมควร ได้ประสบพบเจอปัญหา ทั้งที่เกิดกับตัวเองและผู้ร่วมทางที่ใช้ EasyPass รวมไปถึงผมได้มีโอกาสไปทำงานที่สิงคโปร์อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งที่นั่นก็มีระบบเก็บเงินที่เรียกว่า Electronic Road Pricing (ERP) เหมือนกันครับ เลยทำให้เกิดข้อเปรียบเทียบและข้อสงสัยหลายข้อเลย

1. ระบบ EasyPass ของเมืองไทย ทำงานโดยเทคโนโลยีอะไรและทำงานอย่างไรครับ?
2. มีข้อจำกัดของระบบ EasyPass ไหม เช่น ระยะทาง, ความเร็วของรถ?
3. ระบบ ERP ของสิงคโปร์  ทำงานโดยเทคโนโลยีอะไรและทำงานอย่างไรครับ?
4. ทำไมระบบ ERP ของสิงคโปร์ ถึงสามารถทำงานได้แม้รถจะวิ่งที่ความเร็วปกติ?

จากรูปด้านล่างจะเห็นได้ว่า แม้ตัวเครื่องที่ใช้กับระบบ ERP ที่ต้องติดตั้งในรถจะใหญ่กว่าระบบ EasyPass ของไทยเรา แต่การทำงานนี่เรียกได้ว่ารถวิ่งไปตามปกติ ไม่ต้องชะลอเลย มันก็ตัดเงินได้เรียบร้อย แค่ขอให้วิ่งผ่านป้าย ERP เท่านั้น ... เลยทำให้เกิดข้อสงสัยว่าทำไมระบบของเขาถึงทำงานได้เร็วและดี แต่ในขณะที่ระบบของเราทำงานได้ช้าและมีข้อผิดพลาดพอสมควร



ปล. กระทู้นี้ผมรู้สึกเลยว่าระบบ tag แบบใหม่นี้มีประโยชน์มากกับกระทู้นี้ของผม เพราะผมคิดจะถามเรื่องนี้ตั้งนานแล้ว แต่คิดไม่ตกว่าควรจะตั้งในรัชดาหรือหว้ากอดี

ปล#2 พยายามลองหาอ่านเรื่อง ERP ใน Wikipedia ก็ไม่เจอรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยี http://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_Road_Pricing
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ระบบ ERP ของสิงคโปร์ เป็นระบบที่สิงคโปร์ เขาพัฒนาขึ้นมาเอง แล้วเรียกได้ว่า เป็นระบบเก็บเิงินอิเล็กทรอนิก เต็มรูปแบบ ระบบแรกของโลกด้วย

ระบบ ERP ของสิงคโปร์ ใช้ระบบคลื่นวิทยุระยะสั้น ยิงมาจากเครื่องส่งสัญญาณ

บนรถทุกคันก็จะมีเครื่องส่งสัญญาณ ที่มีการ์ดเงินเสียบไว้ที่เครื่อง เมื่อรถวิ่งผ่าน คลื่นวิทยุที่ยิงลงมา ก็จะสะท้อนมายังเครื่องในรถ แล้วสะท้อนสัญญาณกลับไป เพื่อทำการตัดยอดเงินลงไป

(จากรูปที่ จขกท. ลง ด้านซ้าย คือ เครื่องอ่านการ์ดเงิน รูปขวา คือ เครื่องส่งคลื่นวิทยุระยะสั้น ซึ่งเปรียบเสมือนด่านเก็บเงิน)

ดังนั้น ระบบการทำงานของ ERP จะรวดเร็วกว่า เพราะส่งสัญญาณด้วยคลื่นวิทยุระยะสั้นครับ ไม่ใช่ระบบ กล้องถ่ายภาพ อ่านทะเบียน แล้วตัดยอดเงิน อย่างที่ คห.2 กล่าว นะครับ

ระบบการทำงานของ ERP เขาเขียนไว้ชัดเจน อ่านได้ตามลิ้งค์นี้ครับ  http://web.archive.org/web/20110605101108/http://www.lta.gov.sg/motoring_matters/index_motoring_erp.htm

