เอาบทความดี ๆ...มาให้อ่านครับ

กระทู้สนทนา
รถคันแรก... ดีมั๊ยคร้า เอามั๊ยคร้า!!!


สิ้นปีมีเฮ...

สำหรับผู้ถือหุ้นบริษัทรถยนต์ และผู้มีเอี่ยวในธุรกิจรถยนต์

ล่าสุด บริษัทที่ปรึกษาเฮย์กรุ๊ป เปิดเผยผลสำรวจการจ่ายโบนัสของบริษัทชั้นนำ ประจำปี 2555 ปรากฏว่า บริษัทในกลุ่มยานยนต์มาเป็นที่หนึ่ง

โตโยต้า คาดว่า จะจ่ายโบนัสให้พนักงานถึง 8.5 เดือน

มิตซูบิชิ โบนัส 7 เดือน บวกเงินเพิ่ม 3 หมื่นบาท

ฮอนด้า โบนัส 6 เดือน บวกเงินเพิ่ม

นิสสัน ฟอร์ด มาสด้าโบนัส 4 เดือน

ส่วนบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน เฉลี่ยอยู่ที่ 4 เดือน บวกเงินพิเศษ



1) กรมสรรพสามิต เปิดเผย ยอดขอคืนภาษีตามโครงการรถคันแรกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ สูงกว่า 1 ล้านคัน วงเงินกว่า 80,000 ล้านบาท

ยอดนี้ ยังเพิ่มเรื่อยๆ จนกว่าจะหมดเขต 31 ธันวาคม 2555

คาดว่า ยอดเงินที่ต้องอุดหนุนในโครงการนี้ น่าจะทะลุถึง 100,000 ล้านบาท!



2) ทำไมรัฐบาลยิ่งลักษณ์ต้องเอาเงินภาษีที่ควรจะตกเป็นของแผ่นดิน ไปทำโครงการส่งเสริมการขายให้แก่บริษัทรถยนต์เอกชน มโหฬารขนาดนั้น?

เพราะโครงการรถคันแรก แท้จริงก็ไม่ต่างกับการจัดโปรโมชั่นขายรถ

เสมือนหนึ่งลดราคาให้ผู้ซื้อ โดยเอาภาษีของแผ่นดินมาจ่ายชดเชยให้แก่บริษัทรถยนต์



3) หากไม่มีโครงการรถคันแรก ยอดขายรถยนต์ในประเทศไทยก็ไม่ขี้เหร่

นักธุรกิจรถยนต์ไม่ใช่อุตสาหกรรมที่อ่อนแอถึงขนาดรัฐต้องเข้าไปช่วยเหลือเช่นนี้

บริษัทรถยนต์จะต้องแข่งขันกันทำโปรโมชั่น ส่งเสริมการขาย ลแลกแจกแถมแข่งกัน เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ซื้อเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

แต่นโยบายรถคันแรกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ กลับเอาเงินภาษีของแผ่นดินมาประเคนช่วยเอกชนขายรถ

ได้หน้า ได้คะแนนนิยม นักการเมืองเอาไป

กำไร เอกชนเอาไป

จ่ายให้ผู้ถือหุ้น

จ่ายโบนัสพนักงาน

ส่วนผลกระทบและความเสียหาย ทิ้งไว้ให้เป็นภาระของประเทศชาติและประชาชน



4) ความเสียหายและผลกระทบจากนโยบายรถคันแรก ไม่ใช่แค่ยอดเงินภาษีที่สูญเสียไปเท่านั้น

แต่ยังเกิดผลกระทบจากปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนตัวมากขึ้น

ไม่ว่าจะเป็น เงินที่รัฐต้องอุดหนุนผ่านกองทุนน้ำมัน เพราะต้องมีการใช้น้ำมัน หรือความแออัดของการจราจรบนท้องถนน หรือภาระหนี้สินของครัวเรือนที่ถูกกระตุ้นผ่านนโยบายดังกล่าว

รวมถึงบรรทัดฐานของนโยบายสาธารณะของพรรคการเมือง ซึ่งต่อไป นักการเมืองที่ไร้สำนึกรับผิดชอบก็จะใช้วิธีการลดแลกแจกแถมแบบไม่ลืมหูลืมตา เพียงเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตนเองได้ไม่รู้จบ... จนกว่าเศรษฐกิจชาติจะล่มสลาย

ลำพังมูลค่าการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงในปี 2555 ก็ทำสถิติใหม่ สูงสุดตั้งแต่มีประเทศไทยมา โดยมีมูลค่าการนำเข้าประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท!



5) นโยบายเพิ่มปริมาณรถยนต์ส่วนตัวเช่นนี้ สวนทางกับการพัฒนาที่พึงประสงค์

เงินภาษีแผ่นดินมูลค่ากว่า 100,000 ล้านบาท แทนที่จะเอาไปใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา หรือแม้แต่ลงทุนสร้างะบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ มูลค่า 55,000 ล้านบาท

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หัวลำโพง-บางแค-พุทธมณฑลสายสี่ มูลค่า 49,000 ล้านบาท

จะเห็นว่า เงินแผ่นดินแสนล้านบาท สามารถนำไปใช้ทำประโยชน์ได้มากมายมหาศาล

แทนที่จะส่งเสริมและพัฒนาระบบขนส่งมวลชน เพื่อลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว เพื่อลดการใช้พลังงานของชาติ ลดความแออัดบนท้องถนน ลดต้นทุนการขนส่งคมนาคมของประเทศ

แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์กลับผลาญเงินที่ควรจะเป็นรายได้ของแผ่นดินไปกับโครงการรถคันแรก ส่งกำไรจากยอดขายเข้ากระเป๋าเอกชนพุงปลิ้น

พริตตี้มอเตอร์โชว์ หรือจะสู้ นายกฯ พริตตี้


ที่มา:http://www.naewna.com/politic/columnist/4650

ปล.ถ้าอ่านแล้วรู้สึกหงุดหงิด...แสดงว่าตาเรืมสว่างแล้วครับ...เอิ๊ก ๆ ๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่