สำหรับประเทศไทย ถ้าจะใช้ระบบ ERP แบบที่สิงคโปร์ใช้  เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากมาก เพราะรถทุกคัน ไม่ได้ขึ้นทางด่วนตลอด หากใช้ระบบนี้ รถทุกคันต้องติดตั้งเครื่องเสียบการ์ดเงิน (แม้แต่รถที่วิ่งใน ตจว. ก็ต้องมีใช้)
ความคิดเห็นที่ 25
มันไม่ใช่แค่มีไม้กั้นเฉยๆ

ระบบจะทำงานเมื่อมีรถผ่าเสาตรวจจับรถ เมื่อท้ายรถผ่านเสานี้แล้ว ระบบจะมีการหน่วงเวลาเล็กน้อย(เมื่อก่อนเกือบ 1วินาที) ระบบจึงจะตรวจ rfid เมื่อตัดเงินเสร็จไม้กั้นจะเปิด จริงๆแล้วจังหวะที่รถผ่านเสาตรวจจับรถ จนไม้กั้นเปิดถือว่าเร็วแล้วในปัจจุบัน(เพราะคนไทยใจร้อน) เมื่อรถเคลื่อนผ่านไม้กั้น จะมีเสาตรวจจับรถอีกต้นหนึ่ง คอยตรวจสอบว่ารถผ่านไม้กั้นแล้ว ไม้กั้นจะปิดลง พร้อมขึ้นข้อความ ยินดีต้อนรับ
ซึ่งจังหวะนี้เองที่ทำให้ระบบผิดพลาดได้ง่าย เนื่องจากคนขับรถ ไม่เข้าใจระบบการทำงาน ก็พยายามจี้ตูดรถคันหน้า เหมือนกับคันหน้าขับช้าไม่ทันใจ และคิดว่าเข้าไปเร็วๆ ระบบจะได้ทำงานเร็วๆ แต่ผิด

ถ้ารถคันหน้ายังตัดเงินไม่เสร็จ แล้วเรารีบผ่านเสาตรวจจับรถอันแรก ระบบอาจทำงานผิดพลาดได้ง่ายมาก(จริงๆเค้าก็แก้ให้มันตรวจจับรถคันต่อไปได้เลยแหละ แต่ไม่แม่นยำ) หลายคนคงเคยเจอว่าเข้าไปแล้วบอกว่า ไม่มีบัตรทางด่วน ก็เพราะเราเข้าไปเร็วเกินกว่าระบบจะเริ่มตรวจหาบัตร มันก็เลยไม่เจอ วิธีแก้ก็คือให้เราถอยหลังออกมาให้พ้นเสาตรวจจับรถ แล้วขับเข้าไปใหม่

จริงๆ ถ้าทุกคนใจเย็นลงอีกนิด เสียเวลาไม่ถึงสองวินาที รอให้คันหน้าผ่านไม้กั้น แล้วเราค่อยผ่านเสาตรวจจับรถ ระบบก็มำงานได้ปกติ จริงๆเค้ามีป้ายบอกอยู่แล้วว่าให้เว้นระยะจากคันหน้า 5เมตร มันไม่ทำใหรถติดหรอกครับ
ความคิดเห็นที่ 2
ของไทยใช้ RFID
เป็นขดลอด ในบัตร อาศัยการเหนี่ยวนำสนามแม่เหล็กไฟฟ้า มาที่บัตร
บัตรจะส่งสัญญาณไปบอกเลขรหัสบัตร ไปที่เครื่องรับ จึงตัดเงินจากระบบ

ของ สิงคโปร ใช้
กล้องถ่ายภาพ ประมวลผล image processing
อ่านทะเบียนรถ แล้วตัดเงินจากระบบ

ของไทยมันช้าตรงที่ ต้องชลอ เพื่อ รอที่กั้นยก
ลำพังขับผ่านเครื่องอ่าน RFID ผมคิดว่า 60 KM/h เครื่องก็อ่านได้ครับ

แต่ที่ไทยทำแบบสิงคโปร ไม่ได้คือ วินัย
มันจะมีรถไม่มีบัตร วิ่งมั่วอาศัยวิ่งฟรี มีการฝ่าฝืน ลักไก่ มักง่าย
ก็รู้ๆอยู่ วินัยชาติเราเป็นไง
จึงต้องมีไม้กั้น ทำให้มันช้านี่ไง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่